Wednesday, September 26, 2018

BẢN TIN NGÀY 26/09/2018 (Báo Tiếng Dân)




26/09/2018

Lãnh đạo VN xây lăng mộ, tổng thống Mỹ xây thư viện

Một số blogger than phiền, lãnh đạo cộng sản trên thế giới nói chung, lãnh đạo VN nói riêng, khi còn sống thì bòn rút của dân để xây dinh thự, khi chết đi rồi còn lấy đất và tiền của dân xây lăng mộ, tượng đài. Những người này “sống chật trời, chết chật đất”, chứ chẳng mang lại lợi lộc gì cho dân.

Khu lăng mộ rộng hơn 2 hecta ở Ninh Bình, là nơi an táng Chủ tịch nước Trần Đại Quang đang gây nhiều tranh cãi. Nhiều người đặt câu hỏi về số tiền hàng chục tỷ đồng xây lăng mộ nguy nga cho ông Quang là của gia đình ông, hay là tiền thuế của dân? Sau khi bị dân tình “bốc phốt”, bài viết về lăng mộ của ông Quang đã bị VnExpress gỡ bỏ, nhưng bài gốc vẫn tại đây: Khu an táng cố Chủ tịch nước được gấp rút hoàn thiện.

Khác với các lãnh đạo Việt Nam, các tổng thống Mỹ không xây lăng mộ hoành tráng, mà chỉ xây thư viện và bảo tàng sau khi mãn nhiệm. Đó là nơi chứa đựng sách vở, tài liệu, hình ảnh, hiện vật… có liên quan tới đời sống của họ, nhất là khoảng thời gian họ cầm quyền. Thư viện của các tổng thống Mỹ không vinh danh tên tuổi của họ, mà chỉ nhằm mục đích cung cấp những chứng cứ, thông tin cho người dân.

Những thông tin đó không phải để biện minh những việc làm của họ đúng, sai, tốt, xấu khi nắm quyền, mà chỉ cho người dân thấy những chính sách, quyết định của họ đưa ra, có lợi hay hại cho dân Mỹ và thế giới, cần lưu lại để hậu thế học hỏi. Chuyện đúng, sai, tốt, xấu của tổng thống Mỹ là công việc của các sử gia và người dân đánh giá họ, không phải của tổng thống.

Ông Mark Updegrove, Giám đốc Thư viện Johnson, nói rằng, các thư viện tổng thống không vinh danh tên tuổi của họ mà chỉ trưng bày hình ảnh đầy đủ về giai đoạn họ cầm quyền: “Nhiệm vụ của chúng tôi ở đây không phải để hướng dẫn lịch sử và nói cho mọi người biết họ phải nghĩ gì. Chúng tôi chỉ muốn cho mọi người biết rằng, tổng thống đã làm gì và đã ảnh hưởng tới cuộc sống của chúng ta như thế nào. Bạn nghĩ gì về họ là quyền của bạn”.

Blogger Hiệu Minh kêu gọi các lãnh đạo, “hãy nghĩ kỹ trước khi xây lăng mộ như gia đình ông chủ tịch Trần Đại Quang đang làm“. Và rằng: “Gia đình ông Trần Đại Quang mà xây thư viện cỡ lớn hơn thư viện mang tên ông Bush bên Mỹ thì tỉnh Ninh Bình sẽ được thừa hưởng những kiến thức thông tuệ của ông, những bài viết và cả những luận án tiến sỹ, bài báo trên tạp chí quốc tế, những phát biểu để đời của giáo sư – chủ tịch nước…”

Facebooker Trần DT gửi tin nhắn: “Trong đầu Tổng thống Mỹ là cả kho trí tuệ, cho nên họ có cái để mà làm thư viện. Còn lãnh đạo VN trong đầu họ có cái gì? Lấy cái gì để làm thư viện? Vậy cách đơn giản nhất để lưu danh là xây mã lớn thôi. Họ chỉ nghĩ được tới đó thôi, đòi hỏi họ làm khác hơn sao được?



Nhân quyền ở Việt Nam

Ngày quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng là ngày TAND huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa xét xử 15 người dân Bình Thuận với cáo buộc gây rối trật tự công cộng vào ngày 11/6/2018. Tất cả 15 người này đều bị bắt khi tham gia biểu tình chống luật Đặc Khu và luật An Ninh mạng, cũng như yêu cầu giải quyết vấn đề ô nhiễm do nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 gây ra.

Trước đó, TAND huyện Tuy Phong và TP Phan Thiết đã xét xử 17 người dân Bình Thuận cùng với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” và “chống người thi hành công vụ”, xảy ra tại thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong, Bình Thuận.

Liên quan tới ông Trần Đại Quang, Facebooker Thích Ngộ Chánh phỏng vấn hòa thượng Thích Không Tánh: “Chùa Liên Trì bị cưỡng chế và đập phá có liên quan đến Trần Đại Quang hay không?”

VIDEO :

Cũng tin nhân quyền, Facebooker Y Chinh Kmă đăng tải đoạn phim ghi lại cảnh, đông đảo người dân Bon Đăk Pri, xã Nậm Ndirk, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông, biểu tình đòi đất đai: https://www.facebook.com/ychinh.kman.75/videos/170445063836706/

Một người dân cầm loa nói: “Kính thưa quý bà con, chúng tôi là dân Bon Đăk Pri, xã Nậm Ndirk, huyện Krông Nô, tỉnh Đăk Nông. Hôm nay công ty ăn quỵt tiền của bà con, lấy hết đất của bà con, chúng tôi không thể nào chịu nỗi, hôm nay chúng tôi chết sống, không bao giờ rút lui… chúng tôi sẽ lấy lại đất, mười mấy năm nó lấy đất của chúng tôi, chúng tôi đói nghèo, chúng tôi không có đất canh tác…”


Bộ Công thương hay Bộ hủy họai môi trường?

Báo Thanh Niên đặt câu hỏi: Phải làm nhiệt điện than vì quy hoạch? Trung tâm điện lực Long An xây dựng hai nhà máy nhiệt điện với vốn đầu tư 5 tỉ Mỹ kim, sử dụng nhiên liệu than. Do lo ngại ô nhiễm môi trường, lãnh đạo tỉnh Long An kiến nghị sử dụng nhiên liệu khí hóa lỏng, thay nhiên liệu than, nhưng không được Bộ Công thương chấp thuận.

Bộ Công thương cho rằng, Trung tâm Điện lực Long An đã được quy hoạch sử dụng than, không phù hợp để quy hoạch sử dụng nhiên liệu khí hóa lỏng. Văn bản do ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công thương ký, như sau: “Bộ Công thương không có đủ cơ sở để phê duyệt Quy hoạch Trung tâm Điện lực Long An sử dụng khí hóa lỏng như kiến nghị của tỉnh”.

Trong khi đó, nhà máy nhiệt điện Lee & Man được quy hoạch là nhà máy sử dụng nhiệt điện sinh khối, nhưng khi đưa vào vận hành lại sử dụng nhiệt điện than. Trang Thời báo KT Sài Gòn đặt câu hỏi: Cơ sở nào để nhà máy điện Lee & Man chuyển sang công nghệ đốt than? Theo cách trả lời của Bộ Công Thương đối với TTĐL Long An, thì Lee & Man cũng không được phép chuyển đổi công nghệ từ nhiệt điện sinh khối sang nhiên liệu than.

Cũng tin môi trường, báo Thanh Niên có clip: Đau khổ vì nước thải quanh năm chảy tận vào giường ngủ.


Hàng loạt cán bộ kiểm lâm bảo kê cho lâm tặc phá rừng

Viện KSND Đắk Nông quyết định khởi tố và bắt giam ông Lê Quang Thái, Đội trưởng Đội Kiểm lâm, thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông, về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Bài báo cho biết, ông Lê Quang Thái cùng một số cán bộ kiểm lâm, đã được Phan Hữu Phượng, tức Phượng “râu”, hối lộ hàng trăm triệu đồng để nhắm mắt làm ngơ cho trùm lâm tặc tàn phá rừng.



Ai chống lưng cho Mường Thanh sai phạm ở Đà Nẵng?

Báo Vnexpress có bài: Bí thư Đà Nẵng nghi ‘có người chống lưng’ sai phạm ở dự án Mường Thanh. Trước phản ứng của người dân về việc xây dựng 104 căn hộ trái phép tại dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà, TP Đà Nẵng, vẫn chưa được giải quyết, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Đà Nẵng khẳng định, kiên quyết xử lý sai phạm trong xây dựng tại Mường Thanh.

Ông Nghĩa nói: “Sai phạm của doanh nghiệp Mường Thanh có thể có ai đó chống lưng, cá nhân tôi thấy chả có ai có thể chống lưng để mình sợ cả. Đà Nẵng đang làm rõ và khi đó ‘ai là người ăn tiền thì sẽ lòi ra’.” Vậy ai đã chống lưng cho Mường Thanh?

Còn nhớ, hồi cuối tháng 10/2017, khi đến thăm khách sạn Mường Thanh Grand Phương Đông, TBT Nguyễn Phú Trọng có tặng mấy câu thơ sau: “Lần này lại đến ‘Phương Đông’/ Tình xưa nghĩa cũ, mặn nồng ‘Mường Thanh’/ Cố lên các chị, các anh/ Quê hương vẫn gọi, sử xanh lưu truyền”. https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2018/09/H2-177.jpg


Công ty chứng khoán Sài Gòn bị đánh sập hệ thống
Sáng 25/9/2018, hệ thống giao dịch Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI) bị đánh sập khiến nhiều khách hàng không thể truy cập vào hệ thống cũng như tham gia đặt lệnh mua, bán. Anh Phạm Viết Long, một nhà đầu tư chứng khoán cá nhân nói: “Tôi có gọi nhân viên phụ trách tài khoản của mình thì mới biết hệ thống của SSI gặp sự cố nên không thể truy cập các webtrading để đặt lệnh. Nhân viên có nhắn lại sự cố đang được khắc phục và sẽ sớm giao dịch được trở lại”.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT SSI xin ‘thông cảm’ với sự cố sập sàn chứng khoán“Hệ thống của SSI hiện tại đang bị gián đoạn kết nối. Chúng tôi đang cùng với các chuyên gia xác định nguyên nhân và sớm có giải pháp khắc phục mở lại hệ thống giao dịch. Kính mong quý khách hàng thông cảm với sự cố không mong muốn của chúng tôi”.

Trước đó, ngày 23/9/2018, hàng loạt tờ báo điện tử lớn trong nước bị đánh sập, phía đại diện VNG nói nguyên nhân dẫn đến sự cố là do mất điện!



***








No comments: