Monday, May 27, 2024

NGUỒN GỐC HỘI HỌA SƠN MÀI VIỆT NAM (Nguyễn Đình Đăng's Blog)

 



Nguồn gốc hội hoạ sơn mài Việt Nam    

Nguyễn Đình Đăng

26/05/2024

https://nguyendinhdang.wordpress.com/2024/05/20/nguon-goc-hoi-hoa-son-mai-viet-nam/

 

Để độc giả tiện tra cứu, tôi tập hợp trong trang này các bài viết, bản dịch và comments của tôi về hội hoạ sơn mài Việt Nam. Đây là trang cập nhật lại từ trang cùng tên trên FB Note, vì trang FB này đã không sửa được sau khi FB bỏ Notes.

 

Ngược dòng lịch sử sơn mài Việt Nam

Lại trao đổi về sơn mài

Những con số biết nói

Về cụ tổ nghề sơn Việt

Về bức tranh urushi của Shibata Zeishin lần đầu tiên ra mắt thế giới

Trao đổi về xuất xứ sơn mài Việt Nam

Jean Dunand: “Tôi đã nghĩ ra cách dùng vỏ trứng.”

Liliane Sarcey “Le nouveau visage de l’art – Une visite à l’atelier de M. Jean Dunand”, 3.12.1925

Tin về thợ sơn mài Việt Nam tại Paris trong L’Echo d’Annamite 1926 và 1929

Xuất xứ hội hoạ sơn mài Việt Nam (tạm tóm tắt sơ bộ)

Về sự tham gia của Việt Nam tại Exposition Universelle năm 1937 ở Paris

Việt Nam trưng bày những gì tại Exposition Universelle 1937?

Nghệ sĩ sơn mài Pháp Gaston Suisse (1896 – 1988)

Jean Dunand và Alix Aymé

Bảng niên đại hội hoạ sơn mài

Một số ghi chú về sơn

Bà Alix Aymé đã dạy tại trường Mỹ thuật Đông Dương hơn 10 năm kể từ khi thành lập

Vài comment về sơn mài và sơn dầu

Kỹ thuật sơn mài của Jean Dunand

Thực chất của việc pha nhựa thông vào sơn ta

Đối thoại (giả tưởng) với HS Nguyễn Gia Trí

Vài tính chất của màng phim sơn mài

Ăn quả nhớ kẻ trồng cây (slides)

Người thầy sơn mài của bà Alix Aymé

Alix Aymé – Kỹ thuật sơn mài

Về “Kỹ thuật sơn mài” của Alix Aymé

Vì sao Nhật Bản phải mua sơn ta?

Tổng quát hóa vội vã

Marianne Webb: Độ bền của sơn mài châu Á

Hội hoạ sơn mài Việt đã ra đời từ đâu?

Kết quả thử độ chịu sáng của sơn ta

Nhựa thông đã được trộn vào sơn ta để vẽ tranh từ khi nào?

Màu thạch tín trên vóc ván ép

-------------------------------

Ngược dòng lịch sử sơn mài Việt Nam

08/08/2017

Trong "lịch sử sơn mài Việt Nam"

 

 





No comments: