VinFast,
đỏ nhưng còn lâu mới chín
17/12/2022
https://thuymyrfi.blogspot.com/2022/12/manh-kim-vinfast-o-nhung-con-lau-moi.html
VinFast đang dính vào một cuộc khủng hoảng truyền
thông quốc tế với bài viết của Kevin Williams trên trang Jalopnik đăng ngày
14-12-2022 (cùng một số bài khác, trong đó bài của hai nhà báo Katrina Nicholas
và Anurag Kotoky của Bloomberg News, cũng được mời trong cùng chuyến đi).
Không như mạng xã hội và truyền thông Việt Nam
khi VinFast có thể thao túng và bịt miệng ý kiến chỉ trích, trận hỏa hoạn mà
các nhà báo Mỹ đang châm lửa hoàn toàn không thể dập tắt.
VinGroup tiền muôn bạc vạn nhưng họ ngày càng
cho thấy họ không biết xài tiền. Ngân sách cho khoảng 100 người nước ngoài, từ
báo chí đến YouTuber, Tiktoker… đến Việt Nam vào tháng 9-2022 là một màn đốt tiền
của loại trọc phú muốn được nổi tiếng chơi sang chứ không phải là tính toán chiến
lược của dân làm ăn.
Lý do thất bại của chiến dịch truyền thông nói
trên có thể khiến bất kỳ đối thủ nào (trong thực tế, VinFast không đáng là đối
thủ của gần như bất kỳ hãng xe nào trên thế giới) cười vào mặt VinGroup là
VinFast bán một thứ sản phẩm chưa tồn tại, một sản phẩm chưa thật sự tồn tại
xét về mặt hoàn thiện cần và đủ để đưa ra thị trường và đủ khả năng cạnh tranh.
Buôn nước bọt là tình thế
hiện nay của VinFast. Mượn đầu heo nấu cháo là thực trạng hiện tại của VinFast
(VOA cho biết, bản cáo bạch VinFast nộp cho Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Hoa Kỳ
ngày 6-12-2022 cho thấy họ có tổng tài sản hơn 4,4 tỉ USD trong khi nợ xấp xỉ
8,8 tỉ USD và bị lỗ lũy kế gần 4,7 tỉ USD).
Bốn năm sau khi xuất hiện tại cuộc triển lãm
Mondial de l'Auto (Paris, Pháp) ngày 2-10-2018, xe VinFast vẫn chưa lăn bánh
vào thị trường thế giới. Tại sự kiện Los Angeles Auto Show (11-2021), VinFast
khẳng định họ sẽ bán xe hơi điện (EV) tại Mỹ vào năm 2022. Tại cuộc triển lãm
Los Angeles, Michael
Lohscheller, với tư cách CEO VinFast, nói rằng VinFast dự
tính mở nhà máy tại Mỹ vào nửa năm sau của 2024 và khai trương ít nhất 60
showroom tại riêng California. Tuy nhiên,
ngày 27-12-2021, Michael Lohscheller đã rời khỏi ghế CEO VinFast...
VinFast chưa bao giờ công bố ngân sách quảng
cáo nhưng chắc chắn là nhiều triệu đôla. Mức độ xả láng cho chiến dịch quảng
cáo của VinFast phải nói là “khủng”. Tại Paris Show 2018, họ “mua đứt” David
Beckham chỉ để Beckham đứng cạnh một mẫu xe VinFast (việc mua Beckham thật ra
không khó khăn gì vì nhân vật này luôn sẵn sàng đóng quảng cáo, như từng nhiều
lần quảng cáo cho các công ty Trung Quốc). Tại Los Angeles Show 2021, VinFast
“mượn” Nguyễn Cao Kỳ Duyên giới thiệu. Họ thậm chí bao trọn gói vài nhân vật
làm truyền thông trong cộng đồng người Việt ở Nam California (Phố Bolsa TV) về
Việt Nam quay phim chụp hình quảng cáo cho họ…
Chiến lược quảng cáo VinFast tập trung vào ba
“mũi nhọn”:
1/ Đánh tổng lực trên mặt trận truyền thông bằng
cách mua bài trên báo chí trong nước lẫn mua đứt những người có sức ảnh hưởng
trên mạng xã hội;
2/ Đánh vào “niềm tự hào dân tộc”, bằng cách
xây dựng hình ảnh như là một hãng xe hơi đầu tiên mang thương hiệu Việt, do người
Việt làm chủ, xe được lắp ráp tại Việt Nam…
3/ Xóa tất cả thông tin tiêu cực về các sự cố
liên quan lỗi xe VinFast.
Xét ở góc độ nào đó, VinFast thực hiện tốt ba
yếu tố trên, ít ra là đối với thị trường trong nước. Tuy nhiên, cả ba chiến lược
này chẳng có ý nghĩa gì khi VinFast “đánh” trên sân nước ngoài. Ở thị trường thế
giới, chẳng ai quan tâm đến “niềm tự hào dân tộc” của VinFast. Dân Mỹ xài xe
Toyota không phải vì niềm tự hào dân tộc của người Nhật. Hơn nữa, cách mà
VinFast nuôi một nhóm dư luận viên để vừa xây dựng hình ảnh vừa xóa vết tích những
thông tin tiêu cực cũng không thể thực hiện ở thị trường nước ngoài.
Trong khi đó, hai chiến lược quan trọng - cốt
lõi và có tính căn bản hơn - thì chưa thấy VinFast thể hiện. Đó là yếu tố cạnh
tranh giá bán; và yếu tố cạnh tranh dựa trên đặc tính vượt trội hơn các đối thủ
(VinFast luôn tự so sánh họ với Tesla nhưng chưa bao giờ chứng minh cụ thể bằng
những thông số kỹ thuật cụ thể cho thấy xe của họ “ngon” hơn Tesla chỗ nào).
Xét về giá, bảng giá xe
điện (EV) 2023 cho thấy, VinFast VF9 có giá 76.000 USD; VinFast VF8 57.000 USD.
Trong khi đó, Mercedes-Benz EQB-Class là 52.400 USD; Toyota bZ4X là 42.000 USD;
Tesla Model Y là 65.990 USD… Ngay cả Hyundai IONIQ 5 đang bán rất chạy tại thị
trường Mỹ cũng chỉ 41.450 USD!
Việc VinFast háo hức thâm nhập thị trường Mỹ
thoạt nhìn là “thời cơ vàng”, khi mà EV đang là xu hướng, đặc biệt khi Tổng thống
Joe Biden khuyến khích phát triển EV. Tuy nhiên, đâu phải chỉ VinFast mới thấy
xu hướng EV ở Mỹ. Cần biết, tính đến cuối năm 2022 – thời điểm mà VinFast định
“tấn công tổng lực” vào thị trường Mỹ, người tiêu dùng Mỹ có đến hơn 100 mẫu EV
khác nhau để chọn. Chỉ riêng đại gia General Motors đã dự kiến tung ra 30 mẫu
EV mới vào trước năm 2025, trong đó có Cadillac Lyriq SUV và xe tải Silverado
chạy hoàn toàn bằng điện.
Chưa kể Ford. Hãng này dự kiến tăng sản lượng
EV lên 600.000 unit cho thị trường toàn cầu vào trước năm 2030. Ford và SK
Innovation tuyên bố chi 11,4 tỉ USD để dựng nhà máy mới tại Tennessee và
Kentucky chuyên sản xuất EV và bình điện cho EV… Ngoài chiếc bán tải F-150
Lightning được đích thân Tổng thống Joe Biden quảng bá, Ford sẽ đưa ra mẫu xe
điện cho dòng SUV Explorer và Lincoln Aviator vào năm 2023. Đó là chưa kể
Toyota.
Cam kết chi 17,6 tỉ USD để sản xuất 30 mẫu EV
vào trước năm 2030, Toyota đã loan bố mở một nhà máy sản xuất bình điện EV trị
giá 1,29 tỉ USD tại North Carolina trong khuôn khổ kế hoạch đầu tư 13,6 tỉ USD
cho công nghệ bình điện trong một thập niên tới. Các hãng xe sang đều có EV, từ
Porche Taycan, Mercedes-Benz EQS-Class đến Audi e-Tron. Tesla so với ba anh này
chỉ là hàng “tương đối bình dân”. VinFast thì hạng nào?
Ngay ở California, nơi VinFast đặt tổng hành
dinh, chiếc VF e35 của họ đã đụng độ ngay một hãng địa phương rành đường rành
sá và rành luật Mỹ lẫn tâm lý người Mỹ hơn VinFast nhiều lần, và “anh” này đang
rất nổi và xứng đáng là đối thủ thật sự của Tesla: EV Lucid Air của hãng
start-up Lucid. Trong bối cảnh như vậy, “những chiến tướng được tỷ phú Phạm Nhật
Vượng tin tưởng giao nhiệm vụ lèo lái VinFast ra thế giới”, như một bài báo
trên VietnamBusinessInsider (27-12-2021) khen tụng lên đến đỉnh phù vân, sẽ làm
gì?
Hãng tư vấn công nghiệp xe hơi Mỹ, Edmunds,
cho biết thị trường Mỹ tiêu thụ trung bình 14-15 triệu xe mới/năm. Con số này
cho thấy thị trường Mỹ lớn như thế nào. Trong khi đó, tính đến năm 2020, toàn
thế giới mới chỉ tiêu thụ 2,2 triệu chiếc EV; và EV chỉ chiếm vỏn vẹn 2% thị
trường xe hơi Mỹ. Điều này cho thấy thị trường EV vốn còn đang rất hẹp nhưng lại
nóng hực không khí cạnh tranh giữa các hãng xe khổng lồ. Chẳng lẽ ban quản trị
VinFast không nhìn thấy điều đó?
VinFast dự kiến (chính xác hơn là tiếp tục tạo
ra cảm giác có thực cho một chuyện còn rất xa thực tế) họ sẽ đáp ứng được
65.000 đơn hàng đặt trước (pre-order) và có thể bán được trung bình 750.000 chiếc
EV của họ mỗi năm (!) vào trước năm 2026. Báo chí Việt Nam cứ thế chép lại mà gần
như hoàn toàn không có chút thắc mắc, ngay ở thời đại mà mọi thông tin đều có
thể kiểm tra một cách dễ dàng. VinFast phải biết rằng, để đạt được con số
750.000 chiếc/năm, Tesla đã cần đến 18 năm!
VietNamNet
Người Mỹ nào có thể bỏ ra 76.000 USD để mua
VinFast VF9 chạy cà giật như Kevin Williams kể lại “trải nghiệm lái thử” của
mình trên trang Jalopnik? Không chỉ là vấn đề giá. Có vẻ như VinFast và bà CEO
Lê Thị Thu Thủy hoàn toàn mù tịt về “đời sống xe hơi” của người tiêu dùng trong
một thị trường có “văn hóa xe hơi” như Mỹ. Họ dường như cũng không biết về nhiều
thứ râu ria khác để một chiếc xe có thể lăn bánh một cách hợp pháp, từ chính
sách bảo hiểm cho đến việc xây dựng hệ thống bảo trì và nguồn cung cấp phụ tùng
thay thế.
Hãng bảo hiểm nào của Mỹ, từ State Farm,
Geico, Allstate đến Progressive có thể bán bảo hiểm cho khách hàng sử dụng một
chiếc xe mà độ an toàn của nó hoàn toàn là một dấu hỏi khổng lồ?! Và nếu không
mua được bảo hiểm thì người sử dụng không bao giờ có thể đăng ký biển số để lái
xe ra đường.
Chắc VinFast cũng thấy tất cả những vấn đề
trên nhưng họ vẫn gạt gẫm dối trá và tạo ra những ảo tưởng về một thương hiệu
Việt lớn đầu tiên ra biển lớn. Không chỉ đánh lừa công chúng, dường như VinFast
cũng lừa phỉnh cả hệ thống chính trị chóp bu Việt Nam khi tạo ra một thứ niềm
tin phi thực tế rằng họ có thể làm được chuyện to và mang lại cho quốc gia
không chỉ doanh lợi mà còn danh tiếng. Nhà nước Việt Nam và cả hệ thống ngân
hàng Việt Nam, nơi có thể đang cho VinFast vay, nên thấy rằng, VinFast không phải
là con hổ giấy. Nó là một con khủng long giấy.
(Một phần bài này, tôi đã viết trong một bài báo
đăng vào tháng 12-2021)
MẠNH KIM 17.12.2022
Publié par Thụy My RFI à 03:56
=====================================================
TIN LIÊN
QUAN
VINFAST VF8 mới tinh đã
chết đột quỵ giữa đường
https://www.intermati.com/forum/showthread.php?t=1716552
.
Vinfast mở mới 4 cửa hàng tại
California
https://www.intermati.com/forum/showthread.php?t=1716313
.
VinFast
Lỗ Gần 4,7 Tỉ Mỹ Kim, Nợ Xấp Xỉ 8,8 Tỉ Mỹ Kim; Xe VF8 Bị Tố Lỗi Trầm Trọng Về
Nhu Liệu Điện Toán
https://www.intermati.com/forum/showthread.php?t=1716310
.
VinFast:
"Đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh hồn"!
https://www.intermati.com/forum/showthread.php?t=1716294
No comments:
Post a Comment