Người
trẻ Việt miệt thị cờ VNCH tại bảo tàng quân sự là yêu nước hay cực đoan, thù hận?
15/11/2024
Một
loạt các trang Facebook có tổng cộng hàng triệu người theo dõi ở Việt Nam gần
đây đăng các bức ảnh về nhiều thanh thiếu niên tỏ ý miệt thị lá cờ của nước Việt
Nam Cộng Hòa trước đây tại một viện bảo tàng mới được xây dựng ở Hà Nội.
https://gdb.voanews.com/48d78ec5-7edb-4b3c-96cf-6ef872cdc8cf_w1023_r1_s.jpg
TOP
Comments đăng ảnh các thanh niên Việt Nam phỉ báng cờ VNCH tại một viện bảo
tàng ở Hà Nội, 3/11/2024
Trong
khi có vô số lời bình luận cho rằng những người trẻ tuổi đó làm như vậy để thể
hiện lòng yêu nước, cũng có không ít những ý kiến ngược lại, xem đó là biểu hiện
của sự cực đoan, thù hận hoặc ngu xuẩn, vô văn hóa.
Bắt
đầu từ hôm 3/11, các trang TOP Comments, Man TV, Vấn Đề Đa Chiều, Tôi Yêu Công
An Nhân Dân Việt Nam, Vietnam Projects Construction… và nhiều trang cá nhân
đăng các bức ảnh ghi lại những thanh niên, thiếu niên có cử chỉ nhạo báng, chế
giễu, sỉ nhục lá cờ vàng ba sọc đỏ của Việt Nam Cộng Hòa được trưng bày tại khu
phức hợp mới của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.
Các
cử chỉ đó bao gồm hai cánh tay bắt chéo trước người với hàm ý xóa bỏ, giơ nắm đấm
chỉ có ngón tay giữa chĩa ra để thay cho lời chửi bậy, đặt ngón trỏ trước miệng
ra hiệu không được nói…
Lá
cờ vàng ba sọc đỏ, thường được gọi tắt là cờ vàng, là quốc kỳ của Quốc gia Việt
Nam có thủ đô là Sài Gòn, được thành lập năm 1949 và nằm trong Liên hiệp Pháp.
Khi
lãnh thổ Việt Nam bị chia đôi vào năm 1954 do các biến động lịch sử, cờ vàng là
quốc kỳ của Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) ở miền nam cho đến ngày 30/4/1975, khi Việt
Nam Dân chủ Cộng hòa (VNDCCH) theo chủ nghĩa cộng sản ở miền bắc giành thắng lợi
cuối cùng trong Chiến tranh Việt Nam.
Từ
năm 1976, nước Việt Nam thống nhất có tên chính thức mới là Cộng hòa Xã hội Chủ
nghĩa Việt Nam (CHXHCNVN). Cờ đỏ sao vàng là quốc kỳ của nước Việt Nam cộng sản
trong mọi giai đoạn lịch sử kể từ khi đất nước này ra tuyên ngôn độc lập vào
ngày 2/9/1945.
Những
hình ảnh người trẻ tuổi Việt Nam phỉ báng cờ vàng mới đây ở Hà Nội nhận được
hàng chục ngàn phản ứng “yêu”, “thích” trong các trang TOP Comments, Man TV, Vấn
Đề Đa Chiều, Tôi Yêu Công An Nhân Dân Việt Nam, Vietnam Projects Construction…
và nhiều trang cá nhân khác.
Bên
cạnh đó là hàng ngàn lời bình luận trái chiều nhau trên Facebook. Chiếm số đông
trong đó là những ý kiến miệt thị, coi thường cờ vàng, khen hành động của các
thanh thiếu niên là “yêu nước”, thậm chí cho rằng đó là một “trend [xu hướng] cần
nhân rộng cả nước”.
Nhiều
người khác tham gia bình luận tỏ ra bình tĩnh, thận trọng hơn, đưa ra quan điểm
rằng hiện vật được trưng bày trong bảo tàng để ghi lại những gì đã xảy ra trong
lịch sử, bản thân ban quản lý bảo tàng không dùng từ “kẻ thù” để thuyết minh,
vì vậy, người đến thăm bảo tàng - đặc biệt là hậu thế - nên tôn trọng lịch sử,
tôn trọng những người cũng là “anh em máu đỏ da vàng”, và quá khứ của dân tộc
đã khép lại, hãy “nắm tay nhau xây dựng đất nước” và “không gây thù hằn dân tộc”.
Cũng
có không ít ý kiến ngay trong các trang kể trên và các trang cá nhân khác phê
phán các cử chỉ của các thanh thiếu niên đối với cờ vàng, gọi đó là “hành động
bất lịch sự”, “kém văn minh”, “vô văn hóa”, thậm chí là “mất dạy”, “ngu xuẩn” của
“những kẻ tỏ vẻ ta đây”.
Một
số người lưu ý rằng cờ vàng từng đại diện cho Việt Nam khẳng định chủ quyền
trên quần đảo Hoàng Sa cho đến khi Trung Quốc chiếm từ tay VNCH vào đầu năm
1974, do đó, nếu phủ nhận lá cờ này và chính thể VNCH sẽ gây khó cho nước Việt
Nam ngày nay trong cuộc đấu pháp lý với Trung Quốc về Hoàng Sa.
Các
Facebooker có nhiều người theo dõi gồm Bùi Quang Thắng, Lê Văn Luân, Tống
Nguyên, Song Chi, Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Hồng Vũ, v.v… đưa ra quan sát rằng thật
đáng lo ngại vì thế hệ trẻ dường như vẫn bị giáo dục nhồi sọ với những tư tưởng
cực đoan, thù hận; sẽ khó có những điều tốt đẹp cho đất nước khi nhiều người
không biết tôn trọng, chấp nhận quá khứ; cũng như sẽ gây khó cho chính sách
đoàn kết dân tộc và đường lối ngoại giao của Việt Nam.
Tiến
sĩ Trương Quí Hoàng Phương, từng sống ở VNCH khi còn nhỏ và hiện là công dân Đức,
nhận định với VOA rằng hình ảnh thanh thiếu niên chế giễu, miệt thị cờ vàng gần
đây dù không phải là chủ đích của nhà nước Việt Nam nhưng đó là hậu quả của 50
năm “giáo dục một chiều”. Ông nói:
“Các
em chỉ luôn luôn được dạy là ‘căm thù Mỹ, ngụy’. Các em bị tiêm nhiễm ‘Mỹ, ngụy’
là cái gì xấu lắm. Bây giờ hợp tác chiến lược toàn diện với Mỹ rồi, về phần Mỹ
có vẻ cởi mở hơn. Cái phần về ‘ngụy’, chính quyền sợ ‘thế lực phản động’, ‘thù
địch’ gì đó, nên họ nghĩ cờ vàng xấu, nguy hại cho an ninh, trật tự xã hội,
v.v… thì các em không có biết gì về lá cờ đó hết”.
Nhớ
lại bài học thủ công làm cờ vàng và những buổi lễ chào lá cờ này vào thứ Hai và
thứ Sáu hàng tuần cho đến năm 12 tuổi, ông Phương nói rằng cả VNCH lẫn VNDCCH đều
dạy công dân của mình yêu quốc kỳ của mỗi bên, và ông mong các bạn trẻ Việt Nam
hiện nay có sự nhạy cảm, tế nhị:
“Lá
cờ nào cũng có kỷ niệm và tình cảm của một thế hệ nào đó và tất cả đều là người
Việt Nam, nên khi mình sỉ nhục một lá cờ, vô tình mình cũng sỉ nhục hoặc làm buồn
lòng những người từng một thời sống dưới một lá cờ khác”.
Điểm
lại tình trạng các cộng đồng người Việt ở nước ngoài vẫn còn những e ngại, thậm
chí là mâu thuẫn về cờ vàng-cờ đỏ, bao gồm việc gần đây một số ca sĩ, nghệ sĩ
lên tiếng xin lỗi ở trong nước vì đã chụp ảnh với cờ vàng khi đi biểu diễn ở nước
ngoài, ông Phương khẳng định rằng “hố sâu ngăn cách” vẫn tồn tại sau rất nhiều
năm và “không có hướng giải quyết”.
Ông
cho rằng nguyên do có lẽ là chính quyền Việt Nam vẫn xem như cờ vàng gắn với những
thế lực có thể xúi giục, kích động người Việt trong nước chống chế độ, và ông dự
báo:
“Nếu
cả 2, 3 thế hệ đã đào sâu ngăn cách rồi thì chắc cũng phải cần 2, 3 thế hệ nữa
mới quên được hố sâu đó”.
VOA
cố gắng liên lạc với Ban Tuyên giáo thuộc Đảng Cộng sản Việt Nam để tìm hiểu
quan điểm của họ nhưng không kết nối được.
Tiến
sĩ Phương suy nghĩ rằng điều đầu tiên cần làm để giảm đi sự ngăn cách và cảm
xúc thù hằn là “trả lại công bằng cho lịch sử”:
“Các
em phải biết là có giai đoạn đã có một chế độ ở miền Nam độc lập với miền Bắc
và không phải chế độ đó là ngụy. Họ đã xây dựng ở miền Nam một xã hội, một nền
giáo dục có những đóng góp nhất định và có công bảo vệ bờ cõi ở phía Nam. Khi
hiểu lịch sử, các em mới có thể thông cảm với lá cờ đó”.
Hồi
tháng 8/2017, Việt Nam phát hành bộ sách Lịch sử Việt Nam gồm 15 tập trong đó
có phần nói về VNCH và không sử dụng cụm từ “ngụy quyền Sài Gòn”.
Tuổi
Trẻ và một số trang tin Việt Nam khi đó trích lời những nhà nghiên cứu gồm cả
Tiến sĩ Nguyễn Nhã và Tiến sĩ Lê Trung Tĩnh ghi nhận rằng việc sử sách của nước
CHXHCNVN thừa nhận VNCH là một bước tiến quan trọng, có lợi cho cuộc đấu tranh
bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.
Nhưng
sau đó, nhiều báo như Quân Đội Nhân Dân, Bình Phước Online… vào những dịp khác
nhau vẫn đăng bài phản bác việc dừng sử dụng các cụm từ “ngụy quân”, “ngụy quyền”
trên sách báo chính thống, coi đó là nỗ lực “đánh bùn sang ao”, “lèo lái dư luận”,
là nhận thức “ấu trĩ”, “lệch lạc” về lịch sử, “tạo điều kiện để các thế lực thù
địch, phản động xuyên tạc, kích động hòng vực dậy ‘thây ma’ của tập đoàn bán nước,
hại dân trước năm 1975”.
No comments:
Post a Comment