Monday, October 29, 2018

BRAZIL : JAIR BOLSONARO, ỨNG CỬ VIÊN BẢO THỦ ĐẮC CỬ TỔNG THỐNG VỚI TỶ LỆ 56% (Tú Anh - RFI)




Tú Anh – RFI
Đăng ngày 29-10-2018

Tại Brazil, ứng cử phiên phe cực hữu chính thức được công nhận đắc cử tổng thống trong vòng chung kết hôm Chủ Nhật 28/10/2018. Theo Tòa Bầu Cử Tối Cao, Jair Bolsonaro chiến thắng áp đảo với 56% số phiếu. Đối thủ cánh tả Fernando Haddad được 44%.
 
Ông Jair Bolsonaro, đứng đầu đảng Xã Hội Tự Do (PSL), trở thành tổng thống tân cử Brazil.REUTERS/Ricardo Moraes/Pool

Từ Rio de Janeiro, thông tín viên François Cardona phân tích :

“Ngay sau khi chiến thắng, Jair Bolsonaro tuyên bố được Đức Chúa Trời dẫn đường. Tổng thống mới đắc cử cam kết sẽ tôn trọng kinh thánh cùng bản Hiến Pháp của Brazil. Một mục sư làm phép ban phước lành và cám ơn Thiên Chúa đã phù trợ cho Jair Bolsonaro lên nắm quyền. Đây là một cử chỉ mạnh nhắm vào cộng đồng tín đồ Tin Lành Phúc Âm mà ảnh hưởng đã đóng góp quyết định vào chiến thắng của ứng cử viên bảo thủ.

Chiến thắng của Jair Bolsonaro rất rực rỡ vì không cần phải liên minh với một đảng nào khác. Jair Bolsonaro khẳng định lời cam kết là sẽ làm thay đổi vận mệnh Brazil. Kinh tế là một trong những ưu tiên hàng đầu của nhiệm kỳ bốn năm. Ông muốn tinh giảm biên chế bộ máy nhà nước một cách triệt để, giảm thiểu vai trò của chính phủ liên bang và giảm chi ngân sách.

Tỷ lệ đắc cử áp đảo cho phép Jair Bolsonaro mạnh tay thi hành chương trình hành động, nhất là đảng Tự Do Xã Hội của ông được bầu đông đảo vào Quốc Hội, trở thành một trong hai khối lớn nhất tại Nghị Viện.

Đúng là một làn sóng bảo thủ thắng lớn chưa từng thấy tại Brazil cho dù quốc gia mạnh nhất tại Nam Mỹ bị phân hóa sâu sắc : tổng thống mới đắc cử vẫn gây phản cảm trong một bộ phận quan trọng trong dân chúng”.

*

LIÊN QUAN









No comments: