Chuyến tàu chậm từ
Triều Tiên: Kim Jong-un đi Trung Quốc bằng cách nào
BBC News Tiếng Việt
2 tháng 9 2025
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/ckgygjyrxnwo
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã rời
Bình Nhưỡng hôm 1/9 để tới Bắc Kinh. Ông sử dụng một hình thức di chuyển chậm
nhưng đặc biệt, vốn đã được các lãnh tụ ẩn dật của đất nước này dùng suốt hàng
thập kỷ: tàu lửa.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bước xuống
từ một đoàn tàu trong chuyến thị sát vùng lũ tại tỉnh Bắc Pyongan, gần biên giới
với Trung Quốc, trong bức ảnh không ghi ngày tháng được công bố vào ngày
31/7/2024.
Trong quá khứ, ông Kim Jong-un từng sử dụng
tàu bọc thép, được cho là mang lại không gian an toàn và thoải mái cho đoàn tùy
tùng lớn, vệ sĩ, đồ ăn và tiện nghi, cũng là nơi để thảo luận chương trình nghị
sự trước các cuộc gặp, theo giới chuyên gia.
Kể từ khi lên nắm quyền cuối năm 2011, ông
Kim đã dùng tàu hỏa để thăm Trung Quốc, Việt Nam và Nga.
Bài viết dưới đây của hãng tin Reuters giới
thiệu đôi nét về các chuyến hành trình bằng tàu lửa của nhà lãnh đạo Triều
Tiên.
Bên trong những đoàn tàu
Không rõ các lãnh đạo Triều Tiên qua nhiều
năm đã sử dụng bao nhiêu đoàn tàu, nhưng theo Ahn Byung-min – chuyên gia Hàn Quốc
về giao thông Triều Tiên – nhiều đoàn tàu được bố trí cùng lúc vì lý do an
ninh.
Ông Ahn cho biết mỗi đoàn có từ 10 đến 15
toa, trong đó một số chỉ dành riêng cho lãnh đạo như toa ngủ, các toa khác chở
vệ sĩ và nhân viên y tế.
Tàu thường có cả văn phòng làm việc của ông
Kim, thiết bị liên lạc, nhà ăn, cùng vài toa chở hai xe Mercedes bọc thép.
Một video phát trên truyền hình nhà nước Triều
Tiên năm 2018 cho thấy ông Kim họp với quan chức cấp cao Trung Quốc trong toa rộng,
bao quanh bởi các ghế sofa màu hồng.
Cảnh quay cũng cho thấy toa làm việc của ông
Kim, có bàn ghế và bản đồ Trung Quốc cùng bán đảo Triều Tiên treo trên tường
phía sau.
Năm 2020, truyền hình nhà nước phát hình ảnh
ông Kim đi tàu tới khu vực bị bão, hé lộ một toa có đèn trang trí hình hoa và
ghế bọc vải họa tiết ngựa vằn.
Trong cuốn Orient Express (Tàu
tốc hành Phương Đông) năm 2002, quan chức Nga Konstantin Pulikovsky đã mô tả
chuyến tàu ba tuần tới Moscow của Kim Jong-il – cha và người tiền nhiệm của Kim
Jong-un. Theo sách này, rượu Bordeaux và Beaujolais cùng tôm hùm sống được chuyển
bằng máy bay từ Paris tới cung cấp cho đoàn tàu.
Tàu chở ông Kim Jong-un tới ga Đồng Đăng để dự
Hội nghị Mỹ-Triều năm 2019 tại Hà Nội
Làm sao để qua biên giới?
Khi Kim Jong-un đi tàu sang Nga, bao gồm cả
chuyến năm 2023 dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Vladimir Putin, hệ thống
bánh tàu phải được hoán đổi tại ga biên giới vì hai nước dùng khổ đường ray
khác nhau, ông Ahn cho biết.
Đối với Trung Quốc thì không cần, nhưng khi
tàu sang bên kia biên giới, một đầu máy Trung Quốc sẽ kéo vì lái tàu bản địa hiểu
rõ hệ thống đường sắt và tín hiệu, theo Kim Han-tae – cựu kỹ sư tàu lửa Hàn Quốc,
tác giả một cuốn sách về đường sắt Triều Tiên.
Trong các chuyến dự thượng đỉnh với ông Tập Cận
Bình, đoàn tàu đặc biệt của ông Kim thường được kéo bởi đầu máy màu xanh lá
DF11Z, do Trung Quốc chế tạo, mang biểu tượng Tổng công ty Đường sắt Nhà nước
Trung Quốc, với ít nhất ba số đăng ký khác nhau.
Ông Ahn lưu ý các số hiệu này là 0001 hoặc
0002, cho thấy Trung Quốc cấp cho ông Kim loại đầu máy vốn dành cho quan chức cấp
cao nhất.
Khi đi qua Trung Quốc để tới thượng đỉnh Mỹ-Triều
năm 2019 ở Việt Nam, tàu của ông Kim được kéo bởi đầu máy màu đỏ-vàng in biểu
trưng đường sắt quốc gia Trung Quốc.
Theo ông Ahn, tàu có thể chạy tới 80 km/giờ
trên mạng lưới đường sắt Trung Quốc, so với tối đa khoảng 45 km/giờ trên đường
ray Triều Tiên.
No comments:
Post a Comment