Saturday, August 19, 2017

KHỦNG BỐ Ở BARCELONA và KẺ BỆNH HOẠN TRONG TÒA BẠCH ỐC (Thạch Đạt Lang)




Thạch Đạt Lang
19/08/2017

Barcelona, buổi chiều ngày 17.08.2017 một chiếc xe vận tải nhỏ màu trắng với tốc độ 80km/ giờ lao thẳng vào đám đông trong khu vực dành cho người đi bộ trên đại lộ Las Ramblas, giết chết 13 người và làm bị thương nhiều người khác.

Cảnh sát Barcelona đã bắt giữ hai nghi phạm, một là người Moroccan, một là cư dân Exklave Melilla – một thành phố của Tây Ban Nha giáp biên giới với Bắc Phi – liên quan trực tiếp đến vụ khủng bố nhưng không phải là tài xế lái chiếc xe. Một nghi phạm khác bị cảnh sát bắn chết nhưng theo sự điều tra của cảnh sát cho đến nay thì người này không liên quan đến chuyện vừa xảy ra. Tổ chức khủng bố Hồi Giáo đã lên tiếng thừa nhận họ chủ mưu cuộc tấn công.

Mục tiêu của cuộc tấn công rõ ràng là giết được càng nhiều người càng tốt. Theo tin tức của cơ quan bảo vệ dân sư, có ít nhất là 13 người đã thiệt mạng, nhưng con số có thể sẽ cao hơn vì số nạn nhân bị thương nặng là 15 người, 23 người bị thương không quá nặng, 42 người bị thương nhẹ. Đài truyền hình cho biết, theo nguồn tin của lực lượng an ninh, trong số nạn nhân có 3 người Đức. Tuy nhiên theo Bộ Ngoại giao Đức, tin này chưa được xác định rõ ràng, chỉ biết chắc chắn trong số nạn nhân bị thiệt mạng có một người Bỉ.

Las Ramblas là còn đường đi dạo nổi tiếng nhất ở Barcelona, nằm trong trung tâm thành phố, dài 1,3 km, mỗi ngày có hàng ngàn du khách đến thăm viếng. Dọc hai bên đường có những căn nhà lịch sử, nhiều khách sạn, nhà hàng, khu tạm trú cho giới trẻ, nhà hát… Las Ramblas cũng là con đường bán hoa thu hút du khách và nơi trình diễn của các nghệ sĩ đường phố.

Ngay sau khi biến cố xảy ra, cảnh sát đã phong tỏa toàn bộ khu vực, đồng thời yêu cầu dân chúng, nếu không có việc cần thiết thì nên tránh không đến đó, nếu phải đến, tuyệt đối không đeo ba lô hay túi xách sau lưng. Chính quyền ở Barcelona tuyên bố treo cờ rũ 3 ngày. Nữ thị trưởng Barcelona, bà Ada Colau cũng kêu gọi một phút yên lặng tưởng niệm các nạn nhân ở nơi thảm sát vào lúc 12 giờ trưa ngày thứ sáu 18-08-2017.

Cảnh sát phủ nhận nguồn tin cho rằng thủ phạm đang cố thủ trong một quán rượu. Nhân chứng cho biết trên đài truyền hình quốc gia, thủ phạm là một kẻ hành động đơn độc, tuổi hơn 20. Theo báo El Periódico de Catalunya của Tây Ban Nha, kẻ khủng bố cao khoảng 1,70m mặc áo trắng có sọc xanh dương. Sau khi hành sự, bỏ xe, đi bộ và có mang vũ khí. Một chiếc vận tải thứ hai, dường như thủ phạm dự tính dùng để tẩu thoát được tìm thấy gần Barcelona.

Từ mùa hè năm ngoái, việc sử dụng xe vận tải nhỏ lao thằng vào đám đông với tốc độ cao đã được những kẻ khủng bố sử dụng làm vũ khí tấn công. Mùa hè 2016, một tên khủng bố dùng xe tải tông vào đám đông trên lề đường ở Nice, 86 người thiệt mạng. Tại hội chợ Giáng sinh ở Berlin năm 2016, một vụ tấn công bằng xe tải ăn cắp, làm chết 12 người. Đầu năm 2017 cũng xảy ra khủng bố với xe chở hàng ở London và Stockholm.

Sau vụ khủng bố, Tổng thống Donald Trump đã đưa ra một lời khuyên quái đản cho cuộc chiến chống khủng bố, gây nên một làn sóng giận dữ nổ ra khắp nơi. Trước tiên, ông Trump tweet lời đề nghị giúp đỡ Tây Ban Nha như sau: “Nước Mỹ lên án hành động tấn công khủng bố ở Barcelona, Tây Ban Nha và sẽ làm bất cứ việc gì cần thiết để giúp đỡ. Hãy mạnh mẽ và cứng rắn. Chúng tôi yêu các bạn”.

Ngay sau đó Trump tweet tiếp, kêu gọi mọi người “nghiên cứu phương pháp của tướng Mỹ Pershing thi hành khi bắt được kẻ khủng bố. Không còn khủng bố cực đoan Hồi giáo ở Philippines 35 năm qua”.

John Pershing là một Thống đốc của Mỹ ở Philippine trong thời gian nước này còn là thuộc địa Mỹ sau cuộc chiến Mỹ-Phi (1899-1902). Theo truyền thuyết, trong cuộc chiến tiêu diệt dân Hồi giáo nổi dậy ở tỉnh Moro, Pershing đã hành quyết 49 trong 50 tù nhân Hồi giáo bằng đầu đạn tẩm máu heo (Hầu hết người Hồi giáo không ăn thịt heo vì cho rằng heo là giống vật dơ bẩn, ăn vào sẽ làm ô uế thân xác, khi chết không được đi lên thiên đàng gặp Allah). Pershing cho một tù nhân duy nhất trong 50 người nói trên sống sót để người này có thể thuật lại cho các “đồng chí” của mình những gì đã chứng kiến.

Politifact, một tổ chức kiểm nghiệm, phân tích nhận định của các chính trị gia cũng cho biết, những điều Trump nói về tướng Pershing là hoàn toàn sai. Theo Politifact, Pershing thuật lại trong hồi ký của mình, một tư lệnh chiến trường khác của Mỹ ở Philippine, đã hơn một lần cho đổ máu heo lên xác chết của một quân nổi dậy Hồi giáo như một sự cảnh cáo rồi mới đem chôn. Pershing viết như sau: “Thật không thoải mái, thích thú gì khi làm chuyện đó nhưng đôi khi cũng tạo nên được cảm giác sợ hãi nơi các du kích quân Hồi Giáo khi bị tưới máu heo, họ sẽ sa xuống địa ngục thay vì được lên thiên đàng”.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, Trump đã từng kể câu chuyện hoang đường về Pershing trước đám đông khi đang vận động tranh cử. Lúc đó, trang Snopes cũng đã kiểm tra và cho biết, câu chuyện này không có thật. Những nhà chuyên môn khẳng định rằng không hề có một chứng cớ nhỏ nào có thể chứng minh huyền thoại nói trên về Pershing là có thật.

Theo truyền thông Mỹ, hàng loạt phản ứng gay gắt, bày tỏ thái độ giận dữ về cái tweet nói trên của Trump. Trong khi cả thế giới còn đang bàng hoàng, phẫn nộ vì biến cố ở Barcelona, mọi người còn đang buồn rầu, đau đớn vì sự mất mát, thì tổng thống Mỹ lại phổ biến một chuyện hoang đường và hãnh diện về sự hành quyết tù nhân.

Hành xử cũng như lời nói của Donald Trump trong những ngày qua đã chứng tỏ nước Mỹ đang được lãnh đạo bởi một một kẻ có tâm thức bệnh hoạn, một người kỳ thị chủng tộc, kỳ thị tôn giáo, giới tính, cũng như hoang tưởng về những tín điều mơ hồ, gây chia rẽ nặng nề về tôn giáo, chẳng những trong xã hội Mỹ mà cả trên bình diện quốc tế.





No comments: