Thursday, April 27, 2023

HIẾN TẶNG CHO CHÍNH MÌNH (Dương Quốc Chính)

 



HIẾN TẶNG CHO CHÍNH MÌNH   

Dương Quốc Chính

26-4-2023  11:17     

https://www.facebook.com/chinh.duongquoc.kts/posts/pfbid032cjRq8LAB7afUcHgLbE3spacRzKkzn1LkangweqqBvxMg29qaanTnuXrUUjbzsgGl

VinFast thực tế là của anh Vượng và của Vingroup. Vợ chồng anh Vượng nắm lượng cổ phiếu lòng vòng qua tập đoàn đầu tư Việt Nam và cá nhân nữa, sở hữu khoảng 65% CP của VinGroup.

 

Việc anh Vượng HIẾN TẶNG một tỷ đôla cho VinFast, Vingroup tài trợ 500 triệu USD (cũng là tặng) và cho VinFast vay một tỷ đôla nữa về bản chất là lấy tiền từ túi nọ bỏ vào túi kia thôi. Vì là anh em, mẹ con trong nhà cả. Giống mình tuyên bố hiến tặng một tỷ đồng cho chính mình và con Ngô, cho vay thêm một tỷ nữa, cho nó sang mồm. Nhưng mà chẳng may làm ăn không ra thì thôi, ỉm đi, ai biết đấy là đâu! Không như chị Thảo VJ trót chém tặng tiền cho ĐH bên Anh, đến hẹn không chuyển tiền nó tung hê hết cả lên, vì là hứa cho thằng ất ơ bên ngoài.

 

Có cái hay ho là VinFast lại là công ty Singapore, được pháp luật Singapore bảo vệ và đóng thuế cho Singapore. Còn Vingroup và mấy công ty thành viên kia là công ty Việt Nam. Tức là đây là động thái chuyển tiền từ công ty Việt Nam qua công ty Singapore.

 

Tuy nhiên, người ta dùng các khái niệm mang tính tuyên truyền cao, như thể anh Vượng và Vingroup đang làm từ thiện: Hiến tặng một phần tài sản, tài trợ không hoàn lại, nghe rất là leng keng! Việc chuyển tiền qua lại này cũng là động tác xào nấu lại báo cáo tài chính cho đẹp. Dự là toàn tiền ảo cả vì chắc là góp bằng cổ phần hết chứ làm gì có tiền tươi ở đâu ra. Tiền ra tiền vào thấy toàn là tỷ đô nhưng có khi vẫn phải cuống đít kiếm chỗ vay bên ngoài để lấy tiền chi tiêu!

 

Cần nhớ thêm một điều là một trong hai đối tác thu xếp vốn cho VinFast là Credit Suisse Singapore, trong khi mẹ nó là Credit Suisse Thụy Sĩ mới bị mua lại bởi ngân hàng UBS, coi như đã biến mất. Còn việc IPO ở Mỹ vẫn còn là viễn cảnh xa vời với VinFast, cộng thêm việc xây nhà máy ở Mỹ cũng bị lùi thêm một năm (dự là do không có tiền xây là chính).

 

Được biết, Vinhomes đang phải cân team cho Vingroup là chính. Nên hiến tặng, tài trợ này được hiểu là chuyển tiền từ Vinhomes qua VinFast (Singapore), cho nó dễ hiểu. Nhưng thị trường BĐS đang rất căng, nên vụ này e là chém gió nhiều hơn là thật! Về lý thuyết thì tiền từ hãng taxi Xanh mới lập cũng lại chạy vòng về VinFast thông qua Vingroup, nhưng chắc còn lâu nó mới có lãi để có tiền về.

 

P/S:

Anh em thắc mắc chuyện VIG tặng 500 triệu cho VF sẽ gặp vấn đề pháp lý do VIG là công ty đại chúng.

 

Mình cho là họ xử lý được bằng nghị quyết của HĐQT, đồng thuận là OK. Bởi vì VIG cũng là 1 cổ đông của VF, nên coi như đây là khoản tiền đầu tư vào VF của VIG thôi. Tất nhiên về pháp lý thì hiến tặng nó có thể khác với đầu tư, tăng vốn. Bóc tách chi tiết phải tham khảo cả luật của Singapore. Cái này ngoài khả năng của mình. Nhưng mình nghĩ về nội bộ VIG và cổ đông của họ thì chắc không vấn đề gì. Nếu VF mà không phải là công ty con của VIG thì vấn đề sẽ rất khác đó.

 

Còn cái câu hiến tặng cho VF bằng tiền riêng của anh V thì phải lúc chuyển tiền thật mới biết. Có thể chỉ là câu nói mang tính tuyên truyền, tiền đó có thể quy đổi từ CP của anh ở VIG hay 2 công ty riêng của anh, không rõ rút từ đâu trong 3 nơi đó. Nhưng khả năng anh bán CP để chuyển khoản vào VF là thấp nhưng có thể, hành vi đó mới đúng là tẩu tiền qua Sing! Mà CT HĐQT bán CP trị giá tỉ đô cũng không đơn giản đâu, có thể làm ảnh hưởng đến giá CP và phải minh bạch.

 

Nói chung đây mới là động thái tuyên truyền của anh V và VIN. Còn họ làm thật như thế nào thì còn phụ thuộc cơ quan chức năng kiểm soát, mà Bộ CA có lẽ sẽ theo dõi sát sao!

 

------

THAM KHẢO

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=2621837521302528&set=pcb.2621837607969186

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=2621837584635855&set=pcb.2621837607969186

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=2621837557969191&set=pcb.2621837607969186

 

.

303 BÌNH LUẬN   





No comments: