Friday, August 18, 2023

HOA KỲ ĐỒNG Ý ĐỂ HÒA LAN và ĐAN MẠCH CUNG CẤP MÁY BAY F-16 CHO UKRAINE (Người Việt)

 



Hoa Kỳ đồng ý để Hoà Lan và Đan Mạch cung cấp máy bay F-16 cho Ukraine

Người Việt

August 18, 2023

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/hoa-ky-dong-y-de-hoa-lan-va-dan-mach-cung-cap-may-bay-f-16-cho-ukraine/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Hoa Kỳ đã đồng ý để cho Hòa Lan và Đan Mạch chuyển giao các chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine, các giới chức tại Washington và Âu Châu cho biết vào hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Tám. Đây là một thắng lợi lớn cho Kyiv, mặc dù các phản lực cơ này không có ảnh hưởng tức thời đến cuộc chiến chống quân Nga của các lượng lượng Ukraine trong cuộc xung đột giữa hai nước kéo dài suốt 18 tháng qua.

 

Hiện vẫn chưa rõ khi nào thì chiếc F-16 đầu tiên sẽ lâm trận, nhưng trước hết, các phi công Ukraine sẽ phải trải qua ít ra là sáu tháng huấn luyện về loại máy bay này, theo lời các giới chức.

 

Từ lâu, Ukraine đã yêu cầu được Hoa Kỳ và Khối NATO cung cấp loại chiến đấu cơ tinh xảo này để giành lợi thế chiến đấu với máy bay Nga. Ukraine đã mở cuộc phản công được trông đợi từ lâu chống lại các lực lượng Nga mà không có máy bay yểm trợ, đặt binh lính của họ dưới áp lực của không quân và trọng pháo Nga.

 

Cho dẫu mọi sự là như vậy, Tướng Không Quân James Hecker, tư lệnh Không Lực Mỹ tại Âu Châu, nói với các ký giả tại Washington rằng ông không trông đợi chiến đấu cơ F-16 sẽ thay đổi cục diện chiến trường và đem lại lợi thế cho Ukraine. Chuẩn bị chu đáo cho các phi đội F-16 tham gia chiến đấu có thể sẽ phải tốn “từ bốn đến năm năm” mới xong, Tướng Hecker nói.

 

Nhưng tại các mặt trận ở miền Đông Ukraine, các phi công trực thăng chiến đấu Ukraine hoan nghênh tin tốt lành này. Họ nói rằng Nga có lợi thế rõ ràng trên không trung, và việc tham gia chiến trận của các chiến đấu cơ tân tiến sẽ chuyển đổi đáng kể ưu thế chiến trường theo kế hoạch của Kyiv.

 

Các lực lượng trên bộ của Ukraine thưởng trông cậy vào sức yểm trợ của các kiểu máy bay thời Xô Viết, những phi cơ dễ làm mồi cho các hỏa tiễn không-đối-không từ các chiến đấu cơ Nga phóng tới, theo lời Đại Úy Yevgen Rakita, phát ngôn viên của Không Đoàn 18 Ukraine nói với hãng tin Associated Press. (TTHN)

 

 

 



No comments: