Monday, January 6, 2020

THƯ KHÔNG NIÊM KÍNH GỬI TT DONALD TRUMP ‎(Phạm Hoài Bắc)





Kính gửi Tổng Thống Donald Trump (vị lãnh đạo tối cao của Hoa Kỳ),

Tôi chỉ là một người may mắn để được trở thành công dân bé mọn của quốc gia này từ năm 1987, và tổ quốc trước đó của tôi là Nam Việt Nam. Từ ngày ấy đến nay, thực hiện quyền lợi và bổn phận mà mình đã được ban cho, tôi đã luôn dùng lá phiếu của mình để bầu cho những người tôi cho là xứng đáng, Cộng Hòa có, Dân Chủ có. George H. W. Bush, George W. Bush là hai vị Tổng Thống thuộc đảng Cộng Hòa mà tôi đã bầu cho họ, Tổng Thống Ronald Reagan là một người tôi thực lòng kính trọng. Nhưng ở kỳ bầu cử vừa qua, tôi đã hô hào bạn bè, gia đình tôi dồn phiếu cho bà Hillary Clinton, vì với tôi, dù không mấy yêu thích bà, tôi vẫn tin bà sẽ là người lãnh đạo vượt xa ông, về tất cả mọi mặt: Từ tư cách, đạo đức, học thức, hiểu biết, và nhất là...lòng yêu nước. Tiếc rằng ông đã thắng qua hình thức "cử tri đoàn".

Là một công dân thấp hèn luôn muốn tuân thủ luật nước, dù buồn, tôi vẫn chấp nhận ông sẽ là người lèo lái con thuyền của đất nước này. Biết bao nhiêu điều tiếng đã xảy ra cho ông từ hơn ba năm qua, tôi có muốn nhắm mắt làm lơ cũng không được, cho nên hôm nay, tôi mạo muội để đặt một số vấn đề này, và ước mong sẽ được ông đoái hoài mà trả lời lá thơ này của tôi.

Tôi còn nhớ như in câu tuyên bố rất hùng hồn của ông vào ngày 20, tháng 5, năm 29019:
" Chưa bao giờ có, chuyện trước đó chưa bao giờ có, một chính quyền nào công khai và minh bạch như thế này".

Bởi thế những việc xảy ra dưới đây cứ làm tôi băn khoăn, mệt óc vì nghĩ không ra. Thí dụ như:

- Nhất định bằng mọi cách không công khai hồ sơ "thuế cá nhân" của ông, cho dù phải đưa nhau lên tới Tòa Án Tối Cao để thưa kiện. Không có gì khuất tất, mờ ám sao lại như thế, thưa ông?

- Ông đã từ chối, ngăn cấm nhân viên dưới quyền bằng thủ đoạn và áp lực có những hành động tương tự như ông khi được ông Robert Mueller mời để phỏng vấn trực tiếp trong cuộc điều tra về vụ thông đồng với Nga, để lấy lợi thế trong khi ông còn đang là ứng cử viên tranh chức Tổng Thống vừa qua ( những câu trả lời của ông từ những câu hỏi được ông Mueller gởi đến, cuối cùng trong bản báo cáo được ông Mueller đánh giá là vô giá trị, không đầy đủ). Tại sao vậy, thưa ông?

- Ngăn cấm không cho phép phổ biến "Lịch hẹn và làm việc của Tổng Thống" như thông lệ của bao đời Tổng Thống khác. Việc làm này đã dẫn đến việc tất cà những bộ trưởng trong chính quyền ông rập khuôn làm theo như vậy. Sao lại phải mập mờ như thế, thưa ông?

- Hoàn toàn hủy bỏ những cuộc họp báo hàng ngày tại Nhà Trắng để thông báo ngắn gọn cho giới truyền thông những gì đang xảy ra trên đất nước này. Cũng vậy tất cả các bộ trong chính quyền ông cũng theo gương Nhà Trắng để hủy bỏ việc làm rất cần thiêt này. Thật không hiểu nổi, thưa ông?

- Từ chối để tuân thủ trát hầu từ Hạ Viện, khi họ muốn hỏi ông, và những nhân viên trong chính phủ ông, xem việc ông có thực sự phạm pháp khi giữ lại khoản tiền viện trợ cho Ukraine, để áp lực họ điều tra về cá nhân ông Joe Biden và con trai ông ta Hunter Biden (một người có thể sẽ là đối thủ của ông ở cuộc bầu cử sắp tới) để hy vọng sẽ hạ uy tín ông này, bởi mục đích có lợi cho cá nhân mình, hay không? Minh bạch kiểu gì kỳ vậy, thưa ông?

- Luôn dùng đến Toà Án khi cần ngăn chặn bất cứ một điều gì ông làm mà Ủy Ban Kiểm Tra của Hạ Viện (nơi mà theo Hiến Pháp được quyền điều tra khi có nghi ngờ về những việc làm đáng ngờ từ Hành Pháp). Sao cứ không “là một chính phủ công khai nhất từ xưa tới nay” vậy, thưa ông?

- Buộc tất cả nhân viên trực tiếp dưới quyền ông, kể cả các thực tập sinh, ký vào tờ cam kết phải che đậy tất cả nhửng việc ông làm hằng ngày. Một Tổng Thống bộc trực vì dân, vì nước mà cái gì cũng phải giấu là sao, thưa ông?

-  Vị Tổng Thống có nhiều vụ thưa kiện nhất, từ giựt nợ, lừa đảo, .  -.từ ngày Hoa Kỳ lập quốc tới nay. Có cần nhìn để tự hỏi "tại sao vậy với chính mình không?", thưa ông?

- Vị Tổng Thống đã dùng quyền hạn để liệt kê nhiều hồ sơ của chính phủ vào diện "tối mật", mà nếu những hồ sơ ấy không thuộc diện "tối mật" thì khi bị hỏi đến, từ những nơi có thẩm quyền được hỏi, thì đều tìm không ra. Làm việc cái kiểu gì mà cứ như "mèo giấu cứt",tắc trách, vô trách nhiệm vậy, thưa ông?

Kính thưa Tổng Thống anh minh và vĩ đại,

Một thằng dân nhỏ mọn và ngu dốt như tôi, nếu biết mình chẳng làm gì sai, thì tất cả những yêu cầu từ phỏng vấn, chất vấn công khai, từ những hồ sơ cần thiết để chứng minh mình là người vô tội khi bị người có thẫm quyền hỏi đến, tôi chắc chắn sẽ, không những vui mừng và hớn hở gởi cho họ tất cả điều họ muốn, mà tôi còn yêu cầu cái bọn báo chí thổ tả phải tung hê lên cho cả nước thấy, không, phải cho cả thế giới biết nữa chứ...Thằng dân thấp hèn này nghĩ thế, không biết có đúng không, thưa ông?

Thôi cuối thư, tôi cũng xin cầu chúc Thượng Đế sẽ luôn giữ gìn sức khoẻ cho ông (hình như tôi có nghe đâu đó nói rằng ông tự xưng ông là kẻ thừa sai của Ngài), để ông còn lo cho bọn con dân hèn mọn như chúng tôi, còn lèo lái đất nước này qua khỏi những cơn giông "Thưa Kiện" kể từ ngày ông trở thành nhà lãnh đạo.

Bớt Twit đi một chút, bớt đánh Golf đi một chút, bớt bạ đâu chửi đó đi một chút, bớt để xảy ra những vụ thưa kiện đi một chút, thì tôi tin ông không những sẽ là nhà lãnh đạo lỗi lạc nhất nước Hoa Kỳ này, mà còn cả thế giới này nữa, từ cổ chí kim đấy ông ạ, thưa ông.

Kính thư,
Công dân Hoa Kỳ, Bắc Hoài Phạm.
-


.
Quên phần này trong lá tâm thư gởi Tổng Thống:

- Vị Tổng Thống, mà theo số lần đếm được từ Washington Post về việc ông nói sai sự thật, nói láo là 13,435 lần tính đến ngày 14 tháng 10, năm 2019, chắc chắn phải là con số kỷ lục của từng cá nhân trên thế giới này qua mọi thời đại. Việt Nam tôi có câu "giấu đầu hở đuôi", người nghiện nói dối chắc chắn luôn sẽ không nhớ những điều mình đã nói từ những ngày trước. Tấm gương của ông, tôi bảo đảm con cái ông sẽ được thừa hưởng, đó là việc riêng của gia đình ông, tôi không dám có ý kiến. Nhưng tôi xin ông, ngàn lần xin ông, đừng để tấm gương đáng xấu hổ này trở thành thói quen cho người dân ở đất nước mà tôi mang ơn, và thật lòng yêu quý này, khi ông không may đang là người lãnh đạo của chúng tôi. Ông nghĩ lời van xin của tôi có hợp lý không, thưa ông?





No comments: