Thursday, April 27, 2023

TẬP CẬN BÌNH và ZELENSKY CỦA UKRAINE THẢO LUẬN VỀ CUỘC CHIẾN NGA-UKRAINE QUA ĐIỆN THOẠI (Cali Today, theo The Guardian)

 



Tập cận Bình và Zelenskyy của Ukraine thảo luận về cuộc chiến Ukraine qua điện thoại

Cali Today

April 26, 2023

https://www.baocalitoday.com/noi-bat/tap-can-binh-va-zelenskyy-cua-ukraine-thao-luan-ve-cuoc-chien-ukraine-qua-dien-thoai.html

 

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã điện đàm lần đầu tiên hôm thứ Tư kể từ cuộc xâm lược của Nga, hai tháng sau khi Bắc Kinh tuyên bố muốn đóng vai trò trung gian hòa bình trong cuộc chiến chống lại Ukraine và sau khi ông Tập đến thăm Moscow vào tháng trước.

 

Zelenskyy cho biết ông đã có “một cuộc điện thoại dài và ý nghĩa” với ông Tập. Nhân viên báo chí của ông, Serhii Nykyforov, cho biết Zelenskyy và Tập đã nói chuyện gần một giờ.

 

Tôi tin rằng cuộc gọi này, cũng như việc bổ nhiệm đại sứ Ukraine tại Trung Quốc, sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển quan hệ song phương của chúng ta,” Zelenskyy cho biết trong một bài đăng trên Facebook mà không giải thích chi tiết.

 

Văn phòng tổng thống Ukraine cho biết thêm chi tiết về những gì được nói sẽ được công bố sau đó trong ngày.

 

Tại Trung Quốc, cuộc điện thoại đã được truyền thông nhà nước đưa tin. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc cho biết Bắc Kinh dự định cử một phái viên tới Kiev để thảo luận về “một giải pháp chính trị” cho cuộc chiến.

 

Các cuộc đàm phán giữa hai nhà lãnh đạo đã được dự đoán trong nhiều tuần, sau khi Trung Quốc đưa ra đề xuất 12 điểm để chấm dứt giao tranh. Cuộc điện đàm là một bước tiến nữa của Trung Quốc hướng tới việc tham gia sâu hơn vào việc giải quyết xung đột.

 

Bất chấp lời đề nghị đó, Zelensky cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng ông đã không nói chuyện với ông Tập kể từ khi chiến tranh bắt đầu và gửi lời mời ông đến thăm Ukraine.

 

Đề xuất hòa bình được đưa ra ngay sau tuyên bố của Trung Quốc rằng họ muốn đóng vai trò trung gian hòa giải trong cuộc chiến vốn đã tái tạo sức mạnh cho các liên minh phương Tây vốn bị Bắc Kinh và Moscow coi là đối thủ.

 

Với bước đi này, chính phủ của ông Tập đã củng cố tuyên bố của Trung Quốc là trung lập trong cuộc chiến, bất chấp việc ngăn chặn các nỗ lực tại Liên Hợp Quốc lên án cuộc xâm lược của Điện Kremlin.

 

Trong khi Zelenskyy đưa đất nước của mình xích lại gần NATO hơn và đã thành công trong việc cầu xin các quốc gia thành viên liên minh gửi vũ khí hiện đại tinh vi để giúp đánh bại Nga, Bắc Kinh đã cáo buộc phương Tây kích động xung đột và “thổi bùng ngọn lửa” bằng cách cung cấp vũ khí phòng thủ cho Ukraine.

 

Vào tháng 2, khi Trung Quốc kêu gọi ngừng bắn và đàm phán hòa bình giữa Ukraine và Nga, Zelenskyy đã thận trọng hoan nghênh sự tham gia của Bắc Kinh. Nhưng ông cho biết thành công sẽ phụ thuộc vào hành động chứ không phải lời nói.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin nồng nhiệt chào đón ông Tập tới Điện Kremlin, trong hành động được coi là một thông điệp mạnh mẽ tới các nhà lãnh đạo phương Tây rằng những nỗ lực của họ nhằm cô lập Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine đã thất bại.

 

Trong khi đó, Zelenskyy hôm thứ Tư đã sử dụng lễ kỷ niệm 37 năm thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới để lặp lại những cảnh báo của ông về mối đe dọa tiềm tàng của một thảm họa nguyên tử mới ở Ukraine trong bối cảnh đất nước ông đang có chiến tranh với Nga.

 

Zelenskyy đã so sánh giữa thảm họa hạt nhân Chernobyl vào ngày 26 tháng 4 năm 1986 với việc Moscow chiếm giữ nhà máy trong thời gian ngắn và khu vực loại trừ bị ô nhiễm phóng xạ sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

 

Năm ngoái, kẻ chiếm đóng không chỉ chiếm giữ nhà máy điện hạt nhân (Chernobyl) mà còn gây nguy hiểm cho toàn thế giới một lần nữa,” Zelenskyy nói trong một bài đăng bằng tiếng Anh trên Telegram.

 

Các lực lượng Nga đã đóng quân tại nhà máy Chernobyl từ tháng 2 đến tháng 3 năm ngoái, trước khi nó bị quân đội Ukraine chiếm lại.

 

Zelenskyy cho biết Kyiv kể từ đó đã thiết lập lại các biện pháp an ninh trước chiến tranh và các hoạt động khoa học trong khu vực. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng những hành động trong tương lai từ Moscow có thể gây nguy hiểm cho an toàn hạt nhân toàn cầu.

 

Ông nói: “Ukraine và thế giới đã phải trả giá đắt cho việc giải quyết hậu quả của thảm họa (Chernobyl).”

 

Văn phòng của Zelenskyy đã công bố những bức ảnh ông đặt hoa tại hai đài tưởng niệm nạn nhân Chernobyl ở Kiev và quan sát một phút im lặng.

 

Bộ trưởng Môi trường Ukraine cho biết hơn 150 thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine bị bắt trong thời gian Nga chiếm đóng vùng loại trừ Chernobyl vẫn đang bị Nga giam giữ.

 

Các lực lượng Nga cũng đã đóng quân tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine, lớn nhất châu Âu và là một trong 10 nhà máy lớn nhất thế giới, kể từ khi chiếm được địa điểm này vào đầu cuộc chiến.

 

Các quan chức Ukraine đã nhiều lần cáo buộc lực lượng của Điện Kremlin sử dụng nhà máy này làm căn cứ để bắn vào lãnh thổ láng giềng do Ukraine kiểm soát. Hôm thứ Ba, các quan chức Ukraine báo cáo rằng hỏa lực pháo binh hạng nặng của Nga đã tấn công các thành phố ở bờ tây sông Dnepr ngay đối diện nhà máy.

 

Nhà cung cấp năng lượng nguyên tử của Ukraine Energoatom hồi đầu tháng đã cáo buộc Moscow biến nhà máy thành “một căn cứ quân sự, khai thác mỏ trong vành đai”.

 

Nhà máy có sáu lò phản ứng, tất cả đều đã ngừng hoạt động trong năm qua.

 

Chúng ta phải làm mọi thứ để không tạo cơ hội cho nhà nước khủng bố sử dụng các cơ sở năng lượng hạt nhân để tống tiền Ukraine và toàn thế giới,” Zelenskyy nói trong bài đăng trên Telegram của mình.

 

Người đứng đầu cơ quan năng lượng nguyên tử của Liên Hợp Quốc, Rafael Grossi, đã cảnh báo rằng nguy cơ giao tranh gần đó giống như “đùa với lửa”, vì một quả đạn lạc có thể gây ra thảm họa.

 

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế có trụ sở tại Vienna, do Grossi lãnh đạo, đã cố gắng trong nhiều tháng để đạt được thỏa thuận giữa Ukraine và Nga về việc đảm bảo an toàn cho nhà máy, nơi có các lò phản ứng và các thiết bị khác vẫn cần nguồn điện bên ngoài để vận hành các hệ thống an toàn.

 

Zaporizhzhia, cùng với Donetsk, Kherson và Luhansk, là một trong 4 tỉnh bị Nga sáp nhập trái phép vào tháng 9 năm ngoái.

 

Trong bối cảnh cuộc chiến tiêu hao đang diễn ra và một chiến trường bế tắc trên diện rộng, những khu vực phía đông của Ukraine đã có rất ít thời gian nghỉ ngơi trước cuộc oanh tạc của Nga.

 

Người đứng đầu Cơ quan quản lý quân sự khu vực đông nam Zaporizhzhia, Yurii Malashko, cho biết hôm thứ Tư rằng chỉ trong một đêm, người Nga đã tấn công 19 khu vực dân sự với 53 cuộc tấn công bằng pháo, sáu cuộc tấn công bằng tên lửa, bảy cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và một cuộc không kích.

 

Văn phòng tổng thống Ukraine cho biết ít nhất hai thường dân đã thiệt mạng và 13 người khác bị thương ở Ukraine hôm thứ Ba và trong đêm.

 

Việt Linh (Theo TheGuardian)

 

=============================================

.

.

Tổng thống Ukraine điện đàm ‘lâu và có ý nghĩa với’ chủ tịch Trung Quốc

Người Việt Online

April 26, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/tong-thong-ukraine-dien-dam-lau-va-co-y-nghia-voi-chu-tich-trung-quoc/

 

KIEV, Ukraine (NV) – Ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, loan báo ông điện đàm “lâu và có ý nghĩa” với ông Tập Cận Bình, chủ tịch Trung Quốc, hôm Thứ Tư, 26 Tháng Tư, theo BBC.

 

Đây là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo này liên lạc với nhau kể từ khi Nga xâm lược Ukraine.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/TS-tong-thong-ukraine.jpg

Ông Volodymyr Zelensky (trái), tổng thống Ukraine, và ông Tập Cận Bình, chủ tịch Trung Quốc. (Hình minh họa: Facebook Volodymyr Zelensky & Noel Celis – Pool/Getty Images)

 

Trên Twitter, Tổng Thống Zelensky cho hay ông tin rằng cuộc điện đàm, cùng với việc bổ nhiệm đại sứ Ukraine ở Trung Quốc, sẽ “tạo động lực mạnh mẽ cho mối quan hệ song phương của chúng tôi phát triển.”

 

Trung Quốc xác nhận cuộc điện đàm, cho biết thêm rằng nước này “luôn luôn đứng về phía hòa bình.”

 

Không như Tây phương, Trung Quốc cố gắng tỏ ra trung lập đối với cuộc xâm lược của Nga. Tuy nhiên, Bắc Kinh chưa bao giờ che giấu mối quan hệ thân thiết với Moscow, hay lên án cuộc xâm lược. Tháng trước, ông Tập còn đi thăm Nga hai ngày.

 

Trong chuyến công Nga, ông Tập gọi ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, là “bạn yêu quý,” đề nghị kế hoạch hòa bình mơ hồ 12 điểm và khẳng định Trung Quốc đứng về phía chân lý của lịch sử, nhưng không cam kết cung cấp vũ khí cho Nga.

 

Vài ngày sau khi ông Tập thăm Nga, tổng thống Ukraine mời ông Tập tới Kiev hội đàm, lưu ý rằng họ từng liên lạc với nhau trước khi cuộc chiến nổ ra nhưng không nói chuyện gì với nhau kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu hồi Tháng Hai, 2022.

 

Trong thông báo về cuộc điện đàm hôm Thứ Tư, Trung Quốc trích lời ông Tập cho hay, “với tư cách là nước lớn có trách nhiệm,” Trung Quốc sẽ “không đứng bên này nhìn lửa cháy, mà cũng không đổ thêm dầu vô lửa, huống hồ gì lợi dụng cuộc khủng hoảng để làm lợi.”

 

Thông báo đó có vẻ nhằm “chửi xéo” đối thủ lớn nhất của Trung Quốc – Mỹ. Tới nay, Mỹ là quốc gia viện trợ nhiều nhất cho Ukraine trong cuộc chiến chống Nga xâm lược.

 

Tuy nhiên, Trung Quốc dường như khó có thể giúp kết thúc cuộc chiến, không chỉ vì Nga chưa chứng tỏ sẵn sàng rút quân khỏi lãnh thổ mà họ chiếm đóng của Ukraine – yêu cầu chính của Kiev.

 

Giới phân tích cũng hoài nghi vai trò trung gian của Trung Quốc, nêu lý do rằng không những ông Tập thân thiết với ông Putin, mà thương mại giữa Trung Quốc với Nga đang tăng mạnh, và Bắc Kinh thậm chí chưa chịu dùng từ “xâm lược.”

 

Nhưng thời gian qua, tổng thống Ukraine liên tục tìm cách liên lạc với ông Tập như để thừa nhận tài sản dồi dào và sức ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc có thể làm thay đổi kết quả cuộc chiến.

 

Hôm Thứ Tư, ông Zelensky bổ nhiệm ông Pavlo Ryabikin, cựu bộ trưởng Ukraine, làm đại sứ ở Trung Quốc.

 

Cùng ngày, tại Mỹ, Tòa Bạch Ốc hoan nghênh tin hai nhà lãnh đạo Ukraine và Trung Quốc điện đàm với nhau lần đầu tiên kể từ cuộc xâm lược của Nga, theo CNN.

 

Tuy nhiên, Tòa Bạch Ốc tỏ ra thận trọng về việc cuộc điện đàm có thể dẫn tới “tiến bộ hoặc kế hoạch hòa bình nào có ý nghĩa” hay không. (Th.Long) 

 

 

 


No comments: