Trần
Công Lân
05/01/2022
· by nganlau121212
https://nganlau.com/2022/05/01/con-duong-dan-chu-p1/
Kể từ sau 1975 những người Việt hải ngoại thường
nghĩ rằng để có dân chủ tại Việt Nam thì phải trở về đấu tranh vũ trang. Lối
nhìn nay đã tàn theo ngày tháng.
Sau đó xuất hiện khuynh hướng hòa hợp hòa giải cũng đã bị chống đối mạnh mẽ và
rút vào bóng tối (ngày nay vẫn còn có người âm thầm mơ ngày 2 bên bắt tay “xây
dựng đất nước”).
Khi Liên Xô sụp đổ, Đông Âu thoát ách cộng sản nhưng Trung Cộng và Việt Nam
thoát nạn vì thay đổi kịp thời (trừ Bắc Hàn vẫn đóng kín).
Sau hơn 20 năm thống nhất đất nước, Việt cộng bắt tay với Mỹ để các phần tử có
liên hệ với Việt Nam Cộng Hòa được định cư nước ngoài theo diện nhân đạo (HO)
nhưng các nhân vật bất đồng chính kiến với nhà nước vẫn xuất hiện chỉ trích đảng
trong chính sách thân Trung Cộng. Đây là những người đã từng trong đảng, phục vụ
đảng hay hoàn toàn lớn lên dưới sự lãnh đạo của cộng sản. Do đó đảng không thể
kết tội là tay sai nước ngoài, tay sai Mỹ-Ngụy, phản động…
Sự lấn áp của Trung Cộng khiến cộng sản Việt Nam mất uy tín với dân và từ ngữ
“Thoát Trung” xuất hiện. Đó là ngôn ngữ hoàn toàn cộng sản 100% vì chỉ có giao
du với Trung Cộng mới bị lệ thuộc và nay phải tìm cách chạy thoát. “Thoát
Trung” cũng có thể là chiêu bài của cộng sản Việt Nam để thăm dò phản ứng của
khối người Việt hải ngoại. Khi thấy cá chẳng cắn câu thì cộng sản Việt Nam lại
tiếp tục lệ thuộc Trung Cộng nhiều hơn. Tuy rằng thỉnh thoảng nhà nước Việt Nam
cũng lên tiếng kêu gọi thế giới, Liên Hiệp Quốc, ngăn chặn sự hung hăng của
Trung Cộng nhưng chính bản thân cộng sản Việt Nam thì lại tránh né việc xúc phạm
đến đàn anh.
Khi Việt Nam ngày càng có nhiều người ra mặt chống đối nhà nước rồi bị bắt,
giam tù và đẩy ra nước ngoài thì hoạt động của họ cũng chìm xuồng vì không còn
môi trường thích hợp. Các tổ chức chính trị của người Việt hải ngoại đã không
có sách lược để đấu tranh lâu dài mà chỉ hành động theo cảm tính.
Sau khi cái bẫy “Thoát Trung” không còn ăn khách nữa thì xuất hiện phong trào
các nhóm xã hội dân sự (NGO) tổ chức huấn luyện sinh hoạt “dân sự” cho những
người trong nước để thay đổi xã hội. Sự kiện cộng sản Việt Nam cho dân Việt du
lịch, ra nước ngoài buôn bán không có nghĩa là nhà nước và đảng cộng sản Việt
Nam không kiểm soát được quần chúng mà phải hiểu là đảng tự tin sẽ ngăn chặn mọi
sự chống đối của tôn giáo, cá nhân hay tổ chức chống đối và có thể dập tắt mau
chóng (bài học Trần Văn Bá, Võ Đại Tôn…). Ngay cả vấn đề đi lại, hộ khẩu, biểu
tình, chửi bới nhà nước… chỉ là chiêu thức của đảng để cho xã hội và con người
được xì hơi, đã cơn giận miễn sao không đe dọa sự độc quyền cai trị (chính trị)
của đảng. Ngay cả sự kiện tranh chấp trong nội bộ đảng mỗi mùa đại hội đảng
cũng phải hiểu là phe thắng phải là phe có thế lực bảo đảm sự tồn tại của đảng
trong vị thế cầm quyền đối với bên ngoài thế giới và trong nước.
Cũng như sự cho phép các tổ chức NGO (xã hội dân sự) sinh hoạt không có nghĩa
là nhà nước sẽ ngó lơ cho các phần tử bên ngoài xâm nhập gây rối. Một khi đảng
đã đi theo con đường của Trung Cộng, Bắc Hàn cho người ra nước ngoài ám sát, bắt
cóc, thủ tiêu các nhân vật chống đối thuộc loại nguy hiểm thì kẻ thù trong nước
sẽ được đảng đối xử như thế nào?
Nhưng sinh hoạt chính trị của người Việt hải
ngoại vẫn mơ mộng các biến cố Thái Bình, Bauxite, Formosa, Covid … hay các cuộc
đàn áp tôn giáo (linh mục Lý, hòa thượng Quảng Độ, Nhất Hạnh…) sẽ đưa đến biến
chuyển lớn tại VN. Nhưng thực sự (sau một thời gian) cho thấy tất cả chỉ là ảo
tưởng.
Cho đến thập niên 201x vẫn còn có các tổ chức, cá nhân mạo hiểm về Việt Nam,
Thái, Miên để “hoạt động” mà không biết rằng khi về Việt Nam (du lịch hay làm
ăn) thì công an cộng sản sẽ theo dõi bạn 5 năm liền cho đến khi nắm vững các yếu
tố chứng tỏ bạn không phải là “phản động” thì bạn mới được “tự do” dưới sự kiểm
soát của cộng sản Việt Nam. Như vậy chẳng lẽ cộng sản Việt Nam ngu đến độ để
cho quý vị về tận cửa ngõ (Thái, Miên) hoạt động chống nhà nước và đảng sẽ để
yên cho quý vị làm việc?
Tại Thái, các hoạt động của phe ta nằm trong tay tình báo Thái. Họ có thể bắt
tay với cộng sản Việt Nam để bán người của bạn như họ đã làm trong thập niên
1980s hay thủ tiêu (nếu bạn là cá nhân, đơn độc, đi lạc…) hoặc là ngó lơ để cộng
sản Việt Nam gửi người sang thanh toán (như đã làm tại Đức: Trịnh Xuân Thanh).
Tại Miên có hơi khác, bạn có thể sống dưới nhãn hiệu sinh hoạt từ thiện nhưng
không thể nhúc nhích hay làm gì khác hơn vì sẽ bị phát hiện và đá đít về Việt
Nam, Thái, hay về nơi định cư (Mỹ). Không thể gọi là đấu tranh dân chủ khi những
người đi đấu tranh không hiểu “Bạn, Thù” và láng giềng như thế nào. Chẳng lẽ
cái ngây thơ về “kháng chiến” của đầu thế kỷ 20 vẫn còn tồn tại?
Có lẽ cộng sản Việt Nam tin rằng chúng ta vẫn còn ngây thơ lắm nên mới có chuyện
thăm dò dư luận: nếu Việt Nam có sinh hoạt “dân chủ” đa đảng thì các đảng không
cộng sản có chịu sinh hoạt “dân chủ” với đảng cộng sản Việt Nam không? Bằng chứng
là bà Angela Merkel là nhân vật của cộng sản Đông Đức đã sinh hoạt với các đảng
Dân Chủ Tây Đức và được chọn làm Thủ Tướng Đức.
Khác biệt: sự nói dối, tàn ác, thủ đoạn… là đặc tính của cộng sản Việt Nam,
Trung Cộng và Bắc Hàn.
Từ nói dối ban đầu đi đến thủ đoạn và cuối cùng là tàn bạo. Đó là tiến trình đã
xảy ra từ thời Stalin, Mao… và nay chúng ta có Trump. Tiếc thay các nhân vật đấu
tranh trong nước lại đi ủng hộ Trump. Sự hiểu lầm của họ có thể tha thứ được
nhưng người Mỹ gốc Việt cũng đi ủng hộ Trump (vì Trump chống Trung Cộng) có thể
gọi là “chống Cộng” được sao?
Tâm trạng không dấn thân mà chỉ muốn người khác làm giùm thì có gọi là dân chủ
được không? Hay gọi là “dân- không- tự chủ”?
Dân chủ là chấp nhận sự khác biệt ý kiến. Khi có khác biệt thì phải có tranh luận.
Mà người Việt thì hầu như không có tranh luận. Nếu có ý khác là bị chụp mũ: nếu
không ủng hộ Trump thì mày là Dân Chủ? Nếu không bỏ phiếu cho Biden thì mày là
Cộng Hòa? Không cần biết Trump là ai, hễ cứ chống Tàu là ủng hộ?
Tại sao chúng ta không nhìn vào vấn đề cần giải quyết để tranh luận thay vì đi
nhắm vào lãnh tụ?
Tại sao chúng ta thất bại:
Vì chúng ta không chịu học tập những sai lầm
quá khứ.
Vì chúng ta nhắm mắt tìm lãnh tụ và tin lãnh tụ
chứ không tìm tư tưởng (đường lối, nguyên tắc, sách lược, lý luận, cơ chế…).
Vì chúng ta ưa “bắt cóc bỏ dĩa” hơn là đào tạo,
huấn luyện.
Vì chúng ta không chịu “phê bình và tự phê
bình” (đây là từ ngữ cộng sản Việt Nam, tuy chính cộng sản Việt Nam cũng chỉ
làm giả dối nhưng nếu thực hiện nghiêm chỉnh thì rất có ích lợi).
Vì chúng ta muốn có dân chủ cho Việt Nam nhưng
khi đang sống tại quốc gia dân chủ nhất thế giới (Mỹ) thì chúng ta lại không học
tập dân chủ mà lại sinh hoạt theo hình thức độc tài (ai đã từng tham dự các
sinh hoạt hải ngoại đều đã biết).
Vì chúng ta không chịu nhìn vào bàn cờ Quốc-Cộng:
Cộng sản Việt Nam đã cai trị Việt Nam hơn 40 năm, ít nhất là 2 thế hệ tuổi trẻ
VN không biết Việt Nam Cộng Hòa là gì, không biết ngôn ngữ tự do của Việt Nam Cộng
Hòa đã tạo nền văn hóa không cộng sản là như thế nào, với nhạc vàng bất tử từ
đâu có, ai làm. Lớp trẻ này không hiểu dân chủ là gì, lịch sử Việt Nam 4000 năm
văn hiến đã bị cộng sản Việt Nam cắt xén sửa đổi ra sao. Họ cũng không còn biết
ca dao tục ngữ đã kết nối dân tộc Việt như thế nào. Họ có hiểu rằng họ đang sử
dụng ngôn ngữ Việt cộng, một thứ ngôn ngữ mất gốc đang làm mồi cho Trung Cộng đồng
hoá dân Việt một cách âm thầm và vững chắc.
Phía người Việt hải ngoại sau thời gian ổn định
đời sống đã quên đi sinh hoạt chính trị của cộng đồng cũng như với địa phương
đang sinh sống. Tuy ngày càng có nhiều người Mỹ gốc Việt tham dự cơ cấu chính
quyền địa phương, liên bang nhưng sự hiểu biết và tầm nhìn còn yếu kém.
Chúng ta đều biết Việt Nam Cộng Hòa thua vì nội
bộ tham nhũng, ngoại giao yếu kém để cộng sản Việt Nam gây phong trào phản chiến
tại Mỹ áp lực chính quyền Mỹ bỏ rơi Việt Nam Cộng Hòa và bắt tay với Trung Cộng.
Vậy thì bây giờ chúng ta sống trên đất Mỹ, có
quyền bỏ phiếu, tham dự sinh hoạt chính trị Mỹ thì tại sao chúng ta lại lơ là?
Hay là chúng ta chỉ chú ý chuyện xảy ra tại Việt Nam?
Sau hơn 40 năm lớp người thời Việt Nam Cộng
Hòa đã hao mòn, lớp trẻ sẽ có bao nhiêu người quan tâm về Việt Nam (ngoại trừ
chuyện du lịch). Trong khi lớp người mới từ Việt Nam sang Mỹ du học, làm ăn
ngày càng tăng và họ tìm cách ở lại Mỹ qua việc làm, thương mại và hôn nhân.
Nhưng trong đó cũng có thành phần do cộng sản Việt Nam gửi sang để thăm dò, xâm
nhập và phá hoại cộng đồng Việt (qua các vụ treo cờ Việt cộng).
Trần Công Lân
Tháng 2 năm 2022 (Việt Lịch 4901)
-----------------------------------------------------------
Trần Công Lân
5/01/2022
· by nganlau121212
https://nganlau.com/2022/05/01/con-duong-dan-chu-p2/
Vậy khối người Việt hải ngoại đang gặp 2 vấn đề:
Nhân sự: phải có lớp người mới tham dự sinh hoạt cộng đồng Việt và duy
trì chính nghĩa qua việc gìn giữ và bảo vệ lá cờ Việt Nam Cộng Hòa như biểu tượng
của văn hóa Việt Nam, dân chủ, tự do... qua các sinh hoạt cộng đồng đã nói
trên. Hiện nay có những trang mạng (website) hay một vài cơ sở, sinh hoạt treo
cờ cộng sản Việt Nam như là một hình thức thăm dò phản ứng của cộng đồng Việt
Nam. Nếu không thấy phản đối, chúng sẽ làm tới. Đây là cuộc đấu tranh chính trị
của người Việt trên đất Mỹ, chi phối bởi luật pháp Mỹ. Do đó chúng ta cần có sự
quan tâm đến mối liên hệ với chính quyền địa phương. Về chuyện treo cờ cộng sản
ở các trang mạng thì phải tế nhị để tìm hiểu và tìm phương pháp giải quyết vấn
đề trong một tinh thần ôn hòa, tôn trọng chứ không thể nào làm như kiểu ngày
xưa là chụp mũ, vu cáo để tạo áp lực. Nếu người Mỹ hoặc người trẻ Việt sinh tại
Mỹ, không hiểu rõ lịch sử Việt, cho nên khi nói về văn hóa Việt tại nơi họ cư
trú và họ treo cờ cộng sản thì phải giải thích để họ hiểu tại sao lá cờ đó
không hề là đại diện của cộng đồng Việt hải ngoại thay vì chụp mũ họ, vu cáo họ
như chúng ta đã làm trong quá khứ. Phải dùng sự đấu tranh trong “giáo dục” để
những ai chưa hiểu rõ sự thật là cờ cộng sản có thể được quốc tế công nhận
nhưng đối với đa số cộng đồng người Việt trên thế giới thì lá cờ đó chưa bao giờ
là của người Việt không cộng sản bởi chính họ là nạn nhân của lá cờ đó. Ngày
nào chúng ta vẫn tiếp tục chụp cho cái mũ cộng sản bởi vì khác biệt chính kiến
thì chúng ta có gì khác biệt với cộng sản Việt Nam? Sẽ có người lý luận lá cờ
vàng ba sọc đỏ bị ô uế khi lá cờ đó dùng để tham dự vào cuộc đảo chính tại Quốc
Hội ngày 6 tháng 1 năm 2021. Vài hình ảnh cá nhân hay tổ chức chính trị cung cấp
lá cờ và tham gia vào cuộc đảo chính phản dân chủ đó không thể nào làm mất
chính nghĩa của lá cờ tự do dân chủ của người Việt không cộng sản.
Một khi cộng đồng Việt Nam được tổ chức để bảo tồn văn hóa thì sinh hoạt chính
trị với địa phương sẽ là điều kiện để góp tiếng nói của người Mỹ gốc Việt trên
chính trường Mỹ qua các vấn đề liên quan đến Việt Nam và khối Đông Nam Á.
Các tổ chức chính trị Việt Nam hải ngoại quên rằng chúng ta cần có một hậu cứ vững
chắc trên đất Mỹ với nhân lực, kiến thức và tài lực thì lúc đó mới có "Thế"
để giải quyết vấn đề Việt Nam và theo "Thời" gian khi "Thế"
đã mạnh thì "Cơ" hội không chóng thì muộn cũng phải đến. Cuộc chiến
Thiện-Ác không phải chỉ là một vài năm hay thập niên. Nếu chúng ta biết rằng cộng
sản Việt Nam không thể chỉ lật đổ bằng một cuộc biểu tình hay một trận chiến
thì trên con đường dài đấu tranh chúng ta dựa vào cái gì để nói rằng
"chính nghĩa tất thắng"?
Nếu chúng ta không chịu tìm người và huấn luyện trong điều kiện của hải ngoại
(Mỹ) mà chỉ chúi đầu vào việc tìm người trong nước để mong thay đổi sự cai trị
của cộng sản Việt Nam qua một vài sự tổ chức dân sự (NGO) và bản Hiến Pháp cóp
nhặt từ nước ngoài thì quả là hoang đường, mê muội.
Kiến thức và tài chính
Chúng ta có những cá nhân rất xuất sắc trong
chuyên môn (xem Vẻ Vang Dân Việt) thành công trong thương trường và ngày nay
trong cộng đồng Việt Nam đã hàng trăm nhà tỷ, triệu phú nhưng nếu họ không bắt
tay làm ăn với cộng sản Việt Nam thì cũng chẳng giúp gì cho tiến trình dân chủ
tại Việt Nam. Có thể họ muốn làm một việc gì đó có ích lợi nhưng bản thân họ đã
bỏ hết thời gian vào việc kiếm tiền và không còn thời gian để biết những chuyện
khác. Nhất là sinh hoạt chính trị của cộng đồng Việt Nam đã không được chú trọng
vì thiếu những nhân vật uy tín.
Ngoài quán cà phê chúng ta vẫn nghe người Việt chửi cộng sản Việt Nam nhưng vẫn
tiếp tục về Việt Nam du lịch, làm ăn, gửi hàng về Việt Nam đều đều và rầm rộ
(2020 Việt Nam thu nhận 18 tỷ mỹ kim từ nước ngoài). Vì sống kiểu "hồn
Trương Ba, da hàng thịt", những người này không quan tâm đến sinh hoạt của
đất họ đang định cư mà hàng ngày vẫn mơ tưởng những ngày huy hoàng tại Việt
Nam. Hình như chúng ta đã quên lời thề khi nhập tịch công dân Mỹ. Cộng sản Việt
Nam vẫn coi người Việt hải ngoài là còn quốc tịch Việt Nam để làm tiền. Người Mỹ
gốc Việt cứ nghĩ (tưởng) rằng khi về Việt Nam mà cộng sản Việt Nam làm khó thì
họ có thể gọi tòa đại sứ Mỹ can thiệp (vì là công dân Mỹ). Nhưng các vị này
quên rằng cộng sản Việt Nam có rất nhiều xảo thuật khi giam giữ "Việt kiều"
với tội trạng buôn lậu, ma túy, hiếp dâm, xâm phạm an ninh (hay bí mật) quốc
gia... thì tòa đại sứ Mỹ cũng chỉ được thông báo và lờ. Trừ khi bạn có đường
dây liên hệ đặc biệt với giới chức cao cấp Mỹ thì họ có thể can thiệp, nhất là
khi bạn tham dự vào sinh hoạt chính trị (bầu cử).
Vậy bạn có đi bầu không?
Trải qua cơn dịch Covid ở toàn thế giới thì người Mỹ gốc Á Châu đang bị kỳ thị
(từ lâu). Trong khi các nhóm sắc tộc (Hàn, Do Thái, Trung Hoa...) đã dựa vào cộng
đồng của họ để lên tiếng với nhà cầm quyền địa phương và liên bang thì cộng đồng
Việt Nam vẫn "từng bước chân âm thầm" là vì sao? Vì lớp già thì không
hiểu sinh hoạt Mỹ, lớp trẻ thì thờ ơ.
Đã đến lúc chúng ta phải củng cố lại cộng đồng Việt Nam để bảo vệ quyền lợi
chung vì nền dân chủ Mỹ được xây dựng bởi những con người luôn luôn đấu tranh,
tiến tới mở đường khám phá những điều mới lạ để đóng góp cho xã hội.
Dân chủ không phải là cái bánh làm xong, ăn rồi đi ngủ.
Chúng ta đã thấy bài học A Phú Hãn, Kurds, Iraq, Nga với Ukraine, Trung Cộng với
Đài Loan, Bắc Hàn với Nam Hàn .... Nếu phe dân chủ không tiến bộ để vững mạnh
thì phe độc tài sẽ qua mặt uy hiếp và có thể chiếm đóng, tiêu diệt nền dân chủ
nếu yếu kém. Nếu các nhóm sắc tộc thiểu số không có liên hệ với giới chức cầm
quyền tại Quốc Hội Liên Bang (như Do Thái) thì mỗi mùa bầu cử là cơ hội để tham
dự. Một khi không bỏ vốn thì làm sao có lời?
Nếu mọi người Việt đều mong ước dân chủ cho Việt Nam thì trước hết chúng ta hãy
sinh hoạt dân chủ trong cộng đồng Việt Nam tại địa phương đang sống chứ không
phải ngồi nhìn và hy vọng người khác làm giùm rồi đứng ngoài vỗ tay.
Để củng cố và phát triển cộng đồng Việt Nam chúng ta cần tập trung vào 3 mặt:
Kinh tế: giúp đỡ nhau tìm công ăn việc làm, thương mại, tài chính, thuế
vụ... nhưng khi có tiền thì hãy củng cố sự thông tin liên lạc với các cộng đồng
bạn, với chính quyền địa phương vì sẽ có lúc chúng ta cần tới sự giúp đỡ của họ.
Văn hóa: nước Mỹ luôn luôn khuyến khích sự bảo tồn di sản văn hóa của
các nhóm sắc tộc. Nếu là sinh hoạt vô vụ lợi thì được trừ thuế, tại sao không
làm? Đừng trách con em sao không biết gì về Việt Nam trong khi chính chúng ta
là phụ huynh có bổn phận và trách nhiệm giúp chúng tìm hiểu về Việt Nam. Mặc áo
dài, ăn tết, nấu phở, làm chả giò không đủ để duy trì văn hóa Việt Nam. Bỏ mặt
trận văn hóa có nghĩa là chúng ta giao cho cộng sản Việt Nam độc quyền bóp méo
lịch sử Việt Nam và bán nước cho Trung Cộng. Một khi mất gốc là con cháu chúng
ta sẽ làm mồi cho kẻ thù cộng sản Trung Hoa vì cộng sản Việt Nam cũng sẽ bị
Trung Cộng tiêu diệt một khi văn hóa Việt suy tàn. Chạy ra khỏi Việt Nam và sống
nước ngoài không có nghĩa là thoát nanh vuốt cộng sản.
Chính trị: một khi cộng đồng Việt Nam phát triển thì cần góp mặt trong sinh
hoạt với chính quyền địa phương qua các cuộc bầu cử. Từ đó xây dựng tới cấp
liên bang thì tiếng nói của cộng đồng Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến chính sách Mỹ tại
Việt Nam chứ không phải đợi tới khi Việt Nam xảy ra biến cố thì chúng ta mới đủng
đỉnh kéo bầy đàn vào Quốc Hội, Nhà Trắng để dâng kiến nghị đòi hỏi ABC... mà
quên rằng chúng ta đã chẳng đóng góp gì vào sinh hoạt chính trị với họ thì thử
nghĩ họ sẽ đối xử với chúng ta như thế nào vì "bánh ít đi, bánh quy lại".
Củng cố cộng đồng Việt Nam tại Mỹ cũng sẽ là bài học cho cộng đồng Việt Nam tại
các quốc gia khác. Các nơi khác có thể có tổ chức chu đáo hơn nhưng riêng tại Mỹ
vì địa lý, nhân lực, vật lực khác biệt nên cộng đồng Việt Nam tại Mỹ cần mở đường
trước. Một khi các cộng đồng Việt Nam khắp nơi vững mạnh thì với kiến thức,
nhân lực, tài lực... chúng ta có thể nói chuyện Việt Nam với tầm vóc quan trọng
hơn là những sinh hoạt của cộng đồng Việt Nam như chợ về chiều trong những thập
niên qua.
Chúng ta đều biết sinh hoạt chính trị liên quan đến sinh hoạt kinh tế. Đó là
trên phạm vi quốc gia thì trong phạm vi của cộng đồng cũng vậy. Hay nói khác đi
cộng đồng có vững mạnh thì quốc gia mới mạnh …
Chúng ta thấy mỗi mùa bầu cử là các ứng cử viên chọn mục tiêu (hay đề tài) là
kinh tế, việc làm, giáo dục.... Như vậy trong sinh hoạt cộng đồng cũng chẳng
khác bao nhiêu. Ngoại trừ số người đi làm công, tư chức thì số còn lại là tiểu
thương, lao động.... Nếu các nhóm di dân tập trung vào một khu vực địa lý tạo
nên các khu thương mại và nhu cầu thông tin (báo chí, phát thanh, truyền hình)
trong sinh hoạt cộng đồng. Muốn phát triển lớn mạnh thì cộng đồng phải có liên
hệ với chính quyền địa phương về mặt chính trị vì đó là phương diện luật pháp
và an ninh.
Khi luật pháp cho phép người dân được lập những tổ chức vô vụ lợi để giúp xã hội
(đặc biệt là các nhóm di dân, thiểu số). Vì điều kiện văn hóa, ngôn ngữ --
chính quyền địa phương sẽ khuyến khích, phối hợp với các tổ chức cộng đồng
trong các sinh hoạt giáo dục, văn hóa, an ninh, thương mại.... Nếu chúng ta
không làm thì thiệt hại chung cho cả cộng đồng. Nhưng nếu làm thì phải có tổ chức,
luật lệ minh bạch đối với đồng hương (đối nội) và với chính quyền (đối ngoại).
Tuy là hoạt động tình nguyện, vô vụ lợi nhưng không có nghĩa "làm theo ý
tôi, không chịu thì thôi" (my way or highway) hay thái độ "không làm
thì đừng có hỏi lôi thôi". Nên nhớ sinh hoạt cộng đồng nhằm mục đích xây dựng
và phục vụ chứ không phải chia bè phái, chiếm đất, giành dân theo kiểu Việt cộng.
Kết luận
Đó là những bước đầu của sinh hoạt dân chủ. Nếu
chúng ta không làm được trên đất Mỹ thì khó mà nói chuyện xây dựng dân chủ trên
đất Việt trong tương lai.
Sau hơn 40 năm định cư trên đất Mỹ, cộng đồng Việt Nam đang đi vào giai đoạn
chuyển hóa. Lớp già mai một và lớp trẻ không quan tâm tiếp nối. Có nơi vẫn còn
sinh hoạt nhưng không có trụ sở. Có nơi lập cơ sở sinh hoạt nhưng thiếu truyền
thông (dùng mạng xã hội thay thế thì thiếu tính trách nhiệm, độc lập). Có nơi
có truyền thông thì lại rơi vào tình trạng phe phái. Có phương tiện truyền
thông (media) thì lại gặp vấn đề ngôn ngữ: dùng tiếng Việt thì chỉ có lớp già
theo dõi, dùng tiếng Mỹ thì liệu lớp trẻ có tham dự hay không?
Dù sao chúng ta cũng phải vượt qua vì nếu buông xuôi có nghĩa là chúng ta tiếp
tục sống nô lệ (chịu chi phối bởi người khác) trên xứ sở dân chủ mà bao nhiêu
người mơ ước được sống: sống với tinh thần Tự Do, Dân Chủ.
Trần Công Lân
Tháng 2 năm 2022 (Việt Lịch 4901)
No comments:
Post a Comment