Friday, September 28, 2018

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 28.09.2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 28/09/2018


*
*
·         Donald Trump bài binh bố trận quyết buộc Trung Quốc “đầu hàng” (Kỳ 1) (BoxitVN) - Thu Thủy - “Năm 2016, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, một Trung Quốc yếu ớt không thể góp phần giải quyết các vấn đề toàn cầu còn nguy hiểm hơn một Trung Quốc mạnh mẽ và hung hăng”. Cách nghĩ ấy xuất phát từ tâm trí của người phương Tây vốn quen với nếp tư duy dân chủ. Ông Obama có biết đâu xã hội Trung Quốc trong hàng nghìn năm, bên ngoài là một thiên triều uy nghi đường bệ nhưng bên trong đều cư xử với nhau theo kiểu ...
·         Sáu nước châu Mỹ đòi Tòa Án Hình Sự Quốc Tế điều tra về Venezuela (RFI) - Vào hôm qua, 26/09/2018, 6 quốc gia ở châu Mỹ đã chính thức yêu cầu Tòa Án Hình Sự Quốc Tế của Liên Hiệp Quốc mở cuộc điều tra về Venezuela để xem chính quyền Maduro có phạm vào các tội ác chống nhân loại hay không.
·         Mỹ điều B-52 bay qua vùng Biển Đông có tranh chấp (RFI) - Bộ Quốc Phòng Mỹ ngày 26/09/2018 xác nhận đã điều oanh tạc cơ B-52 bay qua vùng Biển Đông có tranh chấp, nơi Trung Quốc xây dựng nhiều đảo nhân tạo và biến thành tiền đồn quân sự.
·         TQ phản đối Mỹ đưa máy bay ném bom B-52 tới gần Biển Đông (VOA) - Hôm 27/9, Trung Quốc chỉ trích Hoa Kỳ về việc điều máy bay ném bom B-52 bay gần khu vực Biển Đông, và yêu cầu Mỹ phải cải thiện các quan hệ quân sự trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai nước.
·         Phát hiện virus gây chết tôm hàng loạt trong tôm nuôi Trung Quốc và Việt Nam (RFA) - Các nhà khoa học Việt Nam mới đây cho biết họ đã phát hiện virus SHIV, một loại virus gây tôm chết hàng loạt, trong tôm ở Việt Nam. SHIV là loại virus hiện đang lây lan mạnh tại Trung Quốc.
·         Kiên định CNXH: Chỉ còn là chiếc áo khoác cho quyền lực của 1 chế độ (RFA) - Cụm từ “Kiên định Chủ nghĩa xã hội (CNXH)” hoặc tương tự, “trung thành với đường lối Cách Mạng” vài ngày gần đây được nhắc đến khác nhiều từ những người lãnh đạo cấp cao của các nước XHCN còn lại trên thế giới, trong đó, lẽ đương nhiên, có Việt Nam.
·         Trump kêu gọi chống CNXH, người Việt ‘thấm thía’ và ‘mong thành hiện thực’ (BoxitVN) - Không chỉ là cuộc chiến thương mại. Cái đích của Trump không chỉ là chiến thắng Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại. Cái đích cuối cùng là tháo ngòi nổ của nguy cơ hiện hữu xuất hiện một Trung Quốc xã. Bài học Đức quốc xã vẫn còn nguyên. Nhân loại và ...
·         15 người biểu tình ở Bình Thuận bị tổng cộng 52 năm tù (BBC) - 15 người tham gia biểu tình ở Bình Thuận hồi tháng Sáu lãnh mức án tổng cộng hơn 52 năm tù trong phiên xử hôm 26/9.
·         Facebooker nhận án tù vì ‘bôi nhọ’ Hồ Chí Minh và lãnh đạo Đảng (VOA) - Hành động chèn bài viết vào ảnh của Bùi Mạnh Đồng bị cho là “xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Tôn Đức Thắng và các cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước,” theo bản cáo trạng
·         Thêm Facebooker bị tù với cáo buộc nói xấu lãnh đạo (RFA) - Ông Bùi Mạnh Đồng, chủ hai tài khoản Facebook có tên ‘Ăn Cướp Công An’ và ‘Kiều Thanh bị Tòa án Nhân dân (TAND) quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ tuyên 2 năm 6 tháng tù giam với cáo buộc tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân"
·         Blogger Mẹ Nấm vẫn chưa hồi phục sau đợt tuyệt thực (RFA) - Blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh gầy ốm, tóc bị rụng và da được nói là sạm đi và chưa hoàn toàn bình phục sau đợt tuyệt thực kéo dài 16 ngày và kết thúc vào ngày 23 tháng 7.
·         Ngoại trưởng Slovakia cảnh báo Việt Nam hậu quả có thể từ vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh (RFA) - Ngoại trưởng Slovakia mạnh mẽ lên án hành động bắt cóc, cho rằng như thế là vi phạm cơ bản luật pháp quốc tế cũng như sự lạm dụng hệ thống Schengen. Điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ Slovakia- Việt Nam.
·         Slovakia cảnh cáo Việt Nam về ‘hậu quả vụ bắt cóc’ bên lề cuộc họp LHQ (VOA) - Ngoại trưởng Slovakia nhấn mạnh với Bộ trưởng Phạm Bình Minh rằng những giải thích trước đây của Việt Nam về những “nghi ngờ nghiêm trọng” trong vụ bắt cóc trên lãnh thổ Slovakia là “không thỏa đáng”
·         Khoảng lặng đáng sợ Slovakia - Việt Nam (VOA) - Thay cho hình ảnh ‘Việt Nam anh hùng đánh thắng hai tên đế quốc đầu sỏ’ mà bộ máy tuyên giáo nước này vẫn ra rả tuyên truyền cho đến ngày nay, cả thế giới lại đang biết và hình dung một cách không thể rõ hơn về Việt Nam qua cái tên Trịnh Xuân Thanh.
·         ‘Hiểu thêm’ về thế hệ người lính VNCH (BBC) - Những người lính Nam Việt Nam kể lại cuộc đời từ thời chiến đến khi tìm đường ra nước ngoài.
·         Xấc xược leo thang (VOA) - Hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam đã đưa được ông Hồ Chí Minh vào chính điện nhiều ngôi chùa thì hà cớ gì những thành viên đủ cấp trong hệ thống ấy không dám mơ vài chục năm nữa, con cháu các bạn sẽ chiêm bái, quét dọn những lăng mới...
·         Công an bắt giữ 10 người trong đường dây đánh bạc mạng trị giá hàng triệu đô la (RFA) - AFP hôm thứ ba, ngày 25/9 cho biết Công an Việt Nam vừa phá vỡ một đường dây đánh bạc liên tỉnh trên mạng trị giá lên đến gần 26 triệu đô la và bắt giữ 10 người, tịch thu nhiều súng, điện thoại di động, xe hơi và 20.000 đô la tiền mặt.
·         Phí bảo vệ môi trường có thể sòng phẳng như lời Chủ tịch Quốc hội? (RFA) - Thuế bảo vệ môi trường đối với xăng tại Việt Nam sẽ tăng lên khung cao nhất từ ngày 1 tháng 1 năm 2019. Mức thuế mới này sẽ gây ảnh hưởng như thế nào? Liệu tiền thu thuế có được chi hoàn toàn cho công tác bảo vệ môi trường?
·         Tiền lương và tiền xăng (BoxitVN) - Trần Thành - Ông Trần Thành so sánh như trong bài là nhầm mất rồi. Dám chắc Chính phủ Việt Nam không bao giờ có cách cân nhắc tương quan – nói khí không phải – “nhẹ dạ” như ông. Nếu so sánh mức thu nhập bình quân của người dân nước ta với mức thu nhập bình quân của các nước như Singapore, Hồng Kông thì đời nào cái ông Bộ trưởng Tài chính dám tăng giá xăng, và cái Ủy ban Thường vụ Quốc hội dám bỏ phiếu thông ...
·         ADB cảnh báo hàng Trung Quốc mượn mác Việt Nam né thuế Mỹ (RFA) - Việt Nam có thể được hưởng lợi trong ngắn hạn khi Mỹ tăng nhập khẩu hàng hoá từ Việt Nam, tuy nhiên cũng sẽ có rủi ro nếu hàng hoá đó do Trung Quốc mượn mác để tránh thuế vào Mỹ.
·         Chiến hạm Trần Hưng Đạo của Việt Nam thăm Nhật Bản (RFA) - Chiến hạm Trần Hưng Đạo của Hải quân Việt Nam hôm 27 tháng 9 đã cập cảng Căn cứ Yokosuka, tỉnh Kanagawa, bắt đầu chuyến thăm chính thức Nhật Bản.
·         Tàu khu trục hải quân Ấn Độ thăm Việt Nam (RFA) - Tàu khu trục Hải quân Ấn Độ mang tên Ins Rana hôm 27 tháng 9 cập cảng Sài Gòn bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam.
·         VNTB - Đảng đang tiếp tục khoét sâu sự bất bình đẳng chính trị trong xã hội? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Những bất bình đẳng ấy, với người dân miền Nam, có lẽ bắt đầu từ sau tháng tư năm 1975. Trong lễ Quốc tang Trần Đại Quang có một tình tiết mà dường như các Quốc tang trong thời gian vừa qua đều không có: gia đình người mất xin miễn nhận phúng điếu. Ngoài ra bàn thờ hương linh được đặt bày theo nghi thức Phật giáo, điều mà ở Quốc tang gần nhất của cố thủ tướng Phan Văn Khải cũng không có những hình ảnh này, mặc dù khi ấy báo chí nhận tin là gia đình ông Khải mong muốn lễ tang của ông được tiến hành trong khuôn viên đất đai gia đình, và theo nghi thức Phật giáo.
·         Ruộng đất nông dân nơi an táng Chủ tịch Quang (BBC) - Một dân ở xã Quang Thiện cho BBC hay rằng khu an táng Chủ tịch Quang "nhiều hơn bình quân ruộng đất đầu người".
·         Cố Chủ tịch Trần Đại Quang trong con mắt quốc tế (VOA) - Trần Đại Quang, từng là bộ trưởng Công an, được xem là một người có xu hướng muốn dùng toàn bộ sức mạnh của nhà nước để bảo đảm sự ổn định của thể chế độc đảng, theo GS Carl Thayer
·         Lãnh đạo VN đi họp LHQ, vận động cho ‘ghế’ không thường trực ở HĐBA (VOA) - Kể từ đầu năm nay, Việt Nam đã có các bước nhằm vận động cho việc ứng cử vào chiếc ghế không thường trực tại Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021
·         Việt Nam kêu gọi sự ủng gia nhập Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021 (RFA) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Việt Nam tham dự phiên thảo luận chung cấp cao Đại Hội đồng LHQ Khóa 73, ở New York, Hoa Kỳ với sự tham dự của đại diện 193 quốc gia trên thế giới.
·         Indonesia không áp thuế chống bán phá giá tôn màu của Việt Nam (RFA) - Indonesia thông báo chấm dứt điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm tôn màu của Việt Nam
·         Casino Tà Mâu và vùng biên giới phức tạp (RFA) - Đá gà, đánh bạc, cho vay nặng lãi đến mức không thể nặng hơn, có lúc lãi suất lên đến 300%, trấn áp, dùng luật rừng, nhốt, bắt cóc người đòi tiền chuộc… Tất cả mọi thức rùng rợn nhất đều có thể diễn ra ở nơi đây, vùng biên giới Vĩnh Ngươn – Tà Mâu, một vùng đất cờ bạc khét tiếng Việt Nam.
·         Lời Bạt cuốn ‘Ký 2’ của Đinh Quang Anh Thái (BoxitVN) - Phạm Đoan Trang
Sài Gòn 08 Tháng Chín, 2018 - Xưa nay, con người ta nói chung thường quan tâm đến cuộc sống của những người khác, đặc biệt là của những cá nhân nổi tiếng. Cho nên trong báo chí, văn học, thể loại ký “chân dung nhân vật” hay “chuyện bếp núc”, “chuyện hậu trường”, đời tư nhân vật luôn luôn được ưa thích. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều cuốn sách bán chạy hoặc được tìm đọc ở Việt Nam thuộc thể loại này, từ “Chân Dung Và Đối Thoại” ...
·         Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong bức hình lịch sử (BBC) - Các bạn đọc lại bài của tác giả Đặng Tiến về Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong bức hình lịch sử hồi năm 1946.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Quốc tang ở các nước trên thế giới (BBC) - Hầu hết các nước từng theo Chủ nghĩa Cộng sản đều tổ chức quốc tang kéo dài rất nhiều ngày.
·         Những 'tân' khái niệm định hình thời chúng ta (BBC) - Với việc thế giới đang thay đổi nhanh chóng hơn bao giờ hết, ta cần nắm rõ một số từ 'đinh' mới xuất hiện để hiểu đúng xã hội xung quanh.
·         Chiến hạm Nhật tập trận với tàu hải quân Anh (VOA) - Chiến hạm lớn nhất của Nhật Bản, tàu chở trực thăng Kaga, hôm 26/9 đã tham gia diễn tập hải quân với tàu HMS Argyll của Anh ở Ấn Độ Dương, khi tàu khu trục này đang trong chuyến hải hành tới vùng Biển Đông và Đông Á.
·         Giáo hoàng Francis giải thích về thỏa thuận Vatican - Bắc Kinh (BBC) - Giáo hoàng Francis giải thích về thỏa thuận với Bắc Kinh giữa lúc có tin ảnh Chúa Giê Su ở một thị trấn bị thay bằng hình Chủ tịch Tập.
·         Đức giáo hoàng viết thư trấn an giáo dân Trung Quốc (RFI) - Bốn ngày sau khi thỏa thuận lịch sử giữa Trung Quốc và Tòa Thánh Vatican về việc bổ nhiệm các giám mục, đức giáo hoàng Phanxicô hôm 26/09/2018 viết một lá thư gởi người Công Giáo tại Trung Quốc.
·         Truyền thông TQ: ‘Trump phát ngôn điên rồ khi nói TQ xen vào bầu cử Mỹ’ (VOA) - Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Bắc Kinh đang tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử sắp tới của Hoa Kỳ, một số cơ quan truyền thông Trung Quốc còn mô tả lời cáo buộc của nhà lãnh đạo Mỹ là “phát ngôn điên rồ.”
·         Cuộc đấu Trump-Tập bao giờ ngã ngũ? (BoxitVN) - Ngô Nhân Dụng - Hôm Thứ Sáu, 21 Tháng Chín, 2018, du khách ngoại quốc xếp hàng để vào Apple Store mua những chiếc iPhone mới nhất ở Thượng Hải. Trung Quốc áp đặt mức tăng thuế mới đối với hàng hóa của Mỹ vào Thứ Hai, 24 Tháng Chín, và cáo buộc Washington bắt nạt, không thỏa hiệp trong một cuộc chiến gây ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu. (Hình: Chinatopix via AP)
Tổng thống Donald Trump chắc tính toán đến năm 2019 Chủ tịch Tập Cận Bình không chịu ...
·         Mỹ - Trung: Tình bạn Trump – Tập đã chấm dứt? (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề cuộc họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ngày 26/09/2018 phát biểu rằng “tình bạn” của ông với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình “đã chấm dứt”.
·         Đoàn trường ĐH Bắc Kinh muốn cấm Hội Marxist (BBC) - Hội Marxist ở 'Bắc Đại' bị cấm vì ủng hộ công nhân Thâm Quyến và muốn có khóa học chủ nghĩa Marx theo đúng 'nguyên bản'.
·         Liên Triều: thỏa thuận quân sự song phương, bước quan trọng để giảm căng thẳng (RFI) - Thời sự châu Á đáng chú ý với bài « Hai nước Triều Tiên hướng tới hòa dịu », trên Le Monde. Khi tập trung vào vấn đề hạt nhân, người ta có nguy cơ lãng quên một yếu tố tác động đến các cuộc đàm phán trong tương lai : đó là sự xích lại gần nhau giữa hai nước Triều Tiên.
·         Ngoại trưởng Mỹ chủ trì cuộc họp Hội Đồng Bảo An về Bắc Triều Tiên (RFI) - Bên lề Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, ngày 27/09/2018, ngoại trưởng Mike Pompeo chủ trì cuộc họp Hội Đồng Bảo An để bàn về vấn đề Bắc Triều Tiên. Mỹ kêu gọi thế giới tôn trọng các lệnh trừng phạt quốc tế nhắm vào Bắc Triều Tiên, cho đến khi Bình Nhưỡng hoàn thành tiến trình phi hạt nhân hóa.
·         Ngoại trưởng Mỹ: ‘con đường duy nhất cho Triều Tiên là ngoại giao’ (VOA) - Hôm 27/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với Hội đồng Bảo an LHQ rằng Triều Tiên mà từ bỏ con đường ngoại giao và phi hạt nhân hóa, thì “chắc chắn sẽ dẫn đến sự cô lập và áp lực ngày càng tăng.”
·         Tòa LHQ được yêu cầu phải điều tra lãnh đạo Venezuela (RFA) - Sáu quốc gia đã đưa ra quyết định chưa từng có trước đây về việc yêu cầu Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) của Liên Hợp Quốc (LHQ) điều tra Venezuela về khả năng phạm tội ác chống lại nhân loại.
·         Du khách Ruslan Borishov hóa ra là Đại tá Anatoliy Chepiga (BBC) - Nghi phạm gây ra vụ đầu độc ở Anh là sĩ quan từng được Tổng thống Putin tặng huân chương Sao Vàng, theo trang điều tra Bellingcat.
·         Mỹ đẩy Iran vào vòng tay Trung Quốc (RFI) - Hai ngày liên tiếp, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, tổng thống Hoa Kỳ liên tục chĩa mũi dùi vào Iran, lên án thái độ "ngày càng hung hăng của Teheran". Theo chuyên gia Pháp, giám đốc Viện Quan Hệ Quốc Tế và Chiến Lược IRIS, Pascal Boniface, cô lập Iran có lợi cho Trung Quốc và Nga.
·         Pháp kêu gọi ngăn Iran ‘đi đến lựa chọn xấu nhất’ (VOA) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 26/9 nói rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào Iran có thể buộc Tehran đàm phán nhưng chỉ với điều kiện các cường quốc châu Âu có thể đảm bảo rằng nước này vẫn tuân theo thỏa thuận hạt nhân hồi năm 2015 vốn để ngăn chặn thành phần cứng rắn lên nắm quyền.
·         Tại Hội Đồng Bảo An, Donald Trump đả kích cả Iran lẫn Trung Quốc (RFI) - Trong tư cách chủ tịch luân phiên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/09/2018 cực lực đả kích Iran. Điều bất ngờ hơn là ông Trump nhân cuộc họp này, tố cáo luôn Trung Quốc cố tình « xen vào » cuộc bầu cử Mỹ năm nay.
·         Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ công du Đức để bình thường hóa quan hệ (RFI) - Vào đúng lúc đất nước đang có căng thẳng với đồng minh Mỹ, trong bối cảnh bị khủng hoảng kinh tế nặng nề, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đến Berlin hôm 27/09/2018 trong khuôn khổ một chuyến thăm cấp Nhà nước. Mục tiêu là để nối lại quan hệ thân thiết với đối tác kinh tế hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ.
·         Mỹ tăng lãi suất lần ba (VOA) - Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 26/9 tăng nhẹ lãi suất trước tình hình kinh tế khỏe mạnh và tỏ dấu hiệu cho thấy họ dự trù sẽ tăng lãi suất một lần nữa trước cuối năm. Từ đầu năm tới nay, đây là lần thứ ba Mỹ tăng lãi suất.
·         Kinh tế Mỹ tăng 4,2% trong quý 2  (VOA) - Nền kinh tế Mỹ trong quý 2 tăng trưởng 4,2%, đạt kết quả tốt nhất trong gần 4 năm qua.
·         Dân chủ Mỹ: Ai làm chủ? (VOA) - Tuy là ngôn ngữ khá mạnh để diễn tả bối cảnh chính trị của Hoa Kỳ ngày hôm nay, điều không thể phủ nhận là người dân ngày càng bất mãn với nền dân chủ hiện tại. Trong khi đó một thiểu số cực kỳ giàu có và ảnh hưởng như...
·         Cảnh sát Slovakia bắt nghi can giết nhà báo điều tra (VOA) - Cảnh sát Slovakia đã bắt một số người bị nghi sát hại nhà báo điều tra Jan Kuciak và hôn thê của ông, truyền thông địa phương đưa tin hôm 27/9.
·         Luật sư Ba Lan nhận giải thưởng nhân quyền Na Uy (VOA) - Một tổ chức về nhân quyền của Na Uy hôm 27/9 đã trao giải thưởng thường niên cho luật sư người Ba Lan Adam Bodnar và nhóm xã hội dân sự ông lãnh đạo vì đã bảo vệ quyền của người thiểu số và sự độc lập tư pháp ở Ba Lan.
·         Tai tiếng tình dục : Lại thêm một phụ nữ tố cáo thẩm phán Mỹ Kavanaugh (RFI) - Hôm qua 26/09/2018, thẩm phán Kavanaugh, người được tổng thống Donald Trump chỉ định làm thẩm phán ở Tối Cao Pháp Viện, lại bị thêm một phụ nữ tố cáo là ông đã tấn công tình dục bà hồi còn trẻ, năm 1982. Bà Julie Swetnick, là một công chức liên bang, tố cáo ông Kavanaugh đã tham gia vào các vụ hiếp dâm tập thể hồi đầu những năm 1980, nạn nhân thường bị chuốc rượu hoặc ma túy trước khi bị cưỡng hiếp.
·         ‘Trách nhiệm của tôi là nói lên sự thật’: Phụ nữ cáo buộc ông Kavanaugh trước cuộc điều trần (VOA) - Bà Christine Blasey Ford, người nói mình là nạn nhân của một cuộc tấn công tình dục dưới tay ông Brett Kavanaugh, nhân vật được Tổng thống Trump đề cử vào Tòa án Tối cao, sẽ điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ.
·         Tổng thống Venezuela tới New York (VOA) - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 26/9 lên đường đi New York để tham dự phiên họp của Đại hội đồng Liên hiệp Quốc trong lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông để ngỏ khả năng gặp gỡ nhà lãnh đạo quốc gia Nam Mỹ đang gặp khủng hoảng này.
·         Bí mật về màu xanh lam hiếm của nền văn minh Maya (BBC) - Màu xanh đặc biệt trên các tác phẩm hội hoạ của vùng đất Tân Tây Ban Nha hồi Thế kỷ 17 từng là biểu tượng cho sự thịnh vượng của một nền văn minh nay đã mất.
·         Nghệ sĩ tung hứng người Nga (VOA) - Nón, áo khoác và túi đầy những quả bóng thủy tinh là những thứ mà anh Pavel Gorskiy cần để mang ‘phép màu’ đến cống hiến cho những người cảm thấy nhàm chán khi tham gia giao thông công cộng ở St Petersburg, Nga.
·         Giải vô địch leo cột (VOA) - Cuối tuần qua, các vận động viên tranh tài xem ai leo lên cột nhanh nhất tại giải vô địch được tổ chức 2 năm một lần ở Warwickshire, England.






No comments: