Thursday, April 27, 2023

‘THẤT THOÁT’ 45 TRIỆU ĐỒNG - 5 NĂM TÙ GIAM VÀ NHỮNG CÂU CHUYỆN NGANG TRÁI TRONG QUÁ KHỨ (Thái Hạo)

 



“Thất thoát” 45 triệu đồng – 5 năm tù giam và những câu chuyện ngang trái trong quá khứ

Thái Hạo

26/04/2023

 https://baotiengdan.com/2023/04/26/that-thoat-45-trieu-dong-5-nam-tu-giam-va-nhung-cau-chuyen-ngang-trai-trong-qua-khu/

 

Câu chuyện về mức án bất thường của cô giáo Lê Thị Dung, GĐ TTGDTX Hưng Nguyên – Nghệ An, khiến tôi không sao yên được và phải lần mò tìm hiểu. Thật tình cờ, cũng là thông tin trên tờ Lao Động nhưng cách đây đã 2 năm, bài báo có tên: Sở GDĐT Nghệ An tuyển dụng “chui” giáo viên, cơ sở “lĩnh đủ”.

 

“Cơ sở” ở đây chính là cô Lê Thị Dung!

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/04/1-38-1068x608.png

Ảnh: Bà Lê Thị Dung, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hưng Nguyên. Nguồn: Tầm Nhìn

 

Theo bài báo này, “vào ngày 1.10.2012, ông Lê Văn Ngọ - Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Nghệ An kí quyết định số 969 tuyển dụng cô Nguyễn Thị PT, giáo viên hợp đồng môn Ngữ văn đến làm nhiệm vụ giảng dạy và công tác tại Trung tâm GDTX huyện Hưng Nguyên”. Vấn đề là “việc tuyển dụng nói trên vi phạm về quy trình, thủ tục, không có sự phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền”.

 

“Thời điểm đó, tỉnh Nghệ An quy định biên chế của Trung tâm GDTX huyện Hưng Nguyên là 16 người (theo lộ trình sẽ giảm xuống 13) và môn Ngữ văn đã có 1 giáo viên trong biên chế, trong khi 4 môn khác không có giáo viên”. “Thế nhưng, Sở GDĐT Nghệ An sau đó vẫn tuyển dụng vượt chỉ tiêu và trái với cơ cấu bộ môn do chính cơ quan này quy định”.

 

Trong tình hình môn Văn đã đủ giáo viên còn 4 môn khác thì chưa có giáo viên nào, nhưng Sở GD Nghệ An vẫn đẩy thêm người dạy Văn về, nên bà Lê Thi Dung đã “chưa ký hợp đồng làm việc không xác định thời hạn với cô PT”.

 

Vấn đề là “UBND huyện Hưng Nguyên cho rằng, việc làm nói trên [của bà Dung] là sai”, và “yêu cầu ký hợp đồng làm việc không xác định thời hạn với cô PT”, “nhưng Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX Hưng Nguyên không thực hiện”. Bà Dung lý giải rằng “nếu tôi ký là vi phạm pháp luật". Và bà Dung “đã có tờ trình đề nghị xử lý trường hợp giáo viên dôi dư và nhiều năm không hoàn thành nhiệm vụ đối với cô Nguyễn Thị PT”. “Ngày 23.6.2020, UBND tỉnh Nghệ An có văn bản số 3918 yêu cầu các cơ quan liên quan tổ chức rút kinh nghiệm trong việc tuyển dụng, hợp đồng giáo viên tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hưng Nguyên”. https://laodong.vn/.../so-gddt-nghe-an-tuyen-dung-chui...

 

Nhưng, trớ trêu thay! “Sau khi có đơn phản ánh, vào năm 2020, tỉnh Nghệ An đã không yêu cầu thu hồi quyết định tuyển dụng nói trên và đối tượng ký quyết định tuyển dụng chỉ bị yêu cầu “rút kinh nghiệm”. Còn “Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên [bà Dung] đã bị tố cáo và chịu kỷ luật”!

 

Ngoạn mục chưa?!

 

“Bà Lê Thị Dung đã giải trình, khẳng định không vi phạm”.

 

“Mặc dù không chứng minh được tính chất vụ lợi, cố ý làm trái của các hành vi nói trên, cũng như không chứng minh được hậu quả trong các nội dung đơn thư tố cáo bà Lê Thị Dung (thực tế không gây hậu quả gì và có hành vi được đánh giá tích cực), nhưng UBND huyện Hưng Nguyên vẫn ban hành quyết định kỷ luật khiển trách đối với bà Lê Thị Dung”.

 

Bà Lê Thị Dung tiếp tục khiếu nại, “UBND tỉnh Nghệ An xác định nhiều nội dung khiếu nại có căn cứ, quá trình xử lý của huyện Hưng Nguyên có nhiều sai sót. Cụ thể: “Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên còn một số sai sót về thực hiện nguyên tắc trong xử lý kỷ luật; áp dụng hình thức kỷ luật; tính chất, mức độ của hành vi vi phạm pháp luật. Những sai sót này có ảnh hưởng đến việc xử lý kỷ luật bà Lê Thị Dung”.

 

“Tỉnh Nghệ An yêu cầu kiểm điểm đối với các cá nhân tham mưu quyết định kỷ luật, tuy nhiên không thu hồi, hủy bỏ quyết định kỷ luật đối với bà Lê Thị Dung, mà lại giao quyền quyết định cho UBND huyện Hưng Nguyên”.

 

“Cho rằng quyết định của tỉnh “nửa vời”, không rõ ràng, bản thân bị kỷ luật oan dẫn đến ảnh hưởng về tinh thần, danh dự và quyền lợi, bà Lê Thị Dung tiếp tục gửi đơn kiến nghị xem xét”. https://laodong.vn/.../huyen-hung-nguyen-can-xem-xet-lai...

 

Đến đây thì tôi bị mất dấu vết, không biết chuyện gì đã xảy ra với cô Dung trong khoảng 2 năm qua.

 

Chỉ biết rằng đến “tháng 3/2022 cô Dung bị bắt và bị khởi tố theo đơn tố giác của một đồng nghiệp”. Rồi ngày 24/4 tòa án Huyện Hưng Nguyên đã tuyên án cô Dung 5 năm tù giam vì làm thất thoát gần 45 triệu đồng. Và “do bà Lê Thị Dung không nhận tội, không khắc phục hậu quả nên tòa đã tuyên mức án như trên”! https://laodong.vn/.../gay-thiet-hai-45-trieu-dong-giam...

 

Tóm tắt lại: Bắt đầu từ năm 2012, chính Sở giáo dục làm sai nhưng rồi cô Dung bị kỷ luật; cô dung khiếu nại, Tỉnh thừa nhận cô Dung đúng và “kiểm điểm” UBND huyện Hưng Nguyên, nhưng không thu hồi quyết định kỷ luật. Cô Dung tiếp tục khiếu nại. Và rồi bị bắt và bị tòa án Hưng Nguyên kết án 5 năm tù giam cách đây 2 ngày.

 

Xin nhớ lại chi tiết quan trọng này, là Tỉnh Nghệ An “giao quyền quyết định cho UBND huyện Hưng Nguyên”, dù Tỉnh đã chỉ ra cái sai của Huyện và thừa nhận cái đúng của cô Dung. Trước và sau sự kiện này, huyện Hưng Nguyên đã luôn xuất hiện trong những tai họa của cô giáo Lê Thị Dung, từ việc kỷ luật cô cho đến cuối cùng là kết án 5 năm tù.

 

Bạn có thể tin vào sự vô tư của một phiên tòa địa phương với từng ấy những tình tiết đầy ngang trái, bất công, khuất tất và trù dập mà địa phương ấy đã gây ra cho người mà bây giờ chính họ đang làm quan tòa xét xử ư??

 

Lúc này, bên cạnh bản án của của cô Lê Thị Dung, là phiên tòa của lương tâm chúng ta – nếu ta còn yêu chuộng công lý và điều thiện.

 

                                                             ***

Muốn hiểu về nguồn gốc của bản án tàn khốc mà huyện Hưng Nguyên – Nghệ An đã ban cho cô giáo Lê Thị Dung, mời xem video này của Truyền hình Pháp luật Việt Nam cách đây hơn 2 năm: https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/04/Le-Thi-Dung.mp4?_=1

 

_______

Ghi chú:

 

(1) https://laodong.vn/ban-doc/so-gddt-nghe-an-tuyen-dung-chui-giao-vien-co-so-linh-du-931297.ldo

 

(2) https://laodong.vn/ban-doc/huyen-hung-nguyen-can-xem-xet-lai-quyet-dinh-ky-luat-ba-le-thi-dung-958486.ldo

 

(3) https://laodong.vn/phap-luat/gay-thiet-hai-45-trieu-dong-giam-doc-trung-tam-giao-duc-thuong-xuyen-linh-an-5-nam-tu-1183953.ldo

 

 

.

170 BÌNH LUẬN   

 

 

 


No comments: