Saturday, August 5, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 5-8-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 5-8-2017
.
  • Venezuela : Viện Công Tố yêu cầu hủy khai mạc Quốc Hội Lập Hiến (RFI) - Viện Kiểm Sát Venezuela đã chính thức đề nghị hủy bỏ việc khai mạc Quốc Hội Lập Hiến, dự kiến vào ngày hôm nay 04/08/2017. Yêu cầu này được đưa ra vào lúc một bầu không khí căng thẳng bao trùm thủ đô Caracas. Phe ủng hộ và phe chống tổng thống Maduro đều kêu gọi tập hợp biểu tình.
  • Nguyễn Văn Bình sẽ là con ‘hổ’ thứ hai bị ‘đả’ (VOA) - Nhiều người bảo rằng, giống như Trung Quốc, Việt Nam đang “đả hổ, diệt ruồi”. Những Trịnh Xuân Thanh, Vũ Huy Hoàng, Đinh La Thăng,… giờ tới Trầm Bê và có thể sẽ là Nguyễn Văn Bình,… được dẫn ra như bằng chứng.
  • Thêm một thành viên Hội Anh em Dân chủ bị bắt (RFA) - Cựu tù nhân chính trị Nguyễn Trung Trực và là thành viên của Hội Anh em Dân chủ bị cơ quan an ninh khám xét nhà và bắt đi vào ngày 4 tháng 8 với cáo buộc ‘hoạt động lật đổ chính quyền’ theo điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.
  • Người Thượng tị nạn ở xứ Chùa Vàng (RFA) - Trong số những người Việt đang ở Thái Lan tìm qui chế tỵ nạn có những người Thượng. Cuộc sống của họ hiện nay ra sao nhất là khi chính phủ nước sở tại có chính sách khắt khe hơn với lao động nhập cư?
  • Ngoại trưởng Đức lên tiếng vụ Trịnh Xuân Thanh (RFA) - Ngoại trưởng Sigmar Gabriel nói rằng Đức đã yêu cầu một viên chức tình báo tại Đại sứ quán Việt Nam ở Berlin rời khỏi nước Đức bởi vì bị cho có liên quan đến vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh.
  • Lãnh đạo chóp bu Việt Nam đột nhiên mê lửa và thích đốt (BoxitVN) - Có gì khó hiểu đâu. Một người vốn không có lửa trong lòng và cũng không có khả năng nhóm lửa trong lòng người khác, bình thường chỉ dông dài về mớ lý thuyết sáo rỗng, thì làm sao nghĩ rằng mình có thể bắt được dẫu chỉ một con chuột vào tay. Cho nên đành phải “nhân ái” với chuột, phải viện cớ “đánh chuột chớ để vỡ bình” là đúng rồi. Nhưng giờ đây, khi đột nhiên bộ hạ lao tâm khổ tứ lần mò sang tận xứ ...
  • Việt Nam đang điều tra trò «bịt mặt ăn vụng» của chính mình (*) (BoxitVN) - Bùi Quang Vơm - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đức tuyên bố tại Berlin ngày hôm qua (02/08): «Sau khi các chứng cớ tích tụ ngày một nhiều và bây giờ không còn nghi ngờ gì về sự tham gia của mật vụ Việt Nam và Đại sứ quán nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Berlin trong vụ bắt cóc một công dân Việt Nam ở Berlin, hôm qua Thứ trưởng Ngoại giao Markus Ederer đã triệu Đại sứ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến ...
  • Phản ứng trước màn trình diễn “đầu thú” của Trịnh Xuân Thanh (BoxitVN) - Màn trình diễn đầu thú của Trịnh Xuân Thanh đã gây nên một cơn sốt dư luận trên các trang blog ở Việt Nam. Phóng viên BVN đã chịu khó lướt mạng FB và đọc được nhiều nhận xét khá tinh tế, sâu sắc. Dưới đây, xin trích đăng 8 ý kiến có thể gọi là tương đối tiêu biểu cho tiếng nói đa dạng của XHDS chúng ta. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.   Bauxite Việt Nam. Ảnh: VTV – Ông Trịnh Xuân Thanh “xin lỗi” trong đoạn phim ...
  • Đặt cược cửa nào? (BoxitVN) - Lưu Trọng Văn - Trịnh Xuân Thanh là nạn nhân chính trị hay tội đồ kinh tế? Nước Đức cần biết điều này khi đang xem xét có cho phép Thanh tị nạn chính trị khi nhận đơn của Thanh cho rằng mình là nạn nhân của phe phái chính trị. Nếu nước Đức có chứng cứ Thanh là tội đồ đục khoét tiền của người dân VN thì sẽ làm theo đề nghị của nhà nước VN trục xuất Thanh về nước để bị trừng trị cái tội mà người Đức xưa ...
  • Tham nhũng cá nhân và tham nhũng chế độ (BoxitVN) - Bùi Quang Vơm - Quanh chuyện Trịnh Xuân Thanh tự thú hay bị bắt cóc, đang nổ ra những tranh luận ầm ĩ và có nhiều ý kiến xuôi ngược khác nhau. Đáng chú ý là ý kiến của nhà báo Huy Toàn của Truyền hình Công an nhân dân: “Thực ra “bắt cóc” hay “đầu thú” không quan trọng, mà quan trọng là có con người Trịnh Xuân Thanh tại Việt Nam – một mắt xích quan trọng trong cuộc chiến chống tham nhũng”. “Nếu phía Đức đưa ra những cáo buộc Việt ...
  • Trịnh Xuân Thanh xuất hiện và ‘thú tội’ trên truyền hình nhà nước CSVN (BoxitVN) - Hình ảnh Trịnh Xuân Thanh trên VTV. (Hình: Cắt từ Clip VTV). Hà Nội (NV) – Trịnh Xuân Thanh xuất hiện trên Đài truyền hình Việt Nam (VTV) trong chương trình thời sự vào lúc 7 giờ tối 3 Tháng Tám (giờ Việt Nam) ‘thú tội’ về việc bỏ trốn sang Đức vì ‘lo sợ trước kết luận về vi phạm và phải chịu trách nhiệm là người đứng đầu trong thua lỗ của PVC’. Việc ông Thanh xuất hiện trên Đài truyền hình quốc gia có số khán giả đông nhất ...
  • Ông Trọng thắng hay thua vụ Trịnh Xuân Thanh? (RFA) - Niềm hân hoan, phấn khích sau khi bắt được "con cá không quá to nhưng láu" - Trịnh Xuân Thanh - đã nhanh chóng nhường chỗ nỗi hoang mang, lo âu trước phản ứng quyết liệt của người Đức.
  • TUYÊN BỐ PHẢN ĐỐI BẢN ÁN DÀNH CHO BÀ TRẦN THỊ NGA CỦA CÁC TỔ CHỨC XÃ HỘI DÂN SỰ (BoxitVN) - Bản cập nhật chữ ký ngày 03-08-2017. Vào ngày 25-7-2017, Tòa án nhân dân tnh Hà Nam đã xét x vi vã trong mt ngày và tuyên bản án nặng nề 9 năm tù giam 5 năm quản chế đối với bà Trần Thị Nga. CHÚNG TÔI NHẬN ĐỊNH như sau: 1) Phiên tòa tuy mang danh nghĩa công khai nhưng lại cấm đoán cả những người thân của bà Trần Thị Nga được vào tham dự; bên ngoài trụ sở tòa án nhiều người dân đến ủng hộ bà ...
  • Các chủ đề chính tại hội nghị ASEAN (RFA) - 27 vị ngoại trưởng của các nước ASEAN và những nước đối tác, trong đó có Ngoại Trưởng Phạm Bình Minh của Việt Nam, sẽ gặp nhau cuối tuần này tại Manila, Philippines.
  • Mỹ vận động ARF luận tội Bình Nhưỡng (RFI) - Trong ba ngày cuối tuần từ ngày 04 đến 06/08/2017, Manila là điểm hẹn thường niên của Diễn Đàn An Ninh Khu Vực ASEAN gọi tắt là ARF, với sự tham dự của ngoại trưởng 26 nước và Liên Hiệp Châu Âu. Trong số ba hồ sơ nóng, Bắc Triều Tiên sẽ làm mờ nhạt phần nào Biển Đông và khủng bố Hồi Giáo.
  • Luật sư của vợ chồng Lưu Hiểu Ba kiện Bắc Kinh lên Liên Hiệp Quốc (RFI) - Sau khi nhà tranh đấu đoạt giải Nobel Hòa Bình 2010 Lưu Hiểu Ba qua đời vào ngày 13/07/2017, không ai còn nhìn thấy bà Lưu Hà - vợ ông Lưu Hiểu Ba. Luật sư của hai vợ chồng ông Lưu Hiểu Ba tố cáo việc bà Lưu Hà mất tích trong thời gian qua là có sự can dự của Bắc Kinh và đã kiện lên Liên Hiệp Quốc.
  • Trừng phạt Bắc Kinh, Donald Trump dựa vào tinh thần bài Trung Quốc (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp trừng phạt Bắc Kinh theo một chiến thuật mà Trung Quốc gọi là « nhất tiễn hạ song điêu ». Với mục đích vừa cân bằng quan hệ thương mại hiện bất lợi cho Mỹ, vừa đoàn kết nội bộ trong bối cảnh bị công kích tứ phía, chủ nhân Nhà Trắng sẽ dùng vũ khí thương mại để trả đũa Trung Quốc.
  • Ankara cam kết trừ khử những phần tử chống Trung Quốc tại Thổ Nhĩ Kỳ (RFI) - Trong chuyến công du Bắc Kinh để tìm kiếm đồng minh mới, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, trong cuộc họp báo chung với đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị, ngày hôm qua, 03/08/2017, đã tuyên bố là Ankara coi « an ninh của Trung Quốc cũng như an ninh của chính Thổ Nhĩ Kỳ » và « không tha thứ cho bất kỳ hành động thù địch chống Trung Quốc nào trên đất Thổ Nhĩ Kỳ ».
  • Vì không yêu đảng Cộng Sản, robot chat trực tuyến Trung Quốc bị khóa (RFI) - Tại Trung Quốc, không nên chỉ trích đảng Cộng Sản, ngay cả khi đó là một ứng dụng công nghệ, nếu không sẽ phải chịu bản án không gì lay chuyển được. Đây là trường hợp của hai chatbot (« trợ lý ảo ») Baby Q và Tiểu Băng (Xiao Bing) trên ứng dụng chat trực tuyến QQ của Trung Quốc.
  • Biên giới căng thẳng, dân Ấn đốt hàng Trung Quốc (VOA) - Thương nhân Ấn Độ tại thành phố Kanpur hôm 03/08 biểu tình, đốt và tẩy chay hàng Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng biên giới hai nước đang tăng cao. Mang theo biểu ngữ, những người biểu tình đổ ra đường, đốt đồ điện tử Made in China, đòi chính phủ hạn chế nhập khẩu đồ Trung Quốc. Căng thẳng tại phần đất cao nguyên cạnh tiểu bang miền núi Sikkim của Ấn Độ giáp ranh với Trung Quốc làm ‘tăng nhiệt’ xích mích giữa hai nước láng giềng.
  • Donald Trump bực bội với các tướng lãnh Mỹ về hồ sơ Afghanistan (RFI) - Sau George W.Bush, Barack Obama, đến lượt Donald Trump phải đối mặt với vấn đề Afghanistan. Sáu tháng sau khi nhậm chức, tổng thống Mỹ vẫn chưa thể đề ra được một chiến lược mới trong hồ sơ này. Theo thông tín viên RFI tại Washington,  trong cuộc họp ngày 19/07 vừa qua, tại Phòng Tình Hình, ở Nhà Trắng, nguyên thủ Mỹ đã không giấu diếm sự bực bội.
  • Mỹ : Không khí rối loạn tại Nhà Trắng (RFI) - Tăng trưởng trở lại vững chắc tại khu vực đồng euro, vụ câu lạc bộ Pháp mua lại cầu thủ Neymar với cái giá chưa từng có trong lịch sử, hay nạn chết người vì dùng các chất có chứa ma túy tại Hoa Kỳ là một số tựa trang nhất của báo chí Pháp hôm nay. Trước hết xin giới thiệu nhận định của Le Monde về tình trạng « rối loạn » tại Nhà Trắng, sau hơn sáu tháng trị vì của Donald Trump.
  • Tài chính: Shadow banking, mối đe dọa mới (RFI) - Danh thủ Neymar về đầu quân cho đội bóng đá Paris PSG với cái giá 220 triệu euro chiếm trang nhất nhiều tờ báo trong ngày: "Một vụ chuyển nhượng phá kỷ lục thế giới". Nhưng trước hết xin được tập trung vào bài viết trên Libération báo động trước nguy cơ luồng tài chính không chính thức trên toàn thế giới lớn như thổi từ sau khủng hoảng tài chính 2007/2008 tới nay.
  • Thương vụ Neymar: Qatar không chỉ mua một cầu thủ (RFI) - Vụ chuyển nhượng danh thủ bóng đá người Brazil Neymar từ câu lạc bộ Barcelona về Paris Saint Germain, câu lạc bộ Pháp, với chi phí khổng lồ chưa từng có đang gây sốt trong dư luận những ngày qua. Vượt qua tầm mức thể thao thuần túy, thương vụ Neymar đang đặt ra những câu hỏi về vai trò của Qatar, ông chủ của đội bóng thủ đô Pháp. Tại sao Qatar lại lao vào vụ đầu tư này bằng mọi giá ? Doha có chiến lược gì ẩn giấu sau thể thao ?
  • Di dân từ Mỹ sang Canada xin tị nạn tăng cao (RFI) - Từ hai tuần nay, số di dân tới khu vực biên giới giữa Mỹ và Canada để xin tị nạn tại Canada đã tăng hơn ba lần, phần lớn là người gốc Haiti. Họ đang lo sợ chính quyền Trump sẽ đổi ý về việc cho họ tị nạn sau vụ động đất năm 2010. Trước dòng người xin tị nạn đông như vậy, nhà chức trách cho biết Québec có đủ khả năng đón tiếp.
  • Tránh bị mất tiền từ ngân hàng ra sao? (BBC) - Thanh toán điện tử ngày càng phổ biến, và giới tội phạm cũng nảy ra nhiều cách sáng tạo để ăn cắp tiền của bạn. Làm thế nào để tự bảo vệ mình?

-----------------------------------------

NGÀY 5-8-2017

Thiền Lâm
VOA Tiếng Việt
Anh Văn
Nguyễn Đình Cống
1. Ông Nguyễn Đức Thoa, đại diện Tổng cục Tình báo Việt Nam ở Berlin đã bị Chính phủ Đức trục xuất
2. Đức dọa trả đũa Việt Nam vì 'bắt cóc' Trịnh Xuân Thanh
3. Người Việt ở Đức "rất sốc" về vụ Trịnh Xuân Thanh
Song Chi 
Xin mời bạn đọc xem từ Bài 1 trên BVN ngày 4-8-2017 (http://www.boxitvn.net/bai/49765)
1. LS Lê Công Định bình luận vụ ông Trịnh Xuân Thanh
2. Thayer: 'Nghi vấn bắt cóc gây tổn hại cho VN'
3. Trịnh Xuân Thanh ‘tự thú’ trên VTV: 'một kịch bản' diễn sai luật

----------------------------------

NGÀY 5-8-2017


-------------------------------------

NGÀY 5-8-2017

Thứ Bảy, 08/05/2017 - 10:55 — Kami
Thứ Bảy, 08/05/2017 - 00:55 — vothihao
Thứ Bảy, 08/05/2017 - 00:32 — vothihao
Thứ Sáu, 08/04/2017 - 05:12 — tuongnangtien
Thứ Năm, 08/03/2017 - 20:51 — VietTuSaiGon

--------------------------------------------

NGÀY 5-8-2017


--------------------------------------

NGÀY 5-8-2017

Lê Mai.  Văn Việt
Phan Ba.   Theo blog Phan Ba
Ngọc Tuyên.  Theo FB Ngọc Tuyên

--------------------------------------

NGÀY 5-8-2017


--------------------------------

NGÀY 5-8-2017

Kha Lương Ngãi 
Thiện Tùng

---------------------------------------


---------------------------------------

NGÀY 5-8-2017

Posted on August 5, 2017 by editor — No Comments
DCVOnline | Tin DW

Posted on August 4, 2017 by editor — 0 Comments
Babu

------------------------------

NGÀY 5-8-2017


------------------------------------

Posted on 05/08/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

*
*
Bài Mới Nhất

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
----------------------

NGÀY 5-8-2017

Posted on 06/08/2017 by Le Hiep

Posted on 05/08/2017 by Kim Phụng

Posted on 04/08/2017 by Kim Phụng

--------------------------------------

NGÀY 5-8-2017


------------------------------

NGÀY 5-8-2017


-----------------------------------------

NGÀY 5-8-2017


--------------------------------------

NGÀY 5-8-2017

Thơ Trần Mộng Tú 6 Tháng Tám, 2017
Phế tích của ảo ảnh 6 Tháng Tám, 2017
Dân là gì vậy? 5 Tháng Tám, 2017

----------------------------------------

NGÀY 5-8-2017


-------------------------------

Thứ bảy, 5 tháng 8, 2017












No comments: