CÔNG
TRÌNH ĐƯỜNG SẮT PHƠI NẮNG HAI THẬP NIÊN
Dự
án tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên ở Việt Nam được khởi động từ năm 2005.
Đó
là tuyến đường sắt Yên Viên - Cái Lân (Quảng Ninh) dài 131km, trong đó 43km xây
dựng mới và 88km cải tạo, nâng cấp.
Tuyến
này được thiết kế với tốc độ tàu khách 120 km/h, tàu hàng 80 km/h. Tốc độ thiết
kế này được coi là cao so với tốc độ trung bình của đường sắt Việt Nam hiện là
50 km/h.
Đến
năm 2011, dự án phải dừng thi công do thiếu vốn.
Trong
hơn 7.600 tỷ đồng đầu tư, dự án đã giải ngân trên 4.500 tỷ đồng (theo báo Lao Động),
nhưng mới hoàn thiện được đoạn ga Cái Lân - cầu vượt Bàn Cờ - ga Hạ Long...
Đến
nay, những “núi thép” (từ của báo Dân Việt) thanh ray nhập từ Trung Quốc về
phơi nắng phơi sương qua thời gian đã rỉ sét. Các nhà ga, cầu cạn xây dang dở,
nằm chơ vơ trơ gan cùng tuế nguyệt, xuống cấp nghiêm trọng.
Tuyến
này về chiều dài thì chỉ chưa tới 1/10 dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam, về tốc
độ thiết kế cũng chưa bằng một nửa, nghĩa là việc đầu tư, thi công đơn giản hơn
nhiều. Tuy nhiên, 19 năm đến nay vẫn chưa… về đích.
Lãng
phí mới chỉ là một mặt của vấn đề. Một vấn đề không kém hệ trọng, theo báo điện
tử Quảng Ninh, là dự án treo này đã “kéo theo nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến đời sống
của người dân”.
Theo
tờ báo này, tại Quảng Ninh, thống kê cho thấy có gần 3.000 hộ dân bị ảnh hưởng
do dự án đi qua tại các địa phương: Hạ Long, Uông Bí và Đông Triều. Các hộ dân
trong phạm vi dự án không được xây dựng, sửa chữa nhà ở, không tách thửa, chuyển
quyền sử dụng đất, không được cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất..., đồng
thời gây lãng phí tài nguyên đất, kìm hãm phát triển kinh tế, xã hội, ảnh hưởng
đời sống dân sinh.
Năm
2023, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng nói sẽ khởi động lại dự án
này. Theo kế hoạch mới thì bộ này sẽ nghiên cứu để triển khai trong giai đoạn
2026-2030, tất nhiên là với một kinh phí mới.
Tổng
Bí thư Tô Lâm vừa tuyên bố quyết liệt chống lãng phí, thì đây có lẽ là một ví dụ
điển hình về tình trạng lãng phí mà không ai chịu trách nhiệm.
.
No comments:
Post a Comment