Thursday, April 27, 2023

CẦN THƠ : 'CHÚNG ĂN CẢ ĐỀN THỜ VUA HÙNG' (Lê Thiệt / Saigon Nhỏ)

 



Cần Thơ: ‘Chúng ăn cả Đền thờ Vua Hùng’

Lê Thiệt  -  Saigon Nhỏ
26 tháng 4, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/can-tho-chung-an-ca-den-tho-vua-hung/

 

Đó là lời ta thán của nhiều người dân khi chứng kiến sự xuống cấp bất ngờ của Đền thờ Vua Hùng tại quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/01-Can-Tho-1.jpg

Toàn cảnh Đền thờ Vua Hùng ở Cần Thơ được đầu tư hơn 129 tỷ đồng nhưng nhanh chóng xuống cấp chỉ sau hơn một năm khánh thành – Ảnh: Lao Động

 

Bất ngờ vì đền thờ này được khởi công xây dựng từ năm 2019, và cũng chỉ mới được khánh thành vào Tháng Tư năm ngoái (2022), mà nay đã hư hỏng rồi.

 

Với diện tích hơn 39 ngàn mét vuông, tổng đầu tư hơn 129 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa, đền thờ xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu tín ngưỡng thờ cúng, tham quan, dâng hương, bày tỏ lòng biết ơn đối với các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước.

 

Tưởng Đền thờ Vua Hùng sẽ trường tồn theo thời gian, để người dân khắp nơi có dịp về Cần Thơ đến đây thắp nén hương tưởng nhớ, nhưng chỉ mới đưa vào sử dụng hơn một năm, người ta dễ dàng phát hiện nhiều hàng mục công trình bị sụt lún, nứt nẻ,… như vừa trải qua một trận động đất.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/01-Can-Tho-2.jpg

Một phần bờ bao hồ trong Đền thờ Vua Hùng có dấu hiệu nghiêng ngả – Ảnh: Lao Động

 

Báo Lao Động ghi nhận nhiều chỗ “tự nhiên” bị hư hại chứ không phải do “bọn phản động phá hoại” như một phần bờ bao hồ có dấu hiệu nghiêng ngả. Vị trí cột trụ gần như sắp đổ. Nhiều viên gạch ốp tường đã bị bung, vỡ làm nhiều mảnh. Thậm chí, những chỗ nứt có thể nhìn từ bên này sang tường bao đối diện. Chân nền cũng như lối lên của nhà bia bị sụt lún, và nhiều chỗ khác không thể ghi nhận hết.

 

Ông Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch TP.Cần Thơ cho biết, đơn vị sẽ chuẩn bị và cung cấp thông tin cho phóng viên sau vì liên quan đến nhiều vấn đề.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/01-Can-Tho-4.jpg

Chân nền và lối lên của nhà bia bị sụt lún – Ảnh: Lao Động

 

Được biết, từ khi khánh thành và đưa vào hoạt động, Đền thờ vua Hùng tại Cần Thơ là công trình văn hóa, tâm linh thu hút rất đông du khách, đặc biệt là vào các dịp lễ, tết. Thế nhưng hiện nay nhiều lối đi phải để biển “Nguy hiểm cấm vào” làm cho du khách e ngại.

 

Điều này cũng làm cho Ban Quản lý đền thất thu, vì chẳng ai muốn cúng tiền cho một chỗ “nguy hiểm đến tính mạng” cả.

 

Có một số ý kiến bênh vực như “do thổ nhưỡng vùng Đồng bằng sông Cửu Long có địa chất yếu, nên công trình có bị lún cũng là chuyện bình thường”. Nhiều du khách và dân địa phương cũng cho đó là chuyện “bình thường” nhưng được hiểu sang một ý khác.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/01-Can-Tho-5.jpg

Bảng cảnh báo nguy hiểm

 

Ông Võ Thanh Bình, một du khách đến từ Sài Gòn nói, “tôi thấy công trình này bị sụt lún như thế cũng là chuyện bình thường thôi. Ở đâu cũng vậy, khi lãnh đạo bắt tay với bên thi công rút ruột công trình thì đương nhiên nó sẽ phải thế!”

 

Ông Bình nói thêm: “Đến cả Đền thờ Vua Hùng mà chúng cũng còn ‘ăn’ tàn sát như thế thì chúng chẳng phải là người Việt Nam”.

 

Chưa rõ UBND TP. Cần Thơ sẽ trả lời ra sao với dư luận.

 




No comments: