Việt Nam sửa nghị định,
'dọn đường' để khai thác máy bay COMAC của Trung Quốc?
BBC News Tiếng Việt
1
tháng 3 2025, 18:13 +07
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/ce344d109g5o
Trong
một động thái được cho là 'dọn đường' cho việc thuê máy bay COMAC do Trung Quốc
sản xuất, Bộ Giao thông - Vận tải Việt Nam hôm 28/2 đã gửi công văn đề nghị
chính phủ sửa một nghị định để giúp nhanh thông thủ tục cấp phép khai thác máy
bay nước ngoài tại Việt Nam.
Chiếc
C909 đầu tiên đã đáp xuống sân bay Nội Bài vào 10:44 hôm 23/1/2025, sau gần hai
tiếng khởi hành từ sân bay Thành Đô, Trung Quốc, dù giới chức Việt Nam chưa phê
duyệt hợp đồng thuê
Động
thái của Bộ Giao thông - Vận tải được tiến hành trong bối cảnh Việt Nam đang dường
như 'mắc kẹt' giữa áp lực phải thuê máy bay do Trung Quốc sản xuất, với việc loại
máy bay này không đáp ứng đủ các quy định của cả quốc tế và trong nước để được
Hà Nội cấp phép bay.
Và
dù chưa được cấp phép, nhưng chiếc C909 đầu tiên do Trung Quốc sản xuất đã đáp
xuống sân bay Nội Bài vào 10:44 hôm 23/1/2025, sau gần hai tiếng khởi hành từ
sân bay Thành Đô, Trung Quốc, theo thông tin lộ trình bay của Flightradar24.
Việc
rà soát các quy định này, theo Bộ Giao thông vận tải, là dựa trên cơ sở đề xuất
của hãng hàng không Vietjet Air cùng với hãng COMAC, và cũng là kết quả cuộc gặp
của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà với phó chủ tịch COMAC.
Vì sao Trung Quốc nỗ
lực 've vãn' để Việt Nam thuê máy bay nội địa COMAC?
22 tháng 1 năm 2025
Singapore gỡ quảng
cáo Vietjet về bảo vệ môi trường
18 tháng 1 năm 2025
VietJet thua kiện
trong vụ thuê máy bay, phải bồi thường 180 triệu USD6 tháng 8 năm 2024
Máy
bay C909 có sức chứa lên đến 90 chỗ ngồi, cho đến tháng 11 năm ngoái vẫn được gọi
là ARJ21, là máy bay phản lực đầu tiên của Trung Quốc được sản xuất thương mại
và đi vào hoạt động vào năm 2016
Áp
lực từ Trung Quốc
Hồi
tháng 1/2025, có tin Vietjet đã ký hợp đồng với hãng COMAC của Trung Quốc để
thuê hai máy bay phản lực thân hẹp C909, trong khi Vietnam Airlines năm ngoái
nói "đang tính thuê" máy bay thân rộng C919 của COMAC, nhưng sau đó
không tiết lộ gì thêm, theo hãng tin Reuters.
Nhưng
khi đó, cơ quan quản lý Việt Nam hiện chưa dám bật đèn xanh cho việc thuê máy
bay Trung Quốc, mà chỉ nói "sẽ sớm" làm như vậy - trước sức ép từ Bắc
Kinh.
Điều
12, Nghị định 89/2019 của chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có
điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng bắt buộc "Các chủng loại tàu
bay nhập khẩu vào Việt Nam được Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) hoặc Cơ quan
an toàn hàng không châu Âu (EASA) hoặc Nhà chức trách hàng không Việt Nam cấp
Chứng chỉ loại tàu bay."
Căn
cứ vào quy định này thì máy bay COMAC của Trung Quốc không đủ điều kiện để được
nhập khẩu vào Việt Nam do tới nay mới chỉ được chính Trung Quốc và Indonesia chứng
nhận.
Trung
Quốc được cho là vẫn đang nỗ lực tìm kiếm chứng nhận từ Mỹ và châu Âu cho máy
bay COMAC nhưng đến nay vẫn chưa thành công.
Bất
chấp thách thức này, Trung Quốc, bên cạnh
việc ve vãn,
được cho là đã gây sức ép lên Việt Nam đối với vụ thuê máy bay COMAC.
Trung
Quốc đã đưa ra các điều khoản tài chính rất hấp dẫn và "quá tốt để cưỡng lại",
theo nguồn tin của Reuters.
Phó
chủ tịch Hội đồng quản trị COMAC Tan Wangeng đã đến Hà Nội hôm 15/1/2025 và Chủ
tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm với Tổng Bí thư
Tô Lâm vào cùng ngày, trong đó ông Tập kêu gọi hai nước "tăng cường kết nối",
theo truyền thông Trung Quốc.
Ngay
sau cuộc điện đàm của ông Tập Cận Bình và ông Tô Lâm, chính phủ Việt Nam đã
công khai tuyên bố rằng họ đang nỗ lực xóa bỏ các rào cản pháp lý để cho phép
máy bay COMAC hoạt động tại quốc gia này.
Tổng
Bí thư Tô Lâm và Chủ tịch Tập Cận Bình
Cán
cán bộ của cơ quan quản lý và nhân viên Vietjet Air được cho là đã có mặt tại
các chi nhánh của COMAC tại Thượng Hải từ ngày 14/1 để tham gia khóa đào tạo
kéo dài 10 ngày về các tiêu chuẩn, hoạt động và bảo dưỡng C909, theo các tài liệu
của VietJet.
Vietjet
dự định sử dụng máy bay COMAC để kết nối các thành phố chính của Việt Nam với
Côn Đảo - một địa điểm du lịch - nơi các máy bay phản lực lớn hơn không thể hạ
cánh.
'Dọn
đường'
Các
máy bay trong đội bay của các hãng hàng không Việt Nam hiện chủ yếu là đi thuê
Sau
cuộc gặp của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà với phó chủ tịch Công ty COMAC, Bộ Giao
thông - Vận tải, cơ quan sẽ bị mất tên khi sáp nhập vào Bộ Xây dựng từ hôm nay,
1/3/2025, cho biết họ tiến hành rà soát các quy định của pháp luật hiện hành.
Bộ
này cho biết khoản 2 điều 12d Nghị định số 92/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định:
"Các chủng loại tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam được Cục Hàng không liên
bang Mỹ (FAA) hoặc Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) hoặc nhà chức
trách hàng không Việt Nam cấp chứng chỉ loại tàu bay".
Có
nghĩa là các loại máy bay nhập khẩu vào Việt Nam phải được FAA hoặc EASA hoặc
nhà chức trách hàng không Việt Nam (Cục Hàng không Việt Nam) cấp chứng chỉ loại
tàu bay.
Hiện
quy định chưa cho phép Việt Nam công nhận chứng chỉ loại tàu bay đối với những
máy bay chưa được FAA và EASA cấp giấy chứng nhận loại.
Thủ
tục cấp giấy chứng nhận loại chỉ được thực hiện khi Việt Nam là quốc gia thiết
kế và Cục Hàng không Việt Nam xây dựng ban hành các tiêu chuẩn, có đầy đủ nguồn
nhân lực có trình độ để đảm bảo thực hiện quá trình phê chuẩn giấy chứng.
Tuy
nhiên, theo Bộ Giao thông - Vận tải, thời gian để xây dựng tiêu chuẩn, quy
trình và chuẩn bị nhân lực, cùng quá trình thực hiện cấp giấy chứng cần rất nhiều
thời gian.
Trong
khi đó, do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, và lệnh triệu hồi đối động cơ của hãng
Pratt & Witney, hoạt động khai thác máy bay của Việt Nam bị ảnh hưởng khá
nhiều.
Do
đó, theo Bộ Giao thông - Vận tải, việc giới hạn cho phép các máy bay khai thác
tại Việt Nam chỉ có giấy chứng nhận loại do Cục Hàng không Việt Nam cấp hoặc
FAA hoặc EASA cấp (mà không cho phép Cục Hàng không Việt Nam công nhận) "sẽ
làm hạn chế cơ hội của các hãng hàng không Việt Nam trong việc tiếp cận các loại
máy bay được thiết kế, chế tạo bởi các quốc gia khác có năng lực toàn cầu về
khoa học và công nghệ".
Từ
đó, bộ này kiến nghị Chính phủ bãi bỏ khoản 2 điều 12d nghị định số
92/2016/NĐ-CP để đưa máy bay của COMAC vào khai thác tại Việt Nam.
------------------
TIN
LIÊN QUAN
Trung Quốc bắt đầu
khai thác phi cơ hành khách tự sản xuất C919
29
tháng 5 năm 2023
.
Vietnam Airlines đối
mặt với nguy cơ vỡ nợ như thế nào?
26
tháng 6 năm 2024
.
VietJet phản hồi
nhưng không đưa bằng chứng việc tòa Anh nói hãng ‘cản trở việc thu hồi máy bay’
23
tháng 2 năm 2024
No comments:
Post a Comment