Thursday, August 31, 2023

CÔNG AN VIỆT NAM LẠI PHÁT LỆNH TRUY NÃ CỰU TNLT LÊ VĂN SƠN (VOA Tiếng Việt)

 



Công an Việt Nam lại phát lệnh truy nã cựu TNLT Lê Văn Sơn

VOA Tiếng Việt

31/08/2023

https://www.voatiengviet.com/a/cong-an-viet-nam-lai-phat-lenh-truy-na-cuu-tnlt-le-van-son/7248813.html

 

Nhà hoạt động Lê Văn Sơn, cũng là cựu tù nhân lương tâm (TNLT) sống lưu vong ở Mỹ hơn 5 năm nay, vẫn bị công an Việt Nam truy nã vì “Không chấp hành án”. Ông chia sẻ với VOA rằng ông không quá lo lắng về việc này vì ông là một thường trú nhân hợp pháp và được chính phủ Mỹ bảo trợ.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-1219-08dbaa1497bd_cx12_cy4_cw76_w650_r1_s.jpg

Đài ANTV loan tin truy nã ông Lê Văn Sơn ngày 18/8/2023. Photo YouTube ANTV.

 

Đài truyền hình ANTV của Bộ Công an Việt Nam hôm 18/8 loan tin rằng Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định truy nã đối với ông Lê Văn Sơn, can tội “Không chấp hành án”.

 

Quyết định này không phải là diễn biến mới đối với ông Sơn vì hồi tháng 3/2018, công an Thanh Hóa ra lệnh truy nã toàn quốc đối với ông Lê Văn Sơn vì “không chấp hành án”.

 

Từ bang Oregon, Mỹ, ông Lê Văn Sơn, cựu tù nhân lương tâm từng bị giam cầm cùng với nhóm 14 thanh niên Công giáo năm 2011, chia sẻ:

 

“Tôi hơi bất ngờ nhưng cũng thấy hết sức bình thường! Bất ngờ là họ đã biết rõ ràng tôi đã ở Mỹ, một cư dân hợp pháp ở Hoa Kỳ… họ biết điều đó mà ra lệnh truy nã như vậy. Nó giống như là khủng bố xuyên biên giới”.

 

 

XEM THÊM:

Một người bị công an Việt Nam truy nã đã đến Mỹ an toàn

 

 

Lê Văn Sơn là một blogger và nhà hoạt động Công Giáo, ông bị bắt vào ngày 03/8/2011. Trong phiên tòa sơ thẩm ngày 8/1/2013, chính quyền Việt Nam xét xử 14 thanh niên Công giáo và Tin lành về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”, và kết án ông Lê Văn Sơn 13 năm tù giam và 5 năm quản chế.

 

Sau đó, tại một phiên tòa phúc thẩm, bản án của ông Sơn được giảm xuống còn 4 năm tù giam và 4 năm quản chế tại địa phương.

 

Ông Sơn nói rằng ông không chấp hành án quản chế vì ông cho rằng ông không có tội.

 

Trong một cuộc phỏng vấn trước đây với VOA ông Sơn cho biết rằng sau vụ án 14 thanh niên Công giáo và Tin lành, hầu hết các thành viên quyết định không chấp hành án quản chế, và họ quyết định không nhận tội, không chấp nhận bản án năm 2013 mà họ cho là bị chính quyền “áp đặt”.

 

Nhà hoạt động 38 tuổi nói với VOA ông không lo lắng vì ông đang sinh sống hợp pháp tại Mỹ:

 

“Tôi không phải là một tội phạm hình sự đối với pháp luật Hoa Kỳ. Tôi là một tù nhân chính trị được bảo trợ, bảo lãnh và được sự giúp đỡ, ủng hộ của chính phủ Hoa Kỳ, từ khi tôi còn ở Việt Nam cho đến ngày hôm nay”.

 

Hình : https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-1fb0-08dbaa144c24_w650_r1_s.jpg

Ông Lê Văn Sơn tham gia cuộc biểu tình đòi dân chủ cho Việt Nam ngày 17/5/2023 tại thành phố Portland, bang Oregon, Mỹ. Facebook Lê Văn Sơn

 

Tuy vậy, ông vẫn thắc mắc về lý do chính quyền Việt Nam phát lệnh truy nã ông vào thời điểm này, sau khi xảy ra một số vụ việc mà ông cho rằng là do mật vụ Việt Nam bắt cóc người từ nước ngoài.

 

Ông viết trên Facebook hôm 21/8: “Liệu cộng sản Việt Nam có mưu đồ gì đối với tôi trong thời gian tới? Họ có thể qua Mỹ để bắt cóc tôi giống như những trường hợp Trịnh Xuân Thanh tại Đức hay Thái Văn Đường, Trương Duy Nhất tại Thái Lan?”.

 

VOA đã liên lạc Bộ Công an và Công an tỉnh Thanh Hóa để tìm hiểu về trường hợp truy nã ông Lê Văn Sơn, nhưng chưa được phản hồi.

 

Sau khi ra tù 2015, ông Sơn di chuyển vào Sài Gòn, và tiếp tục con đường tranh đấu. Ông từng tọa kháng tại đường Nguyễn Huệ, Quận 1, ngay trước mặt tượng Hồ Chí Minh, để yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do cho các tù nhân lương tâm, chấm dứt hành động đàn áp quyền con người, và yêu cầu đa nguyên đa đảng.

 

Vào tháng 3/2018, công an Thanh Hóa ra lệnh truy nã ông. Ông Sơn cho biết ông đã tìm cách thoát khỏi Việt Nam đến Thái Lan và sau đó đến Hoa Kỳ an toàn vào ngày 7/6/2018 nhờ sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế và người thân.

 

Ông Sơn nằm trong số các nhà hoạt động nhân quyền, tôn giáo sống lưu vong ở nước ngoài nhưng bị chính quyền Việt Nam truy tố, truy nã. Những người khác bao gồm Mục sư A Ga, đang sống tại bang North Carolina, Mỹ, bị truy tố về tội “Phá hoại chính sách đại đoàn kết”; nhà hoạt động Lê Văn Thương, Nguyễn Văn Tráng, đang sinh sống tại Thái Lan, bị truy nã về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

 

--------

VIDEO :

Công an Việt Nam truy nã nhà hoạt động Lê Văn Sơn hiện định cư tại Mỹ| VOA Tiếng Việt

Aug 31, 2023

https://www.youtube.com/watch?v=xR5fctqyoCg






No comments: