Sunday, September 9, 2018

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 09.09.2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 9/9/2018


*
*

·         “Ào ào như sôi” (BoxitVN) - Lý Trần - Cái cảnh quan chức cao cấp Việt Nam ngày nay đi “kinh lý” ở đâu cũng cứ “ào ào như sôi” giống cảnh tượng mà tác giả tả lại trong bài viết dưới đây, đã trở nên quá phổ biến. Chẳng những Chủ tịch nước, gọi là nguyên thủ quốc gia đi đâu thì kèm theo nghi lễ tới đó, mà các vị quan khác cũng vậy. Nhiều người đã thấy có cái clip quay chuyến thăm một xã ở Hà Nam gần đây, đoàn xe dài dặc ...
·         Trump dọa áp thuế lên thêm 267 tỉ đôla hàng TQ (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/9 cảnh báo sẵn sàng áp thuế quan lên 267 tỉ đôla giá trị hàng nhập khẩu của Trung Quốc ngoài 200 tỉ đôla hàng hóa của nước này vốn đang đối mặt với nguy cơ bị đánh thuế.
·         TQ đạt thặng dư thương mại kỉ lục với Mỹ, tranh chấp càng thêm gay gắt (VOA) - Thặng dư thương mại Trung-Mỹ, một vấn đề chính trị nhạy cảm, đạt 31,05 tỉ đôla trong tháng 8, tăng từ 28,09 tỉ đôla trong tháng 7, theo số liệu của hải quan Trung Quốc công bố vào ngày thứ Bảy, vượt qua kỉ lục trước đó đạt được vào tháng 6.
·         Trung Quốc phản đối hoạt động của hải quân Anh ở Hoàng Sa (VOA) - Trung Quốc bày tỏ sự bất bình mạnh mẽ hôm 6/9 sau khi một tàu hải quân của Vương quốc Anh đi vào vùng biển sát với quần đảo Hoàng Sa hiện do Trung Quốc kiểm soát. Trung Quốc đã đề nghị phải dừng ngay những hành động khiêu khích như vậy.
·         VNTB - Sai phạm Thủ Thiêm: cần khởi tố vụ án theo Điều 229 Bộ Luật Hình sự (VNTB) - Trần Thành – Thảo Vy (VNTB) - Nếu căn cứ vào Bộ Luật Hình sự 2015, Điều 229. “Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, đã có thể khởi tố vụ án hình sự trong sai phạm về quy hoạch ở khu đô thị mới Thủ Thiêm. Chiều ngày 7/9, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ chính thức công bố kết luận kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM).
·         VNTB - Về Công nghệ giáo dục: càng chửi, lợi ích nhóm càng hưởng lơi? * (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Trong gần 1 tháng quá, vấn đề tiếng Việt gây xáo động rất lớn trong dư luận liên quan đến chữ viết cải tiến của PGS Bùi Hiền và GS Hồ Ngọc Đại. Say mê chửi. ‘Chửi’ là hình thức phổ biến nhất được thấy trong mạng xã hội, nhất là đối với hệ thống nhận tiếng bằng hình tam giác, vuông, tròn của GS Hồ Ngọc Đại.
·         Ý nghĩa kinh tế của việc dùng NDT trong thương mại VN-TQ (BBC) - Bài diễn đàn phân tích khía cạnh kinh tế và lợi hại của việc sử dụng đồng NDT ở bảy tỉnh biên giới VN.
·         Việc cho phép dùng NDT ở VN: Hiểm họa khôn lường (BBC) - Ý kiến của một kinh tế gia từ California phân tích các vấn đề 'lợi bất cập hại' của Thông tư 19 đối với nền kinh tế VN.
·         Phát hiện ‘vi phạm’ trong qui hoạch Thủ Thiêm, TP.HCM bị qui trách (VOA) - Thanh tra Chính phủ Việt Nam kết luận việc qui hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm ở Thành phố Hồ Chí Minh đã để xảy ra những “khuyết điểm, vi phạm” dẫn đến khiếu nại kéo dài của người dân, đồng thời qui trách nhiệm trực tiếp cho nhà chức trách địa phương và Ủy ban Nhân dân Thành phố, theo một báo cáo công bố hôm thứ Sáu.
·         Công bố 'nhiều sai phạm' trong quy hoạch KĐT Thủ Thiêm (BBC) - Kết luận của Thanh tra chính phủ công bố tối 7/9 về KĐT mới Thủ Thiêm cho hay có nhiều sai phạm trong quy hoạch và đền bù.
·         Thanh tra kết luận nhiều sai phạm ở Thủ Thiêm (RFA) - Thanh tra Chính phủ hôm 7/9 chính thức công bố kết luận thanh tra về khu đô thị mới Thủ Thiêm, cho thấy nhiều sai phạm trong đền bù và quy hoạch.
·         Việt Nam đặt mua hơn 1 tỷ đô la vũ khí từ Nga (RFA) - Nga hiện là nước cung cấp vũ khí nhiều nhất cho Việt Nam. Hợp đồng lớn mà Việt Nam đã thực hiện với Nga trong các năm gần đây bao gồm việc mua 6 tàu ngầm Kilo trị giá khoảng 2 tỷ đô la.
·         VNTB - Vị đại sứ Hoa Kỳ đã chống lại Trump về việc di dân (VNTB) - Phương Thảo dịch (VNTB) - Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam - Khi tổng thống đắc cử Donald J. Trump chuẩn bị cho lễ tuyên thệ vào ngày 20 tháng 1 năm 2017, Ted Osius cho rằng ông sắp mất việc làm mơ ước với tư cách là đại sứ Mỹ tại Việt Nam. "Tôi nghĩ rằng tôi sẽ bị tống ra ngoài cùng rác rưởi vào ngày 21 tháng 1", ông Osius, 57 tuổi, một nhà ngoại giao chuyên nghiệp trong gần ba thập kỷ đã từng làm việc cho cựu Phó Tổng thống Al Gore.
·         Con gái của nhiếp ảnh gia chiến tranh VN kể về cuộc đời cha (BBC) - Các bức ảnh của Philip Jones Griffiths làm đảo ngược quan điểm của công chúng Mỹ về Cuộc chiến Việt Nam.
·         ‘Mai Khôi Chém Gió’ tại Washington (VOA) - Mai Khôi, một ca sĩ bất đồng chính kiến nổi tiếng ở Việt Nam, sẽ trình diễn những bài hát mang tính thời sự và thể hiện quan điểm bất đồng chính kiến của cô trong một buổi nhạc hội ở thủ đô Washington vào ngày thứ Bảy, 8 tháng Chín.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         « Vùng lên vì khí hậu » tại 90 quốc gia (RFI) - Hôm nay, 08/09/2018, những người bảo vệ môi trường tại khoảng 90 quốc gia trên thế giới xuống đường, theo lời kêu gọi của phong trào « Rise for climate » ( Vùng lên vì khí hậu ).
·         Thông minh nhân tạo để kiểm soát toàn dân (BoxitVN) - Kai Strittmatter
Nguyễn Văn Vui dịch - Ai là ai? Camera hiện đại nhận diện một cách tự động dân chúng ở Trung Quốc. Cho đến năm 2020 nhà nước dự trù sẽ có 600 triệu camera giám sát trong toàn quốc. Công ty Sensetime ở Bắc Kinh thu vào được cả thảy 600 triệu đô la Mỹ để phát triển công nghệ trí thông minh nhân tạo. Ngành này đóng một vai trò trung tâm trong chiến lược của nhà nước. Trí thông minh nhân tạo, nhận diện khuôn mặt: ...
·         Mỹ triệu hồi các nhà ngoại giao ở Trung Mỹ về chuyện Đài Loan (VOA) - Mỹ hôm thứ Sáu cho biết đã triệu hồi các nhà ngoại giao cao nhất của mình tại Cộng hòa Dominica, El Salvador và Panama về quyết định của các nước này không công nhận Đài Loan nữa.
·         Jack Ma dự định nghỉ hưu để làm từ thiện (BBC) - Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, ông Jack Ma, nói với tờ New York Times rằng ông dự định nghỉ hưu để dành tiền và thời gian làm từ thiện.
·         Bắc Hàn: Tập dượt sáu tháng, duyệt binh 10 phút (BBC) - Những màn duyệt binh ấn tượng đòi hỏi hàng tháng trời khổ luyện và lòng trung thành tuyệt đối với Kim Jong-un.
·         Chính phủ Myanmar thoái thác trách nhiệm vụ bỏ tù ký giả Reuters (VOA) - Trong một cuộc họp báo ở Naypyitaw hôm 7/9, phát ngôn viên chính phủ Zaw Htay nói tòa án xét xử độc lập và tự đưa ra phán quyết về hai nhà báo Wa Lone và Kyaw Soe Oo. Họ bị tuyên án bảy năm tù giam sau khi bị kết tội sở hữu trái phép văn kiện của nhà nước.
·         Rohingya : Miến Điện bác quyết định của Tòa Án Hình Sự Quốc Tế (RFI) - Trong thông cáo ngày 07/09/2018, chính phủ Miến Điện bác bỏ quyết định của Tòa Án Hình Sự Quốc Tế, trụ sở tại La Haye, sẵn sàng thụ lý hồ sơ người Rohingya bị truy bức. Theo Naypyidaw, đây là một quyết định "căn cứ trên cơ sở pháp lý đáng ngờ".
·         Thượng đỉnh Teheran về Syria thất bại (RFI) - Tại thượng đỉnh ba bên Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ để bàn về tình hình Syria, mà chủ yếu là về số phận của tỉnh Idlib, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã không thuyết phục được hai lãnh đạo Nga và Iran ngừng bắn, để mở đường cho việc tìm giải pháp tránh thiệt hại cho khoảng 3 triệu thường dân. Nga và Iran thống nhất chỉ có một phương án, đó là quét sạch các lực lượng « khủng bố » ra khỏi lãnh thổ Syria.
·         Paris tố Matxcơva theo dõi một vệ tinh quân sự của Pháp (RFI) - Hôm qua, 07/09/2018, bộ trưởng Quân Lực Pháp mạnh mẽ cáo buộc Nga đã có « hành động gián điệp » nhắm vào một vệ tinh quân sự Pháp-Ý. Lãnh đạo quốc phòng Pháp thông báo một số biện pháp mới nhằm thúc đẩy khả năng phòng thủ của Pháp trong lĩnh vực không gian.
·         Obama đả kích Trump, kêu gọi cử tri đi bầu (VOA) - Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm thứ Sáu ngày 7/9 đã đưa ra lời chỉ trích gay gắt người kế nhiệm và công kích việc Tổng thống Donald Trump gây áp lực lên Bộ Tư pháp, gây chia rẽ đất nước, đe dọa nền dân chủ, phá hoại quan hệ đồng minh.
·         Cựu phụ tá tranh cử của Trump bị tuyên án tù 14 ngày (VOA) - George Papadopoulos, cựu phụ tá cho ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump hồi năm 2016, bị tuyên án tù 14 ngày vào ngày thứ Sáu sau khi nhận tội khai man với các đặc vụ FBI vào năm ngoái khi họ điều tra liệu các thành viên của ban vận động tranh cử có thông đồng với Nga trước cuộc bầu cử hay không.
·         Trump đòi Bộ Tư pháp truy tìm tác giả nói xấu Tổng thống (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/9 yêu cầu Bộ Tư pháp phải xác định danh tính của người viết bài bình luận ẩn danh phê phán ông trên tờ New York Times. Bài viết này được nói là của môt thành viên ‘phản kháng’ bên trong chính quyền Trump tìm cách chặn đứng những cơn bốc đồng nguy hiểm của ông Trump.
·         Điểm tuần báo : Châu Âu và giấc mơ tự chủ (RFI) - Mở đầu bài xã luận mang tựa đề « Sự tự chủ mà châu Âu mơ ước », Le Point nhận định Liên Hiệp Châu Âu đã biết rằng họ chỉ là một « chú lùn trên chính trường ». Qua hồ sơ Iran, giờ đây châu Âu biết thêm rằng họ cũng chỉ là « một chú lùn » trong lĩnh vực tài chính. Do sự thống trị của đồng đô la Mỹ, châu Âu không thể cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran. Tác giả Luc De Barochez nhận định Liên Âu đã không làm những điều cần làm, nên cho đến giờ châu Âu tự chủ vẫn chỉ là một giấc mơ.
·         Hé lộ lá thư cho thấy Vatican che giấu lạm dụng tình dục (VOA) - Một lá thư năm 2006 của một quan chức cấp cao Vatican xác nhận rằng Tòa thánh đã được tin về hành vi không đứng đắn về tình dục của một hồng y có thế lực ở Mỹ từ năm 2000 – khiến cho cáo buộc động trời rằng hành vi che giấu diễn ra ở tầng cao nhất của Giáo hội Công giáo càng thêm có sức nặng.
·         Ông Trump cảnh báo sẽ đánh thuế ô-tô Canada (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/9 nói rằng ông không muốn làm tổn thương Canada nhưng cảm báo nước láng giềng rằng nếu ông đánh thuế vào xe hơi Canada nhập khẩu thì hậu quả sẽ ‘rất tai hại’ cho Canada.
·         Mẹ chở con sơ sinh chạy trốn cảnh sát (VOA) - Một video mới được công bố cho thấy một cuộc rượt đuổi siêu tốc gần San Antonio, bang Texas, liên quan tới một bà mẹ chở con trên xe ô tô. Giới hữu trách cho biết người phụ nữ lái xe với tốc độ 160km/h rồi tông vào đuôi một chiếc xe bán tải đang dừng chờ đèn đỏ. Sau đó, cô nhảy ra khỏi chiếc SUV của mình, túm lấy chiếc nôi xách tay có em bé sơ sinh và bỏ chạy. Tiếp đó, cô nhảy vào một chiếc xe khác đang có một phụ nữ và một đứa trẻ ngồi bên trong. Cảnh sát đã chặn chiếc xe lại, buộc mọi người ra khỏi xe. Giới hữu trách nói người phụ nữ tháo chạy ban đầu bị cáo buộc tội gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ, chạy trốn cảnh sát và sở hữu ma túy. Đứa bé đã được giao cho Cơ quan Bảo vệ Trẻ em.
·         Bệnh tuyến giáp (VOA) - BS Đỗ Văn Hội trình bày về nguyên nhân, triệu chứng và những điều cần biết về bệnh suy giáp/cường giáp.
·         Ngôi làng che giấu hàng ngàn người Do Thái (BBC) - Một ngôi làng cách biệt và hẻo lánh nằm giữa lòng nước Pháp là cứu cánh của hàng ngàn người Do Thái chạy trốn Đức Quốc xã muốn giết cùng diệt tận.
·         Bạn ngại gấp quần áo? Hãy để robot làm thay! (BBC) - Con người đang từ từ phát triển robot biết giặt ủi, gấp quần áo, làm việc nhà. Liệu sẽ đến lúc chúng làm thay ta mọi việc?







No comments: