Friday, January 30, 2009

LIÊN MINH CÁC NHÀ DÂN CHỦ TRẺ QUỐC TẾ

Liên minh các nhà dân chủ trẻ quốc tế
Trà Mi, phóng viên RFA
2009-01-30
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/international-young-democrat-union-TMi-01302009103136.html
Liên minh các nhà dân chủ trẻ quốc tế, một tổ chức được bảo trợ bởi cựu nữ thủ tướng Anh Margaret Thatcher, với mục tiêu phát huy và cổ suý dân chủ trên toàn cầu.

Ông Peter Gitmark, Chủ tịch của Liên minh các nhà dân chủ trẻ quốc tế (trái), tiếp chuyện cựu nữ Thủ tướng Anh Margaret Thatcher. Photo courtesy of petergitmark.no
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/international-young-democrat-union-TMi-01302009103136.html/gitmark_thatcher-305.jpg

Cùng với xu hướng phát huy dân chủ trên toàn cầu, tại Việt Nam ngày càng xuất hiện nhiều nhà đấu tranh dân chủ bất chấp những sách nhiễu của chính quyền, mạnh dạn lên án sự cai trị độc tài và kêu gọi nhà nước tôn trọng các quyền tự do căn bản của công dân để tiến tới một xã hội dân sự thực thụ.
Cũng trong chí hướng này, trên thế giới có một tổ chức phi chính phủ với tên gọi Liên minh các nhà dân chủ trẻ quốc tế, (viết tắt là IYDU), được bảo trợ bởi cựu nữ thủ tướng đầu tiên của nước Anh, bà Margaret Thatcher.
Các thành viên đa quốc gia của IYDU phần lớn là những người trẻ đang làm việc cho chính quyền các nước.

Mời qúy vị cùng tìm hiểu hoạt động và sự đóng góp của tổ chức cổ suý dân chủ đa quốc gia có uy tín IYDU qua cuộc trao đổi giữa Trà Mi với ông Peter Gitmark, Chủ tịch của Liên minh này, với phần chuyển ngữ do Gia Minh trình bày.

Trước tiên, ông Gitmark giới thiệu sơ lược về IYDU:
Ông Peter Gitmark: Liên minh các nhà dân chủ trẻ quốc tế là một tổ chức toàn cầu ra đời cách đây trên dưới 15 năm, quy tụ các hội viên từ khắp nơi trên thế giới. Chúng tôi nhắm tới con số chừng 5 triệu thành viên, gồm 80 tổ chức khác nhau từ khoảng 60 quốc gia toàn cầu. Cho nên có thể nói Liên minh của chúng tôi là một tổ chức khá quy mô.


Ông Peter Gitmark gặp gỡ Linh mục Nguyễn Văn Hùng, giám đốc Văn phòng Trợ giúp Pháp lý cho Công nhân và Cô dâu Việt Tại Đài Loan. Photo courtesy of petergitmark.no
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/international-young-democrat-union-TMi-01302009103136.html/PeterGitmark-NguyenVanHung-250.jpg

Qui tụ nhiều lãnh đạo trẻ

Trà Mi: Kể từ khi thành lập đến nay, IYDU đã tạo được danh tiếng và tầm ảnh hưởng như thế nào, thưa ông?
Ông Peter Gitmark: Ảnh hưởng lớn nhất của Liên minh đến nay được thể hiện qua việc nối mạng liên đới rất hữu hiệu và có ý nghĩa. Rất nhiều nhà lãnh đạo trẻ tuổi và các chính trị gia có cơ hội gặp gỡ giao lưu, trao đổi ý kiến và cùng thảo luận về những việc cần làm, những giải pháp đối phó với các vấn đề quan tâm. Tóm lại, Liên minh thật sự là nơi liên kết và nối vòng tay lớn với các người trẻ trên khắp thế giới.

Trà Mi: Và IYDU cụ thể đã làm những gì để đạt được những mục tiêu chính là đề cao dân chủ, tôn trọng nhân quyền, cổ suý thị trường tự do, mậu dịch tự do?
Ông Peter Gitmark: Mỗi năm chúng tôi tổ chức 2 hội nghị lớn. Một là Diễn đàn Tự do thường diễn ra vào mùa hè, và hai là cuộc họp Hội đồng vào cuối năm để bầu ra những lãnh đạo chuyên trách. Đó là hai sự kiện liên kết quan trọng nhất để chúng tôi cùng ngồi lại bàn thảo, cải tiến chính sách, đường lối hoạt động của tổ chức.
Ngoài ra, chúng tôi cũng tổ chức nhiều chiến dịch cổ võ cho quyền tự do của con người trên thế giới, chẳng hạn như chiến dịch ở Zimbabwe do chính tôi lãnh đạo. Chúng tôi cũng có chiến dịch cổ súy tự do ở Belarus. Và hiện nay chúng tôi sắp sửa giới thiệu các chiến dịch vận động cho tự do-dân chủ của Cuba và Việt Nam.

Hoạt động tại Việt Nam

Trà Mi: Về chiến dịch vận động cho tự do-dân chủ ở Việt Nam, ông có thể cho biết khi nào nó sẽ được chính thức tiến hành?
Ông Peter Gitmark: Rất may là Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt Nam Lên Đường vừa gia nhập làm thành viên của IYDU và tôi hy vọng là chiến dịch vận động tự do-dân chủ cho Việt Nam sẽ được thiết lập ngay trong vòng vài tuần tới và sẽ đi vào hoạt động ngay tức khắc.
Đáng tiếc là hiện nay nhân dân Việt Nam vẫn còn phải sống dưới chế độ độc tài. Bốn giá trị cốt lõi mà chúng tôi đề cao bao gồm dân chủ, nhân quyền, tự do thị trường, và tự do thương mại.
Tất cả những yếu tố này đều hết sức quan trọng đối với Việt Nam và chúng tôi sẽ ưu tiên chú trọng vào hai yếu tố đầu tiên là tôn trọng dân chủ và nhân quyền.
Chúng tôi sẽ cùng làm việc với “Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt Nam Lên Đường” để bàn xem phương cách nào tốt nhất để chúng tôi tiến hành chiến dịch này, để có được áp lực từ bên ngoài, để bảo đảm rằng khi các thành viên của chúng tôi đến Việt Nam có thể tiếp xúc, tiếp nhận những người tù lương tâm tại Việt Nam làm đại diện hay thành viên, có thể gửi thư ngỏ đến giới lãnh đạo Việt Nam, và khi chúng tôi đến Việt Nam không chỉ với tư cách là du khách mà còn còn có thể tìm hiểu được diễn tiến và tình hình dân chủ thật sự tại Việt Nam.

Ông Peter Gitmark (giữa), trong cuộc gặp giữa các thành viên của Liên minh các nhà dân chủ trẻ với nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel. Photo courtesy of petergitmark.no
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/international-young-democrat-union-TMi-01302009103136.html/gitmark_merkele-305.jpg

Trà Mi: IYDU trong mắt chính phủ Việt Nam có vị trí như thế nào, thưa ông?
Ông Peter Gitmark: Đối với chính phủ Việt Nam, IYDU thật sự không là gì cả. Cho tới nay, chính quyền Hà Nội gần như chẳng có biểu hiện thực thụ, cụ thể nào đối với việc cải thiện và tôn trọng nhân quyền và dân chủ.
Thật kinh khủng khi thấy nhà cầm quyền Hà Nội tước quyền tự do chính trị của người dân. Môi trường chính trị tại Việt Nam chỉ nhằm phục vụ và làm giàu cho chính bản thân những người cầm quyền mà thôi.
Vì vậy, chúng tôi không nghĩ rằng IYDU sẽ là một tổ chức mà chính quyền Việt Nam tôn trọng và lắng nghe, nhưng rất may mắn là chúng tôi có mối quan hệ làm việc tốt đẹp với rất nhiều quốc gia dân chủ trên thế giới. Đối với môi trường chính trị quốc tế thì IYDU là tiếng nói có một số ảnh hưởng nhất định.

Trà Mi: Bất kỳ cá nhân hay tổ chức tại Việt Nam cũng có thể gia nhập vào tổ chức IYDU chứ? Làm cách nào để trở thành hội viên của IYDU, thưa ông?
Ông Peter Gitmark: Tiến trình gia nhập thành hội viên của IYDU khá đơn giản. Các thành viên của chúng tôi là các tổ chức của những người trẻ làm chính trị. Bạn có thể trở thành hội viên của IYDU bằng cách đăng ký và gửi về chương trình hành động tranh cử mới nhất của mình.
Đối với các đơn đăng ký của các cá nhân hoặc tổ chức tại những quốc gia độc tài không có tranh cử độc lập như Việt Nam, thì chúng tôi xét đến yếu tố liệu tổ chức đó có bảo vệ, tôn trọng, và cổ võ nền dân chủ, nhân quyền trên quốc tế hay không, như trường hợp của hội viên mới là tổ chức mang tên “Mạng lưới tuổi trẻ Việt Nam lên đường” chẳng hạn.

Trà Mi: Xin chân thành cảm ơn ông Peter Gitmark đã dành thời gian giới thiệu đến thính giả của RFA về Liên minh các nhà dân chủ trẻ quốc tế.
-------------------------

Trên đây là cuộc trao đổi giữa Trà Mi với ông Peter Gitmark, Chủ tịch Liên minh các nhà dân chủ trẻ quốc tế. Ông Gitmark cũng là dân biểu trẻ của Na-Uy. Đầu năm 2008, ông từng đến Việt Nam thăm nhà văn Trần Khải Thanh Thủy khi bà được trả tự do sau hơn 9 tháng bị giam cầm vì đấu tranh cho dân chủ-nhân quyền tại Việt Nam.


Mạng Lưới Lên Đường là Tổ Chức Thanh Niên Người Việt Nam Đầu Tiên Trở Thành Hội Viên Của Hội Đồng Tổng Hội Thanh Niên Dân Chủ Quốc Tế (IYDU)
Cập nhật: 17/01/2009
http://www.lenduong.net/spip.php?article19981
Wellington, New Zealand – Anh Phan Đình Quốc, Tổng Thư Ký của Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt Nam Lên Đường, ngày hôm nay đã công bố việc Mạng Lưới Lên Đường được chấp nhận là thành viên thứ 81 của Hội Đồng Tổng Hội Thanh Niên Dân Chủ Quốc Tế (International Young Democrat Union - IYDU).

Tổng Hội Thanh Niên Dân Chủ Quốc Tế (IYDU) là một liên minh toàn cầu của các tổ chức thanh niên mang tính cách chính trị để chia sẽ lý tưởng chung là tranh đấu cho tự do và nhân quyền. Những người tham dự các hội nghị của IYDU trong quá khứ nay đã trở thành những bộ trưởng, dân biểu quốc hội hay những cố vấn cao cấp trong quốc gia của họ. Hội nghị năm nay của Hội Đồng IYDU có sự hiện diện của Thủ Tướng của Tân Tây Lan là John Key, và các dân biểu quốc hội như Bill English, Murray McCully, Tim Groser.

(Từ trái: Đỗ Mạnh Tiến, Thủ tướng Tân Tây Lan ông John Key, Phan Đình Quốc)
http://www.lenduong.net/IMG/cache-150x110/P1000516-2-150x110.jpg

Anh Phan Đình Quốc và một đại diện khác của Lên Đường tại Tân Tây Lan đã tới Wellington, Tân Tây Lan vào ngày thứ hai, 12 Tháng 1, để dự hội nghị thường niên do IYDU tổ chức.
Anh nói: “Chúng tôi lấy làm tự hào là tổ chức thanh niên Việt Nam đầu tiên trở thành thành viên của một tổ chức dân chủ quốc tế danh tiếng như IYDU. Đây là cơ hội để mang vấn đề đấu tranh dân chủ Việt Nam vào diễn đàn này. Mạng Luới sẽ cố gắng hết mình tạo ảnh huởng, để vấn đề Việt Nam đuợc chú trọng hơn và mong IYDU sẽ đóng góp tích cực cho phong trào đấu tranh dân chủ tại Việt Nam.”

Cho dù chúng ta đang cư ngụ trong một quốc gia văn minh yêu chuộn tự do dân chủ hoặc sinh sống một trong một quốc gia nghèo nàn dưới một chế độ độc tài; Mạng Lưới Lên Đường luôn kêu gọi tuổi trẻ Việt Nam khắp năm châu hãy quyết tâm đồng hành với phong trào đấu tranh dân chủ tại Việt Nam trong ý thức trách nhiệm để góp phần phục vụ cho lý tưởng nhân bản.

Mạng Lưới Tuổi Trẻ Lên Đường là một mạng lưới bất vụ lợi của các tổ chức thanh niên và sinh viên Việt Nam với mục tiêu quảng bá những việc làm nhân đạo và chính trị trong giới thanh niên Việt Nam.

No comments: