Trump sẽ thay đổi thế giới như thế nào?
Peter D. Feaver
| Foreign Affairs
Nguyễn
Thị Kim Phụng, biên dịch
https://nghiencuuquocte.org/2024/11/13/trump-se-thay-doi-the-gioi-nhu-the-nao/
Dưới
đây là phân tích sơ bộ về nội dung và hậu quả của chính sách đối ngoại dưới thời
chính quyền Trump thứ hai.
“Một
con tê giác xám” – thuật ngữ dùng để chỉ một sự gián đoạn có thể dự đoán và đã
được dự đoán từ lâu nhưng vẫn gây sốc khi nó xảy ra – đã đâm sầm vào chính sách
đối ngoại Mỹ: Donald Trump vừa mới giành được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai. Dù
các cuộc thăm dò dự đoán bầu cử sẽ rất căng thẳng, nhưng kết quả cuối cùng lại
quá rõ ràng, và dù chúng ta không biết chính xác trật tự mới sẽ như thế nào,
chúng ta biết Trump sẽ đứng đầu trật tự đó.
Chiến
thắng của Trump năm 2016 là một bất ngờ lớn hơn nhiều, và phần lớn cuộc tranh
luận trong những tuần sau Ngày Bầu cử năm ấy đã xoay quanh các câu hỏi như ông
sẽ điều hành đất nước như thế nào và liệu ông sẽ thay đổi vai trò của Mỹ trên
thế giới nhiều đến đâu. Do tính cách khó đoán, phong cách thất thường, và tư
duy thiếu mạch lạc của Trump, một số câu hỏi tương tự vẫn còn bỏ ngỏ cho đến
ngày nay. Tuy nhiên, giờ đây chúng ta đã có nhiều thông tin hơn sau bốn năm
theo dõi ông ở vị trí lãnh đạo, thêm bốn năm nữa để phân tích thời gian tại nhiệm
của ông, và một năm chứng kiến chiến dịch tranh cử thứ ba của ông vào Nhà Trắng.
Với các dữ liệu đó, có thể đưa ra một số dự đoán về những gì Trump sẽ cố gắng
thực hiện trong nhiệm kỳ thứ hai của mình. Điều chưa biết là phần còn lại của
thế giới sẽ phản ứng như thế nào và kết quả cuối cùng sẽ ra sao.
Có
hai điểm rất rõ ràng. Thứ nhất, như trong nhiệm kỳ đầu tiên của Trump (và như
trong tất cả các chính quyền tổng thống), nhân sự sẽ định hình chính sách, và
các phe phái khác nhau sẽ tranh giành ảnh hưởng – một số phe có ý tưởng cấp tiến
về việc chuyển đổi nhà nước hành chính và chính sách đối ngoại của Mỹ, những
phe khác có quan điểm truyền thống hơn. Tuy nhiên, lần này, các phe phái cực
đoan hơn sẽ chiếm ưu thế và họ sẽ tận dụng lợi thế của mình để làm tê liệt những
tiếng nói ôn hòa, làm suy yếu hàng ngũ các chuyên gia dân sự và quân sự mà họ
cho là “nhà nước ngầm,” và có lẽ sẽ sử dụng đòn bẩy của chính phủ để truy đuổi
những người phản đối và chỉ trích Trump.
Thứ
hai, bản chất cách tiếp cận chính sách đối ngoại của Trump – chủ nghĩa giao dịch
trần trụi – vẫn không thay đổi. Nhưng bối cảnh để ông thực hiện hình thức thỏa
thuận kỳ quặc của mình đã thay đổi đáng kể: thế giới ngày nay là một nơi nguy
hiểm hơn nhiều so với nhiệm kỳ đầu tiên của ông. Luận điệu chính trong chiến dịch
của Trump đã mô tả thế giới theo kiểu tận thế, đồng thời gọi ông và đội ngũ là
những người theo chủ nghĩa hiện thực cứng rắn, những người hiểu rõ mối nguy hiểm.
Nhưng những gì họ đề xuất lại là chủ nghĩa “hiện thực kỳ diệu:” một loạt những
lời khoe khoang kỳ quặc và những phương thuốc dân gian hời hợt không phản ánh sự
thấu hiểu thực sự về các mối đe dọa mà Mỹ phải đối mặt. Việc Trump có bảo vệ được
lợi ích của nước Mỹ trong môi trường phức tạp này hay không phụ thuộc vào việc
ông và đội ngũ của mình có nhanh chóng loại bỏ bức họa tranh cử phù phiếm đã
thuyết phục được hơn một nửa cử tri, và thay vào đó, thực sự đối mặt với thế giới
như nó vốn có.
NHÂN
SỰ LÀ CHÍNH TRỊ
Nhiệm
vụ đầu tiên mà Trump phải đối mặt sẽ là quá trình chuyển giao chính thức. Ngay
cả trong những hoàn cảnh thuận lợi nhất, đây cũng là một quá trình nhiêu khê
khó thực hiện, và có thể lần này nó sẽ diễn ra không suôn sẻ. Trump đã thể hiện
sự xem nhẹ quá trình này, và để tránh phải tuân theo những ràng buộc đạo đức
nghiêm ngặt, cho đến nay ông đã từ chối hợp tác với Tổng cục Dịch vụ Hành
chính, cơ quan cung cấp cơ sở hạ tầng cho phép một chính phủ đang chờ đợi kế
nhiệm thu thập thông tin cần thiết để sẵn sàng làm việc ngay ngày đầu tiên. Tuy
nhiên, việc thiếu vắng quá trình chuyển giao truyền thống có lẽ sẽ không làm chậm
tốc độ của chính quyền mới, vì họ đã chuyển giao hầu hết công việc cho Dự án
2025 khét tiếng của Quỹ Heritage và một dự án chuyển giao ít được biết đến hơn
của Viện America First. Công việc do những người thực sự tin tưởng MAGA thực hiện
trong các dự án đó có hậu quả lớn hơn nhiều và là minh chứng rõ hơn cho những
gì chính quyền Trump sắp tới sẽ làm, so với bất kỳ nỗ lực chuyển giao danh nghĩa
nào do cựu nữ nghị sĩ Tulsi Gabbard và Robert F. Kennedy, Jr. đồng lãnh đạo.
Quá
trình chuyển đổi sẽ còn ít có ý nghĩa hơn nữa nếu đội ngũ của Trump thực hiện kế
hoạch để hủy bỏ việc kiểm tra lý lịch của FBI, và thay vào đó, để tổng thống cấp
giấy xác nhận lý lịch an ninh chỉ dựa trên việc thẩm tra trong nội bộ chiến dịch,
cho phép Trump đảm bảo rằng các lựa chọn nhân sự ưa thích của mình sẽ không bị
cản đường bởi những bí mật trong quá khứ của họ. Một bước đi cực đoan như vậy
có thể sẽ hợp pháp, nhưng chỉ là sau khi Trump nhậm chức. Trong khi chờ đợi,
chính quyền Biden sắp mãn nhiệm sẽ bị hạn chế khả năng phối hợp với đội ngũ của
Trump theo cách truyền thống vì các nhân viên của Trump không có giấy phép an
ninh.
Điều
này sẽ càng quan trọng nếu Trump quyết định đưa một số nhân vật bên lề hiện
đang thống trị vòng tròn thân cận của ông vào các vị trí cấp cao. Ngay cả khi
Trump không thực hiện những ý tưởng điên rồ nhất mà ông từng đưa ra khi tranh cử
– chẳng hạn, ngôi sao bóng bầu dục đã nghỉ hưu và ứng viên Thượng nghị sĩ thất
bại năm 2022 Herschel Walker sẽ không phụ trách hệ thống phòng thủ tên lửa –
ông vẫn có thể đưa những cá nhân như vị tướng đã nghỉ hưu Michael Flynn hoặc
Steve Bannon vào các vị trí an ninh quốc gia, những người mà hành động vi phạm
pháp luật đáng lẽ phải ngăn cản họ phục vụ trong bộ máy an ninh quốc gia. Dù bằng
cách nào, ông cũng sẽ xây dựng một đội ngũ quyết tâm thực hiện chính những âm
mưu mà các nhân vật ít cấp tiến hơn đã từng thuyết phục Trump không theo đuổi
trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình. Ví dụ, sau khi thua cuộc bầu cử năm 2020,
Trump đã muốn ra lệnh rút quân vội vàng khỏi Afghanistan trong những tuần cuối
cùng với tư cách là tổng tư lệnh quân đội: cùng loại rút lui thảm khốc mà Tổng thống
Joe Biden đã cho phép nửa năm sau đó. Nhưng khi một số người trong đội ngũ an
ninh quốc gia của ông chỉ ra những rủi ro của động thái này, Trump đã nhượng bộ.
Trong
nhiệm kỳ đầu tiên của Trump, những người được ông bổ nhiệm vào các vị trí chính
trị an ninh quốc gia có thể được xếp vào một trong ba loại. Loại đầu tiên và có
lẽ là loại lớn nhất bao gồm những người có chuyên môn thực sự, những người vẫn
có thể nhận được các vị trí trong một chính quyền Cộng hòa bình thường, dù có
thể sẽ thấp hơn một vài cấp so với những vị trí mà họ đã đảm nhiệm trong chính
quyền của Trump. Họ đã cố gắng thực hiện chương trình nghị sự của tổng thống tốt
nhất có thể bất chấp bối cảnh hỗn loạn, và hầu hết những điều tốt đẹp đã xảy ra
đều có thể được ghi nhận là nhờ họ: chẳng hạn, nỗ lực hiện thực hóa luận điệu
“xoay trục sang châu Á” của cựu Tổng thống Barack Obama thành các quan hệ đối
tác chiến lược có ý nghĩa ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương hầu hết đã diễn
ra dưới thời Trump và tiếp tục phát triển theo hướng tương tự dưới thời Biden,
được thúc đẩy bởi các chiến lược gia có cùng chí hướng.
Loại
thứ hai là một nhóm nhỏ hơn nhưng có ảnh hưởng lớn hơn nhiều, bao gồm các quan
chức cấp cao kỳ cựu, những người có quan điểm cố định về hướng đi của chính
sách an ninh quốc gia và tin rằng họ có thể tạo ra những kết quả đó bất chấp chủ
nghĩa giao dịch thái quá của Trump bằng cách nhấn mạnh rằng những chính sách
thay thế sẽ báo hiệu sự yếu kém. Nhóm này bao gồm H. R. McMaster và John
Bolton, những người từng là cố vấn an ninh quốc gia thứ hai và thứ ba của
Trump. Trong hồi ký của mình, họ đã chỉ ra những gì họ cho là thành tựu chính
sách thực sự: McMaster đã khiến Trump đồng ý tăng quân đến Afghanistan năm 2017
và Bolton đã khiến Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2018. Nhưng
McMaster, Bolton, và mọi nhân vật cấp cao khác áp dụng cách tiếp cận đó đều đã
rời khỏi chính quyền sau khi nhận ra rằng Trump sẽ luôn tìm cách thoát khỏi dây
cương và làm suy yếu bất kỳ chính sách tốt đẹp nào mà họ nghĩ rằng họ có thể đạt
được. Ngay cả một số người đã làm việc đến tận ngày nhậm chức của Biden vào năm
2021 cũng nói riêng với tôi những đánh giá vô cùng thẳng thắn, xác nhận rằng
Trump là người liều lĩnh và chắc chắn không phải một người thành thạo về an
ninh quốc gia, bất kể những gì họ đã nói trước công chúng.
Loại
thứ ba là một nhóm nhỏ nhưng có ảnh hưởng gồm những người thực sự tin tưởng
MAGA và các tác nhân gây hỗn loạn đang tìm cách thực hiện ý thích của Trump mà
không có bất kỳ lời giải thích hay quan tâm nào đến hậu quả. Họ có quan điểm hạn
hẹp về lòng trung thành, tin rằng ông chủ nên nhận được những gì ông ta yêu cầu
và không cần phải nghe về những hậu quả không mong muốn của những động thái đó
kẻo ông ta thay đổi ý định khi đã nắm rõ sự thật. Ví dụ, những nỗ lực mạo hiểm
nhằm rút lui khỏi Afghanistan và các cam kết khác của NATO trong những ngày cuối
cùng của nhiệm kỳ đầu tiên của Trump chính là do các nhân viên cấp dưới dàn dựng,
những người được giao phụ trách nhiệm vụ sau khi nhiều nhà lãnh đạo cấp cao hơn
đã rời đi, hoặc những người tìm cách ngăn cản Trump được tư vấn đầy đủ về những
gì các chỉ thị của ông thực sự sẽ mang lại.
Trong
chính quyền Trump sắp tới, vẫn sẽ có những đảng viên Cộng hòa truyền thống muốn
tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp có một không hai trong đời và sẵn sàng chấp nhận rủi
ro, kể cả hy sinh bản thân, nếu họ vô tình làm trái ý Trump. Không nên chê bai
sự phục vụ của họ, vì nếu không có họ, Trump sẽ không thể trở thành tổng thống
tốt nhất có thể. Vẫn sẽ có những nhà tư tưởng nghĩ rằng họ biết chiến lược nào
là đúng và rằng họ có thể dẫn dắt Trump làm những gì họ cho là đúng – chẳng hạn
như bỏ mặc Ukraine dưới bàn tay của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong khi củng
cố sự răn đe của Mỹ đối với Trung Quốc, một cách tiếp cận nghe có vẻ thông minh
trong một hội thảo học thuật hoặc một bài xã luận trên báo, nhưng nhiều khả
năng sẽ không hiệu quả trong đời thực. Và nhờ Quỹ Heritage và Viện America
First, rất nhiều tác nhân gây hỗn loạn sẽ khiến việc phá hủy hệ thống hoạch định
chính sách an ninh quốc gia hiện tại – vốn đã bảo vệ lợi ích của Mỹ suốt 80 năm
qua – trở thành một đặc điểm, chứ không phải là một lỗi của Trump 2.0. Sự khác
biệt là lần này, nhóm thứ ba sẽ lớn hơn và có ảnh hưởng hơn lần trước.
Điều
này đặt ra một thách thức nghiêm trọng đối với những người giám sát hệ thống hoạch
định chính sách an ninh quốc gia hiện tại: quân đội và các viên chức dân sự, vốn
chiếm phần lớn trong số những người được giao nhiệm vụ giám sát chương trình
nghị sự của bất kỳ tổng thống nào. Trump và đội ngũ của ông đã nói rõ rằng họ
ưu tiên lòng trung thành hơn hết thảy. Và họ có thể có những bài kiểm tra lòng
trung thành đơn giản nhất: hỏi bất kỳ cá nhân nào ở vị trí có thẩm quyền xem cuộc
bầu cử năm 2020 có bị đánh cắp, hay cuộc tấn công vào Điện Capitol vào ngày 6
tháng 1 có phải là hành động nổi loạn hay không. Như người bạn đồng hành của
Trump là J.D. Vance đã chứng minh, Trump chỉ chấp nhận một cách duy nhất để trả
lời những câu hỏi đó.
Một
bài kiểm tra như vậy cũng cho phép Trump chính trị hóa các cấp bậc cao hơn
trong quân đội và các cơ quan tình báo bằng cách chỉ thăng chức cho những cá
nhân mà ông tin là “thuộc về đội của ông.” Các thành viên của cơ quan công quyền
sẽ có công việc được bảo đảm hơn và tránh được áp lực chính trị, trừ phi nhóm
Trump quyết theo đuổi kế hoạch phân loại lại hàng nghìn viên chức chuyên nghiệp
thành những người được bổ nhiệm chính trị theo ý muốn của tổng thống, theo đó
khiến họ tương đối dễ bị cách chức vì lý do chính trị.
Quân
đội và lĩnh vực dân sự khó có thể thực hiện bất kỳ hành động khiêu khích nào có
thể gây ra một cuộc thanh trừng như vậy, chứ chưa nói đến việc biện minh cho điều
đó. Họ hiểu rằng họ không phải là “phe đối lập trung thành” – một vai trò dành
riêng cho đảng thiểu số trong Quốc hội và những người giám sát trong giới truyền
thông và giới bình luận chính sách. Theo lời tuyên thệ phục vụ và đạo đức nghề
nghiệp của họ, những viên chức chuyên nghiệp trong bộ máy an ninh quốc gia sẽ
phải chuẩn bị để giúp Trump hết sức có thể.
Nhưng
Trump có thể quyết định rằng ông sẽ đạt được sự hợp tác hoặc khuất phục mà ông
muốn chỉ đơn giản bằng cách để mối đe dọa thanh trừng lơ lửng trong không trung
– và ông sẽ đúng. Chí ít thì ông có lẽ sẽ sa thải một số nhân vật cấp cao, như
lời khuyên của Voltaire là loại bỏ một vài tướng lĩnh Pháp để gieo rắc nỗi sợ
hãi vào lòng những người khác. Câu hỏi đặt ra là liệu các quan chức cấp cao có
tuân theo các thông lệ tốt nhất về quan hệ dân sự-quân sự và đưa ra lời khuyên
thẳng thắn cho Trump và những người được ông bổ nhiệm chính trị cấp cao ngay cả
khi lời khuyên đó là không được mong muốn hay không. Nếu họ làm vậy, họ có thể
giúp ông trở thành vị tổng tư lệnh giỏi nhất mà ông có khả năng trở thành. Nếu
họ không làm vậy, việc họ bị thanh trừng hay giữ nguyên vị trí có thể không
quan trọng, vì dù thế nào thì họ cũng không làm việc hiệu quả.
ĐỒNG
MINH VÀ KẺ THÙ
Cử
tri Mỹ đã đưa ra lựa chọn của họ, và bộ máy chính quyền ở Washington giờ đây sẽ
thích nghi với Trump theo cách này hay cách khác. Nhưng còn phần còn lại của thế
giới thì sao? Hầu hết các đồng minh của Mỹ đều lo sợ về chiến thắng của Trump,
tin rằng đó sẽ là một chiếc đinh quyết định đóng vào cỗ quan tài của vị thế
lãnh đạo toàn cầu truyền thống của Mỹ. Có rất nhiều điều để chỉ trích chính
sách đối ngoại Mỹ kể từ Thế chiến II, và các đồng minh của Mỹ chưa bao giờ chán
việc đưa ra những lời phàn nàn của họ. Nhưng họ cũng hiểu rằng, đối với họ, thời
kỳ hậu chiến tốt hơn nhiều so với thời kỳ trước đó, thời kỳ mà Washington trốn
tránh trách nhiệm của mình – và hàng triệu người đã phải trả cái giá đắt nhất
vì điều đó.
Khi
cử tri Mỹ chọn Trump lần đầu tiên, các đồng minh của Mỹ đã phản ứng bằng nhiều
chiến lược phòng bị nước đôi khác nhau. Lần này, họ đang ở thế yếu hơn nhiều do
những thách thức nội bộ của chính họ và những mối đe dọa từ Putin và nhà lãnh đạo
Trung Quốc Tập Cận Bình. Các đồng minh của Mỹ sẽ cố gắng o bế và xoa dịu Trump
và, trong phạm vi luật pháp của họ cho phép, sẽ cung cấp cho ông những lời hứa
và những khoản bù đắp đã chứng minh là cách tốt nhất để có được các điều khoản
có lợi dưới thời Trump 1.0. Cách tiếp cận giao dịch ngắn hạn của Trump có thể sẽ
tạo ra một hình ảnh phản chiếu trong số các đồng minh, những người sẽ tìm cách
đạt được những gì họ có thể và tránh hứa hẹn bất cứ điều gì để đổi lại – một
hình thức ngoại giao mà trong trường hợp tốt nhất sẽ tạo ra sự hợp tác giả tạo,
và trong trường hợp tệ nhất, sẽ khiến vấn đề trở nên trầm trọng hơn.
Ngược
lại, đối với các đối thủ của Mỹ, sự trở lại của Trump sẽ mang đến nhiều cơ hội.
Trump đã hứa sẽ cố gắng buộc Ukraine phải nhượng lãnh thổ cho Nga, củng cố lợi
ích của Putin từ cuộc xâm lược. Không giống những lời hứa tranh cử khác của
ông, lời hứa này có thể tin được, vì Trump đang được vây quanh bởi các cố vấn
chống Ukraine và ủng hộ Putin. Kế hoạch của ông cho Ukraine cũng có khả năng được
triển khai vì nó hoàn toàn nằm trong phạm vi đặc quyền của tổng thống. Câu hỏi
duy nhất là liệu Putin có chấp nhận đầu hàng một phần trong khi ngầm hiểu rằng
ông luôn có thể chiếm phần còn lại của lãnh thổ Ukraine sau khi Trump áp đặt
thành công “tính trung lập” lên Kyiv, hay liệu Putin sẽ cho rằng Trump chỉ nói
dối và yêu cầu đầu hàng hoàn toàn ngay lập tức.
Lợi
ích cho Trung Quốc không rõ ràng như vậy, vì một số cố vấn chủ chốt của Trump
đã đắm mình trong chủ nghĩa hiện thực kỳ diệu khi nghĩ rằng Mỹ có thể hy sinh lợi
ích ở châu Âu trong khi bằng cách nào đó có thể củng cố khả năng răn đe chống lại
sự săn mồi của Trung Quốc ở Đông Á. Những bước đi ban đầu mà chính quyền Trump
mới thực hiện ở châu Á có lẽ sẽ có phần diều hâu. Ví dụ, nếu Trump có thể áp dụng
mức thuế quan cao mà ông đề xuất đánh vào hàng hóa Trung Quốc, nền kinh tế
Trung Quốc có thể sẽ phải chịu một số tổn thương, dù tổn thương đối với người
tiêu dùng Mỹ sẽ lớn hơn và ngay lập tức hơn. Và Trump có thể sẽ tìm cách thể hiện
sức mạnh quân sự của Mỹ ở châu Á để báo hiệu sự chấm dứt của những gì ông mô tả
là điểm yếu của Biden.
Nhưng
vẫn còn nghi ngờ về việc liệu thuế quan có thể thay đổi đáng kể các chính sách
của Trung Quốc, hoặc liệu các hành động diều hâu phô trương sẽ chuyển thành sự
củng cố quân sự bền vững ở Châu Á hay không. Trước hết, Trump đã áp đặt một số
điều kiện nhất định đối với việc bảo vệ Đài Loan, yêu cầu Đài Bắc tăng gấp bốn
lần chi tiêu quốc phòng để đủ điều kiện nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn từ Mỹ.
Chiến lược kỳ quặc này có thể sụp đổ vì những mâu thuẫn của chính nó, và có khả
năng quan hệ đối tác Trung-Nga sẽ nhận ra triển vọng rút lui của Mỹ ở cả hai đấu
trường lớn.
Trong
suốt chiến dịch, Trump và Vance tự nhận mình là những người yêu chuộng hòa bình
trong khi chế giễu đối thủ của họ, Phó Tổng thống Kamala Harris, và các đồng
minh của bà là những kẻ hiếu chiến. Stephen Miller, một trong những cố vấn
trung thành nhất của Trump, đã vẽ ra một bức tranh sống động về lựa chọn này.
“Điều này không có gì phức tạp,” ông đăng trên nền tảng mạng xã hội X. “Nếu bạn
bỏ phiếu cho Kamala, Liz Cheney sẽ trở thành bộ trưởng quốc phòng. Chúng ta sẽ
xâm lược một chục quốc gia. Những cậu trai ở Michigan sẽ được tuyển dụng để chiến
đấu với những cậu trai ở Trung Đông. Hàng triệu người sẽ chết. Chúng ta xâm lược
Nga. Chúng ta xâm lược các quốc gia ở Châu Á. Thế chiến thứ III. Mùa đông hạt
nhân.”
Bức
chân dung ngụ ý rằng Trump là một chú chim bồ câu thận trọng này hẳn sẽ gây sốc
cho bất kỳ ai nhớ đến những lời đe dọa trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông là sẽ
trút “lửa và thịnh nộ” lên Triều Tiên hay vụ ám sát mạo hiểm một vị tướng hàng
đầu của Iran. Chủ nghĩa cô lập nguyên chất trong thông điệp vận động tranh cử của
ông có thể trở thành một chiếc áo trói tay làm tê liệt chính sách đối ngoại của
chính quyền Trump vào thời điểm quan trọng. Nhưng Trump nổi tiếng là người luôn
thoát khỏi xiềng xích và chống lại việc bị kìm kẹp. Như McMaster mô tả trong hồi
ký của mình, các trợ lý khôn ngoan của Trump sẽ lợi dụng điều này để làm lợi
cho họ, bằng cách nói rằng bất cứ điều gì họ muốn tổng thống làm là điều mà kẻ
thù của ông nói rằng ông không thể làm. Mưu đồ đó sẽ có hiệu quả theo những
cách hạn chế trong một thời gian ngắn, nhưng đến một lúc nào đó, Trump chắc chắn
sẽ chuyển sang một hướng hoàn toàn khác. Lần này, sự bốc đồng đó có thể sẽ cản
trở, thay vì trao quyền, cho các phe phái cực đoan hơn trong nhóm của ông.
Trump
đã giành được cơ hội quyết định chính sách an ninh quốc gia của Mỹ và sẽ nắm giữ
quyền lực ấn tượng được thể hiện ở những người hiện đang chờ đợi để làm việc
cho ông. Đội ngũ của Trump có đủ sự tự tin. Thế giới sẽ sớm biết liệu họ có đủ
trí tuệ hay không.
--------------------
Peter
D. Feaver là Giáo sư Khoa học Chính trị và Chính sách Công tại Đại học Duke và
là tác giả của cuốn sách “Thanks for Your Service: The Causes and Consequences
of Public Confidence in the U.S. Military.” Từ năm 2005 đến năm 2007, ông
giữ chức Cố vấn Đặc biệt về Kế hoạch Chiến lược và Cải cách Thể chế trong đội
ngũ nhân viên của Hội đồng An ninh Quốc gia.
Nguồn: Peter D.
Feaver, “How Trump Will Change
the World,” Foreign
Affairs, 06/11/2024
No comments:
Post a Comment