Nga
vận chuyển thêm dầu tới các cảng Trung Quốc qua tuyến đường Bắc Cực
05/10/2023
Hoa Kỳ đang theo dõi
chặt chẽ sự gia tăng gần đây của các chuyến hàng dầu thô của Nga tới các cảng
Trung Quốc thông qua Tuyến đường Biển phía Bắc (NSR), một dấu hiệu cho thấy sự
hợp tác ngày càng tăng giữa Bắc Kinh và Moscow ở khu vực Bắc Cực khi Nga phải
đối mặt với các chế tài gây tê liệt của phương Tây vì hành động xâm lược
Ukraine.
https://gdb.voanews.com/e7c491ac-4c7f-404c-8d6f-1d929623c19b_w650_r1_s.jpg
Một tàu dầu neo đậu tại khu phức hợp
Chernomortransneft ở Novorossiysk, Nga, ngày 11/10/2022.
“Chúng tôi sẽ theo dõi việc này chặt chẽ nhất có
thể,” ông John Kirby, điều phối viên về truyền thông chiến lược của Hội đồng An
ninh Quốc gia, cho biết hôm 3/10 khi trả lời câu hỏi của VOA trong cuộc họp báo
tại Tòa Bạch Ốc.
Năm nay đã có khoảng chục chuyến vận chuyển dầu Nga
sử dụng tàu Nga đến Trung Quốc thông qua NSR, tuyến dọc theo bờ biển Nga từ
Biển Barents đến Eo biển Bering. Trong những năm trước, không có chuyến vận
chuyển dầu nào qua Bắc Cực đến Trung Quốc ngoại trừ một chuyến đi thử nghiệm vào
cuối năm 2022, theo dữ liệu từ Trung tâm Hậu cần High North của Đại học Nord.
Ông Malte Humpert, người sáng lập Viện Bắc Cực nói,
với việc các chế tài kinh tế của phương Tây làm giảm nhu cầu đối với dầu thô
của Nga và Trung Quốc sẵn sàng mua dầu thô, Moscow đang mở cửa Bắc Cực cho Bắc
Kinh.
Ông nói với đài VOA: “Các nguồn tài nguyên trước đây
chảy sang châu Âu giờ đã được chuyển hướng sang châu Á, đặc biệt là Trung
Quốc”.
Đó là một lựa chọn thực dụng cho Moscow. Vận chuyển
qua NSR nhanh hơn 30% so với tuyến đường truyền thống qua Kênh Suez và ngày
càng dễ dàng đi lại hơn vì biến đổi khí hậu đồng nghĩa với việc ít băng đá hơn.
Lưu lượng giao thông gia tăng mang đến rủi ro môi
trường cao hơn, đặc biệt khi Moscow tuyên bố sẽ bắt đầu sử dụng tàu chở dầu lớp
không băng – những tàu có thân tàu không được tăng cường chống băng – để vận
chuyển dầu qua Bắc Cực.
Bà Rebecca Pincus, giám đốc Viện Cực tại Trung tâm
Wilson, nói với VOA: “Nếu xảy ra tai nạn tràn dầu ở Đông Bắc Cực của Nga, nước
chảy về phía Hoa Kỳ”. “Dầu sẽ vượt qua biên giới quốc tế và đó là một tình
huống rất đáng báo động”.
So với mức trung bình năm 2022, nhập khẩu dầu của
Trung Quốc từ Nga đã tăng 23%, lên 400.000 thùng/ngày trong năm nay.
Ông Kirby kêu gọi Bắc Kinh tuân thủ mức trần giá 60
đô la/thùng đối với dầu Nga do các đồng minh phương Tây áp đặt sau cuộc xâm
lược của Nga. Tuy nhiên, dữ liệu giao dịch cho thấy dầu thô của Nga hiện đang
được bán ở mức khoảng 80 đô la/thùng, khiến Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet
Yellen phải thừa nhận vào tuần trước rằng hiệu quả của việc giới hạn giá có thể
đang mờ dần.
Quan hệ Trung-Nga
Khi các công ty năng lượng phương Tây, bao gồm Shell
và British Petroleum, rút khỏi Nga sau cuộc xâm lược năm ngoái, Moscow ngày
càng phụ thuộc vào Bắc Kinh như một nguồn tài trợ cho các dự án năng lượng, như
Trạm LNG Yamal và các kế hoạch cơ sở hạ tầng khác để phát triển vùng đất Bắc
Cực.
Đối với Trung Quốc – quốc gia không có bờ biển Bắc
Cực nhưng năm 2018 đã tuyên bố mình là một cường quốc “gần Bắc Cực” – đầu tư
vào các dự án của Nga có thể tạo điều kiện thuận lợi cho mục tiêu mở rộng vai
trò ở Bắc Cực, tăng khả năng tiếp cận các tuyến đường vận chuyển và tài nguyên
thiên nhiên cũng như củng cố ảnh hưởng vị thế địa chính trị của nước này.
Cho đến nay, tham vọng của Trung Quốc đã bị Moscow
cản trở, quốc gia có bờ biển chiếm 53% đường bờ biển Bắc Băng Dương và đang bảo
vệ vai trò thống trị ở vùng cực. Tuy nhiên, đối mặt với sự cô lập về kinh tế do
cuộc xâm lược của mình, những ngày kháng cự của Nga có thể sắp tàn.
Bà Pincus nói: “Chúng tôi đang theo dõi xem liệu
Moscow có tuyệt vọng đến mức sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu và điều kiện của
Trung Quốc hay không”.
Ông Kirby bác bỏ những lo ngại về liên minh chiến
lược ngày càng tăng giữa Moscow và Bắc Kinh, nói rằng sự hợp tác giữa hai bên ở
Bắc Cực chủ yếu là “kinh tế và khoa học”.
Ông cho rằng chính quyền Mỹ không nhằm mục đích kiềm
chế sức mạnh của Nga trên lãnh thổ của họ. “Chúng tôi muốn thấy một khu vực Bắc
Cực thịnh vượng, tự do và cởi mở mà tất cả các quốc gia giáp Bắc Cực đều có thể
hưởng lợi”.
Tám quốc gia giáp Bắc Cực là Mỹ, Nga, Canada, Đan
Mạch (thông qua Greenland), Iceland, Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan. Tất cả đều
thuộc Hội đồng Bắc Cực, một diễn đàn hợp tác nhằm giải quyết các thách thức
chung như biến đổi khí hậu, các tuyến đường vận chuyển và quyền của người bản
địa.
Hội đồng đã đình chỉ các hoạt động với Moscow ngay
sau khi nước này xâm chiếm Ukraine. Ông Morten Hoglund, chủ tịch nhóm Các quan
chức Cấp cao Bắc Cực, nói với VOA rằng nhóm đã đạt được sự đồng thuận vào tháng
8 năm nay rằng họ mong muốn khởi động lại các nhóm làm việc, bước đầu tiên
trong việc nối lại hợp tác.
No comments:
Post a Comment