Friday, September 30, 2011

NGƯỜI BIỂU TÌNH KIỆN TRƯỞNG CÔNG AN QUẬN HOÀN KIẾM (Người Việt)



Người Việt
Thursday, September 29, 2011 4:28:14 PM

HÀ NỘI (NV) - Hai phụ nữ đi biểu tình chống Trung Quốc gửi đơn tới Sở Công An thành phố Hà Nội yêu cầu truy tố hình sự đối với trưởng công an quận Hoàn Kiếm và một giám thị trại giam thành phố.

Bà Bùi Thị Minh Hằng mới gửi đơn theo đường bưu điện chuyển phát nhanh ngày Thứ Năm đến tướng giám đốc Sở Công An Hà Nội, nhưng bà Ðặng Bích Phượng thì đã gửi đơn trước, một tuần trước đó.
Cả hai bà đi biểu tình ở Hà Nội ngày 21 tháng 8 cùng với khoảng hơn 50 người khác, bày tỏ lòng yêu nước, phản đối các hành động ngang ngược của Trung Quốc. Tất cả đều bị bắt nhưng hầu hết được thả vào buổi tối cùng ngày, ngoại trừ khoảng 8 người trong đó có bà Hằng và bà Phượng.

Bà Bùi Thị Minh Hằng, 45 tuổi, và bà Ðặng Bích Phượng, 51 tuổi, bị giam giữ, tra vấn mãi đến chiều tối ngày 25 tháng 8 mới được thả.

Trong đơn yêu cầu khởi tố, bà Hằng kể:
“Sáng ngày 21 tháng 8, 2011, tôi ra Bờ Hồ để tham gia biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn giết hại ngư dân và xâm phạm lãnh hải, phá hoại tàu khảo sát địa chấn trong vùng biển Việt Nam. Khoảng 8 giờ 15 phút, khi tôi đi taxi ra tới gần tượng đài Lý Thái Tổ, thì đoàn biểu tình đã sang đường phía Bờ Hồ. Mọi người vừa đi về hướng Tràng Tiền vừa hô khẩu hiệu với nội dung phản đối Trung Quốc xâm lược và bảo vệ Tổ quốc, biển đảo...” Chỉ ít phút sau khi cuộc biểu tình bắt đầu thì “một nhóm thanh niên đeo băng đỏ lao vào túm lấy những người biểu tình, lôi kéo một cách thô bạo và cưỡng bức họ lên xe buýt, trong đó có tôi.”

Bà Hằng và những người khác bị đưa về phường Mỹ Ðình. Tại đây, bà bị thẩm vấn rồi chuyển sang phòng giam của quận Hoàn Kiếm. Bà cho hay bà bị công an đối xử “với thái độ rất côn đồ” và “với những lời lẽ thô tục.”
Bà yêu cầu khởi tố ông Hoàng Quốc Ðịnh, trưởng công an Quận Hoàn Kiếm, và ông Bùi Ngọc Bình là một giám thị trại giam quận đó.

Bà Hằng cho hay các cuộc thẩm vấn hàng ngày đều lập lại những lời tra vấn về chuyện đi biểu tình, mà theo bà kể trong đơn yêu cầu khởi tố thì bà “hoàn toàn bảo lưu quan điểm thể hiện lòng yêu nước của chúng tôi là đúng, việc công an chính quyền ngăn trở người dân nói lên tiếng nói yêu nước là hoàn toàn trái pháp luật và vi hiến.”

Trong đơn yêu cầu khởi tố hình sự của bà Ðặng Bích Phượng, nội dung tương tự như đơn bà Hằng nhưng kể chi tiết nhiều hơn. Bà Phượng cho hay bà “bị bắt cởi hết quần áo để khám xét” nên bà đã “quyết liệt phản đối hành vi nhục mạ nhân phẩm này của công an” trong khi bà không phải là tội phạm.

Cả hai bà đều bị công an tới khám nhà khi bị giam giữ. Bà Phượng kể trong đơn là công an đã lấy đi một số tài sản như máy tính xách tay, máy ghi âm, loa pin cầm tay, ba lô, một số khẩu hiệu, v.v...

Bà Bùi Thị Minh Hằng và bà Ðặng Bích Phượng yêu cầu truy tố hai người nói trên theo các điều 121, 123, 124, 125, 296, 303 của Bộ Luật Hình Sự tức các tội danh từ bắt giam người trái pháp luật, lợi dụng chức vụ quyền hạn để bắt giam trái phép, xâm phạm chỗ ở và xâm phạm bí mật thư tín, điện thoại, chiếm đoạt tài sản trái phép.

“Tôi không vi phạm pháp luật. Tôi thực hiện quyền công dân của mình là quyền biểu tình được quy định tại Ðiều 69 của Hiến Pháp năm 1992 sửa đổi bổ sung năm 2001, nhưng tôi lại bị các cơ quan công an quận Hoàn Kiếm và giám thị trại tạm giam số 1 Hà Nội đối xử với tôi như một bị can, một tù nhân trong khi tôi chưa bị khởi tố, chưa có bản án phải thi hành.” Bà Bùi Thị Minh Hằng viết trong lá đơn đề nghị khởi tố.

--------------------------------

Thứ năm, ngày 29 tháng chín năm 2011

Thứ năm, ngày 22 tháng chín năm 2011

.
.
.

No comments: