Thursday, August 31, 2023

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 30/08/2023 (VOA Tiếng Việt)

 



KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 30/08/2023   

VOA Tiếng Việt

Thứ Năm 31 tháng 8, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/4025

 

31 THÁNG 8, 2023

Mỹ viện trợ thêm cho Ukraine tới 250 triệu đô

Hoa Kỳ cung cấp viện trợ quân sự thêm cho Ukraine lên tới 250 triệu đô la trong một gói bao gồm nhiều rốc-két cho hệ thống HIMARS và AIM-9M Sidewinder có thể được sử dụng để bảo vệ bầu trời Ukraine.

 

.

31 THÁNG 8, 2023

Tòa Bạch Ốc: Đàm phán vũ khí Nga-Triều Tiên đang tăng tiến

Hoa Kỳ lo ngại rằng các cuộc đàm phán vũ khí giữa Nga và Triều Tiên đang tiến triển tích cực, Tòa Bạch Ốc cho biết hôm 30/8.

 

.

31 THÁNG 8, 2023

Nga không kích thủ đô Kyiv của Ukraine, gây thương vong

Ít nhất hai người chết vào sáng sớm ngày 30/8 trong vụ mà Kyiv gọi là cuộc không kích lớn nhất của Nga vào thủ đô kể từ mùa xuân. Các mảnh vỡ của phi đạn bị bắn rơi rớt xuống các tòa nhà, công viên và trường học, các quan chức Ukraine cho biết.

 

.

30 THÁNG 8, 2023

Điện Kremlin: Vụ rơi máy bay chở Prigozhin có thể là ‘cố tình'

Điện Kremlin nói hôm 30/8 rằng các nhà điều tra đang xem xét khả năng chiếc máy bay chở thủ lĩnh lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin đã rơi do một hành động cố tình, đây là lời công nhận rõ ràng đầu tiên rằng ông này có thể đã bị ám sát.

 

.

30 THÁNG 8, 2023

Drone của Ukraine tấn công 6 nơi sâu trong lãnh thổ Nga

Máy bay không người lái (drone) của Ukraine hôm 30/8 đánh vào các mục tiêu ở ít nhất 6 khu vực nằm sâu trong lãnh thổ Nga, bao gồm cả một sân bay mà ở đó các phi cơ vận tải quân sự bị phá hủy.

 

.

30 THÁNG 8, 2023

Mỹ-Châu Âu hỗ trợ lính cứu hỏa Ukraine vật lộn trong chảo lửa

Lính cứu hỏa trên khắp Ukraine đang cạn kiệt sức lực do cuộc xâm lược của Nga trên quê hương họ. Năm nay, lực lượng cứu hỏa Ukraine đã cầu viện Hoa Kỳ và Châu Âu giúp đỡ cho nhiệm vụ cứu người của họ ở Ukraine.

 

.

30 THÁNG 8, 2023

Thủ lĩnh tập đoàn lính đánh thuê Wagner được an táng lặng lẽ ở quê nhà

Sống ồn ào-chết lặng lẽ, chỉ huy nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga Yevgeny Prigozhin đã được chôn cất âm thầm tại một nghĩa trang rợp bóng cây ở ngoại ô St Petersburg ngày 29/8, sáu ngày sau khi thiệt mạng trong một vụ rớt máy bay chưa rõ nguyên nhân.

 

.

30 THÁNG 8, 2023

Thủ lĩnh Wagner được an táng lặng lẽ ở quê nhà St Petersburg

Chỉ huy nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga, ông Yevgeny Prigozhin, được chôn cất lặng lẽ tại một nghĩa trang ở ngoại ô St Petersburg ngày 29/8, sáu ngày sau khi ông bị thiệt mạng vì máy bay rơi nhưng chưa biết nguyên nhân tai nạn.

 

.

29 THÁNG 8, 2023

Máy bay chiến đấu F-16 sẽ thay đổi cục diện chiến tranh ở Ukraine?

Tổng thống Ukraine đã mô tả quyết định của Hà Lan và Đan Mạch cung cấp cho nước ông các tiêm kích F-16 là “lịch sử và khích lệ tinh thần”. Các đồng minh phương Tây sẽ cung cấp cho Ukraine hàng chục chiến đấu cơ tiên tiến sau khi được Washington chấp thuận.

 

.

29 THÁNG 8, 2023

Ukraine loan báo đã giải phóng khu định cư chiến lược Robotyne ở đông nam

Ukraine hôm 28/8 cho biết quân đội của họ đã giải phóng khu định cư Robotyne ở phía đông nam và đang cố gắng tiến sâu hơn về phía nam trong cuộc phản công chống Nga xâm lược.

 

.

29 THÁNG 8, 2023

Ông Putin đã sai, Ukraine không coi lính của họ là bia đỡ đạn

Vào ngày 23/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp ông Leonid Pasechnik, quyền lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Luhansk – một vùng đất ly khai do Moscow kiểm soát ở miền đông Ukraine.

 

.

26 THÁNG 8, 2023

Một viên chỉ huy nói Ukraine sẽ tăng tốc tiến quân ở mặt trận miền nam

Một viên chỉ huy đang tác chiến ở miền nam Ukraine nói với Reuters rằng lực lượng của nước này tin là họ đã xuyên thủng tuyến phòng thủ kiên cố nhất của Nga ở miền nam và giờ đây sẽ có thể tiến quân nhanh hơn.

 

 

                                                     TẢI THÊM

 

 



No comments: