Trần Trọng Thức
Viet
Studies 2-7-15
Vào trung tuần tháng 7 tới đây, hàng trăm đồng môn của
một ngôi trường xưa ở Huế sẽ hội tụ về chốn cũ, tìm lại nơi đầy ắp kỷ niệm của
thời đi học mà nay chỉ còn trong tâm tưởng.
Ngôi trường mang tên một vị vua yêu nước - vua Hàm
Nghi - mà lịch sử của nó là những năm tháng ray rứt trong nhiều thế hệ học trò.
Được thành lập năm 1955, tồn tại hai mươi năm, đến 1975 thì bị bức tử, học sinh
tan đàn xẻ nghé, cơ sở biến thành Nhà bảo tàng Chứng tích chiến tranh, nay được
đổi tên là Bảo tàng Lịch sử và Cách mạng.
Rồi đến ba mươi năm sau, năm 2005, do sự vận động
không hề suôn sẻ của một số cựu học sinh, tên vua Hàm Nghi được gắn vào bảng hiệu
của một trường tiểu học gần trung tâm thành phố Huế, đó cũng là địa chỉ khu trú
tình cảm của những người muốn tìm lại chút hương xưa.
Ngôi trường tiểu học ấy nay đã trở thành trung học
cơ sở, nhiều năm được sự quan tâm giúp đỡ của cựu học sinh Hàm Nghi bởi đây
chính là điểm tựa hoài niệm về một ngôi trường đã chết. Mấy tháng qua, thầy trò
khắp nơi đang chuẩn bị cho ngày về thăm trường xưa, gặp nhau trong lễ hội kỷ niệm
60 năm ngày thành lập một ngôi trường mà tuổi đời chỉ 20 năm.
Điều đáng quý là suốt mấy chục năm qua, có đến 11
Ban liên lạc Cựu học sinh Hàm Nghi được hình thành, làm cầu nối giữa đồng môn
trong và ngoài nước thuộc nhiều thế hệ. Năm nào cũng vậy, trong ngày họp mặt
nhân dịp Tết nguyên đán tại Sài Gòn, hằng trăm mái đầu đã hai thứ tóc, thành
danh trên nhiều lĩnh vực, xa nhau mấy chục năm trời nay gặp nhau tay bắt mặt mừng,
rôm rả chuyện đời bằng thứ ngôn ngữ “mi - tau” thân tình. Những cuộc gặp gỡ như
vậy cũng thường diễn ra tại Huế và một vài nơi khác. Chưa hết, 12 cuốn đặc san
“Hàm Nghi yêu dấu” xuất bản định kỳ là sân trường thu hẹp để anh em níu kéo kỷ
niệm về một thời đi học, thắp lên chút lửa truyền thống.
Nhưng liệu ước vọng đó có đạt được hay không khi niềm
tự hào về ngôi trường đã bị bao lớp bụi thời gian làm mờ? Không gian lẫn thời
gian không có đủ điều kiện cho sự kết nối quá khứ và hiện tại thì làm sao có
truyền thống! Làm gì có thế hệ học sinh này kế tục thế hệ khác trong 40 năm
qua? Và làm sao một em học sinh Trường Phổ thông cơ sở Hàm Nghi hôm nay chia sẻ
được những thăng trầm của thời cuộc, các cuộc xuống đường bãi khóa, những cảm
xúc của các ông, các bác vốn là học sinh ngôi trường mang tên Hàm Nghi 60 năm về
trước?
Phải chăng vì sự thiếu vắng ấy mà anh em cựu học
sinh Hàm Nghi đi tìm gắn kết tình đồng môn từ tinh thần yêu nước của vị vua mà
ngôi trường được vinh dự mang tên. Những buổi lễ tưởng niệm và dâng hương vua
Hàm Nghi trong các cuộc gặp mặt đầu năm của cựu học sinh là nghi thức trang trọng
đáng quý, nhưng sao vẫn có điều gì khiên cưỡng. Trường Hàm Nghi không do vị vua
này thành lập và cũng không phải là nơi ghi dấu ấn lịch sử của Ngài. Nếu như
ngôi trường không mang tên Hàm Nghi mà là một tên gọi nào đó – như Thành Nội là
tên cũ của trường trong hai năm đầu chẳng hạn – thì sao? Không biết sáng kiến
này có từ bao giờ, nhưng tôi là học sinh lớp đầu tiên của trường vào năm 1955,
suốt bốn năm học chưa một lần biết đến lễ dâng hương và tưởng niệm như thế. Có
lẽ đó là việc của hậu duệ các vua nhà Nguyễn.
Đã 40 năm qua, nhiều người vẫn không hiểu rõ tại sao
một ngôi trường trung học quy mô và uy tín thuộc hàng thứ ba tại Huế – sau hai
trường Quốc Học và Đồng Khánh (nay là trường Hai Bà Trưng) – lại bị khai tử vào
năm 1975.
Phải chăng vì trường mang tên một vị vua Nguyễn mà
suy nghĩ hẹp hòi vào thời điểm ấy cho là triều đại phong kiến phản động? Mà nếu
vậy tại sao không “đổi tên một ngôi trường để giữ lại một ngôi trường” có chỗ đứng
trong đời sống tri thức của người dân Huế. Tự thân ngôi trường đâu có tội tình
gì?
Hay trường là sản phẩm của chế độ cũ nên dẹp bỏ
chăng? Lẽ nào như vậy, bởi đó không phải là chủ trương của chế độ mới. Lại thêm
thắc mắc là tại Huế vốn có ít trường công lập quy mô lớn đủ các cấp lớp, tại
sao lại khai tử trường Hàm Nghi? Có lẽ đó là sự tùy tiện trong việc chia phần
quản lý tài sản thời kỳ đầu đổi chủ?
Thôi thì cứ nghĩ như vậy để yên tâm rằng quyết định
khai tử trường Hàm Nghi chẳng qua là suy nghĩ thiếu cân nhắc trong việc chuyển
đổi “công năng” nhiều cơ sở văn hoá tại Huế vào lúc bấy giờ, như Trường Quốc
gia Âm nhạc trong Đại nội trở thành… xưởng in, Cung An Định dùng làm Câu lạc bộ
Công đoàn, Văn Thánh vốn là nơi thờ các bậc tiến sĩ trở thành Trường Văn hoá.
Thế mới thấy đối với giá trị văn hóa vật thể thì bảo tồn mới khó, chứ sử dụng
thì quá dễ.
Trở lại câu chuyện của ngày hôm nay, tại sao không
ai nghĩ đến việc làm sống lại một cơ sở giáo dục tầm cỡ như trường Hàm Nghi?
Ngôi trường này rất xứng đáng được đối xử như thế, không chỉ vì là nơi gieo chữ
trồng người mà còn mang đậm dấu ấn của văn hoá.
Khởi đầu trường được đặt tại địa điểm xưa kia là Bộ
Học. Hai năm sau trường dời về khuôn viên của trường Quốc Tử Giám, nơi đào tạo
nhân tài triều Nguyễn mà nay vẫn còn nguyên vẹn Di Luân Đường, di tích trường đại
học duy nhất thời phong kiến tồn tại ở nước ta. Tất nhiên việc phục hồi ngôi
trường tại địa điểm cũ là không dễ dàng vì trong khuôn viên này đang có quá nhiều
hộ gia đình cán bộ cư trú hàng chục năm nay. Thế nhưng một quyết định phục hồi
bằng văn bản, cũng như một địa điểm tương xứng tầm vóc cho trường Hàm Nghi nếu
muốn cũng không quá khó khi chính quyền có chủ trương.
Bày tỏ mong ước về sự hồi sinh của ngôi trường mẹ,
Nguyễn Quốc Vọng, tiến sĩ nông học tại Nhật, hiện là giáo sư Trường Khoa học Ứng
dụng, Đại học RMIT - Úc, là một học sinh Hàm Nghi từ 1957 đến 1961 nói rằng Huế
là đất học, các trường trung học ở đây đã có vai trò then chốt trong việc xây dựng
tri thức cơ bản mang tính quốc tế, nhờ vậy những học sinh này đã tiến rất xa
trong học thuật ngay cả trên trường quốc tế. Do vậy việc dẹp bỏ một cơ sở giáo
dục có uy tín như trường Hàm Nghi là điều đáng tiếc. Ông Vọng nhiều năm về nước
dạy học tại Hà Nội, Huế và Cần Thơ, cũng là người đưa Quy trình An toàn rau sạch
(VietGAP) vào Việt Nam để làm tăng giá trị xuất khẩu. Là người quan tâm đặc biệt
đến giáo dục bậc trung học, ông tỏ ra nuối tiếc lứa tài năng trẻ từng đoạt
nhiều giải thưởng quốc tế về toán sau năm 1975 xuất thân từ Huế như Lê Tự Quốc
Thắng, Lê Bá Khánh Trình nay không còn nữa. Theo ông nên phục hồi tinh thần hiếu
học truyền thống của con em Huế bằng trường lớp có chất lượng như Hàm Nghi tại
vùng đất này.
Cùng suy nghĩ với đồng môn Hàm Nghi trước mình một
năm, Tiến sĩ Kỹ thuật Hàng không Nguyễn Thiện Tống, giảng viên Trường Đại
học Bách khoa nay đã nghỉ hưu, cho rằng chúng ta cần nhìn lại việc giải thể vội
vàng trường Hàm Nghi 40 năm về trước và nghĩ đến phục hồi như sự thừa nhận
tầm vóc của một ngôi trường có phần đóng góp đáng kể vào việc trồng người.
Chắc hẳn đó không chỉ là ước mong của thầy trò gắn
bó với ngôi trường cũ mà còn của nhiều người dân Huế.
Viet-studies nhận được ngày 2-7-15
No comments:
Post a Comment