Sunday, October 28, 2018

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 28/10/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 28/10/2018


*
*

·         VNTB - Tổng thống Trump phản đòn Trung quốc bằng công cụ viện trợ cho nước ngoài (VNTB) - Mai Hưng chuyển ngữ (VNTB) / Tác giả Glenn Thrush (NYTimes) - Lời người dịch: Bài báo này cho chúng ta biết thêm nhiều những hoạt động khác của chính trường nước Mỹ mà chúng ta không được biết tới. Và trong một mức độ nào đó, nó cho thấy toàn cảnh của một cuộc chiến tổng lực trong “đấu tranh này là trận cuối cùng” nhằm xóa bỏ một lần và vĩnh viễn một nước Trung + xã nghĩa phát-xít. Tổng thống Trump sẽ đến và đi. Trump chỉ là một thời đoạn khởi đầu của cuộc chiến trường kỳ này mà thôi. Lịch sử chắc sẽ ghi nhận rằng Trump may mắn là con người ngẫu nhiên được gánh vác nhiệm vụ của thời đoạn lịch sử đó.
·         Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ đạo Quân khu giám sát Biển Đông và Đài Loan chuẩn bị cho chiến tranh (RFA) - Trang tin South China Morning Post hôm 27/10 trích lời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Quân khu Nam hôm 25/10 phải luôn sẵn sàng cho một cuộc chiến.
·         VNTB - Cha biểu tình phản đối luật đặc khu, con bị triệu tập là sao? (VNTB) -Ls. Trần Thành (VNTB) - Sáng ngày 26-10, một số cá nhân đưa tin trên facebook về giấy triệu tập lần thứ 1 của cơ quan an ninh điều tra TP.HCM. Người được triệu tập là một trẻ em. Mặc dù giấy triệu tập có ghi thêm dòng trong ngoặc đơn là “Lê Thị Khanh người giám hộ”, song xét về quy định liên quan tố tụng, đây là một tắc trách nghiêm trọng của nguyên tắc tố tụng hình sự đối với người chưa thành niên.
·         Công an Khánh Hoà nói gì về vụ người dân chết trong đồn công an thị xã Ninh Hoà (RFA) - Theo tin của báo Lao Động, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Khánh Hoà đã phân công Phó Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh giải quyết tin báo của Công an thị xã Ninh Hoà về cái chết của chị Nhung, chủ nhà nghỉ Thuỳ Nhung ở thôn Tân Khánh 2, xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hoà.
·         Chừng 2000 công nhân Công ty Ivory Việt Nam tiếp tục đình công (RFA) - Còn 2 ngàn công nhân Công ty Ivory Việt Nam đóng tại Huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đình công tập thể hơn tuần nay để đòi quyền lợi.
·         Hãng lắp ráp linh kiện cho AirPods, Apple chuyển sản xuất sang Việt Nam (RFA) - Hành động này được cho là để tránh bị thiệt hại do cuộc chiến tranh thương mại Mỹ Trung đang leo thang.
·         VNTB - Bí mật nhà nước, nhà nước bí mật (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Phải chăng những quan chức dự thảo luật đang run sợ trước mạng xã hội (Facebook) và sự giải thiêng một chính thể trên mạng xã hội này?. Viễn cảnh... mật. Chuyên mục diễn biến hòa bình trên báo Nhân Dân, Quân Đội Nhân Dân sẽ bị dẹp bỏ, phía công an và tòa án thực sự bận rộn khi thực hiện ‘bắt-tuyên án’ và nhà tù chật ních tội phạm.
·         Sao phải bí mật ‘thân thế, sự nghiệp lãnh đạo Đảng/ Nhà nước’!? (RFA) - Quốc hội Việt Nam vào hôm 25/10 vừa tiến hành thảo luận dư Luật bảo vệ bí mật nhà nước mà trong đó có điều khoản qui định thân thế, sự nghiệp, sức khỏe lãnh đạo Đảng và Nhà nước’ cùng nhiều thông tin khác kể cả tài nguyên môi trường, đất đai… đều thuộc dạng ‘mật’. Qui định như thế bị cho không hữu lý.
·         Thân thế lãnh đạo đảng/nhà nước, thông tin đất đai thuộc diện ‘mật’ (RFA) - Thông tin về thân thế, sự nghiệp lãnh đạo đảng và nhà nước nằm trong danh mục ‘mật’ của dự thảo Luật Bảo Vệ Bí Mật Nhà Nước. Điều này khiến nhiều vị đại biểu quốc hội quan ngại.
·         Cuộc chia ly màu đỏ (BoxitVN) - LS Lê Văn Luân - Không chỉ một đảng viên kỳ cựu bị kỷ luật tạo nên một vấn đề lớn cho công luận, mà liên tiếp là những đảng viên cốt cán khác cũng đã tự tuyên bố thoái đảng và không còn là thành viên của tổ chức đảng cộng sản nữa. Trong đó là Phó giáo sư về giáo dục Mạc Văn Trang và nhà văn Nguyên Ngọc (tác giả của Đất nước đứng lên) và sau đó là một Trung tá quân đội cũng tuyên bố từ ...
·         Thư ngỏ về việc kỷ luật TS Chu Hảo (BoxitVN) - THƯ NGỎ. Kính gửi: - Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. - Đồng kính gửi Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam. Qua báo chí ngày 25-10-2018, chúng tôi được biết Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam mới có sự đánh giá về ông Chu Hảo – nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Giám đốc Nhà xuất bản Tri Thức, nguyên thành viên Viện Nghiên cứu Phát triển IDS – là “suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo ...
·         Kỷ luật Giáo sư Chu Hảo: Đảng tự cởi truồng (RFABLOG) - Có lẽ, trong hàng ngũ cán bộ cao cấp của hệ thống chính trị cộng sản mà tôi đã gặp, Giáo sư Chu Hảo để cho tôi nhiều ấn tượng nhất. Ấn tượng đầu tiên, là dưới mái tóc bạc trắng phau của ông, luôn thường trực một nụ cười thân thiện và dễ mến. Và sau đó, khi nói chuyện, là một tấm lòng luôn đau đáu với vận mệnh đất nước, với những tiến bộ xã hội, với những đau khổ của người dân Việt Nam dưới sự cai trị của đảng cộng sản.
·         Nguyên Ngọc, Mạc Văn Trang thoái Đảng, ủng hộ GS Chu Hảo (VOA) - Nguyên Ngọc, đảng viên lão thành và là nhà văn nổi tiếng có tác phẩm được đưa vào sách giáo khoa cho học sinh trung học Việt Nam, và Mạc Văn Trang, PGS-TS, nhiều năm làm việc ở Viện Khoa học-Giáo dục và có trên 54 năm tuổi Đảng, tuyên bố ra khỏi Đảng Cộng sản Việt Nam hôm 26/10.
·         Trí thức, đảng viên kỳ cựu từ bỏ đảng sau khi GS Chu Hảo bị kỷ luật (RFA) - Hai trí thức nhiều năm tuổi đảng vừa tuyên bố từ bỏ đảng Cộng sản ngay sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật Giáo sư Chu Hảo, nguyên thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường.
·         Nguyên Phó Chủ tịch quận Bình Chánh tuyên bố từ ĐCSVN (VNTB) - Trong một động thái có liên quan đến sự kiện ông Chu Hảo bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị 'kỷ luật vì tự diễn biến, tự chuyển hóa', ông Hà Quang Vinh - Nguyên Phó Chủ tịch quận Bình Chánh cũng tuyên bố từ bỏ ĐCSVN.
·         Tòa án Việt Nam cần phải được thêm quyền? (BBC) - Ý kiến nói cơ chế tư pháp yếu quyền gây thất vọng về năng lực của tòa, và khiến quyền lợi người dân, của doanh nghiệp không được bảo vệ đầy đủ.
·         Thư giãn Chủ nhật – Miễn không phải đảng cướp là được (BoxitVN) - Lưu Trọng Văn - Tối qua có cuộc ra mắt sách của nhà văn Dương Tường tại Sài Gòn. Chuyện thế quái nào lại chỉ quanh chuyện Chu Hảo bị kỉ luật và thông tin mới nhất từ bọ Lập nghe lóm được là nhà văn Nguyên Ngọc tuyên bố bỏ đảng. Tin bay quá lẹ, điện thoại lão râu tóc dài nhất cánh văn chương Phạm Xuân Nguyên rú, đài phương Tây phỏng vấn Nguyên về tin Nguyên Ngọc bỏ đảng. Chuyện lại càng xôm. Huy Đức bảo quyết định kỉ luật ...
·         Thư giãn Chủ nhật – Bổ sung sáng kiến kỷ luật GS Chu Hảo (BoxitVN) - Huy Đức - Nhằm tăng cường sức thuyết phục cho quyết định kỷ luật GS Chu Hảo, UBKT TW nên kêu gọi các đảng viên, đặc biệt là các đảng viên đang giữ những trọng trách, những đảng viên đang được quy hoạch... tìm hiểu những việc GS Chu Hảo đã cống hiến (từ những nỗ lực của ông trong "Task Force" đưa internet vào VN...); tìm đọc tủ sách Tinh Hoa và những tác phẩm của NXB Tri thức. Sau khi đã đọc những cuốn căn bản: Bàn về tự do, Chính ...
·         Thư giãn Chủ nhật – Bay và bay (BoxitVN) - Phạm Xuân Nguyên - Tôi đang đi công việc ở SG đến cuối tháng 10 mới xong. Nhưng trước đó đã nhận lời với anh Trần Gia Ninh và tạp chí Tia Sáng làm MC cho cuộc ra mắt cuốn sách "Hành trình số phận: Dân tộc – Đất nước – Con người" vào chiều 28/10/2018 tại Cà phê Trung Nguyên (52 Hai Bà Trưng, HN). Cuốn sách này in tại NXB "Tri thức". Chuyến bay tôi sắp đi tối nay là để cho cuộc đó. Nhưng kể từ khi ...
·         Nước Việt buồn quá lâu rồi (BoxitVN) - Cự Trình Tử - Chu Hảo bị cấp trên moi ra vài khuyết điểm. Khuyết điểm không nhiều, thông báo vẻ như qua loa nhẹ nhàng thôi, nhưng chúng nằm trong vùng bị liệt hạng nặng nề. Mới nghe tin, mình đã định cho qua, chẳng muốn tạo cơ hội cho các nhà hoạt động dư luận. Nhưng lại vừa đọc tin Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận được 28,87% tín nhiệm cao và 40% tín nhiệm, cộng chung là được sát nút 70 phần trăm tín nhiệm! Ầu, vậy thì ta ...
·         Phản hồi bài ‘’Ghét hay cuồng Trump’’ của Phạm Đỗ Chí (BBC) - Một quan điểm khác từ Hoa Kỳ cho rằng bầu cho Đảng Cộng hòa là 'dung túng sự liều lĩnh vô trách nhiệm của chính quyền Trump'.
·         Taxi công nghệ bị bức tử? (RFA) - Trong Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 mà Bộ Giao thông – Vận tải vừa trình lên chính phủ có qui định ôtô từ 9 chỗ trở xuống không được áp dụng hợp đồng vận tải điện tử. Ngay lập tức hãng Grab phản ứng cho rằng như thế là ngược lại với cuộc cách mạng 4.0 mà lãnh đạo nhà nước Việt Nam luôn nhắc đến hiện nay. Quy định đó cũng sẽ ảnh hưởng đến nhiều người sử dụng dịch vụ taxi công nghệ.
·         Kiếm sống nơi biên giới phía Nam (RFA) - Biên giới phía nam, từ Mộc Bài – Tây Ninh đến Hồng Ngự - Long An, Hà Tiên – Kiên Giang cho đến Tịnh Biên, Châu Đốc – An Giang… Dường như chỉ nghe cụm từ “biên giới phía Nam” đã khiến cho người ta liên tưởng đến một điều gì đó hiu hắt, vắng lặng và đâu đó vẫn còn âm vang dáng điều của người Việt thuở "mang gươm đi mở cõi".
·         Thêm 1 người chết vì cúm H1N1 ở Việt Nam (RFA) - Đã có thêm 3 người được chẩn đoán dương tính với virus cúm H1N1 tại tỉnh Đồng Nai, trong đó có một người đã tử vong.
·         Hoa Kỳ tài trợ bảo tồn di tích Thành nhà Hồ ở Thanh Hóa (RFA) - Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam hôm 26/10 công bố một khoản tài trợ trị giá 92.500 đô la để tu sửa mái vòm và bảo tồn cổng thành phía nam Thành nhà Hồ ở Thanh Hóa.
·         Việt Nam đón hơn 12,8 triệu lượt khách quốc tế (RFA) - Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, xác định Trung Quốc là thị trường khách trọng điểm của du lịch Việt Nam.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Mỹ-Nhật thử nghiệm thành công tên lửa đánh chặn mới (RFI) - Quân đội Mỹ ngày 26/10/2018 thông báo thử nghiệm thành công một hệ thống tên lửa bắn chặn mới được thiết kế với sự hợp tác của Nhật Bản. Đây là lần thử thành công thứ hai, sau hai lần thất bại liên tiếp.
·         Thủ tướng Nhật Bản hòa dịu với Bắc Kinh để chống Trung Quốc tốt hơn (RFI) - Vụ nhà báo Ả Rập Xê Út Jamal Khashoggi bị sát hại ngay trong lãnh sự quán nước ông tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và cuộc đọ sức Bruxelles-Rôma - ngân sách của Ý bị Châu Âu coi là trái luật - là hai đề tài được các tuần báo khai thác rộng rãi. Về những đề tài khác, đáng chú ý là hai bài viết trên tuần báo Anh liên quan đến Trung Quốc trong quan hệ với Nhật Bản và Hoa Kỳ. Lý thú nhất có lẽ là bài phân tích của The Economist về sự xích lại gần nhau rõ nét giữa Nhật Bản và Trung Quốc nhân dịp thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chính thức công du Bắc Kinh.
·         Nhật-Trung hứa hẹn thăng tiến bang giao (VOA) - Ông Tập chào mời ông Abe trong chuyến công du chính thức đầu tiên tới Trung Quốc, ca ngợi việc ông Abe trong nhiều năm qua luôn bày tỏ sẵn sàng cải thiện-phát triển quan hệ Nhật-Trung, và kêu gọi đôi bên hợp tác thực tiễn ở cấp cao và khai thác trọn vẹn các tiềm năng hợp tác.
·         Tướng Mỹ: Chiến tranh Mỹ Trung rất có thể xảy ra trong 15 năm nữa (RFA) - Cựu Chỉ huy quân đội Mỹ tại Châu Âu, Trung tướng Ben Hodges hôm 25/10 lên tiếng cảnh báo về khả năng một cuộc chiến sẽ có thể xảy ra giữa Mỹ và Trung Quốc trong vòng 15 năm nữa.
·         Ngoại trưởng Mỹ : Bắc Kinh tung tiền hối lộ để gia tăng ảnh hưởng (RFI) - Trong một cuộc trả lời báo Mỹ hôm qua, 26/10/2018, ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tố cáo Trung Quốc tăng cường dùng tiền hối lộ lãnh đạo nhiều nước đang phát triển, ở khắp nơi trên thế giới, để mở rộng ảnh hưởng.
·         Mattis: Bộ trưởng quốc phòng TQ sang Washington vào tuần sau (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis thông báo bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc tuần sau sẽ tới Washington dự một cuộc họp đã bị trì hoãn vì những căng thẳng giữa hai nước.
·         TQ sẽ thải hồi cựu chủ tịch Interpol khỏi cơ quan cố vấn quốc hội (VOA) - Trung Quốc sẽ thải hồi cựu lãnh đạo Interpol Mạnh Hoành Vĩ khỏi một cơ quan cố vấn quốc hội phần nhiều mang tính nghi lễ, truyền thông nhà nước đưa tin, sau khi chính phủ Trung Quốc mở cuộc điều tra hối lộ và các vi phạm khác nhắm vào ông.
·         Nhiều quốc gia đang 'cưỡng lại' Trung Quốc? (BBC) - Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung là ví dụ rõ rệt nhất về việc các quốc gia đang tìm cách phản kháng lại sự ảnh hưởng của Bắc Kinh.
·         Thể thao : Điểm xung khắc giữa Bắc Kinh và Đài Bắc (RFI) - Căng thẳng hai bên eo bờ biển Đài Loan giờ lan sang cả lĩnh vực thể thao. Hai tay golf nữ Trung Quốc đã bất ngờ rút ra khỏi cuộc tranh tài LPGA tại Đài Bắc. Báo Les Echos số ra ngày 26/10/2018 nhận định « Thể thao, nguồn xung khắc giữa Trung Quốc và Đài Loan ».
·         Tỷ phú Trung Quốc giàu lên tới mức chóng mặt (BBC) - TQ trong 2017 mỗi tuần có thêm hai tân đại gia; giá trị tài sản của tỷ phú TQ tăng 39%, cao hơn hẳn so với Mỹ, theo báo cáo của UBS và PwC.
·         Mỹ mời Tổng thống Nga thăm Tòa Bạch Ốc (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Nga, Putin, tính họp song phương bên lề các sự kiện tại Paris ngày 11/11 tới đây nhằm kỷ niệm 100 năm ngày chấm dứt Đệ nhất Thế chiến.
·         INF : NATO kêu gọi Mỹ cố thuyết phục Nga (RFI) - Đồng minh châu Âu của Mỹ trong NATO kêu gọi Hoa Kỳ đừng bỏ hiệp ước đã ký với Nga về hạn chế tên lửa hạt nhân tầm trung (INF) mà hãy tập trung thuyết phục Matxcơva tuân thủ các giới hạn của hiệp ước này.
·         Syria : Hội Đồng Bảo An được triệu tập sau khi Damas từ chối hợp tác (RFI) - Theo các nguồn tin ngoại giao, vào trưa thứ Sáu 26/10/2018, giờ New York, Hội Đồng Bảo An thảo luận về tình hình Syria sau khi Damas thẳng thừng từ chối soạn thảo Hiến Pháp mới dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc.
·         Pháp, Đức, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ họp bàn về khủng hoảng Syria (RFI) - Hôm nay, 27/10/2018, lãnh đạo bốn nước Pháp, Đức, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ họp tại Istanbul, để bàn về xung đột Syria. Đây là lần đầu tiên bộ tứ, có tiếng nói quan trọng trong hồ sơ Syria, chính thức gặp nhau để tìm cách tháo gỡ khủng hoảng.
·         Bỉ chi 1,5 tỉ euro mua 442 xe bọc thép của Pháp (RFI) - Hôm qua 26/10/2018, bộ trưởng Quốc Phòng Pháp, Florence Parly, thông báo Pháp sẽ cung cấp cho quân đội Bỉ 442 xe bọc thép. Hợp đồng trị giá hơn 1,5 tỉ euro.
·         Mỹ: Tại sao bầu cử giữa kỳ 2018 vô cùng quan trọng? (BBC) - Người Mỹ ủng hộ đảng Dân chủ hy vọng cân bằng được cán cân quyền lực trong cuộc bầu cử giữa kỳ quan trọng ngày 6 tháng 11.
·         Trump nói truyền thông lợi dụng vụ gửi bom để ghi điểm chính trị (VOA) - Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu cáo buộc truyền thông tin tức ở Mỹ lợi dụng việc đưa tin về kẻ tình nghi gửi ít nhất 14 quả bom tới một số nhân vật có tiếng thường hay chỉ trích ông là nhằm ghi điểm chính trị chống lại ông.
·         Vụ bưu kiện gài chất nổ : Cảnh sát Mỹ bắt giữ một nghi phạm ủng hộ Trump (RFI) - Cảnh sát liên bang Mỹ, ngày 26/10/2018, thông báo bắt giữ một người tên là Cesar Sayoc, 56 tuổi, sống tại bang Florida. Người này bị tình nghi đã gởi 14 bưu kiện gài chất nổ nhắm vào nhiều chính khách đảng Dân Chủ và những người phản đối Donald Trump, trong đó có hai cựu tổng thống Bill Clinton, Barack Obama hay tài tử Robert de Niro.
·         Nhà nữ cựu ngoại giao Pháp có thể trở thành tổng thống Gruzia (RFI) - Chủ Nhật 28/10/2018, người dân Gruzia bỏ phiếu bầu tổng thống. Theo thăm dò, nhà cựu ngoại giao Pháp, bà Salomé Zourabichvili, hiện là nghị sĩ độc lập được cho là chiếm ưu thế, có thể trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Gruzia.
·         Hôn thê của Khashoggi từ chối lời mời gặp Trump (VOA) - Hôn thê của nhà báo người Ả-rập Xê út Jamal Khashoggi hôm 26/10 tuyên bố không nhận lời mời từ Tổng thống Mỹ Donald Trump đến thăm Nhà Trắng, vì bà nghĩ rằng việc này nhằm mục đích gây ảnh hưởng công luận theo hướng có lợi cho ông Trump.
·         Vụ Khashoggi: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đề nghị dẫn độ 18 nghi can (RFI) - Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26/10/2018 đã tiến hành thủ tục yêu cầu dẫn độ nhắm vào 18 người Ả Rập Xê Út. Những người này bị nghi ngờ có can dự vào vụ sát hại nhà báo đối lập Ả Rập Xê Út Jamal Khashoggi trong tòa lãnh sự của Riyad tại Istanbul. Yêu cầu này được đưa ra trong bối cảnh chưởng lý Ả Rập Xê Út sẽ đến Istanbul vào Chủ Nhật 28/10.
·         Sri Lanka : Tổng thống bất ngờ bổ nhiệm cựu đối thủ làm thủ tướng (RFI) - Hôm qua, 26/10/2018, tổng thống Sri Lanka đã gây bất ngờ khi quyết định bổ nhiệm đối thủ, cựu tổng thống Mahinda Rajapakse vào chức thủ tướng. Việc ông Rajapakse được chỉ định làm thủ tướng bị phản đối mạnh tại đảo quốc, vì đi ngược lại với Hiến pháp nước này.
·         Đoàn di dân Trung Mỹ thẳng tiến, từ chối đề nghị việc làm của Mexico (VOA) - Một đoàn di dân người Trung Mỹ tiến về Mỹ tiếp tục băng qua biên giới phía nam của Mexico vào ngày thứ Bảy, bất chấp đề nghị cung cấp việc làm của chính phủ Mexico, trong khi các nhà chức trách tăng cường nỗ lực giải tán đoàn người đã làm Tổng thống Mỹ Donald Trump tức giận.
·         Mexico giúp ngăn di dân tiến tới biên giới Mỹ (VOA) - Mexico hôm 26/10 đề nghị sẽ cấp giấy chứng minh và công việc tạm thời cho những di dân đăng ký tị nạn tại nước này trong nỗ lực chặn bước tiến của đoàn xe chở di dân từ các nước Trung Mỹ đang hướng về biên giới Hoa Kỳ.
·         Vòng 2 bầu cử tổng thống Brazil : Phe quân sự trở lại chính trường (RFI) - Trước ngày bỏ phiếu bầu tổng thống Brazil vòng hai, ngày mai Chủ Nhật 28/10/2018, cho dù tỉ lệ ủng hộ có phần giảm xuống theo thăm dò dư luận mới nhất, ứng cử viên cực hữu Jair Bolsonaro vẫn vượt xa đối thủ cánh tả.
·         Nghi phạm bị câu lưu trong vụ xả súng tại giáo đường Do Thái Pittsburgh (VOA) - Một tay súng đã nổ súng trong một buổi lễ đặt tên em bé tại một giáo đường Do Thái ở thành phố Pittsburgh hôm thứ Bảy, giết chết nhiều người và làm bị thương sáu người khác, trong đó có bốn viên cảnh sát lao tới hiện trường, nhà chức trách cho biết.
·         Neelakurinji, loài hoa hiếm chỉ nở 12 năm một lần ở Ấn Độ (BBC) - Là một trong những loài hoa hiếm nhất thế giới, Neelakurinji cứ 12 năm mới nở một lần ở bang Kerala, nơi hoa phủ khắp các triền đồi bằng sắc tím.
·         Người Pháp tạo ra chuẩn đo lường mét thế nào (BBC) - Hệ đo lường bằng mét vốn được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới ngày nay từng mất bảy năm để xác lập ra, và từng bị xếp xó không dùng đến.
·         Thế hệ 'Tại sao' với 'bóng ma' và cuộc khủng hoảng 'nam tính' (BBC) - Với việc thế giới đang thay đổi nhanh chóng hơn bao giờ hết, ta cần nắm rõ một số từ 'đinh' mới xuất hiện để hiểu đúng xã hội xung quanh.






No comments: