Tuesday, August 29, 2023

PHIÊN TÒA XÉT XỬ TRUMP : THỬ THÁCH ĐẶC BIỆT CHO CHIẾN DỊCH TRANH CỬ TỔNG THỐNG CỦA BIDEN (BBC News Tiếng Việt)

 



Phiên tòa xét xử Trump: Thử thách đặc biệt cho chiến dịch tranh cử tổng thống của Biden

BBC News Tiếng Việt

28 tháng 8 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/world-66636673

 

Các chiến lược gia về chính trị cho rằng, một loạt các cáo buộc hình sự cấp tiểu bang và liên bang nhắm vào đối thủ chính trị của bạn hẳn phải là tin tốt cho bất cứ nhà lãnh đạo đảng dân chủ nào sắp tái tranh cử. Nhưng những rắc rối pháp lý của ông Donald Trump lại đặt ra cho Tổng thống Mỹ Joe Biden một thách thức đặc biệt trong những tháng tới, theo Reuters.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/1627/production/_130917650_untitled.png

Hình nhận dạng tù nhân Donald Trump

 

Ông Biden tới nay vẫn giữ im lặng khi người tiền nhiệm đảng Cộng hòa bị buộc 91 trọng tội trong bốn cáo trạng năm nay liên quan đến việc trả tiền để bịt miệng một ngôi sao khiêu dâm, giữ trái phép các tài liệu mật và cố gắng lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020. Các cố vấn của ông Biden nói rằng đừng mong đợi bất cứ thay đổi nào cho tới khi các quyết định được đưa ra trong các phiên tòa.

 

 

Biden 'sắp ký thỏa thuận đối tác chiến lược với Việt Nam trong nỗ lực chống lại Trung Quốc'

 

Liệu Việt Nam có đón Tổng thống Joe Biden để tạo niềm tin chiến lược với Hoa Kỳ?

 

Ông Trump tìm cách tận dụng bức ảnh nhận dạng tù nhân

 

Người sưu tập bản đồ cổ TQ để chứng minh Hoàng Sa, Trường Sa là của VN

 

 

Tuy nhiên, việc duy trì chiến lược này, trong khi các hành động pháp lý để lại nhiều hậu quả và gây tranh cãi nhất trong lịch sử tổng thống Hoa Kỳ đang được tiến hành, sẽ được thử thách một cách khắc nghiệt trong những tháng tới, các chiến lược gia về chính trị cho hay.

 

Dự kiến ông Trump sẽ sử dụng một loạt các phiên tòa hình sự từ Thành phố New York đến Georgia và Florida trong những tháng tới để thúc đẩy một chiến dịch gây bất bình chính trị sâu sắc. Ông Biden đã tìm cách sử dụng lịch trình thường lệ của các sự kiện tổng thống - thúc đẩy nền kinh tế và đầu tư cơ sở hạ tầng - để tạo ra sự tương phản với những rắc rối pháp lý hỗn loạn của Trump.

 

Các phiên tòa, một số được phát sóng trực tiếp trên truyền hình, có thể chiếm sóng các kênh tin tức, mang lại cho ông Trump một nền tảng không chính thức để quy tụ những người ủng hộ - những người đã đặt ông vào vị trí hàng đầu trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa và tin rằng vị cựu tổng thống này đang bị đàn áp về mặt chính trị, mặc dù không có bằng chứng nào.

 

Các nỗ lực tái tranh cử ít kịch tính hơn của ông Biden có thể thu hút ít thời gian phát sóng miễn phí hơn, và bất cứ nỗ lực nào để đưa ra một số chương trình phản biện sẽ trở nên phức tạp do quyết định của ông Biden là không can thiệp vào các cáo buộc hoặc dùng chúng để tạo ra các mối đe dọa tiềm ẩn đối với nền dân chủ.

 

"Đây là một cách tạo ra thế cân bằng cực kỳ khó khăn," Seagull, một chiến lược gia đảng Dân chủ phụ trách các cuộc tranh đua vào quốc hội, nói.

 

.

Bản án 'thay đổi mọi thứ'

 

Bên cạnh đó, đối với các đảng viên dân chủ, các phiên tòa này sẽ đưa ra các chi tiết về các hành động không có tiền lệ của Trump đã dẫn đến những cáo buộc nghiêm trọng vẫn còn tươi nguyên trong tâm trí các cử tri, trao cho các đảng viên dân chủ và ông Biden một cơ hội để cho thấy sự tương phản sâu sắc.

 

Không thể đoán trước được liệu Trump có bị kết án với bất kỳ tội danh nào không, giới chức cho hay.

 

Một thành viên cấp cao của Đảng Dân chủ làm việc trong chiến dịch tranh cử của Biden, người nói với điều kiện giấu tên, cho biết: "Một bản án thay đổi mọi thứ. Sau đó, bạn sẽ thấy nỗ lực chi tiết và mạnh mẽ hơn của tổng thống nhằm móc nối các tội ác với một mối đe dọa lớn hơn đối với quốc gia".

 

Cho đến lúc đó, bất kỳ bình luận nào của Biden sẽ gây ra những cuộc tấn công vô căn cứ của Đảng Cộng hòa, rằng các cáo buộc của tiểu bang và liên bang có động cơ chính trị, và các trợ lý tin rằng sự im lặng của ông sẽ củng cố nguyên lý trọng tâm trong chiến dịch tranh cử của ông: trở lại trạng thái bình thường.

 

"Bất cứ điều gì ông ấy nói hoặc làm đều có thể bị coi là chiêu trò và... sẽ bị Trump và nhóm của ông ấy lợi dụng để gây bất lợi cho quy trình pháp lý. Họ không cần phải nêu lên mối quan ngại, sự xuất hiện trước tòa và các bằng chứng tiếp tục được đưa ra đã nói lên tất cả," Karen Finney, chiến lược gia của đảng Dân chủ, nói.

 

Các cuộc phỏng vấn trên truyền hình cho thấy Nhà Trắng và chiến dịch tái tranh cử của ông Biden hài lòng tận dụng những tháng sắp tới để thuyết phục người Mỹ về sự thành công của các chính sách kinh tế của ông Biden, trong khi đảng Cộng hòa bị kéo vào một cuộc chạy đua đề cử hỗn loạn.

 

Theo cuộc thăm dò mới nhất của Reuters/Ipsos, tỷ lệ tán thành của công chúng đối với ông Bien đã giữ ổn định ở mức 40% vào đầu tháng Tám, với những lo ngại về nền kinh tế khiến người Mỹ bớt tin vào hiệu quả hoạt động của ông mặc dù lạm phát giảm.

 

Một thành viên cấp cao của Đảng Dân chủ tham gia vào nỗ lực tái tranh cử cho biết: "Việc tăng các chỉ số thăm dò về nỗ lực kinh tế của tổng thống đòi hỏi nhiều thời gian, lặp lại các con số và rất nhiều kỷ luật về thông điệp. Chúng ta luôn có thể quay lại với Trump."

 

Thay vào đó, chiến dịch tái tranh cử sẽ cố gắng thu hút sự chú ý đến những khác biệt giữa hai ứng cử viên, các quan chức cho biết.

 

Hôm thứ Năm, khi Trump đang trình diện chính quyền Georgia và chụp ảnh hồ sơ nghi phạm chưa từng có tiền lệ, tài khoản chiến dịch tranh cử của ông Biden trên nền tảng X đã đăng: "Tôi nghĩ hôm nay là một ngày tuyệt vời để cống hiến cho chiến dịch của mình."

 

Hôm thứ Sáu khi được hỏi liệu ông có nhìn thấy bức ảnh hồ sơ nghi phạm của ông Trump hay không, ông Biden, người đang bước ra từ lớp học Pilates trong kỳ nghỉ ở Lake Tahoe, nói với các phóng viên rằng "Tôi đã nhìn thấy nó trên tivi - một anh chàng đẹp trai."

 

.

Tiếng nói đáng tin?

 

Các tổng thống còn sống khác của Mỹ - Barack Obama, George W. Bush, Bill Clinton, Jimmy Carter - cũng đã giữ im lặng, khiến nước Mỹ không có tiếng nói đáng tin cậy nào từ các nhà chức trách về chính trị và đạo đức, người có thể nói về mức độ nghiêm trọng của các cáo buộc chống lại Trump.

 

Cựu nghị sĩ Đảng Dân chủ Tim Ryan của bang Ohio gần đây đã thành lập một nhóm vận động quốc gia mang tên "Nhân dân Chúng tôi" (We the People), nhằm tập hợp những cử tri cảm thấy kiệt sức vì chính trị đảng phái. Ông cho rằng có một cách khác để ông Biden vừa có thể ghi nhận thời khắc lịch sử này của Mỹ, vừa bảo đảm được tính toàn vẹn của cuộc điều tra.

 

"Tôi chắc rằng họ e ngại mọi thứ sẽ bị chính trị hóa, nhưng tôi nghĩ rằng một tuyên bố chắc chắn chỉ là 'Hãy nhìn xem, bất kể bạn đứng ở đâu về thuế suất, chi tiêu chính phủ hay chính sách giáo dục, điều này vượt xa các chủ đề thông thường này. Bất kỳ nỗ lực trực tiếp nào nhằm làm suy yếu Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đều là một cái tát vào mặt bất kỳ ai đã phục vụ đất nước. Chúng ta tốt đẹp hơn thế'", Ryan nói.

 

Ông cho biết Biden sau đó có thể tham khảo tuyên bố này khi được hỏi về những sự kiện đang diễn ra trong những tháng tới.

 

Ryan nói: Biden có thể "vững vàng, rõ ràng và làm được".

 

----------------------------

TIN LIÊN QUAN

 

Người sưu tập bản đồ cổ TQ để chứng minh Hoàng Sa, Trường Sa là của VN

21 tháng 7 năm 2023

.

Biden 'sắp ký thỏa thuận đối tác chiến lược với Việt Nam trong nỗ lực chống lại Trung Quốc'

20 tháng 8 năm 2023

.

Liệu Việt Nam có đón Tổng thống Joe Biden để tạo niềm tin chiến lược với Hoa Kỳ?

25 tháng 8 năm 2023

.

Ông Trump tìm cách tận dụng bức ảnh nhận dạng tù nhân chụp ở Georgia

26 tháng 8 năm 2023

 





No comments: