30/10/2024
https://baotiengdan.com/2024/10/30/nuoc-den-tron-moi-nhay/
Ngày
26/10, trên trang cá nhân này, tôi viết bài “Lời ai điếu cho thị trường Thương mại điện tử ở Việt Nam“,
đưa tin thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thừa nhận: “Mạng Thương
mại điện tử (TMĐT) Temu đã vào Việt Nam không xin phép, bán hàng với giá rẻ
không ngờ được”! Từ đó, tôi đề nghị xem lại năng lực tiên liệu và ứng phó của Bộ
Công thương đối với 14 mạng TMĐT đổ bộ vào Việt Nam nhấn chìm hàng hóa trong nước
ra sao, khi mà Bộ Công thương có đủ các cục, vụ, thương vụ, ủy ban cạnh tranh
quốc gia để bảo vệ hàng hóa trong nước?
Đồng
thời, tôi cũng đặt vấn đề, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng hứa với Quốc hội:
Năm 2020: 90 triệu người sẽ dùng mạng xã hội Việt Nam và mạng TMĐT của Việt Nam
đã sẵn sàng để bà còn ship nải chuối, buồng cau! Từ đó, tôi kết luận “Thôi đành
khóc cho phần số hẩm hiu hiu của hàng Việt Nam chất đống cao”.
Hôm
nay đọc báo thấy “Bộ Công thương khuyến cáo người dùng không mua hàng trên
Temu, Shein, 1688 chưa đăng ký hoạt động với Bộ Công thương”; đồng thời chỉ đạo
các cục, vụ, uỷ ban (mà tôi đã liệt kê) phải làm hết chức năng của mình, phối hợp
Tổng cục hải quan, Tổng cục Quản lý thị trường giám sát kho hàng, điểm tập kết
hàng hóa xuyên biên giới (nếu có) để xử lý.
Phó
Thủ tướng Hồ Đức Phớc tuyên bố sẽ “đánh chặn” hàng hóa nhập khẩu dưới giá trị một
triệu đồng bằng thuế VAT, mà Nghị định 78/2010 (thực hiện theo cam kết tại Công
ước Kyoto) đã bãi bỏ. Theo đó, các mạng TMĐT lợi dụng Nghị định 78 “xé lẻ” các
đơn hàng trị giá dưới một triệu đồng (bình quân mỗi năm có 45 – 63 triệu USD
hàng bị “xé lẻ”) để tránh thuế VAT. Theo số liệu TMĐT Metric, trong 9 tháng đầu
năm 2024, hàng hóa dưới 200.000 đ chiếm hơn nửa doanh số toàn thị trường TMĐT
Việt Nam.
Cứ
cho rằng 63 triệu USD hàng “xé lẻ” sẽ bị đánh thuế VAT 10%, nhà nước thu được
6,3 triệu USD/năm (160 tỷ VNĐ), nhưng hàng TMĐT của Trung Quốc chỉ tăng từ
200.000 lên 220.000 đồng/món thì liệu có đắt hơn giá hàng Việt Nam cùng loại
không?
Hơn
nữa, hàng hóa tiêu dùng của Trung Quốc sản xuất dư thừa rất lớn và họ sẵn sàng
hạ giá để giải phóng tồn kho. Trong khi, doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng ở
Việt Nam là vừa và nhỏ, không được ưu đãi tín dụng, đã giải thể rất nhiều,
không thừa hàng tồn để bán tháo. Giá thành hàng hóa tiêu dùng Việt Nam còn gánh
chịu các chi phí rất cao về mặt bằng, nhà xưởng, BOT giao thông. Duy nhất ở Việt
Nam, hàng bất động sản tồn kho nhiều khủng, lớn như Novaland tồn kho 142.000 tỷ
đồng, nhỏ như Quốc Cường Gia Lai tồn 7.000 tỷ đồng, nhưng đáng tiếc bất động sản
không ship qua mạng TMĐT được!
Cho
dù, Bộ trưởng Hùng có tung ra mạng TMĐT “hoàn toàn nói tiếng Việt Nam” thì tìm
hàng Việt giá rẻ ở đâu để “đánh chặn” hàng nước bạn trên Temu, Shein, 1688,
Shopee…?
HÌNH
:
https://www.facebook.com/photo/?fbid=554895900823327&set=pcb.554893254156925
https://www.facebook.com/photo?fbid=554895934156657&set=pcb.554893254156925
https://www.facebook.com/photo?fbid=554905990822318&set=pcb.554893254156925
No comments:
Post a Comment