Wednesday, September 17, 2025

LÝ DO TIN TẶC NHẮM TỚI NGÀNH VẬN TẢI BIỂN TOÀN CẦU (Emma Woollacott | BBC News)

 



 

Lý do tin tặc nhắm tới ngành vận tải biển toàn cầu

Emma Woollacott, phóng viên công nghệ

BBC News

17 tháng 9 2025

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cx25wq7ly85o

 

Dù không muốn, Luật sư Henry Clack biết rất nhiều về các băng nhóm tội phạm ở Nigeria.

 

Ông là một luật sư tại hãng luật thương mại mang tên HFW có trụ sở ở London. Ông Clark thường phải đối mặt với các nhóm tội phạm này khi đại diện cho những công ty vận tải biển toàn cầu — các nạn nhân của các vụ tấn công mạng.

 

"Trong các vụ việc mà HFW từng tham gia, những đối tượng mà chúng tôi thường gặp nhất chính là các nhóm tội phạm có tổ chức của Nigeria," ông nói.

 

"Họ đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo 'người trung gian' (man-in-the-middle) giá trị rất cao trong vài năm gần đây."

 

Hình thức lừa đảo này xảy ra khi tin tặc chặn được luồng trao đổi thông tin giữa hai bên (chẳng hạn email), sau đó giả danh cả hai bên để đánh cắp thông tin nhạy cảm (như tài khoản đăng nhập hoặc dữ liệu tài chính) hoặc thậm chí chiếm quyền điều khiển hệ thống máy tính của công ty.

 

Những kẻ tấn công mạng sau đó sẽ đòi tiền chuộc cho việc trả lại dữ liệu đã đánh cắp hoặc rút lui và trả lại quyền kiểm soát hệ thống máy tính.

 

Theo dữ liệu của HFW, tình trạng tấn công mạng vào ngành vận tải biển - cả tàu và cảng - đang gia tăng.

 

Chi phí trung bình để xử lý một vụ tấn công đã tăng gấp đôi, lên tới 550.000 USD (khoảng 14,5 tỷ VND) trong giai đoạn từ 2022 đến 2023.

 

Đối với những trường hợp các chuyên gia an ninh mạng không thể dễ dàng loại bỏ tin tặc, HFW cho biết khoản tiền chuộc trung bình hiện nay lên tới 3,2 triệu USD (khoảng 84,4 tỷ USD).

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/7057/live/350696c0-8e1f-11f0-bc83-b3874353fef8.jpg.webp

Luật sư Henry Clack phải đảm nhận công việc khó khăn là thương lượng với các băng nhóm tội phạm

 

Khoảng 80% hoạt động thương mại toàn cầu diễn ra bằng đường biển, nên nếu bị gián đoạn, các hãng tàu sẽ chịu chi phí tăng cao và suy giảm năng lực vận chuyển.

 

Theo ông John Stawpert, quản lý phụ trách môi trường và thương mại tại bộ phận hàng hải của International Chamber of Shipping (ICS), điều này khiến ngành hàng hải trở thành mục tiêu hàng đầu của các cuộc tấn công mạng — từ cả các băng nhóm tội phạm và các quốc gia thù địch.

 

"Xét đến mức độ kết nối toàn cầu hiện nay, an ninh mạng là một mối quan tâm lớn với ngành vận tải biển. Vận tải biển nằm trong nhóm 10 mục tiêu hàng đầu của tội phạm mạng trên thế giới," ông nói.

 

"Nếu tin tặc làm gián đoạn hoạt động hoặc tiến hành một vụ tấn công đòi tiền chuộc, hậu quả có thể rất nghiêm trọng."

 

Tỷ lệ tấn công đang tăng chóng mặt. Một nhóm nghiên cứu tại Đại học NHL Stenden University of Applied Sciences ở Hà Lan đã thống kê số vụ tấn công mạng vào lĩnh vực hàng hải trong vài năm qua và phát hiện số lượng tăng vọt - từ chỉ 10 vụ vào năm 2021 lên ít nhất 64 vụ trong năm 2024.

 

Theo ông Jeroen Pijpker thuộc nhóm nghiên cứu An ninh Công nghệ Thông tin Hàng hải của trường, nhiều vụ việc có liên quan tới chính phủ của bốn quốc gia là Nga, Trung Quốc, Triều Tiên và Iran.

 

"Có một trường hợp khi thiết bị đang được chuyển đến Ukraine, và rồi chúng tôi thấy trên một kênh Telegram xuất hiện những người chia sẻ thông tin về các mục tiêu cần tấn công để gây gián đoạn chuỗi hậu cần [của chuyến hàng đó]."

 

Một số vụ khác hoàn toàn chỉ nhằm mục đích tống tiền, dù người thực hiện là các băng nhóm ở Nigeria hay ở nơi khác.

 

XEM TIẾP >>>>>  

 

 




No comments: