Thursday, April 13, 2023

TRUNG QUỐC DỰ TRÙ ĐÓNG CỬA KHÔNG PHẬN PHÍA BẮC ĐÀI LOAN (Thanh Phương / RFI)

 



Trung Quốc dự trù đóng cửa không phận phía bắc Đài Loan

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 12/04/2023 - 13:09

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20230412-trung-qu%E1%BB%91c-d%E1%BB%B1-tr%C3%B9-%C4%91%C3%B3ng-c%E1%BB%ADa-kh%C3%B4ng-ph%E1%BA%ADn-ph%C3%ADa-b%E1%BA%AFc-%C4%91%C3%A0i-loan

 

Theo hãng tin Reuters, hôm nay, 12/04/2023, bộ Quốc Phòng Đài Loan xác nhận Trung Quốc dự định vào tuần tới sẽ đóng cửa không phận ở một khu vực cách hòn đảo 85 dặm về phía bắc. Theo Đài Bắc, “vùng cấm bay” này chồng lấn sang vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

 

Ban đầu Bắc Kinh dự định đóng cửa không phận ở khu vực nói trên trong 3 ngày từ 16 đến 18/04, nhưng cuối cùng rút lại chỉ còn nửa tiếng, theo các quan chức Đài Loan. Về phần bộ Giao Thông Hàn Quốc, họ cho biết Trung Quốc đóng cửa không phận là do có một vật thể bị rơi từ một tên lửa đẩy phóng vệ tinh.

 

Reuters trích lời một quan chức cao cấp nắm rành hồ sơ này cho biết lệnh cấm bay, nếu duy trì trong ba ngày, có thể sẽ gây xáo trộn cho các chuyến bay giữa vùng Đông Bắc Á với vùng Đông Nam Á, cũng như giữa Đài Loan với Hàn Quốc, Nhật Bản và vùng Bắc Mỹ.

 

Vùng cấm bay này sẽ được thiết lập chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc vừa kết thúc một đợt tập trận quy mô lớn chung quanh Đài Loan, nhằm đáp trả cuộc gặp giữa tổng thống Thái Anh Văn với chủ tịch Hạ Viện Mỹ Kevin McCathy hôm thứ Tư tuần trước khi bà ghé qua Hoa Kỳ. 

 

Mặc dù các cuộc tập trận đã chấm dứt, Bắc Kinh vẫn duy trì nhiều tàu chiến và chiến đấu cơ chung quanh Đài Loan. Theo thông báo của bộ Quốc Phòng Đài Loan sáng nay, trong vòng 24 tiếng đồng hồ qua, họ đã phát hiện 35 máy bay quân sự và 8 tàu hải quân của Trung Quốc chung quanh hòn đảo. Trong số 35 máy bay, có 14 chiếc đã băng qua đường trung tuyến, vốn được xem là ranh giới không chính thức giữa Đài Loan và Trung Quốc, nhưng không được Bắc Kinh thừa nhận.

 

Hôm nay, phát ngôn viên Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc, bà Chu Phượng Liên (Zhu Fenglian) cho rằng chính tổng thống Thái Anh Văn đã đẩy Đài Loan vào “vùng biển đầy bão tố” sau khi gặp chủ tịch Hạ Viện Mỹ. Phát ngôn viên này còn khẳng định các cuộc tập trận chung quanh hòn đảo là “một lời cảnh cáo nghiêm khắc đối với sự thông đồng và hành động khiêu khích của các lực lượng ly khai đòi độc lập và các thế lực bên ngoài”.

 

-----------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Trung Quốc huy động số lượng kỷ lục chiến đấu cơ tập trận quanh Đài Loan

 

Chiến đấu cơ và tầu chiến Trung Quốc vẫn hoạt động quanh đảo Đài Loan

 




No comments: