Doanh nghiệp Việt Nam kiện
Amazon đòi bồi thường 280 triệu đô la
15/12/2022
https://www.voatiengviet.com/a/6877857.html
Một công ty
Việt Nam vừa khởi kiện Amazon và đòi bồi thường số tiền 280 triệu đô là vì cáo
buộc tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ của Mỹ đã cắt giảm đơn đặt hàng, gây
thiệt hại cho công ty với số lượng lớn hàng tồn kho.
https://gdb.voanews.com/03220000-0aff-0242-5d43-08dac68994e7_cx0_cy8_cw0_w1023_r1_s.jpg
Amazon vừa công bố kế hoạch "cắt giảm chi phí" vào tháng
11/2022, trong đó công ty khổng lồ của Mỹ đổ lỗi cho các yếu tố "kinh tế
vĩ mô" đã khiến họ phải ngừng tuyển dụng và cắt giảm nhiều dự án.
Gilimex, công ty sản xuất hàng dệt
may và các sản phẩm khác có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết trong một
phiên tòa tại bang New York hôm 12/12 rằng họ đã hợp tác với Amazon từ năm 2014
đến năm 2022 và đã đầu tư hàng chục triệu đô la vào các cơ sở sản xuất để xây dựng
các hộp kho lưu trữ bằng thép và vải được sử dụng để sắp xếp hàng tồn kho trong
kho của Amazon. Những chiếc hộp đó được vận chuyển bởi rô-bốt để giúp tăng tốc
độ hoàn thành các đơn đặt hàng trực tuyến, Bloomberg tường thuật.
Gilimex đã tăng cường nhân công lên 7.000 người
tại nhiều nhà máy để sản xuất hơn 1 triệu đơn vị lưu trữ hàng năm. Việc sản xuất
cho Amazon đã tăng gấp 20 lần trong suốt 8 năm liên tiếp. Tuy nhiên, đơn kiện cáo
buộc rằng Amazon vào tháng 4 và tháng 5 đã đột ngột thay đổi và giảm nhu cầu dự
kiến cho thời gian còn lại của năm 2022 và 2023 xuống chỉ còn một phần rất nhỏ
so với các dự báo trước đó.
Amazon là khách hàng lớn nhất của Gilimex, với
các đơn đặt hàng trị giá 146,6 triệu đô la vào năm 2021. Doanh nghiệp Việt Nam
đã bỏ các khách hàng lớn khác, bao gồm IKEA và Columbia Sportswear, để đáp ứng
nhu cầu của Amazon.
Trong thời gian diễn ra đại dịch, Gilimex phải
di dời các cơ sở sản xuất và đóng gói, đồng thời phải xoay sở xung quanh các biện
pháp chống dịch của chính phủ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu của Amazon.
Gilimex cho biết quan hệ đối tác giữa công ty
với Amazon được xây dựng hoàn toàn dựa trên “sự tin tưởng”, và Gilimex dựa vào
độ chính xác của các dự báo của Amazon để đầu tư tương ứng, trong đó bao gồm cả
việc mua sắm nguyên vật liệu, bố trí công suất nhà máy và nhân lực để đáp ứng
nhu cầu của công ty Mỹ.
“Do đó, trong khi Amazon đạt được mức tăng
doanh thu chưa từng có trong thời kỳ đại dịch, phần lớn là do tình trạng bùng nổ
của việc người tiêu dùng đặt hàng trực tuyến vì lý do an toàn và thoải mái tại
nhà của họ, thì ban lãnh đạo Gilimex và người lao động thực sự đã liều mạng
hàng ngày để biến mức tăng trưởng kỷ lục đó thành hiện thực”, Bloomberg dẫn đơn
kiện pháp lý của doanh nghiệp Việt Nam nói.
Trong một động thái cắt giảm chi phí khác,
Amazon vừa hoãn thời gian bắt đầu làm việc của nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học
chuẩn bị gia nhập công ty vào tháng 5 sang đến cuối năm 2023 và đổ lỗi lý do
cho “môi trường kinh tế vĩ mô”, theo Financial Times. Công ty Mỹ đưa ra khoản
thanh toán một lần trị giá 13.000 đô la cho mỗi sinh viên cho dù họ có quyết định
tiếp tục làm việc cho Amazon hay không.
No comments:
Post a Comment