Wednesday, October 31, 2018

BẢN TIN NGÀY 31/10/2018 (Báo Tiếng Dân)




31/10/2018

Tin biển Đông

VOA dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: “Hãy chuẩn bị cho chiến tranh” ở Biển Đông. Theo tin từ báo South China Morning Post, ông Tập đã ra lệnh như vậy với Bộ Chỉ Huy Nam Hải, cơ quan có nhiệm vụ giám sát Biển Đông và Đài Loan. Ông Tập nói: “Chúng ta phải tăng cường chuẩn bị để sẵn sàng ứng chiến, tăng cường diễn tập chung và diễn tập tác chiến để tăng khả năng chiến đấu và chuẩn bị cho chiến tranh”.

Bài báo cho biết thêm: “Các nhà quan sát quân sự nhận định rằng phát biểu của ông Tập, ra lệnh chuẩn bị cho chiến tranh, là nhằm lên tinh thần binh sĩ và tái khẳng định tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Bắc Kinh trên Biển Đông”, thứ “chủ quyền”mà họ đã cướp được của các nước khác.   

Ngoại trưởng Trung Quốc đề cao khai thác chung ở Biển Đông, theo báo Thanh Niên. Tại cuộc họp báo với Ngoại trưởng Philippines Teddy Locsin ở TP Davao, ông Vương Nghị thuyết phục Philippines khai thác chung với Trung Quốc ở Biển Đông. Ông Vương cho biết, điều này sẽ giúp giải quyết tình trạng thiếu năng lượng của Philippines và không ảnh hưởng đến tuyên bố chủ quyền của 2 nước. Nhiều chuyên gia Philippines và quốc tế lên tiếng bày tỏ quan ngại về những ảnh hưởng của việc khai thác chung này đến an ninh và ổn định của khu vực.


“Mệnh trời giao phó” ông Trọng làm Chủ tịch nước?

Đại biểu Quốc hội, sư quốc doanh Thượng tọa Thích Thanh Quyết phát biểu trước  Quốc hội ngày 27/10, đã đưa ông Nguyễn Phú Trọng lên tới tận mây xanh, rằng chuyện ông Trọng giữ thêm chức Chủ tịch nước là “cơ trời, vận nước, mệnh trời giao phó” và “hợp với ý Đảng, lòng dân, tâm Phật“. Mời nghe clip phát biểu của ông Quyết:

Bác Cả đã lớn tuổi, lại ốm đau bệnh hoạn suốt. Ông Quyết tung bác ấy lên tận trên mây, cao như thế này, chẳng khác nào hại bác ấy. Rất lo khi bác Cả đụng tới mây rồi bác ấy rớt xuống, nhỡ mọi người chụp không kịp, bác ấy rớt xuống đất cái bịch, chẳng những khổ thân bác, mà còn khổ cả dân vì không biết lấy ai lãnh đạo.


Quốc hội VN trình diễn những màn dối dân

Ngày 30/10/2018, Quốc hội Việt Nam đã tiến hành chất vấn một loạt bộ trưởng. Đây là dịp để giới chóp bu cộng sản trổ tài dối trá, lươn lẹo, đánh tráo khái niệm và cố ý trả lời sai trọng tâm. Tham nhũng trong nước vẫn tràn lan, càng lúc càng nghiêm trọng, nhưng báo cáo thì vẫn nêu thành tích.

Theo báo Thanh Tra, Tổng Thanh tra Chính Phủ Lê Minh Khái, cho biết: “Tham nhũng đã được ngăn chặn, đẩy lùi”. Ông Khái khẳng định “với quyết tâm cao, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị” thì “tham nhũng đã được ngăn chặn, đẩy lùi và có chiều hướng thuyên giảm”. Vẫn chỉ là tuyên bố lấy được mà không có số liệu chứng minh những điều ông ta nói. Báo Đất Việt đặt câu hỏi, chất vấn Quốc hội: Tham nhũng phức tạp sao nói đẩy lùi?

Bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện cho biết hiện tượng đòi “hối lộ”, “lót tay”, “phong bì” mà “người dân phải đối diện hàng ngày khi thực hiện một số thủ tục hành chính ngày càng có những biểu hiện tinh vi, biến tướng”. Không chỉ những vụ tham nhũng vặt ở địa phương, cấp trung ương cũng bao che, chia phe để thâu tóm, xâu xé tài sản quốc gia.
Trên lĩnh vực văn hóa, trang VnEconomy có bài viết ghi lại câu trả lời thật như đùa của Bộ trưởng Văn hoá: Xuống cấp đạo đức xuất phát từ các ngành kinh tế. Trước câu hỏi của đại biểu về sự xuống cấp văn hóa trầm trọng, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Nguyễn Ngọc Thiện, tránh né khi nói rằng, “đây là câu hỏi quan trọng và cũng rất khó, để thực hiện cần thời gian lâu dài”.

Ông diễn giải vòng vo, có kinh tế mới có văn hóa. Tuy nhiên, trước phản ứng từ đại biểu Nguyễn Quang Tuấn: “Tiền bạc không mua được văn hóa, đạo đức xã hội!”, ông Thiện lại ngụy biện: “Xuống cấp đạo đức xuất phát từ các ngành kinh tế nên phải xử lý ở các ngành kinh tế”. Một câu trả lời điển  hình cho thói quen “đá bóng” trách nhiệm của những người cộng sản.

Trước Quốc hội, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình khẳng định: Chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người không có tội, theo báo An Ninh Thủ Đô. Bao nhiêu trường hợp người dân bị bắt, bị kết án oan trái, khiến số người căm phẫn chế độ ngày càng tăng, nhưng trước bàn dân thiên hạ, ông Bình vẫn nói dối. Một người nói dối được làm tới “Chánh an TAND Tối cao” của đất nước, quả là đại họa cho đất nước này, dân tộc này.

Mời xem clip của Zing: Quốc hội chất vấn các thành viên chính phủ:


Chất vấn vụ chiếm rừng phòng hộ Sóc Sơn

Trang An Ninh Thủ Đô dẫn lời ĐBQH Trương Trọng Nghĩa, đặt câu hỏi: “Có bao che, lợi ích nhóm đằng sau các công trình vi phạm hay không?” Ông Nghĩa nói: “Một bao cát đổ trong hẻm chúng ta phát hiện ngay nhưng có những tòa nhà 5-7 tầng giữa thành phố lớn, tới khi hoàn thành mới phát hiện vi phạm”. Vấn đề là mấy bao cát đó không được “bảo kê” bởi mafia đỏ như các tòa nhà 5-7 tầng.

Báo Tiền Phong dẫn lời Chủ tịch Hà Nội: Xử nghiêm vụ ‘xẻ thịt’ đất rừng Sóc Sơn bất kể là ai. Ông Nguyễn Đức Chung nói: “Với 27 công trình vi phạm mới ở rừng đặc dụng Sóc Sơn, Sở NNPT&NT và huyện Sóc Sơn ra thông báo để các hộ dân tự tháo dỡ. Nếu không thực hiện cần ra quyết định cưỡng chế, không để tồn tại các công trình vi phạm, bất kể là ai”.


Ngân sách cạn kiệt, tiếp tục tận thu

Trang VietNamBiz đặt câu hỏi: Ngân sách giảm thu, có nên điều chỉnh lại chính sách thuế, phí? Vấn đề là điều chỉnh bằng cách nào? Lại tiếp tục tăng thuế, phí? Người dân bị bòn rút, vắt cạn kiệt rồi, còn đâu tiền để nuôi bộ máy cồng kềnh, chỉ biết ăn với phá?

Các quan chức vừa báo cáo tình hình thu ngân sách đến tháng 10 của Sài Gòn và Hà Nội. Ốc mò cho cò xơi, vẫn như trước đây, Sài Gòn làm ra nhiều nhưng đều đem tiền về phương Bắc. Sài Gòn có nguồn thu gấp đôi Hà Nội. Tuy nhiên, chỉ được giữ lại 18% số tiền thu được. Sự bất bình đẳng này dẫn đến xuống cấp về mọi mặt của Sài Gòn, nhất là hạ tầng giao thông và an sinh xã hội.

Báo Đầu Tư dẫn lời Bộ trưởng Tài chính: Nợ nước ngoài của doanh nghiệp đang có xu hướng tăng nhanh. Ông Đinh Tiến Dũng thừa nhận: “Nợ nước ngoài tự vay tự trả của doanh nghiệp đang có xu hướng tăng nhanh trong những năm gần đây. Năm 2016 tăng 25,7% so với 2015, năm 2017 tăng 39,6% so với 2016. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến gia tăng nợ nước ngoài của quốc gia so với GDP”.


Bộ GD&ĐT: Rút dự thảo “sinh viên bán dâm 4 lần sẽ bị đuổi học”

Sau vài tiếng đồng hồ đăng tải, bị cộng đồng mạng chỉ trích dữ dội, Bộ GD&ĐT đã lén lút gỡ bỏ dự thảo gây tranh cãi khỏi trang thông tin của Bộ. Trả lời báo chí, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết có sai xót và sẽ xử lý, theo báo Người Lao Động. Ông Nhạ nói: “Sai phải sửa và kiên quyết sửa”.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trương Thị Nghĩa lại đổ lỗi cho sơ xuất của bộ phận thông tin: “Trong quá trình cập nhật các phiên bản dự thảo để đưa lên cổng thông tin điện tử xin ý kiến rộng rãi của nhân dân, Ban Soạn thảo đã sơ suất”.

Trước đó, người dân sững sờ khi đọc dự thảo này. Nội dung có đoạn, “sinh viên nếu hoạt động mại dâm đến lần thứ tư sẽ bị buộc thôi học”. Dư luận đã rất bất ngờ trước tư duy và trình độ nhận thức quá thấp của Bộ GD&ĐT. Chưa bao giờ sinh viên bị bộ GD&ĐT xúc phạm kinh khủng như vậy. Báo Người Đưa Tin bình luận vụ nhà giáo tương lai được bán dâm 4 lần: Đại hạ giá giáo dục.

BBC đặt câu hỏi: Sơ suất trong dự thảo về kỷ luật sinh viên về ‘lỗi 4 lần’? Bài viết dẫn lời một giảng viên đại học bình luận về nền giáo dục be bét của Việt Nam: “Tôi có kiểm tra lại các thời bộ trưởng Giáo dục trước ông Nhạ thì thấy họ đều bị tín nhiệm thấp, trừ ông Nguyễn Thiện Nhân thì chưa tiến hành lấy phiếu”.


Vụ GS Chu Hảo bị kỷ luật: Trí thức tự diễn biến

VOA đưa tin: Cựu ủy viên T/Ư, các cựu phụ tá thủ tướng đòi rút đề xuất kỷ luật GS Chu Hảo. Cựu Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Đình Bin viết bài ủng hộ GS Chu Hảo và đề nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương rút lại đề nghị kỷ luật, dịch giả Phạm Nguyên Trường nhận định với VOA:

“Ban Kiểm tra Trung ương là cơ quan rất to trong hệ thống cộng sản. Làm sao nó lại nghe một ông như ông Bin. Đảng chưa bao giờ cần trí thức. Họ chỉ đưa một vài người trí thức mà nghe theo họ trong một giai đoạn nào đó để làm cái gọi là trang trí thôi”.

BBC đặt câu hỏi: Bỏ Đảng, bỏ Đoàn sẽ thành phong trào?Bài viết lưu ý hiệu ứng dây chuyền “bỏ đảng” xuất hiện sau đề nghị kỷ luật GS Chu Hảo, giờ đã có không ít gương mặt trẻ, điển hình là cựu quân nhân và đảng viên Nguyễn Hữu Hiếu. Ông Hiếu chia sẻ, ông đã bắt đầu bất mãn từ vụ lãnh đạo Việt Nam phản ứng rất yếu ớt trước vụ giàn khoan HD 981 của TQ xâm phạm lãnh hải VN.

Về khả năng làn sóng bỏ đảng tiếp tục lan rộng, ông Hiếu nhận định với BBC: “Do nhà tôi có điều kiện, tôi còn trẻ, còn nhiều cơ hội nên quyết định buông bỏ. Nhiều người mà tôi có dịp nói chuyện cũng bày tỏ ý chán nản, nhưng vẫn yên lặng làm việc để kiếm kế sinh nhai”.

RFA đặt câu hỏi: In những quyển sách “nhạy cảm” tại Việt Nam như thế nào? GS Nguyễn Đăng Hưng nhận xét: “Việt Nam là một quốc gia do Đảng Cộng sản độc quyền lãnh đạo, và đảng này có hẳn những cơ quan kiểm duyệt rất chặt chẽ việc xuất bản sách, để ngăn chặn những quyển sách không phù hợp với tư tưởng cộng sản của đảng”.


Xử phúc thẩm Út ‘trọc’ – Đinh Ngọc Hệ

Trong phiên xử ngày 30/10/2018, cựu thượng tá quân đội Đinh Ngọc Hệ kháng cáo: “Tôi bị thuộc cấp vu khống”, theo báo Lao Động. Ông Hệ cho rằng, “bản thân không phải chủ mưu về hành vi sử dụng xe biển số quân sự, biển số xanh”, còn chuyện “sử dụng văn bằng, giấy tờ giả để kê khai hồ sơ đảng viên, đề nghị nâng lương, bổ nhiệm, phiên, phong quân hàm” là trách nhiệm của tập thể.

Đại diện Công ty Thái Sơn, thuộc Bộ Quốc phòng, chia sẻ về vụ Út “trọc”: “Khởi tố ông Thắm khiến công ty rất khó khăn”, theo báo Pháp Luật TP HCM. Về chuyện ông Phùng Danh Thắm (có tin nói rằng ông này là cháu họ cựu Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh) bị khởi tố, người đại diện cho biết: “Tinh thần của 5.000 cán bộ chiến sĩ tổng công ty bị ảnh hưởng trực tiếp, các công trình bị đình trệ, ngân hàng không giải ngân hoặc ngừng cung cấp vốn, do vậy đời sống cán bộ chiến sĩ rất khó khăn”.

Trang Viet Times dẫn lời ông Trần Văn Lâm, cựu GĐ Công ty Thái Sơn: “Bị cáo là bù nhìn, Út ‘trọc’ mới thực quyền”. Ông Lâm nói: “Công ty của bị cáo không giống công ty khác. Bị cáo chỉ là giám đốc bù nhìn, không có quyền điều hành dòng tiền. Tất cả quyền điều hành là anh Hệ”.

Người này đổ lỗi người kia, người kia quy trách nhiệm cho người nọ, đó là đoạn kết quen thuộc của “tình đồng chí” giữa những người cộng sản, đã thể hiện rõ từ vụ xử Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm hồi đầu năm 2018.


Vụ tướng CA bảo kê đánh bạc

Chánh án TAND tỉnh Phú Thọ nhận định, phiên xử cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh có số bị cáo nhiều nhất từ trước đến nay, theo VTC. Chánh án Ngô Tố Dụng cho biết, phiên tòa xét xử cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh sẽ bắt đầu từ ngày 12/11 và diễn ra công khai trong sân tòa rộng khoảng 1.000m2 có mái che.  “Vụ đánh bạc có liên quan đến tướng công an là vụ án có số lượng bị cáo nhiều nhất từ trước đến nay mà Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ từng xét xử, với 92 bị cáo”.

Báo Kiến Thức đặt câu hỏi về vụ xét xử ông Phan Văn Vĩnh: Một số nội dung vụ án sẽ thành án lệ? Chánh án Dụng cho biết, phiên xử ông Vĩnh và các đồng phạm sẽ không áp dụng án lệ, “nhưng trong quá trình xét xử, một số nội dung của vụ án sẽ được đề xuất phát triển thành án lệ”.


Cách mạng công nghiệp 4.0: Không làm được gì!

Nền công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn không làm nổi đến cả con ốc vít cho SamSung. Báo An Ninh Thủ Đô có bài: Doanh nghiệp Việt Nam vẫn chỉ làm được săm lốp, dây điện cho xe ô tô. Công nghiệp ô tô ở Việt Nam vẫn chỉ lắp ráp và gia công cho các hãng nước ngoài.

Tỷ lệ nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam rất thấp. Việt Nam chỉ làm ra được những sản phẩm cơ bản, không có giá trị công nghệ, trí tuệ, như: “Các chi tiết kết cấu thành khung gầm xe, thùng xe, vỏ cabin, cửa xe, săm lốp, bộ tản nhiệt, dây phanh, dây dẫn điện, trục dẫn, vành bánh xe, nhíp lò xo, ống xả, ruột két nước”.


Vụ đổi 100 đô, bị phạt tiền khủng

VOV đưa tin: Vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng: Ngày 2/11 sẽ có kết quả xác minh. Trước một loạt câu hỏi của các PV, GĐ Sở TT-TT Cần Thơ nói: “Chủ tịch UBND thành phố đã giao cho Công an thành phố chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan, khẩn trương kiểm tra rà soát toàn bộ quá trình xử lý vụ việc”.

Báo Dân Trí có bài: Bộ trưởng Tô Lâm nói về vụ “anh thợ điện đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng”. Về hành vi khám xét gây tranh cãi của công an, ông Tô Lâm khẳng định: “Công an thành phố Cần Thơ có đủ căn cứ chứng minh vi phạm hành chính và UBND TP Cần Thơ đã quyết định xử phạt ông Lực”. Ông Tô Lâm càng lúc càng nhúng sâu vào những dấu hiệu của một chiến dịch “đánh tư sản” mới, với mục tiêu là vàng và ngoại tệ của dân.


Ô nhiễm môi trường, lãnh đạo làm ngơ

Báo Thanh Niên đưa tin: Biển Đà Nẵng rác ngập tràn, gây bức xúc trong dân mấy tháng qua. Đủ các loại rác, nhiều nhất là bao nylon, đang “tấn công” bãi biển Xuân Thiều của thành phố đáng sống Đà Nẵng, “khiến cảnh tượng nơi này không khác gì một bãi rác kéo dài hàng cây số”.

Ngay giữa trung tâm thành phố tồn tại một bãi rác lớn, gây ô nhiễm nặng. Tuy nhiên, không có cơ quan chức năng nào giải quyết. Trao đổi với PV, Phó Trưởng Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển Đà Nẵng cho biết “nguồn gốc rác trên bãi biển là do những cơn mưa lớn vài ngày trước, sóng biển đẩy vào bờ”. Lại là tại trời, tại biển, chứ những người cộng sản nhất quyết không nhận lỗi.


***






No comments: