Sunday, September 9, 2018

BẢN TIN BIỂN ĐÔNG NGÀY 9/9/2018 (BTV Tiếng Dân)




BTV Tiếng Dân
09/09/2018

Quan hệ Việt Nam – Nga

Reuters dẫn tin từ hãng thông tấn TASS của Nga, cho biết, Việt Nam đã đặt hàng vũ khí và dịch vụ quân sự của Nga trị giá hơn 1 tỷ USD, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ.

“Chúng tôi có một danh mục các đơn đặt hàng trị giá hơn 1 tỷ USD”, TASS dẫn lời của Dmitry Shugayev, người đứng đầu Cơ quan hợp tác kỹ thuật quân sự của Nga, cho biết hôm thứ Năm. Tuy nhiên TASS không cho biết thêm thông tin cụ thể hơn về những đơn đặt hàng này.

Sau cuộc họp giữa TBT Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladamir Putin, ông Trọng cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu: “Hai bên đã khẳng định cam kết tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác quân sự”.

Truyền thông trong nước tiếp tục có những bài viết ca ngợi mối quan hệ Việt – Nga, điển hình như đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), qua bài báo có tựa đề Quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga mở ra giai đoạn phát triển mới, trong đó bài báo bình luận, “chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mở ra giai đoạn mới trong quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga”, “hàng loạt các văn kiện được ký kết về hợp tác toàn diện và sâu rộng cả ở cấp chính phủ, cấp Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong các lĩnh vực kinh tế thương mại, năng lượng, an ninh thông tin, văn hóa, khoa học, giáo dục, y tế”. Tuy nhiên, không thấy VOV, cũng như báo Quân đội Nhân dân đưa tin về các đơn đặt hàng quân sự trị giá trên 1 tỷ đô mà truyền thông Nga đề cập.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm Nga, ông Trọng đã có buổi tiếp lãnh đạo các tập đoàn dầu khí Nga là Gazprom và Zarubezneft. Đây là những tập đoàn đã có “quan hệ hợp tác truyền thống” với Việt Nam và được coi là có “hiệu quả”, theo báo Chính phủ Việt Nam. Cũng theo báo này, ông Trọng nhấn mạnh hợp tác dầu khí, năng lượng có vị trí quan trọng, mang tính chiến lược lâu dài trong quan hệ hai nước, và khẳng định Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp Nga.

Thông tấn xã Việt Nam cho biết, sau khi kết thúc chuyến thăm chính thức Nga, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Moscow đi thăm chính thức Hungary theo lời mời của Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Đọc thêm: Chuyên gia Việt Nam trả lời phỏng vấn báo Sputnik của Nga về quan hệ Việt – Nga: Đại tá Nguyễn Minh Tâm cho rằng Washington và một số thế lực khác muốn giải quyết vấn đề Biển Đông bằng đe dọa quân sự hay sử dụng vũ lực. Zing: Trung Quốc thử nghiệm thủy phi cơ lớn nhất thế giới.

Quan hệ Việt – Trung

Báo VnEconomy cho biết, dự kiến ngày 10/9 tới đây, Việt Nam và Trung Quốc sẽ phối hợp mở cặp cửa khẩu Chi Ma – Ái Điểm. Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, mục đích mở cửa khẩu này là “để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực biên giới, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển“.

Lễ công bố mở cặp cửa khẩu song phương này sẽ được tổ chức vào ngày 10/9, tại khu vực cửa khẩu Chi Ma do UBND tỉnh Lạng Sơn và Chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc, đồng tổ chức.


Quan hệ Campuchia – Trung Quốc

Trong khi đó, theo báo The Guardian của Anh, Thủ tướng Campuchia Hun Sen coi đầu tư từ Trung Quốc là nguồn vốn thiết yếu có tính sống còn để phát triển đất nước. Ông Hun Sen sẵn sàng đón nhận sự hỗ trợ của Trung Quốc cả về chính trị lẫn tài chính, trong bối cảnh quan hệ với Liên minh châu Âu và Mỹ ngày càng xấu đi sau khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử mà phương Tây chỉ trích là không dân chủ.

Bài báo cho biết, Trung Quốc đã đầu tư 1,7 tỉ đô la vào Campuchia hồi năm 2017. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tài trợ tài chính cho quân đội của Hun Sen cũng như khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào đất nước này. Nhiều nhà phê bình cảnh báo việc các doanh nghiệp Trung Quốc chuyển sang Campuchia đã đẩy nhiều doanh nghiệp địa phương ra ngoài lề và tàn phá văn hóa địa phương ở các khu vực như Sihanoukville, gần Koh Kong.

Các nhà nghiên cứu từ trung tâm Nghiên cứu Quốc phòng cao cấp, một tổ chức tư vấn chính sách của Mỹ, cảnh báo Bắc Kinh có một “động cơ thầm kín” đằng sau việc đầu tư của Campuchia chứ không đơn thuần chỉ dừng ở lợi ích kinh tế mà họ tuyên bố. Trong một báo cáo được công bố vào tháng Tư, các tác giả cho rằng, bằng việc giành được tiếp cận nhiều hơn từ các cảng ở Campuchia, Bắc Kinh có thể tiếp cận tốt hơn các tuyến thương mại hàng hải và hỗ trợ cho các yêu sách lãnh thổ trong các khu vực tranh chấp.





No comments: