Tuesday, September 25, 2018

BẢN TIN NGÀY 25/09/2018 (Báo Tiếng Dân)




25/09/2018

Hậu sự Trần Đại Quang, quốc tang và nhân sự thay thế

Về chuyện quê nhà của ông Trần Đại Quang gấp rút xây lăng mộ cho ông, facebook Vũ Cận có bài: Sống chật trời, chết chật đất. Tác giả viết: “Cứ đà này, nếu cái đảng quang vinh này tồn tại muôn năm thì nước Đại Việt sẽ phải đổi tên thành Đại Lăng. Dân Việt chỉ có nước bỏ xứ mà đi, cả nước sẽ chỉ còn toàn lăng tẩm. Khi sống thì giành đất của dân xây dinh thự hoành tráng, rồi khi ra đường cũng giành đường của dân mà đi. Giờ chết cũng giành đất của dân lập mộ… Đúng là sống chật trời, chết chật đất”.

Nói về quốc tang nhân cái chết của ông Trần Đại Quang, nhà báo Huy Đức viết: “Một chính thể giành được quyền bởi cam kết với dân chúng dẹp bỏ những tàn dư phong kiến thì lãnh đạo không thể lăng tẩm như vua. Dùng tiền ngân sách đã không nên, dùng tiền tư càng khiến dân đặt thêm nhiều câu hỏi.

Đành rằng, nghĩa tử nghĩa tận. Đành rằng kỷ luật Đảng cũng như tố tụng cần một quy trình. Nhưng cái chết luôn là cơ hội để thiên hạ định luận. Sơn son thếp vàng cho những cái ngai đã mục ruỗng; ca tụng mà bất chấp dân chúng đang bàn tán… là cách tốt nhất để gửi đi những thông điệp tiêu cực. Nhất là khi các nỗ lực tu sửa đang được nhân dân chờ đợi”.

Chuyện nhân sự thay thế ông Trần Đại Quang, mặc dù được phân công giữ quyền Chủ tịch nước thay ông Quang, thế nhưng bà Đặng Thị Ngọc Thịnh không được xem trọng khi bị Ban lãnh đạo Đảng CSVN đặt tên vào vị trí thứ 17 trong danh sách lãnh đạo tham dự lễ tang, bởi vì bà Thịnh không phải là ủy viên Bộ Chính trị.

VOA đặt câu hỏi: Nhất thể hóa chức tổng bí thư và chủ tịch sau khi ông Quang qua đời? Giới phân tích đưa những dự đoán khác nhau về nhân vật sẽ thay thế ông Trần Đại Quang. Ngoài những cái tên như Trần Quốc Vượng, Nguyễn Thiện Nhân, Tòng Thị Phóng, thì khả năng Nguyễn Phú Trọng sẽ nắm giữ chiếc ghế chủ tịch nước là điều có thể xảy ra.

Ông Trần Quốc Thuận, cựu Phó chủ nhiệm Văn phòng QH nói với VOA: “Theo suy đoán của tôi, người có khả năng thay vào chỗ đó tốt nhất là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Vì trong thời gian vừa qua, TBT Nguyễn Phú Trọng đã thay mặt đảng, nhà nước Việt Nam đã thăm các nước, đặc biệt là các cường quốc. Và trong các cuộc hội nghị gần đây, ông xuất hiện ở vị trí rất quan trọng”.

Mời xem clip bình luận trên BBC:



Nhân quyền ở Việt Nam

Truyền thông trong nước đưa tin, Facebooker Đoàn Khánh Vinh Quang nhận án tù vì kêu gọi biểu tình. Hôm qua, 24/9/2018, TAND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, đã kết án 2 năm 3 tháng tù giam đối với ông Đoàn Khánh Vinh Quang với cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Cáo trạng cho biết, ông Quang đã dùng Facebook đăng tải và chia sẻ những bài viết, kêu gọi mọi người biểu tình, cũng như đăng tải bài vở và hình ảnh xuyên tạc chủ trương đường lối của ĐCS, pháp luật VN, chứa chấp cờ vàng thời Việt Nam Cộng Hòa…

Về tù nhân lương tâm Nguyễn Nam Phong, là tài xế của linh mục Nguyễn Đình Thục, là người đã bị TAND tỉnh Nghệ An kết án 2 năm tù giam với cáo buộc “chống người thi hành công vụ”, ra tòa cùng lúc với nhà hoạt động Nguyễn Hoàng Đức Bình, là người bị tuyên 14 năm tù giam, Facebooker Hoàng Nguyên đưa tin, bà Yến, vợ của ông Phong, cho biết như sau:

Hồi còn ở trại tạm giam Nghi Kim, Nghệ An, anh bị đánh đập rất nhiều, chúng nó đánh anh chảy cả máu tai và tới hôm nay vẫn chưa khỏi hẳn. Không dừng lại ở đó, chúng còn đưa ảnh ông Hồ Chí Minh ra ép anh chào và sau đó lại tiếp tục đánh anh. Chúng còn nói: ‘Mày đi theo bọn lưu vong phán động!’ và còn những từ khốn nạn nữa mà tôi không thể viết ra đây được“.

Cũng tin nhân quyền cho người Việt, VOA có bài nói về phóng sự điều tra của đài Al Jazeera, Ả Rập: Tình cảnh ‘Ô-sin’ Việt ở Saudi: bị bóc lột, bỏ đói. Bà Phạm Thị Đào, 46 tuổi, làm ô-sin ở Ả Rập Xê-út, nói rằng bà phải làm việc từ 5g sáng tới 1g sáng ngày hôm sau, chỉ được ăn một bữa cơm mỗi ngày lúc 1g chiều. Bà Đào nói: “Chúng tôi không đòi hỏi nhiều. Xin đừng bỏ đói, đừng đánh đập chúng tôi, cơm ngày 3 bữa. Nếu đạt được những điều đó, chúng tôi đã không phải kêu cứu”.


Thủ tướng Phúc “chém gió” trong khi hồ sơ nhân quyền ở VN tồi tệ

Phiên họp cấp cao Đại hội đồng LHQ diễn ra từ hôm nay đến ngày 1/10, TT Nguyễn Xuân Phúc nói: Việt Nam sẽ hoàn thành tốt trọng trách tại Hội đồng Bảo an LHQ, báo VnExpress đưa tin. Thảo luận về kinh nghiệm lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm chung trong việc gìn giữ hòa bình, công bằng và ổn định xã hội, ông Phúc khẳng định:

“Việt Nam đến kỳ họp năm nay với vinh dự và trách nhiệm hết sức to lớn là ứng cử viên không chỉ của ASEAN, mà còn của cả Nhóm châu Á-Thái Bình Dương gồm 54 nước vào vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Chúng ta tự tin sẽ đảm đương và hoàn thành tốt trọng trách tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021″.

Dù tình trạng nhân quyền trong nước tồi tệ, qua việc gia tăng đàn áp, bắt bớ, kết án tù nặng nề đối với các nhà hoạt động… thế nhưng, người đứng đầu chính phủ chém gió: “Tôi sẽ cùng lãnh đạo cấp cao 193 quốc gia thành viên LHQ thảo luận, đề xuất các biện pháp hữu hiệu để xử lý thách thức toàn cầu đối với an ninh và phát triển, cũng như các biện pháp làm cho LHQ phục vụ tốt hơn, thiết thực và hiệu quả hơn lợi ích của mọi quốc gia, mọi người dân“.


Chuyện nợ thuế: “Công bằng” ở xứ ta

Vụ khu LHTTQG Mỹ Đình nợ 300 tỷ tiền thuế, báo Lao Động có bài: Một số công bằng hơn! Trong khi người dân bấm bụng trả thuế bảo vệ môi trường qua xăng lên kịch khung 4.000 đ/ lít, hay có trường hợp người dân bị cưỡng chế vì nợ thuế chỉ… 990 đồng, thì Khu LHTTQG Mỹ Đình đề nghị miễn giảm 314 tỉ tiền thuế đất.

Tác giả viết: “Nếu Khu LHTTQG Mỹ Đình được xem xét miễn giảm chỉ vì đơn vị này ‘không có khả năng chi trả’ thì phải chăng pháp chế đang bất lực trước những ‘ông Chí Phèo’? Và câu hỏi về lẽ công bằng nhất định phải đặt ra, rằng tại sao cũng là thuế, cũng là ‘quyền và nghĩa vụ’ nơi bị cưỡng chế, chỗ lại được ưu tiên miễn giảm? Chẳng lẽ mọi cá nhân đơn vị đều công bằng trước thuế nhưng có một số hưởng công bằng hơn?


Không tiền vẫn muốn chơi ngông

Báo VnExpress đưa tin: Hà Nội muốn khoác ‘đồng phục’ cho gần 500 trụ sở phường xã. Theo đó, trụ sở chính quyền cấp xã sẽ được xây dựng thống nhất về hình khối kiến trúc, vật liệu xây dựng và màu sắc.

Theo Sở KH&ĐT: “Tổng số trụ sở có thể áp dụng thiết kế mẫu khi đầu tư xây dựng là 483. Trong đó có 75 trụ sở cần xây mới, 136 công trình phải cải tạo bổ sung quy mô hoặc xây mới một số hạng mục, 118 công trình đã được xây dựng, chỉ cần cải tạo, sửa chữa”.


Ô nhiễm môi trường

Báo Pháp Luật TP HCM đưa tin: Nha Trang: Nước thải ‘đen ngòm’ chảy ra vịnh gây ô nhiễm. Dòng nước thải đen ngòm từ cống xả của Công ty Cấp thoát nước Khánh Hòa, xả thẳng xuống khu vực biển Hòn Chồng của vịnh Nha Trang, khiến cả đoạn bãi biển ô nhiễm, bốc mùi hôi thối, du khách không dám đến gần.

Ông Nguyễn Văn Đàm, Tổng giám đốc Công ty Cấp thoát nước Khánh Hòa lý giải: “Do mưa lớn nên lượng nước mưa đổ về trạm bơm vượt quá công suất của trạm khiến cống bị tắc nên nước thải chảy tràn trên bề mặt, đổ ra bãi tắm. Chúng tôi sẽ đề nghị nâng cấp trạm bơm để tránh xảy ra tình trạng tương tự. Về lâu về dài, khi xây dựng xong nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt thì mới giải quyết dứt điểm tình trạng nước thải xả ra sông Cái”.


***








No comments: