Wednesday, September 26, 2018

THÊM 15 NGƯỜI BIỂU TÌNH CHỐNG DỰ LUẬT ĐẶC KHU BỊ ÁN TÙ (VOA | RFA)




VOA Tiếng Việt
26/09/2018

Hôm 26/9, một tòa án ở tỉnh Bình Thuận đã tuyên phạt mức án gần 50 năm tù đối với 15 người với cáo buộc ‘gây rối trật tự công cộng’ do tham gia vào đợt biểu tình phản đối dự luật Đặc khu và Luật An ninh Mạng vào tháng 6, theo hãng tin Reuters.

15 người bị phạt tù tại Bình Thuận, ngày 26/9/2018.

Đài VOV loan tin Tòa án nhân dân huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận đã mở Phiên tòa sơ thẩm xét xử 15 người về tội ‘gây rối trật tự công cộng’ trên Quốc lộ 1A tại khu vực cầu Nam, thị trấn Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình vào ngày 11/6.

Tất cả 15 người cùng ngụ tại thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong, tuổi từ 18 đến 31, bị tuyên phạt từ 2 năm đến 3 năm 6 tháng tù, mà cáo trạng nêu là đã hành động “quá khích, bao vây la hét vu cáo công an đánh người, rồi dùng dùng bom xăng, gậy gộc, gạch đá… tấn công lực lượng thi hành nhiệm vụ.”

Theo cáo trạng, sáng 11/6, có rất đông người dân tham gia tụ tập tại khu vực cầu Nam trên Quốc lộ 1A thuộc địa bàn xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình buộc chính quyền tỉnh đã điều động khoảng 300 công an đến để giải tán đám đông.

Truyền thông Việt Nam cho hay vụ bạo động này làm nhiều chiến sĩ bị thương tích, 12 xe ô tô chị cháy hoàn toàn; 18 xe mô tô, ô tô và nhiều vật dụng khác bị hư hỏng, và gây ách tắc giao thông trên QL1A suốt 6 tiếng đồng hồ.

Báo Thanh Niên tường thuật tại phiên tòa rằng các bị cáo đã nhận tội, xin được giảm án.
Hôm 23/7, 10 người khác đã bị tòa án huyện Tuy phong tuyên án tổng cộng 27 năm tù giam vì tham gia bạo động tại thị trấn Phan Rí Cửa, theo VTC News.

Trước đó, ngày 12/7, Tòa án thành phố Phan Thiết đã xử phạt án tù đối với 7 người vì đã “hò hét, ném đá, bom xăng tự chế vào lực lượng Công an.”

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) lên tiếng rằng hàng trăm người bị bắt giữ trong chiến dịch đàn áp rộng khắp ở Việt Nam và có mọi lý do để tin rằng lực lượng công an đang đàn áp giới bất đồng chính kiến, chứ không đơn giản là ‘giữ trật tự công cộng’ trong vụ đợt biểu tình hồi tháng 6.

Hôm 15/6, HRW kêu gọi Việt Nam chấm dứt các vụ bắt giữ không hợp pháp và sử dụng vũ lực chống lại những người biểu tình trong các vụ biểu tình trên toàn quốc nhằm phản đối việc cho thuê đất dài hạn trong các đặc khu kinh tế.

Hàng ngàn người đã tham gia các cuộc biểu tình tại thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang, tỉnh Bình Thuận và một số khu vực khác. Kể từ khi cuộc biểu tình đầu tiên bắt đầu vào ngày 9/6/2018, cảnh sát đã đánh đập và bắt giữ hàng trăm người biểu tình.

VIDEO :

---------------------------------------

RFA
2018-09-26

Tòa án Nhân dân huyện Bắc Bình (Bình Thuận) sáng 26/9 đã tuyên án tổng cộng 52 năm tù cho 15 người bị cáo buộc tham gia gây rối trật tự công cộng tại xã Phan Rí Thành hôm 11/6.

Một cảnh sát Việt Nam ngồi giữa các bị cáo trong phiên tòa tại tỉnh Bình Thuận ngày 26 tháng 9 năm 2018.  Reuters

Truyền thông trong nước loan tin trên cho biết 15 người bị mang ra xét xử có độ tuổi từ 18 tới 33 và bị tuyên án từ 2 tới 4 năm rưỡi tù giam cho mỗi cá nhân.

Báo trong nước nói phiên tòa được tiến hành công khai tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Hướng nghiệp huyện Bắc Bình, nhưng các nguồn tin khác cho biết 15 người bị mang ra xét xử không có luật sư bảo vệ.

Tờ Sài Gòn Giải Phóng dẫn cáo trạng được công bố tại phiên tòa cho rằng vào ngày 11/6, rất nhiều người dân tham gia tụ tập đông người trên Quốc lộ 1A (thuộc địa phận thôn Bình Long, xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình) làm mất an ninh trật tự, cản trở giao thông. Các đối tượng quá khích đã la hét, chửi bới, dùng dậy, gạch, đá và bom xăng tấn công lực lượng Cảnh sát cơ động làm lực lượng này phải di chuyển vào trụ sở Đội cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn phía Bắc – Công an tỉnh Bình Thuận. Tuy nhiên, lực lượng này tiếp tục bị tấn công khiến một số bị thương. Nhiều xe máy, ô tô và tài sản công quyền bị đập phá, đốt cháy. Cơ quan chức năng nói tổng thiệt hại gần 12 tỷ đồng.

Thân phụ của một người bị đưa ra xử trong ngày 26 tháng 9 vào chiều cùng ngày cho Đài Á Châu Tự Do biết:

Nó kêu mình vô tham dự thì nghe nói thôi chứ đâu có nói gì được đâu. Nhà nghèo khổ đâu có tiền thuê luật sư. Công an tới nhà hăm, nói là mướn luật sư thì cũng tiền mất tật mang à. Nó nói tiền mất tật mang thôi, trong nội bộ nó xử.

Bản tin hãng Reuters vào ngày 26 tháng 9 nêu rõ mặc dù có những cải cách sâu rộng nhưng chính quyền Việt Nam do Đảng cộng sản cai trị vẫn ít chấp nhận những bất đồng. Hiến pháp nhà nước Việt Nam cho phép quyền tự do hội họp nhưng những cuộc biểu tình thường bị công an giải tán với lý do cản trở giao thông…

Reuters cũng cho biết đã có hàng chục người đã bị bỏ tù tại Việt Nam vì tham gia các cuộc biểu tình trên toàn quốc vào các ngày 10 và 11/6 nhằm chống lại dự luật Đặc khu cho phép Trung Quốc thuê đất trong vòng 99 năm.

VIDEO ;






No comments: