Sunday, January 30, 2011

CẢM GIÁC KHI NGHE TIN VI ĐỨC HỒI BỊ TÙ 8 NĂM (Nguyễn Văn)


Nguyễn Văn
Đăng ngày 30/01/2011 lúc 07:34:35 EST

Chỉ còn một tuần nữa là người Việt Nam đón Tết Tân Mão. Đại hội Đảng lần thứ XI cũng vừa kết thúc ‘thành công rực rỡ’. Món quà đầu tiên mà 14 vị tân Uỷ viên Bộ Chính Trị tặng cho người dân Việt Nam đó là bản án 8 năm tù dành cho nhà bất đồng chính kiến Vi Đức Hồi.

Dẫu không lạ gì bản chất của “Đảng ta” dành cho những người Việt Nam yêu nước nhưng khi nghe tin Tòa án tỉnh Lạng Sơn tuyên án ông Vi Đức Hồi 8 năm tù và 5 năm quản chế thì cảm giác đầu tiên đó là choáng, sốc và sau đó là tức giận. Thật là không còn từ gì để nói với chính quyền này ngoài từ ‘điên nặng’ và ‘mất trí’.

Ai cũng biết ông Vi Đức Hồi là một cựu đảng viên và là một người làm công tác tư tưởng của Đảng cộng sản, ông đã từng làm Giám đốc trường Đảng huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn. Các bài viết của ông chỉ trích chế độ đều ôn hòa và mềm mỏng, ông không hề kêu gọi bạo lực hay mang tính chửi bới, mạ lỵ. Chính quyền đã dùng dùi cui và nhà tù để ‘đối thoại’ với tư tưởng và chính kiến của ông.

So với các bản án dành cho những người có ‘tội danh’ tương tự như ông trong thời gian gần đây thì bản án dành cho ông khiến hết thảy mọi người có hiểu biết và lương tri đều ngạc nhiên và tức giận. Tại sao chính quyền cộng sản lại hoảng hốt và lo sợ như vậy? Có thể là do mấy lý do sau:
Chính quyền lo lắng và sợ ảnh hưởng dây chuyền của cuộc ‘Cách mạng hoa Nhài’ ở Tunisia, được bắt đầu từ cái chết (do tự thiêu) của một sinh viên tốt nghiệp đại học nhưng thất nghiệp phải bán rau quả để mưu sinh mà vẫn bị cảnh sát quấy nhiễu. Cái chết của sinh viên này đã khiến nhà độc tài Ben-Ali cầm quyền suốt 23 năm phải bỏ trốn ra nước ngoài. Tinh thần của cuộc ‘cách mạng đường phố’ này đã nhanh chóng lan ra khắp các nước Ả rập: Ai Cập, Yemen, Jordan, Algeria, Libya...
Thông điệp mạnh mẽ và dứt khoát của Bộ chính trị gửi đến toàn thể nhân dân Việt Nam: Sẽ không bao giờ có dân chủ trên mảnh đất hình chữ S này.
Câu trả lời dứt khoát của chính quyền cộng sản dành cho ông Nguyễn Gia Kiểng, thủ lĩnh của một tổ chức đối lập hải ngoại với bài viết “Giành quyền tự do kết hợp”. Bất cứ một sự liên kết nào giữa những người Việt Nam yêu nước đều bị trừng phạt thẳng tay. Ông Vi Đức Hồi là người tham gia báo Tổ Quốc, một tờ báo lề trái có quan hệ mật thiết với các thành viên Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên.

Ngoài ra còn có thể có nhiều lý do khác ví dụ ngăn chặn khả năng Việt Nam xích lại gần với Mỹ và phương Tây... Nhưng dù với bất cứ lý do gì thì với bản án khắc nghiệt dành cho ông Vi Đức Hồi, chính quyền Việt Nam cũng đã thể hiện sự lúng túng và lo sợ. Càng lo sợ thì càng phải tăng cường trấn áp, càng trấn áp thì lại càng làm dấy lên các làn sóng bất bình và phản đối. Đây có thể xem như giai đoạn ‘giãy chết’ của một chế độ trước lúc hấp hối.

Với bản án này, chính quyền Việt Nam đã phong thánh cho ông Vi Đức Hồi. Rõ ràng là ông đã có giá trị hơn hẳn những người dân chủ bị bắt giữ trước đây như luật sư Lê Công Định hay Nguyễn Văn Đài. Phải chăng chính quyền đã nhận ra một điều là ông Vi Đức Hồi có thể trở thành một ‘ngọn cờ’ của phong trào dân chủ? Nếu không thế thì bản án dành cho ông không thể dài và trắng trợn như thế được.

Giới trí thức Việt Nam cần lên tiếng mạnh mẽ để ủng hộ cho ông Vi Đức Hồi bằng mọi cách, có thể mở đầu với việc cùng ký tên vào một bản kiến nghị gửi đến các cơ quan nhân quyền của Liên Hợp Quốc hay Tòa án Quốc tế... Nếu chúng ta im lặng thì nạn nhân tiếp theo sẽ là chúng ta.

Nguyễn Văn
© Thông Luận 2011

--------------------------

CSVN KẾT ÁN VI ĐỨC HỒI 8 NĂM TÙ

.
.
.

No comments: