Thursday, April 27, 2023

PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI : CÔNG AN VIỆT NAM KHÔNG THỂ CÔNG KHAI TÌNH TRẠNG CỦA BOGGER BỊ BẮT CÓC Ở THÁI LAN (RFA)

 



RSF: Công an Việt Nam không thể công khai tình trạng của blogger bị bắt cóc ở Thái Lan

RFA

2023.04.27

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/rsf-police-fails-to-reveal-the-fate-of-blogger-abducted-in-thailand-04272023090428.html

 

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) trụ sở tại Pháp vào ngày 27/4 ra thông cáo nêu rõ Công an Việt Nam không thể công khai tình trạng hiện thời của blogger Đường Văn Thái - người bị nghi an ninh Việt Nam sang Thái bắt cóc mang về nước.

 

Thông cáo báo chí của RSF kêu gọi Chính phủ Hà Nội phải minh bạch về việc mất tích của blogger Đường Văn Thái cách đây hai tuần khỏi Xứ Chùa Vàng.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/rsf-police-fails-to-reveal-the-fate-of-blogger-abducted-in-thailand-04272023090428.html/@@images/fcd910f5-3655-423f-9561-4bafcfafff21.png

Ông Đường Văn Thái.     Ảnh chụp màn hình YouTube Thái Văn Đường

 

Trưởng Văn phòng Châu Á - Thái Bình Dương của RSF, ông Daniel Bastard, được trích lời trong thông cáo rằng: 

 

“Chúng tôi muốn Chính phủ Việt Nam trả lời một câu hỏi vô cùng đơn giản : ông Đường Văn Thái đang ở đâu? Một mặt, mọi thứ đều cho thấy ông này đã bị mật vụ Việt Nam bắt cóc ngay tại Thái Lan; mặt khác, công bố ông này bị bắt vì xâm nhập trái phép từ Lào mang mọi yếu tố rõ ràng về nỗ lực tung hỏa mù đối với vấn đề này. Trường hợp này là một minh chứng đáng buồn về mức độ trầm trọng của Chính phủ Việt Nam trong khinh thường sự thượng tôn pháp luật và tự do báo chí”.

 

Như tin đã loan, vào ngày 16/4 Công an tỉnh Hà Tĩnh thông báo trên trang web chính thức việc phát hiện một "đối tượng không có giấy tờ tuỳ thân, xâm nhập trái phép vào Việt Nam qua đường mòn, lối mở ở khu vực biên giới thuộc xã Sơn Kim 1". Theo thông báo, người bị phát hiện là Đường Văn Thái, sinh năm 1982, trùng danh tính của một blogger, YouTuber đang tị nạn chính trị tại Thái Lan và đã mất tích khỏi nơi ở cách đây hai ngày.

 

Vào ngày 14/4, những người bạn tại Thái Lan của ông Đường Văn Thái (người còn được biết với cái tên Thái Văn Đường) xôn xao về khả năng ông đã bị an ninh Việt Nam sang Thái Lan bắt cóc mang về Việt Nam sau khi ông rời nhà trọ đi đón bạn vào sáng ngày 13/4 ở sân bay và từ đó biệt vô âm tín. Mọi liên lạc điện thoại với ông vào chiều cùng ngày đều không có trả lời. Những người bạn của ông đến nhà ông vào tối ngày 14/4 thì thấy cửa khoá và không có ai ở nhà.

 

YouTuber Thái Văn Đường là người sang tị nạn tại Thái Lan từ năm 2019 và là người có nhiều bài viết đăng tải trên Facebook, YouTube cá nhân chỉ trích Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ và Đảng Cộng sản.

 

Theo người quen của ông Thái (giấu tên vì lý do an ninh), ông Thái đã có cuộc phỏng vấn định cư với Cao uỷ Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) qua video vài giờ trước khi bị mất tích.

 

Nghi ngờ về khả năng ông Thái bị an ninh Việt Nam bắt cóc trên đất Thái Lan được nhiều người Việt quen biết ông cho rằng có cơ sở khi đã từng có một trường hợp tương tự là blogger Trương Duy Nhất bị an ninh Việt Nam bắt cóc khi đang xin tị nạn tại Thái Lan vào năm 2019. Công an Việt Nam chưa bao giờ xác nhận thông tin này.

 

--------------------------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

 

Công an im lặng về tình trạng blogger Đường Văn Thái sau thời hạn tạm giữ

 

Blogger Đường Văn Thái mất tích: Tiếng la cuối cùng để lại nhiều câu hỏi

 

Liên đoàn Quốc tế Nhà báo quan ngại về trường hợp ông Đường Văn thái bị bắt cóc

 

Cảnh sát đặc nhiệm Thái Lan vào cuộc vụ blogger Đường Văn Thái nghi bị bắt cóc

 

Người Việt tị nạn biểu tình tại Bangkok: "Phản đối bắt cóc blogger Đường Văn Thái!"

 

===============================

.

.

Những hình ảnh cuối cùng của Đường Văn Thái trước khi mất tích tại Thái Lan

RFA

2023.04.27

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/racking-duong-van-thai-before-he-s-alledgedly-abducted-04272023105543.html

 

Đài Á Châu Tự Do thu thập các hình ảnh và video từ các nhà hoạt động và bạn bè của YouTuber Thái Văn Đường (có tên là Đường Văn Thái) tại Thái Lan trước khi nhà hoạt động này hoàn toàn bị mất liên lạc và hiện bị nghi là do an ninh Việt Nam bắt cóc đưa về Việt Nam vào ngày 13/4/2023 vừa qua. 

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/racking-duong-van-thai-before-he-s-alledgedly-abducted-04272023105543.html/@@images/ebad0225-b4e1-4806-a681-2a2c10d68ba9.jpeg

YouTuber Thái Văn Đường (Đường Văn Thái).  Hình chụp YouTube Thái Văn Đường

 

Nhà hoạt động Đường Văn Thái (41 tuổi) đã sang tị nạn chính trị tại Thái Lan từ năm 2018 và là người có nhiều phát biểu trên mạng xã hội chỉ trích các lãnh đạo Đảng Cộng sản và Chính phủ Việt Nam thời gian qua.

 

Công an Hà Tĩnh vào ngày 16/4 thông báo trên trang web chính thức việc phát hiện một "đối tượng không có giấy tờ tuỳ thân, xâm nhập trái phép vào Việt Nam qua đường mòn, lối mở ở khu vực biên giới thuộc xã Sơn Kim 1". Theo thông báo, người bị phát hiện là Đường Văn Thái, sinh năm 1982, trùng danh tính của YouTuber Thái Văn Đường. Tuy nhiên, cho đến nay, Công an Hà Tĩnh và Bộ Công an vẫn chưa đưa thêm bất cứ thông tin nào về trường hợp này.

 

--------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

 

Công an im lặng về tình trạng blogger Đường Văn Thái sau thời hạn tạm giữ

 

Blogger Đường Văn Thái mất tích: Tiếng la cuối cùng để lại nhiều câu hỏi

 

Liên đoàn Quốc tế Nhà báo quan ngại về trường hợp ông Đường Văn thái bị bắt cóc

 

Cảnh sát đặc nhiệm Thái Lan vào cuộc vụ blogger Đường Văn Thái nghi bị bắt cóc

 

Blogger Thái Văn Đường mất tích ở Thái, bạn bè nghi bị an ninh Việt Nam dẫn giải





No comments: