opsdnerSto0ờata8g2mh66hlch2umg5i11a g65i3u
Đó là cách
duy nhất để bảo vệ quyền lợi và đem lại sự công bằng cho người dân đang hằng
ngày nộp tiền vào ngân sách.
Đó cũng là
biện pháp tử tế duy nhất để nhà nước chứng minh những lời họ nói ‘vì dân” là thực
lòng chứ không phải nói một đằng làm một nẻo.
Hôm 6.6 vừa
rồi (cách nay 3 ngày), ông Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đăng
đàn trước quốc hội để báo cáo về những hoạt động của ngành, tình trạng giao
thông vận tải trên cả nước. Tất nhiên, như mọi lần, mọi nơi, mọi người trong những
vụ việc tương tự ở xứ ta, ông ta vẫn áp dụng công thức báo cáo “đã đạt thế này,
đã đạt thế kia, tuy nhiên…”, nghe mãi phát nhàm. Chả biết quốc hội có thích
nghe tự khen tự sướng không, chứ dân ngán hơn cơm nếp nát. Tôi để ý thấy, qua
coi tivi và đọc báo, ông ta vẫn muốn bảo vệ những cái BOT trấn lột đầy tai tiếng,
chẳng hạn gợi ý nhà nước bỏ tiền mua lại đám của nợ đó. Thưa ông thượng thư lục
lộ, tiền do dân đóng thuế chứ không phải vỏ hến nhé. Cứ đùa.
Bảo vệ BOT trấn lột, rõ ràng bộ lục lộ
vẫn tìm cách móc túi dân, mà
đầu têu đầu trò là ông Nguyễn Văn Thể. Hôm nay 9.6 ông ta phải trả lời
chất vấn trước quốc hội, liệu có ông bà nghị nào dám chất vấn điều sau đây.
Cứ phải
hai 5 rõ 10. Nếu đường mới mở, mới làm (đường tránh đô thị, đường cao tốc chẳng
hạn), làm mới một trăm phần trăm, thì thu phí. Thu phí chứ đếch phải thu giá
nhé. Nhưng với ngay cả những loại đường kiểu này, nếu tiền đầu tư làm đường của
tư nhân hoặc doanh nghiệp thì mới được tổ chức thu, lập BOT thu, mức thu bao
nhiêu do nhà đầu tư và nhà nước quy định. Còn nếu tiền đầu tư những con đường mới
ấy (chẳng hạn cao tốc bắc nam) bằng ngân sách quốc gia thì tuyệt đối cấm thu.
Tiền ấy có được do dân đóng thuế vào ngân sách, do bán tài nguyên (ví dụ dầu
khí, than, bô xít) phải được sử dụng để phục vụ dân chứ không phải lại đè dân
ra bóc lột, mà làm đường là một cách phục vụ. Dùng tiền dân để móc tiếp túi dân
còn ra cái thể thống gì, hỡi đảng và quốc hội.
Với những
con đường có sẵn từ trước, thậm chí từ thuở cha ông dựng nước mở nước, từ thời
mồ ma thực dân đế quốc, dân đã đi trên đó qua hết thế hệ này đến thế hệ khác, nếu
nó hư hỏng, xuống cấp, không còn phù hợp, thì nhà nước phải bỏ tiền ngân sách
ra sửa chữa. Thuế do dân đóng để làm việc này, không thì họ đóng thuế làm gì. Với
đường dạng này (đoạn quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy chẳng hạn, đường 5 nối Hà Nội
- Hải Phòng chẳng hạn) thì đương nhiên cấm thu. Đừng có giở cái trò mèo sửa chữa
chắp vá, vá víu nọ kia rồi lập BOT đểu. Dân không bao giờ chấp nhận kiểu bị móc
túi trắng trợn mấy lần như thế.
Nói cho mà
biết, việc mở đường tránh, xây đường cao tốc, không ai cản các ông các bà làm
gì, nhất là khi nó phục vụ đất nước, con người. Cứ đem BOT ra đó đặt, ai chống
đối đi qua mà không trả tiền phí thì tịch thu xe, xử phạt vi phạm hành chính thật
nặng, lần sau bố bảo cũng không dám vượt. Nhưng nhà cai trị đừng có cái thói
dung túng cho bọn làm bậy, kiểu như mở đường tránh thị xã Cai Lậy lại lôi BOT đểu
ra đặt trên quốc lộ 1, hoặc mở cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lại trắng trợn thu
phí trên quốc lộ 5. Thực hiện như thế là làm càn. Sự chịu đựng, nhẫn nại, biết
điều của dân có giới hạn, đừng thấy bở thì đào mãi. Các ông bà chưa thấy nồi
súp de bị nổ bao giờ à. Cứ thử cho BOT đểu Cai Lậy hoạt động lại đi, đảng,
chính quyền và “đồng chí” Thể, chả trắng mắt biết tay nhau ngay. Khi ấy, có hối
cũng không kịp.
Nguyễn Thông
.
No comments:
Post a Comment