Wednesday, August 30, 2023

NGƯ DÂN VIỆT NAM TỐ TÀU HẢI CẢNH TRUNG QUỐC TẤN CÔNG, GÂY THƯƠNG ÍCH Ở HOÀNG SA (VOA Tiếng Việt)

 



Ngư dân Việt Nam tố tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công, gây thương tích ở Hoàng Sa

VOA Tiếng Việt

30/08/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7247353.html

 

Một số ngư dân ở Quảng Ngãi hôm 30/8 trình báo với cơ quan chức năng Việt Nam rằng tàu cá của họ đã bị tàu hải cảnh Trung Quốc truy đuổi và dùng vòi rồng tấn công trong khu vực thuộc quần đảo Hoàng Sa, khiến 2 ngư dân trên tàu bị gãy tay và chấn thương vùng đầu, còn tàu cá cùng thiết bị hàng hải của họ bị cháy và hư hỏng nặng.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-28ca-08dba96852b7_cx0_cy10_cw0_w650_r1_s.jpg

Tàu mang cờ hiệu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi. Ảnh do ngư dân cung cấp cho báo Thanh Niên.

 

Truyền thông Việt Nam dẫn lời khai của ngư dân Huỳnh Văn Hoanh, 43 tuổi, chủ tàu cá QNg 90495 TS cho biết vào khoảng 5 giờ sáng 28/8, khi tàu cá của ông cùng với thuyền trưởng Huỳnh Văn Tiến, 26 tuổi, và 8 ngư dân khác đang di chuyển từ đảo Phú Lâm đến bãi Xà Cừ (thuộc quần đảo Hoàng Sa) để đánh bắt, họ phát hiện một tàu mang cờ hiệu Trung Quốc áp sát.

 

“Khi tôi đang nằm ở ca bin thì nghe anh em hô hoán có tàu lạ áp sát. Chưa kịp đứng lên quan sát thì tôi đã bị những người trên tàu mang số hiệu 4201 dùng vòi rồng xịt vào làm lăn xuống boong tàu. Khi đứng dậy cả người thương tích, tay phải bị gãy”, báo Kinh Tế Đô Thị dẫn lời ông Hoanh kể lại.

 

Thuyền trưởng Huỳnh Văn Tiến cũng bị chấn thương vùng đầu.

 

Theo lời của ngư dân Huỳnh Văn Khanh nói với báo Tuổi Trẻ, tàu nước ngoài (được hiểu là tàu Trung Quốc) đã phun vòi rồng để tàu cá của các ngư dân chết máy. Nhưng vì tàu cá không bị chết máy nên tàu Trung Quốc đã thả ca nô xuống áp sát.

 

Tàu này sau đó tiếp tục truy đuổi, phun vòi rồng, áp sát liên tục và tìm cách lên tàu cá của các ngư dân. Mãi đến 3 giờ chiều cùng ngày tàu hải cảnh Trung Quốc mới bỏ đi.

 

Lúc này, tàu cá của các ngư dân đã hư hỏng rất nặng, trong đó nhiều chỗ trên tàu làm bằng gỗ và kính bị vỡ vụn, có dấu hiệu chìm. May nhờ có máy bơm nước trên tàu nên các ngư dân đã kịp hút nước ra.

 

Sau đó, một tàu sắt khác của Trung Quốc mang số hiệu 4104 tiến lại gần, yêu cầu được lên tàu cá để cứu chữa cho các ngư dân. Thấy những người trên tàu Trung Quốc mang vũ khí, các ngư dân lo sợ bị bắt giữ nên đã từ chối và chạy về đất liền vào tối 29/8.

 

Sau khi tiếp nhận thông tin, Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi hôm 30/8 cho biết sẽ trình báo lên cơ quan chức năng cấp trên để điều tra, làm rõ vụ việc.

 

Đây là vụ tấn công mới nhất trong rất nhiều vụ tàu Trung Quốc tấn công, rượt đuổi, gây hư hại tài sản và thương tích cho ngư dân Việt Nam.

 

Theo Ủy ban Nhân dân huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, chỉ trong tháng 8 này, ngoài vụ tàu cá QNg 90495 TS mới bị tấn công, có hai tàu cá khác cũng bị “tàu nước ngoài” tấn công là tàu QNg 90648 TS với 12 ngư dân của chủ tàu Trương Thị Bích Chi và tàu cá QNg 95961 TS với 10 ngư dân của chủ tàu Nguyễn Văn Quang.

 





No comments: