Tuesday, August 10, 2010

VIỆT NAM và MỘT NỀN GIÁO DỤC LƯU MANH

Việt Nam và một nền giáo dục lưu manh

Lê Việt

Tháng Tám 10, 2010

http://ledienduc.wordpress.com/2010/08/10/vi%e1%bb%87t-nam-va-m%e1%bb%99t-n%e1%bb%81-giao-d%e1%bb%a5c-b%e1%bb%8b-l%c6%b0u-manh-hoa/

.

Các trang web rao bán chỗ học - Ảnh: Bee.net

http://ledienduc.files.wordpress.com/2010/08/15.jpg?w=399&h=171

.

“Bây giờ em mới chạy thì hơi chậm đấy, đáng lẽ phải lo tính từ trước khi công bố điểm sàn giá sẽ thấp hơn, giờ anh vẫn lo được cho em nhưng giá cao hơn. Một suất vào thẳng các trường top phải mất 200 đến 300 triệu…”.

-------------------------------------

Với lợi nhuận khổng lồ, việc chạy trường đã trở nên phổ biến trong mấy năm gần đây. Đặc biệt, nó đang ngày càng phát triển rầm rộ và công khai, bất chấp luật pháp.

Lướt qua một số các trang rao vặt như: “vatgia.com”, “raovat123.com”, “rongbay.com”, “vn.muaban88.com”, “raovat.xalo.vn”, thậm chí cả trên “facebook”… ta có thể dễ dàng tìm được các mẩu tin về chạy trường, núp bóng dưới dạng thông báo tuyển sinh Đại học (ĐH), Cao đẳng (CĐ), Trung cấp, liên thông…

.

Trường nào cũng có thể chạy?

Trong vai một học sinh vừa trượt thi đại học, và qua thông tin trên các trang mạng rao vặt, chúng tôi móc nối được với một số “cò” chuyên về chạy trường. Thậm chí còn phát hiện không ít các trung tâm giáo dục, văn phòng tuyển sinh cũng tham gia trong lĩnh vực “một vốn bốn lời” này.

Qua số điện thoại: 0942322xxx chúng tôi đã móc nối được với “cò” tên Đình Anh, và sắp đặt cuộc hẹn để bàn chuyện. “Trường nào anh cũng có thể lo được cho em, chưa tốt nghiệp anh còn lo được nữa là. Nhưng giờ em mới chạy thì hơi chậm, đáng lẽ phải lo tính từ trước khi công bố điểm, giá sẽ thấp hơn. Giờ giá một suất vào thẳng các trường top trên phải mất 200 đến 300 triệu…” – cò Anh bắt đầu câu chuyện về chạy trường với chúng tôi.

.

Danh sách các trường ĐH và số tiền cho mỗi suất học: Mã sỗ là số tiền tình bằng triệu đồng/suất

http://ledienduc.files.wordpress.com/2010/08/24.jpg?w=350&h=216

.

Theo cò Đình Anh, mức giá này cao hơn cách đây độ nửa tháng khoảng 20%, vì hiện tại các trường đã công bố điểm việc nâng điểm sẽ khó hơn. Hơn nữa, hiện nay chỉ tiêu cũng gần hết, giá tăng là đương nhiên.

Để chúng tôi tham khảo, cò này đưa ra một số các trường để lựa chọn. Những trường top trên như: ĐH Bách khoa, Kinh tế quốc dân, ĐH Thương mại, Ngoại thương… có giá từ 200 đến 300 triệu đồng/suất. Những trường khác như Học viện Tài chính 100 triệu đồng/suất; ĐH Kinh doanh và Công nghệ, ĐH Công Đoàn… giá từ 50 đến 60 triệu đồng/suất, tùy vào từng khoa. Còn các trường Cao đẳng, Trung cấp thì thoải mái chọn, giá dao động từ 15 đến 30 triệu đồng/suất.

“Nếu có nhu cầu em cứ đăng ký ngành, trường mình thích, rồi gửi phiếu báo điểm thi ĐH và đặt cọc trước 5 triệu cho anh. Khi nào có giấy báo nhập học của trường, em thanh toán phần còn lại” cò Anh khẳng định.

Thấy chúng tôi tỏ vẻ ái ngại, cò này nói thêm: “Em cứ yên tâm, anh làm mấy năm nay rồi, chưa hề có sai sót, đảm bảo đặt tiền là đỗ. Bọn anh làm nghề cũng phải giữ chữ tín chứ. Nếu không được anh hoàn trả tiền cho em”.

.

Cò núp bóng trung tâm

Tiếp tục cuộc hành trình lần tìm đường dây chạy trường ở Hà Nội, chúng tôi tìm đến Trung tâm tư vấn đào tạo nguồn nhân lực… trên đường Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội). Tiếp chúng tôi, nhân viên X (xin được giấu tên) cho biết: Vì điểm của em thấp hơn điểm sàn, nên chỗ chị chỉ có thể lo cho em vào được Cao đẳng hoặc Trung cấp, còn ĐH điểm phải trên sàn cơ.

Nhân viên này cũng cung cấp cho chúng tôi danh sách các trường Cao Đẳng ở Hà Nội, và một số tỉnh phía Bắc để lựa chọn, như: CĐ Bách Khoa, CĐ Giao thông Vận tải, CĐ Thương mại Du lịch, CĐ Sư phạm, CĐ Y Thanh Hóa, CĐ Y Phú Thọ … Với giá từ 20 đến 30 triệu đồng/suất, tùy thuộc vào từng ngành.

.

Tin nhắn số tài khoản chuyển tiền đặt cọc của cò

http://ledienduc.files.wordpress.com/2010/08/33.jpg?w=350&h=88

.

Trước khi ra về, chị X còn nhắn tin vào điện thoại cho chúng tôi số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền đặt cọc, và thông tin thêm một số trường CĐ khác để chúng tôi có thêm lựa chọn.

“Em về tham khảo ý kiến gia đình, rồi thông báo sớm cho chị để chị đăng ký suất cho em, và nhớ kèm theo tiền đặt cọc (khoảng 15 triệu đặt cọc cho 1 suất CĐ 20 triệu – PV). Giờ Bộ công bố điểm sàn, nhiều người biết mình trượt, nên nhu cầu đang tăng. Em không nhanh chân là hết đấy” – chị X nói thêm trước khi bắt tay chào chúng tôi.

Đặc biệt, giá cả một suất ĐH, CĐ, Trung cấp của các cò đưa ra cũng không giống nhau. Giá “mềm” nhất phải kể đến cò tên Hòa, nhân viên một Phòng tuyển sinh của Trung tâm nghiên cứu và phát triển nguồn nhân lực… có trụ sở đặt tại đường Khương Trung (Thanh Xuân, Hà Nội).

.

Danh sách trường cao đẳng và số tiền mua một suất học

http://ledienduc.files.wordpress.com/2010/08/41.jpg?w=350&h=246

.

Theo danh sách của cò này, giá một suất vào ĐH không quá 40 triệu đồng, còn CĐ và Trung cấp không quá 10 triệu đồng. “Chị chỉ thu chút ít gọi là bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ xét tuyển, vì bên chị là suất tuyển theo chỉ tiêu của Trung ương Hội làm vườn. Hội xin các trường ưu tiên cho con em hội viên trong hội. Nhưng con em hội viên cũng chỉ có hạn, giờ thừa ra thì sếp chỉ đạo cho chị tuyển thêm ngoài cho đủ chi tiêu, tránh lãng phí”, cò Hòa giải thích.

.

Nguồn: “Hai trăm triệu đồng một suất đại học” – “Bee.net” 10/08/2010

.

.

.

No comments: