Monday, January 31, 2011

ULTRASURF và BI KỊCH VỀ CHÍNH SÁCH INTERNET CỦA BỘ NGOẠI GIAO HOA KỲ (Internet Freedom)


Diên Vỹ, X-Cafe chuyển ngữ
Mon, 01/31/2011 - 10:57

Sau khi Facebook bị chặn tại Việt Nam, cuộc cách mạng rung chuyển Tunisia và gần đây nhất, nổi loạn tràn đến Ai Cập, đã xảy ra những nhảy vọt bất thường về lượng truy cập UltraSurf. Những con số sau đây, dù nhỏ nhưng đang tăng dần và rất quan trọng, nói lên cơn thèm khát của cư dân trong các xã hội bị cách ly muốn phá vỡ nạn kiểm duyệt Internet nhằm truy cập được những mạng xã hội và những trang mạng không bị kiểm duyệt. Như sẽ lưu ý sau, con số người sử dụng dưới đây có thể được tăng nhanh chóng với ngân sách mà Quốc hội thông qua 15 tháng trước cho chính mục đích trên -- giúp việc có thể truy cập mạng không chỉ cho người sử dụng máy vi tính mà còn cho những người sử dụng điện thoại di động và những hình thức di động khác.

Từ giữa tháng Mười hai cho đến nay, lượng người sử dụng UltraSurf hàng ngày ở Việt Nam đã nhảy vọt từ khoảng 14.000 lên đến 80.000 -- tăng trên 570%.

Từ ngày 17 tháng Mười hai, khi Mohammed Bouazizi tìm cách tự thiêu (để phản đối chính quyền, khởi đầu cuộc cách mạng ở Tunisia - ND), cho đến ngày 12 tháng Giêng, một ngày trước khi Tổng thống Ben Ali tuyên bố trước chính thức xóa bỏ việc kiểm duyệt Internet ở Tunisia, lượng người sử dụng UltraSurf ở Tunisia nhảy vọt từ 1.795 lên đến 12.592 -- tăng hơn 700%. Chỉ trong hai ngày sau khi bỏ việc ngăn chặn Internet, lượng truy cập tại trang này giảm xuống vào mức trước đây.

Từ ngày 21 tháng Giêng cho đến nay, lượng người sử dụng UltraSurf ở Ai Cập đã nhảy từ 636 lên đến 38.979 -- tăng hơn 6.125%. (Đêm 27/1, chính quyền Ai Cập đã đóng cửa Internet, qua đó chứng minh tình huống tiến thoái lưỡng nan có thể xảy ra đối với những chính thể cô lập bởi những hệ thống vượt tường lửa: Cho phép quyền truy cập Internet không kiểm duyệt hoặc chứng kiến nền kinh tế của mình đi theo hướng của Bắc Hàn.)

Tất cả những sự kiện trên xảy ra mà không cần đến bất kỳ việc quảng cáo nào của UltraSurf tại những quốc gia với xã hội bị cô lập này. Mặt trái của nó là một sự thật đáng buồn: Những người phát triển UltraSurf sử dụng hầu hết năng lực của mình để phân phối và giới hạn lượng người sử dụng để giữ nhu cầu truy cập dưới một triệu mỗi ngày, nếu vượt qua mức này sẽ dẫn đến hệ thống đang thiếu thốn những máy chủ của họ bị suy sụp vì quá tải.

Đây là bi kịch về việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã không chịu thực hiện đòi hỏi của Quốc hội trong nhiều năm qua, về việc họ thường xuyên ngồi yên trên ngân sách cung cấp cho tự do Internet nhiều năm trước khi giải ngân, về việc họ công khai không nhìn nhận tầm quan trọng của những hệ thống vượt tường lửa đối với những chế độ cô lập xã hội. Với số tiền đã được Quốc hội phê duyệt 15 tháng trước, những hệ thống vượt tường lửa thành công, bằng cách đơn giản là mua thêm máy chủ (được sản xuất tại Hoa Kỳ), chỉ cần vài tuần lễ là có thể tăng công suất của mình lên đến 50 triệu người sử dụng mỗi ngày. Hãy tưởng tượng điều này mang ý nghĩa gì tại Ai Cập, Iran, Syria, Cuba, Trung Quốc và những nơi khác, nơi các chính quyền ngày càng cho rằng việc giới hạn truy cập Internet là vấn đề trọng tâm trong việc cô lập và kiểm soát người dân của họ.

Nhiều nhà lãnh đạo tại Quốc hội hiểu rõ thực tế này, và với sự giúp đỡ của những giới đi đầu về dân chủ, nhân quyền và tôn giáo bằng cách gửi email đến cho họ, chính sách hiện nay có thể đảo ngược nhanh chóng. Sự thay đổi ngày càng trở nên cấp bách hơn chính là việc nhanh chóng chuyển giao thẩm quyền giúp đỡ vượt tường lửa từ Bộ Ngoại giao sang cho Hội đồng Quản trị Truyền thông (Board of Broadcasting Governors) -- một bước đi phù hợp với việc tách biệt vai trò của những người thành lập chính sách và những người phổ biến thông tin và cũng chính là lý do mà Hội đồng Quản trị Truyền thông ra đời.
.
.
.

No comments: