Lợi và hại của việc kết
nạp Ukraine và Moldova vào EU
Carl Bildt
- Foreign Affairs
Nguyễn
Thị Kim Phụng, biên
dịch
https://nghiencuuquocte.org/2023/10/12/loi-va-hai-cua-viec-ket-nap-ukraine-va-moldova-vao-eu/
Liên
minh châu Âu cần phải kết nạp Ukraine – nhưng mọi chuyện sẽ không đơn giản.
Trong sáu
thập niên vừa qua, không có khía cạnh nào trong quá trình hội nhập châu Âu gây
tác động lớn như việc mở rộng dần dần tổ chức mà ngày nay là Liên minh châu Âu.
Sự mở rộng của EU đã mang nền dân chủ đến những nơi từng chỉ biết đến độc tài.
Nó đã biến một lục địa thường xuyên xung đột trở thành một trong những khu vực
thịnh vượng nhất trên thế giới.
Ngay từ đầu,
mục tiêu số một của hội nhập châu Âu là hòa giải Pháp-Đức, hai quốc gia đã trải
qua ba cuộc chiến trong vòng chưa đầy một thế kỷ. Để làm được điều đó, vào
tháng 7/1952, hai bên đã liên kết ngành công nghiệp thép và than của mình – vốn
là biểu tượng và bản chất của quyền lực vào thời đó. Trong những năm tiếp theo,
nhiều quốc gia châu Âu tiếp tục hợp nhất nền kinh tế của họ theo những cách
khác nhau, hình thành nên các thể chế mà cuối cùng sẽ trở thành EU. Mỗi làn
sóng mở rộng lại có một mục tiêu khác nhau. Sau khi các chế độ độc tài ở Hy Lạp,
Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha sụp đổ vào giữa những năm 1970, các quốc gia này đã
gia nhập EU trong một nỗ lực thành công nhằm ổn định nền dân chủ mong manh của
họ. Sau khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991, một cách tự nhiên, EU đã đón nhận các
quốc gia trung lập trước đây của châu Âu, là Áo, Phần Lan, và Thụy Điển. Trong
thập niên tiếp theo, khối này chào đón các quốc gia thuộc khối Hiệp ước Warsaw
cũ ở châu Âu và các quốc gia vùng Baltic, cũng như một phần của vùng Balkan.
Trong mỗi
đợt mở rộng, đều có những nhà phân tích lo ngại rằng việc mở rộng sẽ làm khối
suy yếu. Nhưng những lo ngại này chưa bao giờ thành hiện thực. Thay vào đó, mở
rộng đi đôi với các quan hệ và kết nối ngày càng sâu sắc. Chẳng hạn, trong giai
đoạn đầu, tất cả các quyết định của khối đều phải được nhất trí, vì thế đã cản
trở hành động tập thể. Nhưng khi EU giới thiệu thị trường chung tích hợp vào
năm 1993, phần lớn các quyết định đều đã được đưa ra dựa trên đa số tại các hội
đồng bộ trưởng (dù trên thực tế vẫn có nhiều quyết định được đưa ra theo đồng
thuận). Đương nhiên, cũng tồn tại một cơ chế đồng quyết định ở Nghị viện Châu
Âu về tất cả các vấn đề lập pháp. Ngoài ra, vẫn còn những lĩnh vực quan trọng
mà trong đó các quyết định phải được nhất trí, đặc biệt là về vấn đề đối ngoại,
và cũng có nhiều lĩnh vực khác mà việc hoạch định chính sách vẫn chủ yếu thuộc
về các quốc gia thành viên. Nhưng EU ngày nay có nhiều quyền lực hơn bao giờ hết
đối với các thành viên của mình.
Tuy nhiên,
cũng có những trở ngại trong quá trình mở rộng. Vương quốc Anh đã đóng một vai
trò quan trọng trong quá trình hội nhập của khối suốt một nửa thế kỷ trước khi
chủ nghĩa dân túy khiến nước này quyết định rời đi vào năm 2016 (dù phần lớn
người dân Anh hối tiếc về quyết định đó). Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu đàm phán về việc
gia nhập vào năm 2005, nhưng những thất bại trong quá trình phát triển dân chủ
và các tranh chấp dai dẳng về đảo Síp đã liên tục trì hoãn việc nước này nộp
đơn xin gia nhập.
Trở ngại lớn
nhất liên quan đến các quốc gia ở phía tây Balkan. Tại thượng đỉnh ở Hy Lạp năm
2003, mọi quốc gia Balkan đều được hứa hẹn trở thành thành viên EU, nhưng từ đó
đến nay, chỉ mới có Croatia gia nhập vào năm 2013. Các nước Balkan khác đã rơi
vào bế tắc do tranh chấp song phương và việc không sẵn lòng cải cách. Ngày nay,
quá trình mở rộng của EU trong khu vực Balkan đã mất đi cả động lực lẫn uy tín.
Các nhà lãnh đạo EU tiếp tục hứa suông về việc kết nạp các nước Tây Balkan, đồng
thời công bố các báo cáo và tổ chức các cuộc họp về việc gia nhập của họ. Nhưng
không có hành động có ý nghĩa nào được thực hiện. Trên thực tế, vào năm 2019,
khi Albania và Bắc Macedonia dường như đã sẵn sàng tham gia (sau khi Hy Lạp
dành hơn một thập niên để ngăn chặn việc kết nạp Albania), Pháp, Đan Mạch, và
Hà Lan đã bất ngờ dùng đến quyền phủ quyết, dừng quá trình kết nạp.
Nhưng giờ
đây, hành động gây hấn của Nga chống lại Ukraine đã thay đổi mọi thứ. Đột
nhiên, nền hòa bình và ổn định của toàn bộ Đông Âu rơi vào nguy hiểm, gây ra những
hậu quả lớn cho toàn bộ lục địa. Kết quả là đã có những thay đổi lớn trong nhiều
chính sách của EU. Khối này bước vào một giai đoạn phát triển mới, mang trong
mình nhiệm vụ đem lại sự ổn định cho sườn phía đông – một mục tiêu chắc chắn sẽ
được ưu tiên trong nhiều năm tới. Và để giải quyết những thách thức này, EU đã
chuẩn bị cho một làn sóng mở rộng mới, với những hệ quả to lớn cho tương lai của
lục địa già. Họ sẽ bắt đầu bằng các cuộc đàm phán gia nhập với Moldova và
Ukraine, theo sau là nhiều quốc gia khác.
Việc mở rộng
quy mô của EU một lần nữa, nhiều khả năng lên đến hơn 30 quốc gia vào những năm
2030, là một công việc không hề dễ dàng. Đợt mở rộng này sẽ kéo theo những
tranh cãi gay gắt về cải cách thể chế, về ngân sách và tài chính, cũng như các
hoạt động vô tận nhằm đảm bảo một sự cân bằng nào đó giữa việc chấp nhận
Moldova và Ukraine với các nước Tây Balkan. Những tranh chấp này sẽ diễn ra như
thế nào phần lớn phụ thuộc vào tiến trình của cuộc chiến ở Ukraine. Nhưng mục
tiêu tổng thể phải là tìm ra con đường để kết nạp Kyiv. Làm như vậy sẽ giúp
mang lại sự thịnh vượng và ổn định ở cả Ukraine và toàn bộ châu Âu.
CHUẨN
BỊ
Ukraine đã
gõ cửa EU suốt gần hai thập niên, kể từ cuộc Cách mạng Cam năm 2004 ở nước này,
khi người Ukraine xuống đường ở Kyiv, trên tay vẫy cờ EU. Nhưng trong nội bộ khối,
sự ủng hộ dành cho tư cách ứng viên của Ukraine từ lâu đã rất mong manh. Các
thành viên quyền lực nhất của EU đều phản đối, viện dẫn mọi thứ, từ tham nhũng
đến sợ bị Moscow xa lánh.
Tuy nhiên,
Kyiv đã xích lại gần EU trong 15 năm qua. Sau khi Nga xâm lược Gruzia vào năm
2008, Ukraine, cùng với Gruzia và Moldova, đã đàm phán các hiệp định thương mại
tự do sâu rộng và toàn diện với EU. Khi Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych
rút lui khỏi việc ký kết thỏa thuận vào năm 2013 dưới áp lực từ Moscow, người
biểu tình đã xuống đường; cuối cùng, Yanukovych phải trốn khỏi đất nước và tìm
kiếm sự bảo vệ ở Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đáp trả thất bại này bằng
bạo lực. Gần như ngay lập tức sau khi Yanukovych bỏ trốn, Putin đã xâm lược và
sáp nhập Crimea, rồi phái lực lượng Nga tiến vào miền đông và miền nam Ukraine
để kích động một cuộc nổi dậy. Moscow nhận được rất ít sự ủng hộ của người dân,
và lúc đầu, Putin chỉ kiểm soát được một phần rất nhỏ ở hai tỉnh cực đông của
Ukraine. Sau đó, vào tháng 2/2022, lo sợ rằng con đường dân chủ và châu Âu của
Ukraine sẽ kích động những nơi khác đi theo (và theo đó đe dọa quyền lực của
chính ông), Putin đã phát động một cuộc xâm lược toàn diện.
Nhưng cuộc
xâm lược đó đã phản tác dụng, trở thành bước đệm cho một sự biến đổi sâu sắc
giúp thống nhất và trao quyền cho châu Âu. Giờ đây, nó thậm chí còn có thể giúp
mở rộng khối. Tháng 6/2022, nguyên thủ các nước EU đã quyết định trao tư cách ứng
viên cho Ukraine. Quyết định này là một thay đổi chính sách quan trọng, mà cho
đến nay vẫn chưa thể tưởng tượng được, nhưng cuộc xâm lược của Putin đã khiến
việc đẩy nhanh quá trình gia nhập của Ukraine trở thành một nhiệm vụ chiến lược.
Sự ổn định trong tương lai của nước này hiện được coi là chìa khóa cho sự ổn định
trong tương lai của châu Âu. Dù chắc chắn sẽ phải có những thỏa thuận an ninh
sâu rộng – có thể thông qua tư cách thành viên NATO – để bảo vệ Ukraine, các
nhà lãnh đạo châu Âu hiểu rằng sự hội nhập kinh tế và chính trị của nước này
vào EU là cần thiết để ổn định châu lục, giống như cách những làn sóng mở rộng
trước đây đã tạo ra một lục địa hòa bình.
Bóng đã bắt
đầu lăn. Cuối tháng 10, Ủy ban Châu Âu dự kiến sẽ công bố báo cáo mở rộng thường
kỳ. Mọi thứ cho thấy rằng vào tháng 12, các nguyên thủ quốc gia EU và Brussels
sẽ bật đèn xanh cho các cuộc đàm phán gia nhập chính thức với Moldova và
Ukraine. Tuy nhiên, trên thực tế, việc đạt được tư cách thành viên là một quá
trình phức tạp. Nó đòi hỏi phải áp dụng tất cả các quy tắc và quy định mà EU đã
xây dựng cho đến nay, và điều đó có nghĩa là chấp nhận mọi thứ trong 36 chương
của các hiệp ước đã tạo nên tổ chức này. Trên thực tế, đàm phán là quá trình
nhượng bộ cần nhiều thời gian của quốc gia nộp đơn xin gia nhập, và luôn mất ít
nhất một vài năm. Trung bình, các nước nộp đơn cần khoảng 5 năm để hoàn tất đàm
phán. Những nước tham gia nhanh nhất là Phần Lan và Thụy Điển chỉ mất hơn hai
năm, còn những nước chậm nhất là Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha cần đến gần tám năm.
Ngoài ra, quá trình gia nhập EU ngày nay bao gồm nhiều bước hơn so với khi
thành viên mới cuối cùng là Croatia gia nhập, vì vậy nó sẽ mất nhiều thời gian
hơn.
Nhưng cả
Moldova và Ukraine đều đã đáp ứng một phần yêu cầu khi họ triển khai các hiệp định
thương mại tự do toàn diện của mình. Nếu họ có thể củng cố nền dân chủ, đồng thời
duy trì tốc độ cải cách kinh tế, hành chính, và tư pháp, thì họ có thể kết thúc
quá trình đàm phán gia nhập trước cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu năm 2029. Tiến
hành các cuộc đàm phán này sẽ là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất đối với
Ủy ban Châu Âu tiếp theo, cơ quan sẽ lên nắm quyền sau cuộc bầu cử EU vào tháng
6/2024. Do đó, ủy ban này phải có sức mạnh và thành phần cần thiết để có thể tiến
hành đàm phán thành công.
TẠO
DỰNG KHÔNG GIAN
Có những
trở ngại quan trọng đối với việc sáp nhập Moldova và Ukraine. Một là, trong suốt
quá trình này, sẽ xuất hiện áp lực để đảm bảo rằng các quốc gia Tây Balkan
không một lần nữa bị bỏ rơi trong giá lạnh. Những nước này và những người ủng hộ
họ muốn có một con đường thực tế để trở thành thành viên EU – một con đường
song song với con đường của Moldova và Ukraine. Áp lực này là chính đáng. EU vẫn
phải đảm bảo rằng các nước Tây Balkan ổn định vì lợi ích của khối, và các nước
Tây Balkan đã phải ở trong phòng chờ quá lâu.
Tuy nhiên,
thật khó để hình dung ra bất kỳ đường tắt nào giúp các nước Tây Balkan trở
thành thành viên EU. Lý tưởng nhất là các tranh chấp song phương kéo dài giữa
các nước Balkan sẽ được đặt sang một bên, nhưng quá trình điều chỉnh để các quốc
gia này phù hợp với các quy tắc, tiêu chuẩn, và chính sách của EU sẽ không thể
bị bỏ qua. Để trở thành thành viên, Serbia sẽ phải công nhận nền độc lập của
Kosovo, và Kosovo sẽ phải tuân thủ những gì đã được quốc tế nhất trí khi nói đến
quyền của người thiểu số Serbia. Bosnia sẽ cần phải thoát khỏi sự phụ thuộc vào
giám sát quốc tế, và chứng tỏ rằng mình thực sự có thể là một quốc gia có chủ
quyền. Ngày nay, các cơ chế giám sát quốc tế vẫn có thể gạt bỏ các quyết định
khác nhau của nước này. Nhưng cảnh tượng Moldova và Ukraine gia nhập EU có lẽ
là cách thực tế duy nhất để vượt qua những trở ngại khác nhau từ lâu đã cản trở
sự tiến bộ tại Tây Balkan.
Những nước
khác mong muốn trở thành thành viên EU sẽ phải đối mặt với những trở ngại lớn
hơn. Dù ban đầu họ đã là một phần trong bộ ba tiên phong tìm cách gia nhập khối,
cùng với Moldova và Ukraine, nhưng Gruzia đã tụt xuống cuối danh sách những nước
chờ gia nhập do sự cai trị của giới đầu sỏ ở nước này. Chí ít thì trong ngắn hạn,
họ cũng khó có thể bắt kịp. Về phần mình, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục bày tỏ mong muốn
trở thành thành viên EU, nhưng lại quá tụt hậu về vấn đề nhân quyền để có thể
gia nhập ngay hôm nay.
Tuy nhiên,
những lo ngại về Gruzia và Thổ Nhĩ Kỳ khó có thể làm chậm lại quá trình tiếp nhận
Moldova và Ukraine. Nhưng tư cách thành viên của Moldova và Ukraine vẫn sẽ gặp
phải những trở ngại liên quan đến việc liệu đợt mở rộng mới có đòi hỏi phải xem
xét lại cấu trúc thể chế của toàn khối hay không. Hiện đã có những lời kêu gọi
chấm dứt việc yêu cầu sự đồng thuận khi thông qua một số loại biện pháp nhất định,
và nếu có thêm hai nước mới tham gia, sẽ có thêm những lời kêu gọi tối ưu quá
quá trình ra quyết định ở các khía cạnh khác. Tuy nhiên, đây vốn là những cuộc
tranh luận thường trực trong nội bộ EU, và việc mở rộng từ 27 thành viên hiện
nay lên 29 sẽ không gây ra quá nhiều xáo trộn cho cấu trúc của tổ chức. Suy cho
cùng, tính đến trước Brexit, EU đã có 28 thành viên.
Tuy nhiên,
khi mở các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine và Moldova, EU nhiều khả năng sẽ
thúc đẩy các thành viên của mình suy nghĩ xem liệu những cải cách thể chế nào
là cần thiết. Nhưng quá trình này khó có thể trở thành hiện thực cho đến sau cuộc
bầu cử Nghị viện châu Âu năm 2024. Và có nhiều cách để điều chỉnh cơ cấu của tổ
chức mà không cần kích hoạt quá trình phức tạp để sửa đổi các hiệp ước, điều mà
khối này khó có thể làm được. Các nước và các quan chức EU có lẽ vẫn còn nhớ rất
rõ khi họ cố gắng xây dựng một bản hiến pháp vào năm 2004, để rồi phải chứng kiến
hiệp ước thiết lập hiến pháp đó bị bác bỏ bởi các cuộc trưng cầu dân ý ở Pháp
và Hà Lan, hai trong số sáu quốc gia thành viên ban đầu. Phần lớn nội dung của
văn bản này sau đó đã được đưa vào Hiệp ước Lisbon. Tuy nhiên, mong muốn ban
hành thêm những thay đổi hiệp ước vẫn bị cản trở một cách rõ ràng ở các thủ đô
của châu Âu.
Chắc chắn,
có một vấn đề mang tính cấu trúc mà EU phải giải quyết để kết nạp Moldova và
Ukraine: ngân sách và các chương trình chi tiêu của khối. Ngày nay, ngân sách
EU chiếm khoảng 1% tổng GDP của các quốc gia thành viên. Dù đây chỉ là một phần
nhỏ trong chi tiêu công của họ, nhưng nó vẫn lên tới hơn 1,2 nghìn tỷ euro mỗi
năm, tương đương 1,26 nghìn tỷ USD. Dòng tiền lớn nhất đi từ các nước thành
viên là “quỹ gắn kết” để tài trợ cho phát triển kinh tế ở các khu vực nghèo nhất
của khối, và trợ cấp nông nghiệp theo chính sách nông nghiệp chung của EU. Cùng
nhau, hai chương trình này chiếm khoảng 2/3 ngân sách của khối.
Ukraina
nghèo hơn đáng kể so với hầu hết các nước EU và cũng là một nước sản xuất nông
nghiệp lớn. Kết quả là, các chuyên gia ước tính rằng khoảng 1/3 tổng trợ cấp
nông nghiệp hiện tại và 1/4 quỹ gắn kết của EU sẽ được chuyển đến Kyiv. Nếu các
chính sách của khối này không thay đổi, thì sự gia nhập của Ukraine sẽ đồng
nghĩa với việc cắt giảm các chương trình dành cho các nước thành viên hiện tại,
chẳng hạn như Ba Lan (hiện là nước hưởng lợi lớn nhất). Không cần phải nói, một
thay đổi lớn như vậy sẽ gây ra bất ổn chính trị.
EU hoạt động
dựa trên một ngân sách 7 năm, vì vậy họ cần bắt đầu giải quyết những vấn đề này
trong kỳ ngân sách tiếp theo, vốn sẽ phải được thông qua trước năm 2027. May mắn
thay, có một tiền lệ về những gì khối có thể làm. Trước đợt mở rộng lớn của EU
vào năm 2004, khi có nhiều quốc gia Trung Âu tham gia, khối này đã tạo ra một
ngân sách riêng – bên cạnh ngân sách tiêu chuẩn – để đảm trách việc mở rộng.
Người ta có thể sẽ phải áp dụng lại mô hình này.
Sẽ có những
cuộc chiến chính trị khốc liệt xoay quanh vấn đề này. Một phần của giải pháp chắc
chắn sẽ là kéo dài thời gian chuyển tiếp cho đến khi các quốc gia thành viên mới
tham gia đầy đủ vào các chương trình khác nhau của EU. Đây là trường hợp khi Ba
Lan và Tây Ban Nha, những quốc gia có dân số gần tương tự như Moldova và
Ukraine, lần lượt gia nhập liên minh. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo EU có thể phải
giải quyết những lo ngại ở một số quốc gia thành viên về vị thế cạnh tranh mạnh
mẽ của ngành nông nghiệp Ukraine, dù một số nhà phân tích sẽ nhanh chóng chỉ ra
rằng ngành nông nghiệp của nước này thay vào đó nên được coi là một lợi thế lớn,
vì nó sẽ giúp ích cho EU trong vai trò một khối.
Nông nghiệp
không phải là vấn đề nội bộ duy nhất có thể làm phức tạp thêm quá trình gia nhập.
Có rất nhiều cách mà nền chính trị của một quốc gia có thể làm chệch hướng quá
trình này. Pháp sẽ tổ chức bầu cử tổng thống vào năm 2027 và cuộc bỏ phiếu đó
có thể trao quyền cho các chính trị gia phản đối việc mở rộng EU. Các nước khác
cũng có những cuộc bầu cử có thể gây khó khăn cho quá trình gia nhập. Hungary
có thể sẽ tiếp tục là kẻ phá hoại, đặc biệt là khi nước này đang cố gắng ngăn
chặn hỗ trợ tài chính của EU cho Ukraine. Và như kinh nghiệm của Serbia và Thổ
Nhĩ Kỳ đã cho thấy, nguy hiểm luôn có thể nảy sinh từ những diễn biến chính trị
ở quốc gia nộp đơn xin gia nhập.
Cuộc đấu
tranh của Ukraine về vấn đề nhà nước pháp quyền và nạn tham nhũng chắc chắn sẽ
được thể hiện rõ nét trong quá trình này. Do Hungary và Ba Lan đều trải qua
tình trạng suy thoái dân chủ sau khi gia nhập, EU sẽ muốn xây dựng các biện
pháp bảo vệ mạnh hơn để đảm bảo rằng các thành viên tương lai không trở nên phi
tự do sau khi họ gia nhập khối. Tuy nhiên, Ukraine đã đạt được tiến bộ dân chủ
đáng kể kể từ khi giành được độc lập, và nước này đã không còn hàng tỷ USD tiền
khí đốt từ Nga, vốn từng giúp thúc đẩy nạn tham nhũng. Kyiv sẽ còn chật vật với
nạn tham nhũng, nhưng rõ ràng họ đang đấu tranh với nó.
LỚN
HƠN VÀ TỐT HƠN
Đối với
Ukraine, việc gia nhập EU không đơn thuần chỉ là vấn đề ổn định. Nó còn là vấn
đề về sự thịnh vượng trong tương lai của nước này. Trở thành một phần của thị
trường chung tích hợp EU và tuân thủ các quy tắc của khối sẽ thúc đẩy đầu tư
nhiều hơn, bao gồm cả vào các nhà máy của nước này. Kết quả gần như chắc chắn sẽ
là tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, giống như ở các quốc gia hậu cộng sản khác đã
gia nhập EU. Năm 1990, khi đế chế Xô viết tan rã, GDP bình quân đầu người của
Ba Lan và Ukraine gần như tương đương nhau. Ngày nay, GDP bình quân đầu người của
Ba Lan lớn hơn Ukraine tới bốn lần. Và dù Ba Lan đã nhanh chóng thực hiện những
cải cách kinh tế ấn tượng, đặc biệt là khi so sánh với Ukraine, nhưng tư cách
thành viên EU đã giúp ích nhiều nhất.
Kết cục
chiến tranh chắc chắn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của
Ukraine. Nhưng nếu nước này có thể trở nên an toàn, không có lý do gì EU không
thể giúp Ukraine thực hiện hành trình tương tự như Ba Lan trong những thập niên
sắp tới. Xét cho cùng, EU có lịch sử đạt được những thành tựu to lớn: hòa giải
những kẻ thù lâu đời ở Tây Âu, củng cố nền dân chủ ở Nam Âu, thúc đẩy cải cách
và thịnh vượng ở Trung Âu và các nước vùng Baltic.
Công bằng
mà nói, nhiệm vụ phía trước có lẽ còn khó khăn hơn những thành tựu từng đạt được
– nó có lẽ là nhiệm vụ thách thức nhất của EU. Nhưng nếu không được thực hiện,
nó cũng sẽ để lại hậu quả nặng nề nhất. Nga đang đe dọa hòa bình và ổn định của
châu Âu, và việc đưa Moldova và Ukraine vào EU là rất quan trọng để củng cố sườn
phía đông của lục địa này. Và điều đó sẽ giúp bảo vệ toàn bộ châu Âu.
----------
Carl
Bildt là Đồng Chủ tịch Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Châu Âu. Ông từng giữ chức Thủ
tướng Thụy Điển từ năm 1991 đến năm 1994 và Bộ trưởng Ngoại giao từ năm 2006 đến
năm 2014.
No comments:
Post a Comment