Wednesday, May 8, 2024

HOA KỲ THU HỒI MỘT SỐ GIẤY PHÉP XUẤT KHẨU ĐỐI VỚI CÁC CÔNG TY CUNG CẤP THIẾT BỊ CHO HUAWEI (Reuters)

 



Mỹ thu hồi một số giấy phép xuất khẩu đối với các công ty cung cấp thiết bị cho Huawei  

Reuters

08/05/2024

https://www.voatiengviet.com/a/my-thu-hoi-mot-so-giay-phep-xuat-khau-doi-voi-cac-cong-ty-cung-cap-thiet-bi-cho-huawei/7602387.html

 

Hôm 7/5, Hoa Kỳ cho biết họ đã thu hồi một số giấy phép vốn cho phép xuất khẩu hàng hóa, chẳng hạn như chip, sang Mỹ đối với nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies vốn đang bị trừng phạt, theo Reuters.

 

https://gdb.voanews.com/ae81cf77-09dc-4c08-a6ba-a849590cf43d_cx0_cy6_cw0_w1023_r1_s.jpg

Logo của tập đoàn Huawei.

 

Theo một người thạo tin, một số công ty đã được thông báo hôm 7/5 rằng giấy phép của họ đã bị thu hồi và quyết định này có hiệu lực ngay lập tức.

 

Động thái này được đưa ra sau khi Huawei vào tháng trước ra mắt máy tính xách tay có hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên, MateBook X Pro, vốn chạy bằng bộ xử lý Core Ultra 9 mới của hãng Mỹ Intel.

 

Việc ra mắt máy tính xách tay này đã khiến các nhà lập pháp Đảng Cộng chỉ trích. Họ nói rằng điều đó cho thấy Bộ Thương mại Mỹ đã bật đèn xanh cho Intel bán chip cho Huawei.

“Chúng tôi đã thu hồi một số giấy phép xuất khẩu cho Huawei”, Bộ Thương mại cho biết trong một tuyên bố, từ chối nêu rõ họ đã rút những giấy phép nào.

 

Động thái này được đưa ra sau áp lực phối hợp của những nghị sỹ Cộng hòa cứng rắn với Trung Quốc trong Quốc hội, những người đang thúc giục chính quyền Biden có hành động cứng rắn hơn để ngăn cản Huawei.

 

Dân biểu Cộng hòa Elise Stefanik ra tuyên bố nói: “Hành động này sẽ củng cố an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, bảo vệ sự sáng tạo của người Mỹ và làm giảm khả năng phát triển công nghệ của Trung Quốc”.

 

Tùy vào giấy phép nào bị thu hồi, động thái này cũng có thể gây tổn hại cho Huawei vốn vẫn dựa vào chip của hãng Intel để vận hành máy tính xách tay của họ và có thể gây tổn hại cho các nhà cung cấp Hoa Kỳ hợp tác với Huawei.

 

Người phát ngôn của Intel từ chối bình luận. Huawei không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

 

Huawei bị đưa vào danh sách hạn chế thương mại của Mỹ vào năm 2019 trong bối cảnh lo ngại hãng này có thể do thám người Mỹ, một phần trong nỗ lực lớn hơn nhằm cản trở khả năng Trung Quốc củng cố quân sự.






No comments: