Thursday, April 27, 2023

HẠ VIỆN CỘNG HÒA THÔNG QUA DỰ LUẬT GIỚI HẠN NỢ, McCATHY TÌM CÁCH KÉO BIDEN THƯƠNG LƯỢNG (Cali Today, theo CNBC)

 



Hạ viện Cộng hoà thông qua dự luật giới hạn nợ, McCarthy tìm cách kéo Biden thương lượng 

Cali Today  (Theo CNBC)

April 26, 2023

https://www.baocalitoday.com/breaking-news/ha-vien-cong-hoa-thong-qua-du-luat-gioi-han-no-mccarthy-tim-cach-keo-biden-thuong-luong.html

 

WASHINGTON (CNBC) — Hạ viện Cộng hoà vào thứ Tư thông qua dự luật tăng hạn chế nợ và cắt giảm chi tiêu chính phủ, sau những thay đổi vào giờ thứ 11 để giành được sự ủng hộ của một nhóm chống đối trong nội bộ Cộng hoà.


Kết quả bỏ phiếu sít sao 217-215, với 4 nhà lập pháp Cộng hoà đứng về phía Dân chủ chống lại dự luật quan trọng của đảng họ.

 

Dự luật được thông qua là chiến thắng cho Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng hoà – California), khép lại giai đoạn nước rút 24 tiếng đồng hồ trong đó các lãnh đạo Cộng hoà phải làm việc đến 2h sáng thứ Tư (giờ bờ Đông) để hoàn tất hiệu đính dự luật.

 

Văn bản cuối cùng của dự luật vào phút chót bao gồm giải cứu tín dụng thuế đối với ethanol và nhiên liệu sinh học, vốn bị loại trong văn bản dự luật ban đầu. Viễn cảnh mất các khoản giảm thuế khiến một số dân biểu Cộng hòa từ Iowa và những tiểu bang lân cận tức giận, họ đe doạ sẽ nhấn chìm dự luật trừ khi McCarthy đồng ý đưa những điều khoản này vào, và Chủ tịch Hạ viện không còn lựa chọn nào khác.

 

Một toán các nhà lập pháp bảo thủ khác cũng yêu cầu McCarthy sửa đổi dự luật để đẩy nhanh tốc độ thực hiện những đòi hỏi về công ăn việc làm đối với người trưởng thành nhận tem phiếu thực phẩm hoặc Medicaid. McCarthy cũng nhượng bộ yêu cầu này.

 

Chỉ được mất 4 phiếu Cộng hoà để có thể thông qua dự luật theo lằn ranh đảng phái, McCarthy không thể mất thêm sự ủng hộ nào.

 

Tuy nhiên, những hiệu đính trên làm một số thành viên Cộng hoà bực bội, vì chúng diễn ra sau khi McCarthy cấm các nhà lập pháp đưa ra hiệu đính riêng của họ, và nhấn mạnh rằng dự luật cuối cùng theo phiên bản ban đầu và không đưa ra thảo luận.

 

Đạo luật Hạn chế, Tiết kiệm và Phát triển có rất ít cơ hội hoặc không có cơ hội trở thành luật, điều này có thể lý giải tại sao Cộng hoà cuối cùng sẵn sàng bỏ qua những thoả thuận hậu trường vào phút chót của McCarthy.

 

Thay vì xem những điều khoản trong dự luật 320 trang là luật trong tương lai, thực chất các nhà lập pháp Cộng hòa tại Hạ viện xem dự luật giống như nỗ lực mang tính biểu tượng để kéo Tổng thống Joe Biden quay trở lại bàn thương lượng chi tiêu liên bang và hạn chế nợ.

Nhưng Toà Bạch Ốc lại có góc nhìn rất khác. “Dự luật này là một nỗ lực liều lĩnh nhằm đạt được những nhượng bộ cực đoan như một điều kiện để Hoa Kỳ thanh toán các hóa đơn lâu nay đã xảy ra,” Văn phòng Quản trị và Ngân sách tuyên bố trong thư chính thức gửi Hạ viện vào hôm thứ Ba, thông báo Tổng thống Joe Biden sẽ phủ quyết dự luật hạn chế nợ của Cộng hoà nếu nhận được dự luật.

 

“Tổng thống nói rõ, ông sẽ không chấp nhận những nỗ lực bắt giữ con tin như vậy. Các nhà lập pháp Cộng hòa tại Hạ viện phải loại bỏ khả năng vỡ nợ và giải quyết giới hạn nợ không kèm theo đòi hỏi và điều kiện,” Toà Bạch Ốc cho biết.

 

Nếu không có sự chấp thuận của Quốc hội đối với dự luật nâng giới hạn nợ hoặc đình chỉ nó, Hoa Kỳ có thể đối mặt với viễn cảnh vỡ nợ không thể tưởng tượng nổi.

 

Hương Giang (Theo CNBC)





No comments: