Friday, January 30, 2009

ÂN XÁ QUỐC TẾ LO NGẠI CHO THẤY GIÁO VŨ HÙNG

Ân xá Quốc tế quan ngại về ông Vũ Hùng
30 Tháng 1 2009 - Cập nhật 09h28 GMT
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2009/01/090130_ai_appeal.shtml
Tổ chức nhân quyền Ân xá Quốc tế (Amnesty International) vừa ra thông cáo bày tỏ quan ngại về trường hợp nhà bất đồng chính kiến, thầy giáo Vũ Hùng, 'mất tích' hai tháng nay.

Thông cáo này viết ông Hùng, nguyên là thầy giáo dạy vật lý, bị bắt tạm giam từ 18/9/2008 và đã không có tin tức gì kể từ khi ông bị chuyển khỏi trại tù ở Hà Nội hai tháng trước đây.

Ân xá Quốc tế cũng nói đã nhận tin sức khỏe của ông Vũ Hùng sa sút trầm trọng sau khi bị đánh đập và ông đã tuyệt thực để phản đối.

Bà Kate Allen, giám đốc tổ chức có trụ sở chính tại Anh quốc, nói: "Trường hợp ông Vũ Hùng gây lo ngại sâu sắc cho Ân xá Quốc tế".
Bà Allen nói ông Hùng đã bị trừng phạt quá nặng nề chỉ vì bày tỏ quan ngại của mình một cách hòa bình.
"Chúng tôi kêu gọi trả tự do cho ông (Vũ Hùng) ngay lập tức và vô điều kiện."

Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng kêu gọi mở điều tra khẩn cấp về các cáo buộc ngược đãi đối với ông Hùng và mang những kẻ vi phạm ra trước công lý.
Ông Vũ Hùng bị đuổi việc từ tháng Bảy 2008 vì tham gia hoạt động dân chủ. Amnesty International cũng nói có thông tin ông và ít nhất tám người khác đã bị bắt hồi tháng Chín sau phiên xử blogger Điếu Cày.
Ông cũng đã bị bắt một lần hồi tháng Tư 2008 vì tham gia biểu tình chống rước đuốc Olympic tại TP Hồ Chí Minh.
Chính phủ Việt Nam luôn luôn khẳng định rằng không có ai bị bắt vì bất đồng chính kiến mà chỉ có người bị bắt vì vi phạm pháp luật Việt Nam.


Ân xá Quốc tế quan ngại về số phận của 2 nhà giáo ở VN, Chad

30/01/2009
http://www.voanews.com/vietnamese/2009-01-30-voa8.cfm
Hội Ân Xá Quốc Tế hôm bày tỏ nỗi quan tâm sâu sắc về tương lai và phúc lợi của hai nhà giáo, một ở Việt Nam và một ở Chad. Bản thông cáo báo chí của Hội cho hay ông Vũ Hùng, một nhà giáo dạy Vật Lý ở cấp trung học, đã bị bắt giữ từ ngày 18 tháng 9 năm 2008 trước khi được mang ra xử và không ai biết tung tích của nhà giáo này kể từ ngày ông được đưa ra khỏi một phòng giam tại một nhà tù ở Hà Nội hai tháng trước đây.

Tin cho hay sức khỏe của nhà giáo này đã suy sụp sau khi bị đánh đập trong vài vụ hỏi cung và sau khi khởi sự tuyệt thực để phản kháng đường lối đối xử của nhà nước. Bà Kate Allen, Giám Đốc Hội Ân Xá Quốc Tế Anh quốc, cho biết trường hợp của nhà giáo Vũ Hùng là một quan tâm sâu sắc của Hội.

Theo bà, nhà giáo Vũ Hùng đã bày tỏ quan điểm của mình bằng một đường lối ôn hòa, và dường như ông đã bị trừng phạt nặng nề vì điều này. Hội Ân Xá Quốc Tế đã yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện cho nhà giáo Vũ Hùng.

Hội cũng kêu gọi mở một cuộc điều tra khẩn cấp về những điều mà người ta cho là ông đã bị tra tấn và ngược đãi, đồng thời đưa ra trước công lý các thủ phạm của những hành động ngược đãi này. Theo tin của Hội Ân Xá Quốc Tế, nhà giáo Vũ Hùng có gia đình và 2 con. Ông bị sa thải hồi tháng 7 năm 2008 vì đã tiếp xúc với những nhân vật tích cực tranh đấu cho dân chủ và phản đối các chính sách của chính phủ. Tin nói rằng ông thường xuyên bị cảnh sát thẩm vấn.

Bà Kate Allen của Hội Ân Xá Quốc Tế Anh cho biết thêm rằng điều đáng buồn là vụ việc liên quan tới nhà giáo Vũ Hùng được coi như điển hình về tình trạng ở Việt Nam, trong đó quyền tự do bầy tỏ tư tưởng và hội họp bị kiểm soát chặt chẽ từ nhiều năm nay, và những ai có can đảm nói lên những điều mình nghĩ đã phải đương đầu với nhiều biện pháp trừng phạt trong một mưu toan của chính quyền nhằm bịt miệng những người này.

ÂN XÁ QUỐC TẾ BÁO ĐỘNG THẦY GIÁO VŨ HÙNG MẤT TÍCH
http://nhanquyenchovn.blogspot.com/2009/01/n-x-quc-t-bo-ng-thy-gio-v-hng-mt-tch.html

Thầy giáo Vũ Hùng tuyệt thực trong tù
Hà Giang, thông tín viên RFA
2009-01-28
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Teacher-Vu-Hung-health-is-in-danger-because-of-a-hunger-strike-01282009140843.html


No comments: