Xử
phạt vi phạm giao thông: Tranh giành “miếng bánh ngon”!
RFA
2023.08.18
Bộ Giao
thông Vận tải (GTVT) trong Dự thảo Luật Đường bộ gửi đến Bộ Tư pháp thẩm định,
đã đề xuất bỏ quy định lực lượng thanh tra giao thông ‘được dừng xe xử phạt vi
phạm’ với lý do được đưa ra để tránh ‘dẫm chân’ với cảnh sát giao thông (CSGT).
Ảnh minh họa chụp tại
Hà Nội trước đây. ( AFP PHOTO)
“Tranh giành” quyền lợi
Cựu trung tá quân đội Vũ Minh Trí khi trao đổi
với RFA từ Hà Nội vào ngày 18/8/2023, nhận định:
“Tôi nghĩ miếng bánh chỉ có ngần ấy, nếu quy về một
đầu mối kiểm tra thì đỡ phiền hà cho người tham gia giao thông. Có nghĩa tôi thấy
việc không cho thanh tra giao thông dừng xe để kiểm tra nữa, mà chỉ đưa về cho
cảnh sát giao thông, thì nói chung là phù hợp.”
Theo Luật Giao thông đường bộ và thông tư của
Bộ GTVT hiện hành, thanh tra giao thông có quyền dừng xe trong trường hợp cấp
thiết gồm: Xe có dấu hiệu chở quá tải, xe quá khổ, xe bánh xích lưu thông trên
đường, phương tiện đổ đất lên đường bộ hoặc hành lang đường bộ...
Còn Dự thảo Luật Đường bộ mới đề xuất, thì
Thanh tra đường bộ có nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm việc thực hiện
các quy định của pháp luật về kết cấu hạ tầng đường bộ, vận tải đường bộ tại
đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, hệ thống kiểm
soát tải trọng xe, dịch vụ hỗ trợ vận tải... Trong đó không có quy định ‘được dừng
xe xử phạt vi phạm’.
Anh Đệ, một người tham gia giao thông ở Sài
Gòn nói với RFA hôm 18/8:
“Theo ý tôi, thanh tra giao thông dừng xe thì cảnh
sát giao thông nghỉ việc... hoặc mấy anh cảnh sát làm, thì mấy anh thanh tra
giao thông nghỉ việc... chứ cứ đẻ ra nhiều tầng, nhiều lớp, ai cũng dừng được
xe hết. Việt Nam có nhiều cái rất lạ, không chỉ cảnh sát giao thông áo vàng,
thanh tra giao thông áo xanh da trời, mà anh công an phường, quận coi an ninh
trật tự cũng dừng được xe... đó là hình thức lạm quyền. Trên báo đài cũng có
nói, cứ dừng xe lại là phạt vạ, đủ cách phạt, xảy ra tiêu cực, bôi trơn... Đó
là một cái khiến họ xúm nhau vào kiểm tra, chứ còn thật sự chỉ một anh cảnh sát
giao thông là người dân đã đủ chết rồi.”
Vẫn theo anh Đệ, nếu để lực lượng công quyền
“làm quá” (quyền hạn của mình-pv), thì dễ xảy ra tiêu cực, anh nói tiếp:
“Nếu cứ đè dân ra phạt, rồi lại bôi trơn, hết anh
công an giao thông rồi lại đến thanh tra giao thông, thì xin lỗi người dân ra
đường chỉ nghĩ đến chuyện kiếm một ít tiền nhét cho họ là xong, còn vấn đề vi
phạm giao thông thì họ vẫn cứ vi phạm. Cái chính ở đây là phạt như thế nào, phạt
là phải giáo dục được, chỉ ra cái sai, nhắc nhở... Chứ cứ bu vào mà phạt và anh
nào cũng phạt được thì chỉ xảy ra tiêu cực.”
Ảnh minh họa chụp tại Đà Nẵng trước đây. AFP.
Nên giảm quyền, tăng trách nhiệm
Không chỉ các vụ án lớn liên quan Bộ GTVT, các
Thanh tra Giao thông thuộc Bộ GTVT lâu nay vẫn bị dư luận cho rằng có nhiều vi
phạm liên quan xử phạt giao thông. Đơn cử như vụ bốn bị cáo nguyên là cán bộ
Thanh tra Giao thông, nhận hối lộ bảo kê logo ‘xe vua’ ở Hà Nội được truyền
thông loan thời gian qua.
Một lái xe ở TPHCM không muốn nêu vì lý do an
toàn, khi trả lời RFA liên quan vấn đề này, cho biết:
“Thanh tra giao thông không ăn vặt như CSGT đâu, mà
ăn tàn bạo ác nhân ác đức... Xe quá tải nếu không được bảo kê, gửi gắm mà bị bắt
thì chung tiền lòi con mắt mà chưa chắc được. Chưa kể hàng loạt đường dây bảo
kê cho xe quá tải, quá tải đường, quá tải cầu... nhiều lắm.”
Không chỉ các bác tài là những người thường
xuyên “đụng độ” với CSGT hoặc thanh tra giao thông, ca than về việc lạm quyền của
lực lượng công an, thanh tra GTVT... mà nhiều người dân mà chúng tôi trò chuyện
đều cho rằng, cần phải có lực lượng giám sát như người dân, báo chí và các đảng
đối lập... hoặc thanh tra kiểm toán từ bên ngoài nhưng phải không cùng một hệ
thống đảng thì may ra mới giảm được tệ “vòi tiền” hay nói lớn hơn là “hối lộ”,
“tham nhũng” trong đội ngũ công quyền VN hiện nay.
Thêm vào đó, theo cựu trung tá Vũ Minh Trí, nếu
cùng hệ thống đảng thì họ (cán bộ, công chức-pv) lại chia chác và tham nhũng tiếp...
Và do đó càng “đẻ” ra nhiều đoàn kiểm tra, nhiều cơ quan giám sát thì tham
nhũng lại càng nặng nề.
Cựu trung tá Vũ Minh Trí nhận định thêm với
RFA:
“Tôi cũng ra ngoài đường nhiều, tôi thấy trong thời
gian gần đây những cảnh như tham nhũng, tiêu cực, làm sai quy định để lấy tiền
cũng có giảm bớt... Bởi vì trước hết, những người tham gia giao thông như dân
thường chúng tôi đã có ý thức, giám sát việc thực thi pháp luật của lực lượng cảnh
sát giao thông bằng kiến thức pháp luật của mình, bằng các phương tiện hỗ trợ
như quay phim, chụp hình, live stream đưa lên mạng xã hội... Những cái đấy có
tác dụng giúp cho việc nhũng nhiễu của cảnh sát giao thông ở góc độ nào đấy giảm
bớt.”
Tuy nhiên theo ông Trí, chống tiêu cực của
CSGT thì trách nhiệm trước hết thuộc về người tham gia giao thông, chứ không thể
đổ hết cho các cơ quan chức năng của chính quyền. Ông lý giải:
“Bởi vì nếu người tham gia giao thông thực hiện đúng
luật giao thông nghiêm túc, thường xuyên phát huy vai trò kiểm tra giám sát của
mình, thì cảnh sát giao thông cũng không có cớ gì để mà nhũng nhiễu, để mà làm
tiền cả.”
Liên quan ý kiến cho rằng việc tố cáo CSGT
tiêu cực có thể gây nguy hiểm cho người dân, cựu trung tá Vũ Minh Trí nói:
“Khi đụng đến miếng cơm, manh áo của nhau thì đương
nhiên họ phải phản ứng lại. Tôi nhớ trong TPHCM đã có trường hợp công an giao
thông đi cùng với người tiếp thị sữa, tóm lại là những thành phần hỗ trợ có
tính chất cò mồi, giúp cảnh sát giao thông lấy tiền của những người tham gia
giao thông, có trường hợp còn uy hiếp cả người tham gia giao thông vì họ có ý
kiến. Nhưng tôi vẫn nghĩ cơ bản nhất là bản thân những người nào tham gia giao
thông trước hết phải tự bảo vệ mình, có thấy gì đúng thì cũng phải hành xử chuẩn
mực, phải quay được video rõ ràng minh bạch đưa lên, thì họ không cãi được.”
Ông Trí cho rằng ‘cây ngay không sợ chết đứng’,
không sợ bị trả thù... bởi vì một khi đã dám làm, thì sẽ dám trả giá. Ông Trí
cho biết sau rất nhiều biến cố của cá nhân cũng như xã hội, thì ông vẫn tin vào
lẽ phải, những người làm đúng bao giờ cũng sẽ chiến thắng những kẻ sai trái, những
cái không đúng.
---------------------
Tin, bài liên quan
THỜI SỰ
·
Ông
Nguyễn Văn Thể để lại gì sau khi rời ghế bộ trưởng GTVT?
·
Một
lệnh cấm thừa nhận vấn nạn cán bộ “giải cứu” người thân vi phạm giao thông!
·
Tại
Bộ Giao thông- Vận tải hiện không ai dám làm sai?
·
Vì
sao không xóa được nạn rải đinh?
·
Phản
đối mạnh đề xuất “lập vành đai” thu tiền dân đi xe vào nội thành
No comments:
Post a Comment