Monday, August 28, 2023

VẼ VIỀN MẮT VỚI MÀU CỜ TỔ QUỐC, LỰC SĨ ĐIỀN KINH MANG VINH QUANG VỀ CHO UKRAINE TRƯỚC CUỘC CHIẾN DAI DẲNG (Người Việt)

 



Vẽ viền mắt với màu cờ tổ quốc, lực sĩ điền kinh mang về vinh quang cho Ukraine trước cuộc chiến dai dẳng

Người Việt

August 28, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-thao/ve-vien-mat-voi-mau-co-to-quoc-luc-si-dien-kinh-mang-ve-vinh-quang-cho-ukraine-truoc-cuoc-chien-dai-dang/

 

BUDAPEST, Hungary (NV) – Cuộc chiến với Nga đang bao trùm cả đấu trường thể thao quốc tế cũng như bất kỳ nơi nào khác. Vì thế nên có lẽ cũng hợp tình khi người cuối cùng hiện diện tại sinh hoạt cuối cùng của ngày thi đấu cuối cùng ở giải vô địch điền kinh thế giới, đến từ Ukraine.

 

Và có lẽ, thật hoàn hảo khi Yaroslava Mahuchikh kết thúc sinh hoạt đó bằng tấm huy chương vàng treo trên cổ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/GettyImages-1642837055-768x512.jpg

Lực sĩ điền kinh Yaroslava Mahuchikh từ Ukraine đoạt huy chương vàng môn nhảy cao hôm 27 Tháng Tám, 2023 ở Budapest, Hungary (Hình: Michael Steele/Getty Images)

 

Lực sĩ nhảy cao giỏi nhất Ukraine, một biểu tượng hy vọng của đất nước bị chiến tranh vùi dập và là sự thách thức cho những kẻ muốn nhìn thấy Ukraine bị hủy hoại, đã giành chức vô địch hôm Chủ Nhật, 27 Tháng Tám. Cô đã bật nhảy 2.01 meter (6 foot, 7 inch) để chốt hạ một buổi tối đầy mê hoặc trên đường đua.

 

“Cuối cùng, tôi cũng giành được huy chương vàng,” Mahuchikh thay mặt quốc gia nói về chức vô địch đầu tiên dành cho Ukraine kể từ năm 2013, khi đó giải đấu được Moscow đăng cai. “Và nó thực sự rất quan trọng với đất nước tôi vào thời điểm này.”

 

Cú nhảy cuối cùng của Mahuchikh diễn ra chỉ vài giây sau khi nhà vô địch chạy vượt rào Femke Bol đến từ Hòa Lan, người đã ngã quỵ và đánh mất một huy chương cho người Hòa Lan ở cuộc thi tiếp sức 4×400 mét hỗn hợp trong đêm khai mạc, sau đó vượt qua khoảng cách 20 mét với khoảng 80 mét để giành cho Hòa Lan một chiến thắng.

 

Nhưng không gì có thể so sánh được với màn trình diễn của Mahuchikh diễn ra trong hai giờ đồng hồ trên trường đua mà cô chiếm lĩnh. Sự hiện diện của cô ấy ở trường đua này là minh chứng rõ ràng về lòng dũng cảm, kiên trì cùng với sự khuyến khích mà cô nhận được từ khắp nơi.

 

Lực sĩ 21 tuổi, kẻ viền mắt bằng màu xanh và màu vàng như cô đang mang theo lá cờ tổ quốc trên mắt, buộc phải nhanh chóng rời bỏ quê nhà Dnipro khi cuộc chiến nổ ra. Cô kể lại mình đã tận mắt chứng kiến cơn mưa đạn pháo trút xuống không ngớt trên đường tháo chạy bằng xe hơi như thế nào.

 

Cô đã được huấn luyện ở Đức, và gần đây nhất, là ở Bỉ, mẹ, em gái và cháu gái cô cũng đang sinh sống tại đó. Cha cô ở lại Dnipro. Bà của Mahuchikh đã qua đời ở Ukraine hồi Tháng Hai.

 

Cô chỉ mới trở về quê hương một lần – hồi đầu năm nay – và hy vọng rằng cô sẽ trở về một lần nữa khi mùa giải điền kinh kết thúc. Dnipro từng tương đối là một nơi an toàn ở buổi đầu của cuộc chiến, nhưng giờ đây lại là một mục tiêu trọng yếu.

 

Mahuchikh là một trong 29 lực sĩ người Ukraine đủ điều kiện tham dự giải vô địch thế giới tại Hungary vào tuần này, đêm trước đó, vận động trường ngập tràn ánh sáng vàng-xanh. Thành tựu của Mahuchikh đánh dấu tấm mề đay vàng đầu tiên cho Ukraine và là huy chương thứ hai nói chung, lực sĩ Maryna Bekh-Romanchuk cũng đã giành huy chương bạc hai đêm trước đó ở môn nhảy ba bước.

 

Cả Nga và Belarus đều bị loại khỏi các giải đấu điền kinh quan trọng này, quyết định được Chủ Tịch Điền Kinh Thế Giới, Sebastian Coe ban hành, đây là một trong số những môn thể thao cho thấy lập trường cứng rắn chống lại người Nga.  (TTHN)

 

 

 

 


No comments: