Lý do tin tặc nhắm
tới ngành vận tải biển toàn cầu
Emma Woollacott, phóng viên công nghệ
BBC
News
17
tháng 9 2025
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cx25wq7ly85o
Dù
không muốn, Luật sư Henry Clack biết rất nhiều về các băng nhóm tội phạm ở
Nigeria.
Ông
là một luật sư tại hãng luật thương mại mang tên HFW có trụ sở ở London. Ông
Clark thường phải đối mặt với các nhóm tội phạm này khi đại diện cho những công
ty vận tải biển toàn cầu — các nạn nhân của các vụ tấn công mạng.
"Trong
các vụ việc mà HFW từng tham gia, những đối tượng mà chúng tôi thường gặp nhất
chính là các nhóm tội phạm có tổ chức của Nigeria," ông nói.
"Họ
đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo 'người trung gian' (man-in-the-middle) giá trị
rất cao trong vài năm gần đây."
Hình
thức lừa đảo này xảy ra khi tin tặc chặn được luồng trao đổi thông tin giữa
hai bên (chẳng hạn email), sau đó giả danh cả hai bên để đánh cắp thông tin nhạy
cảm (như tài khoản đăng nhập hoặc dữ liệu tài chính) hoặc thậm chí chiếm quyền
điều khiển hệ thống máy tính của công ty.
Những
kẻ tấn công mạng sau đó sẽ đòi tiền chuộc cho việc trả lại dữ liệu đã đánh cắp
hoặc rút lui và trả lại quyền kiểm soát hệ thống máy tính.
Theo
dữ liệu của HFW, tình trạng tấn công mạng vào ngành vận tải biển - cả tàu và cảng
- đang gia tăng.
Chi
phí trung bình để xử lý một vụ tấn công đã tăng gấp đôi, lên tới 550.000 USD
(khoảng 14,5 tỷ VND) trong giai đoạn từ 2022 đến 2023.
Đối
với những trường hợp các chuyên gia an ninh mạng không thể dễ dàng loại bỏ tin
tặc, HFW cho biết khoản tiền chuộc trung bình hiện nay lên tới 3,2 triệu USD
(khoảng 84,4 tỷ USD).
Luật
sư Henry Clack phải đảm nhận công việc khó khăn là thương lượng với các băng
nhóm tội phạm
Khoảng
80% hoạt động thương mại toàn cầu diễn ra bằng đường biển, nên nếu bị gián đoạn,
các hãng tàu sẽ chịu chi phí tăng cao và suy giảm năng lực vận chuyển.
Theo
ông John Stawpert, quản lý phụ trách môi trường và thương mại tại bộ phận hàng
hải của International Chamber of Shipping (ICS), điều này khiến ngành hàng hải
trở thành mục tiêu hàng đầu của các cuộc tấn công mạng — từ cả các băng nhóm tội
phạm và các quốc gia thù địch.
"Xét
đến mức độ kết nối toàn cầu hiện nay, an ninh mạng là một mối quan tâm lớn với
ngành vận tải biển. Vận tải biển nằm trong nhóm 10 mục tiêu hàng đầu của tội phạm
mạng trên thế giới," ông nói.
"Nếu
tin tặc làm gián đoạn hoạt động hoặc tiến hành một vụ tấn công đòi tiền chuộc,
hậu quả có thể rất nghiêm trọng."
Tỷ
lệ tấn công đang tăng chóng mặt. Một nhóm nghiên cứu tại Đại học NHL Stenden
University of Applied Sciences ở Hà Lan đã thống kê số vụ tấn công mạng vào
lĩnh vực hàng hải trong vài năm qua và phát hiện số lượng tăng vọt - từ chỉ
10 vụ vào năm 2021 lên ít nhất 64 vụ trong năm 2024.
Theo
ông Jeroen Pijpker thuộc nhóm nghiên cứu An ninh Công nghệ Thông tin Hàng hải
của trường, nhiều vụ việc có liên quan tới chính phủ của bốn quốc gia là
Nga, Trung Quốc, Triều Tiên và Iran.
"Có
một trường hợp khi thiết bị đang được chuyển đến Ukraine, và rồi chúng tôi
thấy trên một kênh Telegram xuất hiện những người chia sẻ thông tin về các mục
tiêu cần tấn công để gây gián đoạn chuỗi hậu cần [của chuyến hàng đó]."
Một
số vụ khác hoàn toàn chỉ nhằm mục đích tống tiền, dù người thực hiện là
các băng nhóm ở Nigeria hay ở nơi khác.
No comments:
Post a Comment