Friday, September 30, 2011

THỰC TRẠNG GIÁO DỤC VIỆT NAM : Một tin rất “sốc” (Trần Hữu Tá)



THỰC TRẠNG GIÁO DỤC VIỆT NAM :
Một tin rất “sốc”
Trần Hữu Tá
Thứ Hai, 26/09/2011, 07:30 (GMT+7)

TT - Đọc bài viết “Đầu vào tuyển sinh sư phạm: “tuột dốc” không phanh trên Tuổi Trẻ ngày 23-9, những ai quan tâm đến sự nghiệp giáo dục nước nhà không khỏi bị choáng. Nếu những thông tin trong bài báo này là chính xác thì việc tuyển sinh của ngành sư phạm mới đây là một cú “rơi tự do” không có bảo hiểm.

Số lượng học sinh đăng ký thi vào sư phạm sụt giảm; kết quả trúng tuyển nguyện vọng 1 rất thấp. Nhiều ngành ở nhiều trường không đạt chỉ tiêu. Một số ngành không tuyển được người học sẽ phải đóng cửa.

Không ít thí sinh tiếng là trúng tuyển nhưng lại là kết quả của sự “bòn mót” đến kiệt cùng của ban tuyển sinh các trường. Chẳng hạn thi vào khoa sử mà có thí sinh chỉ đạt 1 điểm, nửa điểm (0,5) thậm chí 1/4 điểm (0,25) môn sử. Việc tuyển lựa có năm nào thảm hại như thế không?

Tôi không hiểu các thầy cô ở các khoa, các trường ĐH sư phạm trong cả nước sẽ thần thông biến hóa như thế nào để phù phép giúp những thí sinh yếu kém cực kỳ như thế sau bốn năm lại có thể vững vàng đứng trên bục giảng ở các trường THPT?!

Muốn trò giỏi phải có thầy giỏi, đó là nguyên lý thép. Tôi không hiểu mai này các học sinh của chúng ta sẽ học hành như thế nào với các thầy cô giáo trẻ nhiệt tình có thể có thừa nhưng tiềm lực khoa học quá mỏng như những thí sinh trúng tuyển năm nay.

Ở thập niên thứ hai của thế kỷ 21 này, khi chất lượng giáo viên của các nước láng giềng cũng như của rất nhiều nước khác trên thế giới không ngừng được nâng cao thì chúng ta lại sắp đào tạo một thế hệ giáo viên mới với chất lượng đầu vào như thế đấy.

Nhưng thế hệ sinh viên sư phạm trẻ này không có lỗi. Trách nhiệm thuộc về chúng ta, đặc biệt đối với những người đang làm công tác quản lý, vì vậy ngay bây giờ chúng ta buộc phải sửa sai.

Dư luận xã hội nói chung, nguyện vọng của hơn 1 triệu giáo viên nói riêng đã và đang đòi hỏi sớm có một chiến lược cải cách giáo dục tổng thể, nhằm đạt yêu cầu “đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục VN” như nghị quyết Đại hội Đảng XI đã xác quyết.

Chiến lược cải cách ngành sư phạm, đào tạo và sử dụng giáo viên phải có một vị trí quan trọng trong chiến lược tổng thể đó. Hàng loạt vấn đề cần được cân nhắc và xử lý: làm thế nào để động viên những học sinh THPT ưu tú (chế độ miễn học phí hiện nay chưa đủ mạnh) vào ngành sư phạm? Sắp xếp tinh giản hệ thống trường ĐH sư phạm, khắc phục tình trạng đào tạo tràn lan (tỉnh nào cũng có trường hoặc khoa sư phạm), manh mún (mỗi tỉnh vài ba trăm hoặc ít hơn), phô trương hình thức (gần như đồng loạt “lên đời”, mang danh xưng ĐH sư phạm dù thực chất còn rất lỏng). Công khai và luật hóa chế độ đãi ngộ vật chất và tinh thần đối với giáo viên (giáo viên và cán bộ y tế nên có ưu đãi về lương bổng, về thưởng tết - coi như tháng lương thứ 13; luân phiên được đi tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ dài hạn cả năm chứ không phải dăm ba ngày; luân phiên giảng dạy ở vùng sâu vùng xa có hạn kỳ, sau đó nhất thiết phải được chuyển về đồng bằng, thành thị).

Tóm lại, cần có một cương lĩnh về cải cách sư phạm thật công bằng, minh bạch và thực thi nghiêm túc, chứ không để cương lĩnh đó ở mãi tình trạng “bánh vẽ”.

Hơn nửa thế kỷ gắn bó với bảng đen và bục giảng, tôi cả tin là đã hiểu người thầy giáo VN và hệ thống sinh viên ĐH sư phạm. Hầu hết họ rất tự trọng. Họ tự nguyện sống chết với nghề nhưng cũng rất dễ mang mặc cảm tủi hổ khi bị đối xử chưa đàng hoàng, khi được vinh danh là kỹ sư tâm hồn nhưng trên thực tế bị coi nhẹ và thường xuyên bị nợ áo cơm ghì sát đất.

“Sau cơn mưa trời lại sáng”? Tình hình tuyển sinh sư phạm vừa rồi là một trận mưa lớn. Đừng để tình trạng này tiếp tục lặp lại. Các cấp có trách nhiệm cần suy nghĩ, xử lý để sớm cải thiện triệt để tình hình này.

TRẦN HỮU TÁ
.
.
.
Ý KIẾN :

Vì sao tuyển sinh sư phạm tuột dốc
Nguyễn Mai
27/09/2011 7:35:41 SA
Đơn giản vì hiện nay học sư phạm ra trường không xin được việc làm. Vì hầu hết biên chế ở các trường đã được bão hòa. Giáo viên về hưu thì hiếm còn sinh viên ra trường nhiều nên việc thất nghiệp xảy ra rất nhiều đối với sinh viên học các ngành sư phạm. Đã học sư phạm nếu không đi dạy thì không làm được việc gì. Đặc biệt là giáo viên THCS và Tiểu học. Hiện tại lương của giáo viên cũng rất thấp không đủ sống nếu sinh viên nào may mắn được đi dạy thì lương mới ra trường chỉ ở mức xấp sỉ 2 triệu. Nên việc những sinh viên giỏi đa phần đều chọn ngành kinh tế, kỹ sư... Rất nhiều sinh viên học sư phạm ra trường không xin được việc đã đi học các ngành khác như kế toán... Vì học kế toán không làm việc này thì làm việc khác không làm ở địa phương thì có thể đi xa hơn.
Còn học sư phạm thì sao? Không có sự linh động nếu ở địa phương không xin việc được thì đi nơi khác càng không.Tôi cũng rất mong cấp quản lý cũng Bộ giáo dục có hướng giải quyết việc làm cho sinh viên học ngành sư phạm có được việc làm ổn định không phải chịu cảnh "học xong không biết làm gì?" rồi lại đi học ngành khác.
Như vậy, không những tồn kém ngân sách của nhà nước, tiền bạc cũng như thời gian của sinh viên. Nếu như không giải quyết được vấn đề trên thì chưa chắc có sinh viên đi học ngành sư phạm chứ đừng nói là đào tạo ra đội ngũ giáo viên chất lượng không cao như bài viết "tuyển sinh sư phạm tuột dốc". Tôi rất hiểu điều này vì tôi cũng là sinh viên trường CĐ Sư phạm học 3 năm trời ra không xin được việc, ngồi ở nhà mà tôi như ngồi trên đống lửa và tôi quyết định học Trung cấp kế toán và liên thông đại học.
.
Quan tâm chưa đúng
Hữu Tâm
26/09/2011 8:51:48 CH
Đa số: Lương giáo viên không đủ sống ,chật vật mười lăm năm hay hai mươi năm nay chẳng có gì gọi là tài sản quý giá,khi con lớn phải nhịn ăn, tiết kiệm hết mức cho con học hành để rồi cuối đời chưa về hưu đã ngã bệnh! Nhà nước chưa quan tâm đến đời sống nhà giáo,giáo viên các môn không dạy thêm thì lấy đâu ra thu nhập. Nhà cửa, xăng xe,chi phí bây giờ đắt đỏ nên nghề giáo bây giờ khó khăn thật sự! Nhiều SV sư phạm ra trường xin việc lại quá khó nữa. Nếu không cải cách kịp thời thì nền giáo dục chúng ta sẽ tụt hậu nhiều lắm so với các nước trong khu vực!
.

Đừng nghĩ kỳ thi tuyển sinh là trận mưa lớn
Trọng Tín
26/09/2011 10:00:09 SA
"Sau cơn mưa trời lại sáng. Tình hình tuyển sinh sư phạm vừa rồi là một trận mưa lớn". Tôi nghĩ tác giả chỉ nhìn kỳ thi hiện tại mà quên nhìn lại những năm về trước, thực trạng cũng có tươi sáng gì lắm đâu. Đã có biết bao "trận mưa lớn" rồi mà cũng chẳng thấy "trời lại sáng". Tôi thì nghĩ đây chỉ là những bước đầu của quá trình thụt lùi của nền giáo dục thôi và sẽ còn tiếp tục tụt hậu nếu như chẳng có những thay đổi căn cơ. Cứ mãi loay hoay với thi chung hay thi riêng hai kỳ thi, nên tổ chức ba chung hay các trường tự lo thi tuyển, .... trong khi những vấn đề này chỉ là bề ngoài của vấn đề thôi, cho dù có làm thế này hay thế kia thì theo tôi nó cũng không thể thay đổi được nền giáo dục đang đi xuống.
Cái gốc của sự thụt lùi thì hình như chưa tìm ra, hoặc tìm ra những người ta không dám làm. Tôi mong một ngày giáo viên có đủ lương để sống và lo cho gia đình, tất cả nguyên tắc đều được làm một cách công tâm.
.
.
.

No comments: