Wednesday, October 3, 2018

THUẾ VỤ NEW YORK MỞ ĐIỀU TRA VỀ CÁO BUỘC TT TRUMP TRỐN THUẾ (tổng hợp)




Đăng ngày 03-10-2018

Ngay sau tiết lộ của nhật báo Mỹ The New York Times, vào hôm qua, 02/10/2018, cơ quan thuế vụ bang New York cho biết đã mở một cuộc điều tra về các thông tin cáo buộc là tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận từ bố mẹ hơn 400 triệu đô la, mà một phần đã có được nhờ « trốn thuế ».

Theo ông James Gazzale, phát ngôn viên cơ quan thuế vụ New York, cơ quan này xác nhận việc mở điều tra về những cáo buộc trong bài phóng sự điều tra của báo New York Times và kiên quyết xem xét mọi đầu mối.

Theo ghi nhận của thông tín viên Eric de Salve từ San Francisco, tai tiếng mới này có nguy cơ làm sứt mẻ hình ảnh về mình, mà nhà tỷ phú Donald Trump thường nêu lên, theo đó ông là người tay trắng làm nên sự nghiệp.

Donald Trump thích tự phô trương mình là hiện thân của huyền thoại về người Mỹ tự lập, không hề, hay gần như không hề dựa vào tài sản cha mình để lại. Thông tin của tờ New York Times là một cú đánh mạnh vào câu chuyện có mục tiêu chính trị đó.

Theo tờ báo, ngay từ khi mới 3 tuổi, cậu bé Donald Trump đã kiếm được 200.000 đô la một năm. Đến khi 8 tuổi, cậu đã là một triệu phú. Ở tuổi 40, ông nhận được 5 triệu đô la mỗi năm từ cha mình là Fred Trump, cũng là một ông trùm đầu tư bất động sản ở New York.

Trên truyền hình, trong các quyển sách của mình và nhân các cuộc mít tinh, tổng thống Mỹ luôn nhắc đi nhắc lại rằng ông đã xây dựng đế chế của riêng mình với một khoản tiền một triệu đô la vay của cha mình và sau đó đã trả lại. Thực tế, theo tờ New York Times, thì vào những năm 1970, ông Trump đã khởi nghiệp với 140 triệu đô la của người cha, một món tiền ông chưa từng hoàn trả. Tổng cộng Donald Trump nhận được 413 triệu đô la từ tài sản của gia đình.

Thế nhưng chính nguồn gốc đáng ngờ của khối tài sản khổng lồ đó mới đặt ra nhiều câu hỏi nhiều nhất. Theo tờ báo, tiền đến từ một công ty bình phong, được lập ra để hưởng lợi từ các khoản khấu trừ thuế lớn, nhờ gian lận. Thủ thuật tài chánh bất hợp pháp đó cho phép ông Trump cùng các anh chị em của ông chỉ phải trả 52 triệu đô la tiền thuế, thay vì hơn 550 triệu.

Nhà Trắng đã phản ứng bằng tuyên bố rằng câu chuyện là một « Cuộc tấn công dữ dội từ một tờ New York Times suy tàn ».

Cuộc điều tra của báo New York Times kéo dài 18 tháng, dựa trên 100.000 trang tài liệu nội bộ, và trích dẫn 200 tờ khai thuế.

---------------------------------

Đỗ Quyên  -  SOHA  
03/10/2018 11:27

Sở Thuế bang New York hôm 2-10 mở một cuộc điều tra đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump sau bài điều tra bom tấn cáo buộc ông và gia đình đã thực hiện các thủ đoạn gian lận giúp cha mẹ trốn hàng trăm triệu USD tiền thuế.

Ông Trump trong bức ảnh chụp cùng cha mẹ vào năm 1992. Ảnh: Alamy

Bài điều tra bom tấn vừa đăng tải trên báo The New York Times hôm 3-10, phản ánh Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan tới các hoạt động "giúp cha mẹ trốn thuế", gồm nhiều trường hợp "gian lận trực tiếp".

Bài điều tra bị Nhà Trắng gọi là "lầm đường lạc lối" này cho thấy ông Trump đã "bỏ túi" số tiền với giá trị ngày nay tương đương 413 triệu USD từ công việc kinh doanh bất động sản của cha mình.

Tờ báo uy tín của Mỹ dẫn một "kho lớn" các hồ sơ tài chính và hoàn thuế bí mật, khẳng định phần lớn khối tài sản trên rơi vào tay ông Trump bởi ông giúp cha mẹ trốn thuế, thiết lập một công ty giả với các anh chị em để ngụy trang cho những món quà hàng triệu USD từ cha mẹ.

Theo The New York Times, ông Trump kiếm được 200.000 USD/năm từ đế chế kinh doanh của cha vào năm 3 tuổi. Ông trở thành triệu phú khi lên 8 tuổi. Tổng cộng, ông nhận ít nhất 413 triệu USD (tính theo giá trị hiện nay) từ người cha.

Phần lớn số tiền này ông nhận được khi đã trưởng thành từ việc giúp cha mẹ né thuế, trong đó có việc thiết lập công ty giả, thực hiện các thủ đoạn để miễn giảm thuế thu nhập và thậm chí hạ thấp giá trị các tài sản hàng trăm triệu USD. Điều tra cho thấy một số hoạt động trong số đó là gian lận.

Theo Reuters, trong chiến dịch vận động bầu cử tổng thống, ông Trump không ít lần đề cao bản thân ở sự tự gầy dựng sự nghiệp trong lĩnh vực bất động sản mà ông nói rằng chỉ bắt đầu với một khoản vay rất nhỏ từ người cha vốn là doanh nhân giàu có – ông Fred Trump.

Tuy vậy, bài điều tra của The New York Times lại phản ánh một câu chuyện khác. Nó được thực hiện trong nhiều tháng, dựa trên các cuộc phỏng vấn với các cựu nhân viên, cố vấn của ông Fred Trump cùng hơn 100.000 trang tài liệu về các hoạt động nội bộ của đế chế kinh doanh của người cha giàu có của ông Trump.

Kết quả cuộc điều tra cho thấy cha mẹ của ông Trump đã đưa cho các con số tiền hơn 1 tỉ USDvà chỉ chi 52,2 triệu USD để đóng thuế, trong khi lẽ ra họ phải đóng đến 550 triệu USD.
Trong một tuyên bố phản hồi thông tin này, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders gọi câu chuyện là "lầm đường lạc lối", đồng thời nhấn mạnh rằng nhiều thập kỷ trước Cục Thuế vụ Mỹ (IRS) đã rà soát vụ này và đã thông suốt những giao dịch đó.

Trong khi đó, ông Charles Harder, luật sư của Tổng thống Trump, khẳng định điều tra của The New York Times "100% sai sự thật và làm tổn hại nghiêm trọng đến danh dự của tổng thống".

"Không có ai (trong gia đình ông Trump) gian lận hoặc trốn thuế. Cơ sở mà The New York Times sử dụng để thực hiện bài điều tra sai sự thật đó hoàn toàn không chính xác"- ông Harder khẳng định.








No comments: